Hào sảng là gì? Cách duy trì sự hào sảng

Trong cuộc sống, thay vì chỉ luôn là người nhận thì việc cho đi và không mong cầu nhận lại chính là một thói quen rất tốt mà ai cũng cần trau dồi. Người ta thường gọi chung là đức tính hào sảng, vậy cụ thể hào sảng là gì? Lý do nên trở thành một người hào sảng? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Hào sảng là gì?

Hào sảng chính là sự hào phóng, bao dung trong việc đối đãi, cư xử đối với người khác. Những người hào sảng thường đã buông bỏ được cái tôi, không có oán hận, tham sân si để có thể xây dựng được những điều tốt đẹp nhất cho người, cho đời, cho mục đích chung. Người hào sảng, sẽ mở lòng cho đi mà không mong cầu được nhận lại, dù đối phương là ai đối đãi với mình thế nào đều không quan trọng. Đó là những người đã thực sự gột bỏ được tham sân để đổi lấy cho mình một tâm hồn đẹp.

Hào sảng là gì? Cách duy trì sự hào sảng - Ảnh 1
Hào sảng là gì?

Xem thêm: Mindset là gì? Cách thức để có tư duy dịch vụ khách hàng tốt

Biểu hiện của người hào sảng

Dưới đây là những đặc điểm nổi bật giúp bạn nhận biết được người hào sảng: 

Hào sảng là gì? Cách duy trì sự hào sảng - Ảnh 2
Biểu hiện của người hào sảng

Xem thêm: Hospitality là gì? Tố chất nào cần trang bị?

  • Thường làm thiện nguyện, đặt các thùng trà đá, tủ bánh mì,…tất cả đều miễn phí để tiếp sức cho những người lao động nghèo
  • Thường nhận các quần áo cũ để từ thiện cho các bà con vùng lũ
  • Có tấm lòng giúp đỡ những người cơ nhỡ không nơi nương tựa hay phát tâm tặng vé cho người lao động xa quê về nhà ăn Tết,…
  • Họ không tiếc lời khen ngợi dành cho ai đó, bởi họ biết đó sẽ là động lực cho người kia có thêm niềm tin và phấn đấu nhiều hơn nữa.
  • Luôn cho đi những thứ mình có và biết ơn những gì mình đang có
  • Khi gặp người khó khăn, họ sẽ giúp đỡ ngay mà không suy nghĩ quá nhiều
  • Luôn giúp đỡ mà không mong cầu được trả ơn
  • Sự hào sảng đôi khi không chỉ thể hiện thông qua vật chất mà thể hiện ở chính thời gian của họ. Dành thời gian cho ai đó, dành thời gian làm việc gì đó hết mình mà không yêu cầu được nhận lại bất kì điều gì.
  • Luôn làm những hành động đúng, tử tế và công bằng nhất cho đời.

Lý do nên trở thành một người hào sảng

Mặc dù đối với đức tính hào sảng, họ chỉ hướng đến việc cho đi và không mong cầu nhận lại những điều tương tự. Nhưng sự hào sảng đó đã mang đến một số lợi ích đáng ngạc nhiên:

  • Nó mang đến cho họ, những cảm giác hạnh phúc, vui vẻ hơn khi giúp đỡ và nhận lại được sự cảm kích, xúc động. Khi đó các vùng não liên quan đến cảm xúc sẽ kích thích và mang đến cảm giác hạnh phúc, ấm áp len lỏi.
  • Giúp củng cố và cải thiện mối quan hệ trong xã hội

=> Đây là một đức tính rất tốt, nếu bạn đã và đang có hãy trau dồi nhiều hơn để giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

Cách duy trì sự hào sảng 

Thật dễ nhiều khi xã hội càng phát triển, mục tiêu con người đặt ra thường hướng nhiều đến vật chất, tham vọng hướng đến địa vị, thành đạt và giàu có. Nên không từ một điều gì để đạt được những điều đó, bất chấp chạy theo dòng tiền, để phải đánh đổi bạn bè, sức khỏe và gia đình,….và sự hào sảng của bản thân.

=> Cách tốt nhất để duy trì được sự hào sảng chính là tập thói quen buông bỏ, gác lại những quá khứ, định kiến cũ, hướng đến đón nhận những điều mới. Tuy nhiên, việc buông bỏ không phải là bỏ đi hết những mục tiêu mà bạn phải biết cách tiết chế được tham vọng, để cho bạn thân có 1 khoảng trống nhất định để đón nhận cái mới. Không nên cố gắng bám riết vào một vấn đề, điều đó sẽ khiến tư duy của bạn nhỏ hẹp, sự ích kỷ, tham lam sẽ dễ dàng trỗi dậy. Một thời gian sau bạn sẽ không thể phân biệt được đúng sai.

Những tấm gương hào sảng trong kinh doanh 

Trong kinh doanh, dưới đây là một số doanh nhân nổi bật, là người đứng đầu với những hình ảnh hào sảng:

Hào sảng là gì? Cách duy trì sự hào sảng - Ảnh 3
Những tấm gương hào sảng trong kinh doanh

Xem thêm: Lòng vị tha là gì? Ý nghĩa của vị tha như thế nào trong cuộc sống?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng 

Phạm Nhật Vượng, một doanh nhân xuất thân từ vùng đất Hà Tĩnh, làm rạng danh cả một đất nước hình chữ S trên trường Quốc tế. Với những câu nói: “Lỡ làm người rồi thì không thể sống phí hoài một đời được” và “Mục tiêu của tôi vẫn chẳng có gì thay đổi về bản chất vẫn làm đẹp cho đời”. Ông đã chứng minh bằng cách, mang sức mình, mang sự giàu có để cống hiến hết mình cho Tổ quốc thêm tươi đẹp.

Bạn có thể dễ dàng thấy được tại rất nhiều lĩnh vực khác nhau như trong giáo dục ông đã chấp nhận bù lỗ 10 năm để mở nên trường Đại học VinUni, ngôi trường tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam để đào tạo ra các nhân tài đất nước. Tại lĩnh vực Y tế, ông cùng nhà nước nỗ lực dập tắt dịch Covid với gói tài trợ khổng lồ. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ 100% chi phí di chuyển 2 chiều để đưa các kiều bào hồi hương tại thời điểm khi dịch bùng phát

Đoàn Nguyên Đức

Đoàn Nguyên Đức, một doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á, với hình ảnh giản dị, chân chất ông là người cha chung của rất nhiều thế hệ cầu thủ trẻ của CLB Hoàng Anh Gia Lai, rèn rũa cho họ cả tâm và tài. Ông luôn thể hiện xử bình dị từ từ trong cách ông đối xử với những đứa con ở CLB cho đến chính trên thương trường đối với các lĩnh vực khác nhau.

Với bài viết trên đây của News.timviec về Hào sảng là gì? Biểu hiện của người hào sảng như thế nào? Mong rằng bạn đã nắm được những thông tin quan trọng nhất và biết cách rèn luyện cho mình đức tính tốt này. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.