Hospitality là gì? Tố chất nào cần trang bị?
Ngành Hospitality là một ngành cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng, hay quản trị nhà hàng, dịch vụ ăn uống khách sạn. Để hiểu rõ hơn vềHospitality là gì? Những tố chất nào cần có khi làm Hospitality? Cùng nhau tìm hiểu ở bài viết sau nhé!
Hospitality là gì?
Hospitality là thuật ngữ sử dụng để dùng trong ngành cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Có trách nhiệm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách, với sự tiếp đón, đáp ứng các nhu cầu, mang đến sự hài lòng nhằm thu lại lợi ích kinh tế, Thông thường, thuật ngữ này sẽ được sử dụng nhiều để đề cập đến mối quan hệ giữa chủ nhà và khách.
Trong tiếng Anh “Hospitality” có nghĩa là lòng hiếu khách hoặc lòng yêu mến khách, Chính vì vậy, từ này có nghĩa là sự đón tiếp khách hàng một cách thân thiệ, hào phóng.
Xem thêm: Phục vụ là gì? Làm phục vụ cần có những tố chất gì?
Đặc điểm nổi bật của hospitality
Dưới đây là một đặc điểm điển hình của hospitality:
Là ngành đa dạng
Đối tượng phục vụ trong ngành hospitality sẽ thuộc rất nhiều tầng lớp xã hội, với nhiều văn hóa và dân tộc khác nhau,…Và các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành này sẽ có quy mô từ nhỏ đến lớn, từ nhà nước đến tư nhân.
Vốn là ngành nghề đa dạng nên mức độ tiếp cận của ngành rất cao, hầu hết tại mọi mọi ngóc ngách trong thị trường lao động, cung cấp thức ăn, địa hình giải trí, địa điểm nghỉ ngơi,….
Là ngành dịch vụ
Ngành này sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng kể cả họ có ở nhà hoặc xa nhà.
Ví dụ: Dịch vụ giao thức ăn nhanh, dịch vụ dạy nấu ăn,…. cũng là một phần trong ngành dịch vụ phục vụ khách hàng.
Là ngành phức hợp
Ngành sẽ bao gồm các công việc, địa điểm kinh doanh có đóng góp lớn cho nền kinh tế. Ngành Hospitality tạo ra rất nhiều việc làm cho người lao động, cứ có 10 lao động thì 1 người sẽ làm việc trong ngành này.
Là ngành doanh nhân
Ngành hospitality không chỉ tạo ra việc làm mà còn tạo ra rất nhiều cơ hội để chính bản thân tự làm chủ, bởi ngành sở hữu một tổ chức có đầy đủ loại hình doanh nghiệp.
Ví dụ: Các doanh nghiệp được thành lập dưới đây, mặc dù ban đầu là quy mô rất nhỏ nhưng sau đó đã thành tập đoàn toàn cầu như:
- Chỗ khách sạn Holiday Inn
- McDonalds
- Chuỗi khách sạn Marriott
- ….
Các công việc trong ngành Hospitality
Khi học ngành Hospitality ra trường, các bạn sẽ có cơ hội được lựa chọn một trong các mảng công việc sau để phát triển:
Xem thêm: Nhân viên order là gì? Những điều cần nắm rõ khi làm nghề
Ẩm thực (F&B management)
Các bạn có thể lựa chọn làm việc tại những nơi cung cấp các dịch vụ ẩm thực như:
- Khu nghỉ dưỡng
- Khách sạn
- Công ty cung cấp suất ăn
- Nhà hàng
- ……
Và làm việc tại các vị trí như:
- Giám sát nhà hàng
- Phục vụ bàn
- Quản lý chuỗi cung ứng
- Quản lý nhà hàng
- ……
Phụ trách nhân sự (Human resource management)
Đảm nhận công việc liên quan đến nhân sự như:
- Tuyển dụng và đào tạo
- Tính lương cho nhân sư
- Xây dựng các chính sách nhân sự chi tiết
Tại các?
- Nhà hàng
- Spa
- Casino
- Khách sạn
- …..
Lưu trú (Lodging management)
Làm việc tại các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ lưu trú như:
- Resort
- Nhà nghỉ
- Khách sạn
- …..
Làm tại các vị trí như:
- Lễ tân
- Nhân viên hành lý
- Nhân viên buồng phòng
- Chăm sóc khách hàng
- ……
Du lịch – Lữ hành (Travel and tourism management)
Khi làm tại các công ty du lịch – lữ hành, bạn sẽ đảm nhiệm một trong các vị trí như:
- Hướng dẫn viên du lịch
- Bán tour
- Thiết kế tour
- Chăm sóc khách hàng
- ……
Tố chất cần có khi làm trong ngành Hospitality
Để có thể làm việc tốt trong ngành Hospitality, bạn lưu ý những tố chất cơ bản sau đây:
Xem thêm: Giám sát nhà hàng là gì? Các công việc của giám sát nhà hàng
Trình độ chuyên môn
Không chỉ trong Hospitality, mà bất kể ngành nghề nào để trở nên thành công bạn phải nắm vững kiến thức, nghiệp vụ của ngành nghề đó. Vừa thu nạp kiến thức, vừa thực hành sẽ là hành trang giúp cho bạn theo đuổi ngành nghề này thành công
Kỹ năng mềm
Kỹ năng ngoại ngữ
Đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc và giao tiếp không chỉ khách hàng trong nước mà còn với các khách nước ngoài. Chính vì vậy mà khả năng giao tiếp tiếng anh chính là yêu cầu bắt buộc mà bạn cần trang bị
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp trực tiếp với khách hàng hằng ngày nên khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho bạn khéo léo lắng nghe những mong muốn của khách, xử lý các tình huống xảy ra một cách êm đẹp. Đừng quên khi giao tiếp, hãy giữ một nụ cười thật thân thiện nó sẽ giúp bạn ghi điểm rất lớn đấy.
Kỹ năng quan sát
Khả năng quan sát sẽ giúp bạn có thể bao quát được tất cả mọi vấn đề xảy ra xung quanh, dễ dàng phục vụ và tư vấn đúng với tâm lý của khách hàng.
Thái độ thân thiện
Một trong những yếu tố không thể thiếu đó là thái độ, thái độ của bạn sẽ quyết định đến việc khách hàng có quay trở lại hay không. Hãy khéo léo sử dụng thái độ thân thiện để làm hài lòng khách hàng. Những hành động thể hiện qua cử chỉ, ánh mắt hay giọng nói sẽ gây ấn tượng rất nhiều đến khách
Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây của News.timviec về Hospitality là gì? Đặc điểm nổi bật của hospitality là gì? Mong rằng bạn sẽ hiểu hơn về ngành nghề này và có cho mình những định hướng rõ ràng. Chúc bạn thành công!