Hướng dẫn chi tiết cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2020

Kỳ thi THPT quốc gia tại Việt Nam là một trong những sự kiện quan trọng của ngành Giáo dục. Để tránh những sai sót khi làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2020, News.timviec sẽ hướng dẫn các thí sinh cách ghi phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia chuẩn nhất.

Có thể nói kỳ thi THPT quốc gia chính là kỳ thi quyết định và quan trọng chuyển giao giai đoạn học kiến thức nền nâng cao lên chuyên nghiệp. Bởi vậy, nhiều bạn rất quan tâm đến quá trình này. Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia thường được thay đổi quy chế theo năm nên cần phải cập nhật nhanh chóng để tránh được những sai sót. Để hiểu rõ hơn về kỳ thi THPT quốc gia chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé !

Thi THPT quốc gia là gì?

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia là một trong những kỳ thi quan trọng trong ngành Giáo dục tại Việt Nam. Đây là một kỳ thi xét tuyển đại học và cao đẳng chuyển từ giai đoạn học kiến thức nền nên kiến thức chuyên nghiệp để hành nghề.

Hướng dẫn chi tiết cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2020 - Ảnh 1
Kỳ thi THPT quốc gia là gì?

Đơn vị tổ chức thi tuyển chính là các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện và Cục nhà trường trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ sở Giáo dục và Đào tạo.

Đối tượng tham gia kỳ thi THPT quốc gia chính là các thí sinh đã hoàn thành xong chương trình Trung học phổ thông và các chương trình tương đương tại Việt Nam. Đối với những thí sinh chưa có bằng tú tài hay những ai đã tốt nghiệp THPT có nguyện vọng sẽ được tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Hồ sơ thi THPT quốc gia gồm những gì?

Để có thể dự thi kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia 2020 chắc chắn bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ dự tuyển. Dưới đây là những hướng dẫn làm hồ sơ thi thpt quốc gia 2020:

Đối với thí sinh đang là học sinh lớp 12

  • Phiếu đăng ký dự tuyển: 2 phiếu (phiếu số 1 và phiếu số 2)
  • Chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước công dân): 2 mặt photocopy trên cùng một mặt giấy A4.
  • Ảnh thẻ kích thước 4×6: 2 ảnh đựng trong phong bì. Lưu ý, phía sau ảnh cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Bên cạnh đó, cần phải có 1 ảnh để dán vào vị trí xác định ở mặt bì đựng phiếu đăng ký dự thi.
  • Phong bì dán tem: 1 chiếc ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.
  • Giấy chứng nhận liên quan: Hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Những giấy tờ hợp pháp sẽ được hưởng chế độ ưu tiên trong kỳ thi xét tuyển.
Hướng dẫn chi tiết cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2020 - Ảnh 2
Đối tượng và điều kiện dự thi THPT quốc gia

Đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT 

Đối tượng là thí sinh chưa tốt nghiệp THPT đã dự tuyển vào các kỳ thi THPT quốc gia những năm trước những chưa đỗ tốt nghiệp thì những thí sinh này chưa đủ điều kiện để dự tuyển kỳ thi THPT quốc gia.

Hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2020 cho những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT:

  • 2 phiếu đăng ký dự tuyển giống nhau.
  • Ảnh thẻ kích thước 4×6: 2 ảnh đựng trong phong bì. Lưu ý, phía sau ảnh cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Bên cạnh đó, cần phải có 1 ảnh để dán vào vị trí xác định ở mặt bì đựng phiếu đăng ký dự thi.
  • Chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước công dân): 2 mặt photocopy trên cùng một mặt giấy A4.
  • Phong bì dán tem: 1 chiếc ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.
  • Giấy chứng nhận liên quan: Hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Những giấy tờ hợp pháp sẽ được hưởng chế độ ưu tiên trong kỳ thi xét tuyển.
  • Học bạ THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo đúng hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên (bản sao).
  • Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp (bản sao).
  • Giấy xác nhận bảo lưu nếu có do chính Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh dự thi xác nhận.
  • Trong trường hợp thí sinh tự do mất bản chính học bạ THPT nếu có nguyện vọng dự thi cần phải có xác nhận lại học bạ được cấp dựa trên cơ sở đối chiếu hồ sơ sao lưu tại trường phổ thông làm căn cứ vào hồ sơ dự tuyển kỳ thi.

