Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ?

Việc làm đầu bếp được đánh giá là một trong những nghề có tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn so với các ngành nghề khác. Vậy thì, mức lương đầu bếp được chi trả là bao nhiêu?

Trên thực tế, mức lương đầu bếp được nhận phụ thuộc vào cấp bậc vị trí, năng lực và quy mô nhà hàng, khách sạn mà bạn làm việc.

Cụ thể, mức thu nhập của những đầu bếp học việc sẽ thấp hơn các đầu bếp thạo nghề, có nhiều năm kinh nghiệm và hiện đang làm trong môi trường chuyên nghiệp. Dẫu vậy, xét về mặt bằng chung trên thị trường lao động việc làm thì nghề đầu bếp vẫn được đánh giá là có thu nhập cao hơn so với các nghề khác.

Vậy thì, mức lương đầu bếp năm 2023 hiện đang ở mức nào? Để đi sâu vào vấn đề này, ta nên đi theo từng cấp bậc, vị trí trong khu bếp.

Lương đầu bếp làm việc trong nước

Lương phụ bếp

Nếu muốn đi phát triển trong nghề đầu bếp thì bạn nên bước những bước đầu tiên từ vai trò là một phụ bếp. Mặc dù công việc của phụ bếp khá vất vả, nhận mức lương thấp nhưng ở vị trí này chắc chắn bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích từ những người có kinh nghiệm.  

Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ? - Ảnh 1
Phụ bếp. (Nguồn ảnh Internet)

Bạn biết đấy, bếp chính sẽ không thể hoàn thành tốt công việc của mình nếu thiếu đi sự hỗ trợ của phụ bếp. Phần lớn công việc chính của phụ bếp là việc sơ chế, trang trí món ăn, chuẩn bị thực phẩm, dọn dẹp vệ sinh … dưới sự phân công của bếp trưởng.

Mức lương cơ bản dành cho vị trí phụ bếp ở các nhà hàng, khách sạn cao cấp sẽ chừng 5 – 9 triệu/tháng hoặc ở các nhà hàng tầm trung là 4 -7 triệu/tháng.  

Lương Bếp chính

Bếp chính là người sẽ hỗ trợ bếp trưởng giải quyết các vấn đề trong khu bếp trong thời gian bếp trưởng đi vắng. Ngoài ra, bếp chính còn hỗ trợ bếp trưởng phân bố nhân sự cho các ca làm việc trong ngày.

Để có thể vươn lên thành bếp chính, bạn cần phải nắm vững khá nhiều kỹ năng từ kỹ năng nấu các món ăn cơ bản tới nâng cao, sử dụng thuần thục, phân biệt được các loại dao để chế biến cho mỗi món ăn.

Kèm theo nữa, bếp chính còn phải có kỹ năng sắp xếp công việc phù hợp, kết hợp làm việc nhóm với các vị trí khác để đảm bảo tiến độ công việc trong ngày.

Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ? - Ảnh 2
Bếp chính. Nguồn ảnh Internet

Để có thực đơn phong phú, thu hút khách hàng thì bếp chính sẽ phải luôn nỗ lực sáng tạo và đề xuất với bếp trưởng để cho ra các món ăn độc đáo.

Đảm nhiệm rất nhiều công việc trong khu bếp như vậy nên mức lương ở vị trí bếp chính cũng khá ổn, cụ thể như sau:

  • Ở nhà hàng tầm trung, lương bếp chính sẽ tầm khoảng 10 – 12 triệu/tháng
  • Còn với nhà hàng, khách sạn cao cấp thì mức lương sẽ chừng 12 – 17 triệu/tháng.

Tổ trưởng bếp

Ở vị trí này, tổ trưởng bếp có trách nhiệm quan sát mọi hoạt động trong khu vực được phân công. Tổ trưởng bếp sẽ phải đảm bảo tuyệt đối về vấn đề an toàn thực phẩm để các món ăn được làm ra đảm bảo về mặt chất lượng và an toàn cho các nhân viên đang làm việc trong gian bếp.

Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ? - Ảnh 3
Tổ trưởng bếp (Nguồn:Internet)

Bên cạnh đó, người này còn chịu trách nhiệm đào tạo các nhân viên ở các vị trí thấp như phụ bếp, nhân viên học việc, giải quyết các thực phẩm bị bỏ thừa …

Vị trí tổ trưởng bếp thường được tuyển dụng ở các khách sạn, nhà hàng cao cấp. Mức lương tổ trưởng bếp rơi vào chừng 8 – 12 triệu/tháng.

