Hệ thống thông tin là gì ? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Hệ thống thông tin là gì? Học ngành hệ thống thông tin sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ làm những công việc như thế nào? Hãy theo dõi bài viết để được giải đáp nhé!

Tìm hiểu hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin là gì?

Thuật ngữ hệ thống thông tin được hiểu là là một chỉnh thể gồm nhiều yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ và mật thiết với nhau. Chúng cùng nhau thực hiện những nhiệm vụ thu thập, xử lý lưu trữ và phân phối thông tin, dữ liệu, cung cấp một cơ chế phản hồi để đạt được mục tiêu định trước.

Hệ thống thông tin là gì ? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 1
Hệ thống thông tin là gì (ảnh: internet)

Hệ thống thông tin được rất nhiều tổ chức sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Trong việc quản lý nội bộ , hệ thống thông tin sẽ quản lý nhân sự giúp những nhà quản lý có thể sát sao kiểm soát mọi vấn đề của doanh nghiệp mình. Điều này giúp bộ máy quản lý sẽ được hoạt động một cách trơn tru, gắn kết, hợp lý. Không chỉ giúp quản lý nhân sự, hệ thống thông tin còn đảm bảo việc có thể nắm bắt và quản lý khách hàng tốt nhất.

Xem thêm; Tin học văn phòng là gì và các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản

Đặc điểm của hệ thống thông tin

Tuy nhiên, để có thể có một hệ thống quản lý có hiệu quả thì các bước thực hiện và xây dựng hệ thống cũng vô cùng phức tạp. Hệ thống thông tin bao gồm một số bốn bộ phận quan trọng sau đây: Các phần cứng và phần mềm, các hệ thống mạng để truyền dữ liệu và dữ liệu. Các thiết bị phần cứng gồm các thiết bị, phương tiện kỹ thuật dùng để xử lý và lưu trữ thông tin.

Hệ thống thông tin là gì ? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 2
Ngành hệ thống thông tin (ảnh: internet)

Ngành hệ thống thông tin sẽ là lĩnh vực công việc chuyên cung cấp tất cả những sản phẩm hỗ trợ hoạt động hệ thống thông tin mà các doanh nghiệp, cơ quan có nhu cầu sử dụng. Những công cụ hỗ trợ này sẽ giúp việc quản lý hệ thống bớt mệt mỏi, quy trình theo hệ thống, hạn chế mọi rủi ro gặp phải. Trong kỉ nguyên công nghệ số hiện nay, ngành hệ thống thông tin ngày càng khẳng định được thế mạnh của mình.

Học hệ thống thông tin ra làm gì?

Vấn đề việc làm luôn là một trong những điều mà nhiều bạn trẻ quan tâm khi quyết định học chuyên sâu về một lĩnh vực nào. Hiện nay, việc làm trái ngành trái nghề ngày càng trở nên phổ biến khiến nhiều người cảm thấy lo ngại sẽ không xin được việc với ngành học của mình. Vậy ngành hệ thống thông tin ra là gì cũng là một trong rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp.

Hiện nay, cơ hội việc làm của ngành công nghệ thông tin không phải là ít để lựa chọn. Một công việc phù hợp với bản thân với mức thu nhập cao với những người theo đuổi ngành công nghệ thông tin nói chung và hệ thống thông tin nói riêng không ít. Theo nhiều nghiên cứu ngành hệ thống thông tin là một trong những ngành nghề có mức thuộc top 20 những công việc có mức thu nhập cao nhất thế giới.

Hệ thống thông tin là gì ? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 3
Học hệ thống thông tin ra làm gì (ảnh: internet)

Những vị trí công việc liên quan đến ngành hệ thống thông tin luôn nhận được rất nhiều đãi ngộ cao. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn luôn trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Vậy học hệ thống thông tin có những điều gì lại khiến nhiều người cảm thấy lo lắng và không dám theo học chuyên ngành này?

Hệ thống thông tin được xem như “đứa con ruột” khác của công nghệ thông tin là Khoa học dữ liệu. Môn học cho phép người học phân tích được  giá trị của thông tin, đúc rút những thông tin mới, tri thức mới dưới nhiều dạng dữ liệu khác nhau bởi sự kết hợp của toán học đặc biệt là thống kê và công nghệ thông tin. Đây được xem là ngành “thời thượng” của kỷ nguyên công nghệ số thế kỷ 21, đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của ngành hệ thống thông tin.

Ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, nguồn nhân lực tuyển riêng cho người anh cả công nghệ chưa bao giờ là đủ, với hệ thống thông tin cũng thế. Tuy nhiên,tình đến thời điểm hiện số lượng này mới chỉ có một nửa dù mức thu nhập và chế độ đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn. Có thể nói đây là những tin cực kỳ tốt lành cho những bạn đang và có nguyện vọng theo học ngành hệ thống thông tin.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách ẩn dòng trong Excel dễ dàng

Những khó khăn ngành hệ thống thông tin

Mặc dù là một trong những ngành nghề có mức thu nhập cao cùng rất nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhưng nguồn nhân lực của ngành hệ thống thông tin ở nước ta vẫn luôn thiếu hụt. Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra nhưng chung quy lại vẫn là những lý do không hề xa lạ gì.

Nguyên nhân đùa tin là do “chảy máu chất xám”. Việc rất nhiều người có chuyên môn cao đều lựa chọn tu nghiệp tại nước ngoài bởi họ cho rằng ở đó chế độ đãi ngộ, cơ sở vật chất, đều giúp họ có thể phát huy năng lực tốt nhất. Điều này khiến trong nước những nhân lực có năng lực không nhiều.

Hệ thống thông tin là gì ? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai - Ảnh 4
Những khó khăn ngành hệ thống thông tin (ảnh: internet)

Tiếp theo chính là việc ngành hệ thống thông tin ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù đã có rất nhiều sự phát triển vượt bậc . Tuy nhiên, vẫn có thể nhận thấy rằng, so với các nước phát triển thì ngành hệ thống thông tin ở nước ta còn rất nhiều thiếu xót. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhân lực ngành hệ thống thông tin thiếu hụt dù chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Cơ hội việc làm ngành hệ thống thông tin

Cơ hội việc làm

Học viên sau khi học xong hệ thống thông tin có thể đảm nhận vị trí thiết kế, quản lý hệ thống thông tin kinh tế phục vụ cho các hoạt động quản trị kinh doanh, quản lý kinh tế của các công ty, doanh nghiệp, những bạn có khả năng có thể làm các vị trí như tích hợp hệ thông hoặc phân tích hệ thống.

Với những ứng học viên có khả năng giao tiếp có thể đảm nhận các vị trí hướng dẫn và đào tạo nhân viên các bộ phận quản lý dự án.

Ngoài ra bạn cũng có thể làm công việc của những chuyên gia tư vấn, lắp đặt, xây dụng hệ thống thông tin hoặc cũng có thể làm nhân viên quản trị và bảo mật hệ thống thông tin trong các công ty và doanh nghiệp.

Giảng viên giảng dạy một số học phần thuộc lĩnh vực hệ thống thông tin, máy tính và công nghệ thông tin cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

Mức lương ngành hệ thống thông tin

Cơ hội nghề nghiệp nêu trên, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý có thể làm việc ở những công ty, doanh nghiệp, ngân hàng, các tổ chức tín dụng, tài chính; các công ty, tổ chức có lượng dữ liệu lớn, các công ty liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin; các viện nghiên cứu về công nghệ thông tin; các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học,…

Là một ngành nghề khá “hot” hiện nay, đây được coi là một ngành có mức lương khá hấp dẫn được phổ biến trong khoảng từ 8 – 15 triệu tùy theo năng lực và kỹ năng kinh nghiệm của bạn.

Tham khảo – Lương ngành kỹ thuật máy tính ở Việt Nam và cơ hội việc làm hiện nay

Nhìn chung lại hệ thống thông tin là một trong những lĩnh vực sẽ còn tiếp tục phát triển đột phá trong tương lai. Vì vậy, những bạn trẻ học hệ thống thông tin hãy yên tâm rằng sẽ có rất nhiều cơ hội việc hấp dẫn với các bạn khi các bạn là những người có kiến thức chuyên môn tốt. Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài viết hữu ích với tất cả mọi người.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.