Đối với những thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nhưng không có học bạ THPT hay học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký dự tuyển để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp những nhóm ngành đào tạo được công nhận đã hoàn thành các bộ môn văn hóa THPT theo đúng quy định.

Hướng dẫn chi tiết cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2020 - Ảnh 3
Đối tượng thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT

Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT

  • Phiếu đăng ký dự tuyển: 2 phiếu (phiếu số 1 và phiếu số 2)
  • Chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước công dân): 2 mặt photocopy trên cùng một mặt giấy A4.
  • Ảnh thẻ kích thước 4×6: 2 ảnh đựng trong phong bì. Lưu ý, phía sau ảnh cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Bên cạnh đó, cần phải có 1 ảnh để dán vào vị trí xác định ở mặt bì đựng phiếu đăng ký dự thi.
  • Phong bì dán tem: 1 chiếc ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao).

Mẫu phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2020

Sau khi chuẩn bị giấy tờ theo đúng quy định. các thí sinh cần phải chuẩn bị phiếu đăng ký dự tuyển kỳ thi THPT quốc gia 2020. Mẫu phiếu đăng ký dự thi thpt quốc gia 2020 dành cho các bạn thí sinh dự tuyển:

Hướng dẫn chi tiết cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2020 - Ảnh 4

Hướng dẫn chi tiết cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia 2020 - Ảnh 5

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển Đại học

Để phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia không bị sai sót và phải làm lại nhiều lần, các thí sinh cần tìm hiểu hướng dẫn chi tiết cho từng mục dưới đây:

☑️ Mục sở GDĐT… mã sở: Thí sinh đăng ký tại đơn vị đăng ký dự thi trực thuộc sở nào thì ghi tên vào chỗ trống. Sau đó điền 2 chữ số biểu thị ở mã sở trong 2 ô tiếp theo, mã sở GDĐT do Bộ GDĐT quy định.

☑️ Mục số phiếu: Nơi tiếp nhận đăng ký dự thi ghi, thí sinh không ghi mục này.

☑️ Mục 1, 2: Làm theo hướng dẫn trên Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

☑️ Mục 3:

a) Nơi sinh : Địa chỉ của thí sinh được điền rõ ràng: tên tỉnh hoặc thành phố, nếu sinh ở nước ngoài thí sinh chỉ cần ghi rõ tên quốc gia (theo tiếng Việt).

b) Dân tộc: Ghi theo trên giấy khai sinh.

☑️ Mục 4: Chứng minh thư nhân dân cũ cần ghi 9 số vào 9 ô cuối bên phía tay phải. Không ghi 3 ô đầu. Với chứng minh thư mới (thẻ căn cước công dân) ghi đủ 12 số.

☑️ Mục 5: Thí sinh cần phải tra cứu để ghi đúng mã tỉnh (thành phố), mã huyện (quận), mã xã (phường) theo đúng như hộ khẩu thường trú vào ô bên phải tương ứng. Nếu thí sinh không có hộ khẩu thường trú tại xã đặc biệt thì để trống mã xã.

☑️ Mục 6 : Tên trường và địa chỉ cần điền trong dòng kẻ. Ghi rõ mã tỉnh và nơi trường đóng vào ô đầu tiên. Ghi mã trường vào 3 ô tiếp theo (điền đúng theo quy định của Sở GĐ-ĐT). Nếu mã trường chỉ có 1 con số thì ghi hai ô đầu và số 0 đứng đầu tiên rồi đến mã trường.

Đối tượng thí sinh là công an, quân nhân sẽ được cử tham gia xét tuyển thì ghi mã tỉnh tương ứng và tỉnh đóng quân và mã trường THPT là 900. Với thí sinh học tập tại quốc gia khác thì những năm học ghi tương ứng theo tỉnh, hộ khẩu thường trú tại Việt Nam và mã THPT là 800.