Lương Bếp phó

Một vị trí góp phần quan trọng không nhỏ trong gian bếp chính là bếp phó. Bếp phó sẽ gánh toàn quyền xử lý mọi việc thay bếp trưởng, giúp công việc nhà bếp trở nên thuận lợi hơn.

Công việc chính của bếp phó thường là việc tạo đặt hàng, các kế hoạch chi tiêu trong khu bếp, thay đổi thực đơn món ăn phù hợp với thị hiếu chung của thực khách.

Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ? - Ảnh 4
Bếp phó. Nguồn ảnh Internet

Thường ở các khách sạn, nhà hàng lớn sẽ có nhiều bếp phó. Mỗi một bếp phó sẽ đảm đương công việc của từng bộ phận để tiện việc kiểm soát.

Mức lương bếp phó ở các nhà hàng tầm trung là chừng 10 – 15 triệu/tháng, còn ở các nhà hàng, khách sạn cao cấp là khoảng 20 – 25 triệu/tháng.

Lương bếp trưởng

Bếp trưởng Nhà hàng

Bếp trưởng nhà hàng là người đứng đầu chịu trách nhiệm cho toàn bộ công việc vận hành trong khu vực bếp nhằm đảm bảo tiến độ làm việc được thuận lợi nhất. Vào những thời điểm cần thiết, cần đảm bảo thời gian phục vụ món ăn, bếp trưởng cũng sẽ trực tiếp tham vào vào các khâu chế biến nguyên liệu.

Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ? - Ảnh 5
Bếp trưởng nhà hàng. (Nguồn ảnh: Internet)

Kỹ năng điêu luyện cùng bề dày kinh nghiệm, bếp trưởng đảm nhận về mặt chất lượng của các món ăn làm ra trước khi mang tới phục vụ thực khách.

Vị trí bếp trưởng chính là vị trí cao nhất trong khu vực bếp và là mục tiêu của bất cứ ai làm nghề bếp cũng muốn vươn tới.

Với những áp lực đi kèm với trách nhiệm nặng nề như vậy nên mức lương bếp trưởng nhà hàng sẽ chừng 20 – 30 triệu/tháng.

Bếp trưởng khách sạn cao cấp

Khác với bếp trưởng nhà hàng, bếp trưởng cho các khách sạn cao cấp có những đòi hỏi cao hơn nhiều. Ở vị trí này đòi hỏi cả bề dày kinh nghiệm quán xuyến, quản lý tất cả các công việc bếp bên cạnh kiến thức chuyên môn sâu, thời gian đứng bếp nhiều năm …

Vị trí này phải đảm đương xử lý nhiều việc trong một ngày không phải là điều đơn giản chút nào. Do vậy, mức lương bếp trưởng khách sạn cao cấp nhận được khoảng 25 – 40 triệu/tháng.

Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ? - Ảnh 6
Bếp trưởng khách sạn cao cấp (Nguồn: Internet)

Các mức lương được chia sẻ trên đây mang tính chất ước chừng vì còn phụ thuộc vào tình hình hoạt động kinh doanh, quy mô của từng khách sạn, nhà hàng.

Tuy vậy, làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn bên cạnh mức lương cứng được nhận thì bạn sẽ còn nhận thêm một số khoản tiền ngoài đi kèm nữa như tiền tip, tiền phục vụ …

Lương đầu bếp làm việc tại nước ngoài

Ngoài việc tìm kiếm việc làm nghề bếp ở trong nước. Với những bạn trẻ có mong muốn phát triển bản thân và ưa trải nghiệm, được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thì có thể tìm kiếm các cơ hội làm việc ở nước ngoài.

Mức lương đầu bếp trung bình là bao nhiêu ? - Ảnh 7
Đầu bếp làm việc tại nước ngoài. (Nguồn ảnh: Internet)

Đặc biệt, khi bạn được làm việc tại các nước mà ẩm thực được coi là đang phát triển nhất thì chắc chắn mức lương đầu bếp mà bạn nhận được sẽ còn cao hơn rất nhiều nếu xét theo từng vị trí, xấp xỉ gấp 5 – 10 lần so với việc làm ở Việt Nam. Cụ thể như ở Mỹ, mức lương sẽ tầm 3.000 – 9.000USD/tháng.

Nếu bạn có nghiêm túc và mong muốn phát triển lâu dài trong nghề bếp thì chắc chắn thành công sẽ tìm tới bạn và mức lương đầu bếp có khi vượt qua cả kỳ vọng của bạn.

>> Tham khảo thêm các bài viết:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.