HR Assistant là gì? Làm sao để trở thành trợ lý nhân sự chuyên nghiệp?

Trong lĩnh vực nhân sự, HR Assistant chính là một trong những vị trí công việc được nhiều người lựa chọn là vị trí khởi đầu trong sự nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu HR Assistant là gì? Mức lương của trợ lý hành chính nhân sự có cao không? Cùng theo dõi ở bài viết sau nhé!

HR Assistant là gì?

HR Assistant là trợ lý nhân sự, là một vị trí phổ biến trong công ty, đảm nhận vai trò hỗ trợ xử lý các công việc liên quan đến hành chính cùng trưởng phòng nhân sự như: Đào tạo và quản lý nhân tài, tính tiền lương, phúc lợi cho nhân viên, quản lý hồ sơ….

Đây là vị trí công việc rất phù hợp với các bạn sinh viên mới ra trường cần học hỏi và trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm trước khi tiến đến những vị trí cao hơn.

HR Assistant là gì? Làm sao để trở thành trợ lý nhân sự chuyên nghiệp? - Ảnh 1
HR Assistant là gì?

Xem thêm: HR Executive là gì? Điều cần biết về công việc đáng mơ ước này

Mô tả công việc của HR Assistant 

Dựa vào mô hình tổ chức của từng công ty mà nhiệm vụ của HR Assistant sẽ có sự khác biệt nhỏ. Tuy nhiên, vẫn sẽ thực hiện các công việc cơ bản dưới đây:

HR Assistant là gì? Làm sao để trở thành trợ lý nhân sự chuyên nghiệp? - Ảnh 2
Mô tả công việc của HR Assistant

Xem thêm: HR Manager là gì? Mô tả công việc của Human resource manager

  • Có trách nhiệm đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ của ứng viên, lựa chọn ra địa điểm phỏng vấn phù hợp, hỗ trợ các ứng viên đã trúng tuyển,….
  • Lên các lịch của công ty: Lịch phỏng vấn, lịch họp,
  • Quản lý bao quát các dữ liệu thông tin của ứng viên để khi cần sẽ dễ dàng tìm kiếm
  • Phối hợp cùng trưởng phòng nhân sự giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự
  • Tiếp nhận nhân sự mới, chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ công việc, nơi ngồi làm
  • Phổ biến các quy định, quy chế của công ty
  • Giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vị trí công việc mới mà ứng viên làm
  • Hỗ trợ phê duyệt bảng lương cho nhân viên
  • Thực hiện chuẩn bị hậu cần cho các cuộc gặp gỡ, sự kiện giữa doanh nghiệp, khách hàng

Mức lương của trợ lý hành chính nhân sự có cao không? 

Nhìn chung, HR Assistant sẽ không có mức thu nhập cụ thể, mà tùy thuộc vào chính sách tiền lương cũng như cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, sẽ có sự chênh lệch:

  • Đối với sinh viên mới ra trường: Thu nhập sẽ dao động từ 4-7 triệu đồng/tháng => Do chưa có kinh nghiệm nên có thể làm việc không lương tại một số nơi để thu thập kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.
  • Đối với người đã có vài năm kinh nghiệm: Thu nhập sẽ dao động từ 9-15 triệu đồng/tháng, thậm chí là nhiều hơn nếu bạn có năng lực làm việc tốt.

=> Có thể thấy, khối lượng công việc của trợ lý nhân sự khá lớn, có thể tương đương với vị trí giám sát nhân sự. Chính vì vậy, mà khi có đầy đủ kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao thì doanh nghiệp cũng không ngại trả cho bạn một mức lương hậu hĩnh.

Những yêu cầu để trở thành HR Assistant chuyên nghiệp

Để từ một newbie trở thành một trợ lý nhân sự giỏi và tài năng, bạn cần đặc biệt lưu ý đảm bảo những yêu cầu sau:

HR Assistant là gì? Làm sao để trở thành trợ lý nhân sự chuyên nghiệp? - Ảnh 3
Những yêu cầu để trở thành HR Assistant chuyên nghiệp

Xem thêm: HR là gì? Thuận lợi và khó khăn của nghề human resources management

Trình độ chuyên môn

  • Sở hữu bằng cấp của ngành: Nhân sự, quản trị nhân sự,…hoặc các ngành có liên quan khác.
  • Am hiểu các kiến thức về quy định của Nhà nước, Luật lao động,….
  • Thường xuyên cập nhật, tìm hỏi các quy định mới nhất của luật lao động
  • Có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ công việc, công cụ tin học văn phòng,….
  • Có khả năng dự đoán ra nhu cầu nguồn nhân lực tại các phòng ban trong doanh nghiệp.
  • Có khả năng tính bảng lương

Kỹ năng cần thiết

Kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý con người chính là yếu tố tiên quyết không thể thiếu khi làm HR Assistant, trách nhiệm của trợ lý nhân sự chính là xử lý và đưa ra phương án hợp lý, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan giữa các thành viên trong ty.

Kỹ năng quản lý tốt sẽ giúp cho HR Assistant có thể phối hợp cùng các phòng ban khác, xây dựng kế hoạch đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng này sẽ giúp cho HR Assistant có thể dễ dàng truyền tải các thông tin xuống nhân sự một cách rõ ràng, đúng ý và không gây ra những hiểu lầm. Đặc biệt, đối với việc xử lý liên quan đến lương thưởng, lương cứng, phúc lợi,….thì rất cần sự rõ ràng và minh bạch.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với các thành viên khác nhau trong công ty, kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp cho trợ lý nhân sự sẽ dễ dàng phối hợp cùng các nhân viên khác giải quyết các vấn đề về công việc.

Ngoài ra, còn làm việc với các phòng ban khác nhau, nên sự tôn trọng và lắng nghe ý kiến sẽ giúp cho HR Assistant có thể nâng cao kỹ năng và hoàn thành tốt công việc của mình.

Trên đây là các thông tin giải đáp cho câu hỏi HR Assistant là gì? nhiệm vụ công việc như thế nào? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec, nếu bạn đang có mong muốn theo đuổi con đường này, hãy trau dồi cho mình các kiến thức để tiến xa hơn trong sự nghiệp nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.