☑️ Mục 7: Điền rõ Email (nếu có) với những thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh trực tuyển cần phải điền rõ và chính xác số điện thoại cá nhân để được cấp được mật khẩu để sử dụng OTP qua tin nhắn để có thể bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến.

☑️ Mục 8: Cần phải điền rõ thông tin địa chỉ chi tiết  địa chỉ này đồng thời là địa chỉ nhận Giấy báo trúng tuyển nếu thí sinh trúng tuyển.

☑️ Mục 9: Thí sinh có nguyện vọng lấy kết quả dự thi xét tuyển cần đánh dấu X vào ô bên cạnh.

☑️ Mục 10: Đánh vào dấu X vào trong 2 ô để hiện thị rõ ràng theo đúng chương trình THPT hoặc GDTX.

☑️ Mục 11: Là thí sinh tự do đánh dấu X vào trong 2 ô để có thể phân biệt đối tượng dự thi tự do chưa tốt nghiệp hay đã tốt nghiệp THPT để tính thời điểm dự thi.

☑️ Mục 12: Đăng ký dự thi theo cụm thi và mã cụm do Bộ GĐ- ĐT quy định.

☑️ Mục 13: Đối tượng là học sinh đang học lớp 12 trường nào nộp phiếu đăng ký dự tuyển trường đó.

☑️ Mục 14: Là thí sinh lớp 12 chưa tốt nghiệp cần phải đăng ký bài dự thi điểm A không được phép chọn điểm B. Thí sinh thi tự do tùy vào mục đích dự thi để chọn bài thi.

☑️ Mục 15: Những thí sinh được miễn ngoại ngữ ghi rõ chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi hoặc ghi rõ thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quy định của Bộ GDĐT.

☑️ Mục 16: Những thí sinh được bảo lưu điểm theo đúng quy định đánh vào ô tương ứng. Và xem kỹ ở mục 13.

☑️ Mục 17: Xác định đối tượng được ưu tiên và  ghi đúng ký hiệu được ưu tiên theo đúng quy định được đề ra. Nếu ghi sai sự thật sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

☑️ Mục 18: Cần ghi rõ khu vực xét tuyển vào ô trống theo khu vực của thí sinh sinh sống. Khu vực 1 (KV1) điền số 1, Khu vực 2 Nông thôn (KV2- NT) điền 2NT, khu vực 2 (KV2) điền số 2, Khu vực 3 (KV3) điền số 3.

Với những thí sinh có được ưu tiên theo hộ khẩu thường trú căn cứ theo đúng quy định của quy chế tuyển sinh.

☑️ Mục 19: Làm theo hướng dẫn ghi trên phiếu đăng ký dự tuyển.

☑️ Mục 20: Đối với thí sinh có mục đích lấy kết quả liên thông cần đánh dấu X vào ô đã tốt nghiệp ở bậc học tương ứng và đã tốt nghiệp trung cấp, tốt nghiệp cao đẳng.

☑️ Mục 21: Riêng mục này nếu thí sinh có nguyện vọng xét tuyển thí sinh sẽ ghi rõ thông tin ở mục này. Trước đó, cần tìm hiểu thông tin thật kỹ để đăng ký chính xác mã trường, mã ngành,… theo đúng quy định các trường. Nếu như khôn g đúng  thông tin sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm xét tuyển.

 Lưu ý:

– Thí sinh phải ghi đầy đủ, rõ ràng, sạch sẽ vào các mục theo yêu cầu và không sửa chữa, tẩy xoá.

– Nếu là số, ghi bằng chữ số Ả rập (0, 1, 2, 3,…), không ghi bằng chữ số La mã (I, V, X,…).

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2020 nắm được cách ghi phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và biết được một số mẫu hồ sơ thi THPT quốc gia 2020. Tránh được những sai sót trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thi nên các bạn hãy thường xuyên cập nhật thông tin để hoàn thiện nhé !

► CẬP NHẬT: Các thông tin việc làm mới nhất hiện nay giúp các bạn học sinh, sinh viên có được định hướng nghề nghiệp tương lai tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.