Index là gì? Các chỉ số index phổ biến trong chứng khoán

Index là gì? Những chỉ số index nào phổ biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về các chỉ số này trong bài viết sau 

Index là gì ?

Index là một thuật ngữ đi kèm với cách đặt tên các chỉ số khác nhau của sàn chứng khoán tại các quốc gia. Thông qua các chỉ số index này, các cổ phiếu sẽ được sắp xếp theo một cơ sở dữ liệu để giúp cho nhà đầu tư có thể tra cứu thông tin một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, các chỉ số index cũng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đảm bảo có sự sắp xếp khoa học, hợp lý để tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất.

Index là gì? Các chỉ số index phổ biến trong chứng khoán - Ảnh 1
Index là gì ?

Xem thêm: Cổ phần là gì? Các loại cổ phần và đặc điểm của chúng

Các chỉ số Index chính trong thị trường chứng khoán hiện nay 

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay có một số chỉ số chứng khoán chính gồm:

Chỉ số VN Index 

Chỉ số VN Index là chỉ số chứng khoán thuộc sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Ý nghĩa của chỉ số VN Index hiện nay đang phản ánh các biến động về giá của toàn bộ các cổ phiếu được niêm yết theo từng thời điểm cụ thể. Dựa vào các chỉ số này, các nhà đầu tư sẽ phân tích được xu hướng lên xuống của thị trường trong một khoảng thời gian nhất định.

Để có thể tính toán được chỉ số VN Index là gì, bạn có thể tham khảo công thức sau:

VN – Index = Giá trị vốn hóa hiện tại/Giá trị vốn hóa cơ sở = 100*i=1nP1i.Q1i/i=1nP0i.Q0i

Trong đó: 

  • P1i: Giá trị hiện hành của cổ phiếu ở thời điểm hiện tại
  • Q1i: Khối lượng cổ phiếu được lưu hành ở thời điểm hiện tại
  • Poi: Giá của cổ phiếu i trong doanh nghiệp với ngày phát hành gốc là 28/07/2000
  • Qoi: Khối lượng cổ phiếu i vào thời điểm phát hành gốc là 28/07/2000

Có thể nói, chỉ số cổ phiếu VN Index hiện nay rất được các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng… cập nhật thường xuyên do chỉ số này phản ảnh rất chính xác sức khỏe của nền kinh tế vĩ mô hiện nay.

Chỉ số HNX30 Index 

Chỉ số HNX 30 index là một chỉ số biểu thị giá trị của 30 mã cổ phiếu được lựa chọn nhằm đưa vào tính thanh khoản của sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội. HNX30 Index được lấy cơ sở vào ngày 03/01/2012 với mức điểm cơ sở là 100 điểm. Đây cũng là chỉ số áp dụng cách tính giá trị vốn hóa thị trường với sự điều chỉnh theo một tỷ lệ nhất định.

Hiện nay, chỉ số HNX30 Index được đưa vào sử dụng với giới hạn tỷ trọng vốn hóa thị trường là 15%. Con số này sẽ xác định giá trị tối đa phù hợp với giá trị thường của các mã giao dịch cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế. Từ đó giúp giảm tỷ trọng giữa các mã có tỷ trọng lớn với các chỉ số khác nhau trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Để lựa chọn được nhóm cổ phiếu cho chỉ số HNX 30 Index, chúng ta làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn 100 mã có giá trị giao dịch bình quân phiên lớn nhất trong 12 tháng kể từ ngày cơ sở về trước
  • Bước 2: Chọn 70 mã có mức vốn hóa thị trường lớn sau khi điều chỉnh khối lượng tự do chuyển nhượng bình quân trong 12 tháng gần nhất lớn nhất
  • Bước 3: Trong top 70 mã đã được chọn ở bước 2, HSX sẽ tiến hành kiểm tra các tiêu chuẩn khác nhau về tính thanh khoản
  • Bước 4: Đối với các cổ phiếu đã đạt yêu cầu thanh khoản, tiến hành loại bỏ các mã đặc biệt theo yêu cầu của hội đồng chỉ số
  • Bước 5: Lựa chọn 30 mã có khối lượng tự do chuyển nhượng lớn nhất và đảm bảo không vượt quá 20% số lượng chứng khoán nằm trong rổ. Các mã còn lại sẽ nằm trong danh sách chờ.

Xem thêm>>> Trái phiếu là gì? Các hình thức đầu tư trái phiếu trên thị trường

Chỉ số Upcom Index 

Upcom Index là một chỉ số được các nhà phân tích chứng khoán tính toán dựa trên phương pháp so sánh tổng giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường ở thời điểm nhất định với tổng giá trị các cổ phiếu của công ty được phát hành tại thời điểm niêm yết gốc. Các nhà đầu tư nếu muốn nhìn ra được biến động của thị trường thì chỉ cần so sánh giá trị tại những ngày sau đó với ngày đầu tiên và lấy chỉ số gốc là 100.

Chỉ số VN30 Index 

VN30 Index là chỉ số phân tích chứng khoán mới được triển khai hoạt động kể từ 2012. Mục đích chính của chỉ số này là cung cấp cho các nhà đầu tư biết được quy mô, tính thanh khoản của thị trường có đạt được tiêu chuẩn hay không. Thông qua chỉ số này, bạn sẽ biết được top 30 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường, tính thanh khoản cao nhất trên thị trường.

Cách xác định nhóm cổ phiếu VN30 trên thị trường

Để xác định được nhóm cổ phiếu VN30 trên thị trường bạn cần làm theo những bước sau:

  • Bước 1: Sở giao dịch chứng khoán sẽ chọn 50 mã có giá trị vốn hóa thị trường bình quân hàng ngày trong 6 tháng cao nhất. Ngoài ra, các cổ phiếu bị cảnh cáo, kiểm soát, tạm ngừng giao dịch hoặc có thời gian niêm yết dưới 6 tháng sẽ bị loại bỏ
  • Bước 2: Các cổ phiếu với tỷ lệ lưu hành tự do dưới 5% sẽ bị loại bỏ
  • Bước 3: Các cổ phiếu còn lại sau khi được sàng lọc ở bước 2 sẽ được sắp xếp theo thứ tự giá trị giao dịch hàng ngày bình quân trong 6 tháng giảm dần. Trong đó, 20 mã ở top đầu sẽ được đưa vào nhóm VN30 trên thị trường. Các cổ phiếu từ hàng 21 đến 40 thì sẽ được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên dành cho các cổ phiếu cũ nhằm làm ổn định của bộ chỉ số VN30.
  • Bước 4: Sở chứng khoán sẽ họp hội đồng để xem xét lần cuối trước khi bắt đầu giao dịch theo chỉ số VN30 Index mới .
Index là gì? Các chỉ số index phổ biến trong chứng khoán - Ảnh 2
Các chỉ số Index chính trong thị trường chứng khoán hiện nay

Tham khảo: Kỹ năng phỏng vấn giúp ứng viên tự tin chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Trên đây là khái niệm cơ bản về Index là gì cũng như một số chỉ số Index phổ biến trên thị trường chứng khoán hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được những kiến thức chuyên môn bổ ích cho công việc của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.