Lòng vị tha là gì? Ý nghĩa của vị tha như thế nào trong cuộc sống?

Trong cuộc sống, cá nhân mỗi người sẽ có một hành trình riêng và không ít lần mắc các sai lầm bởi một ai là hoàn hảo. Ai cũng cần phải nỗ lực rèn luyện để trở thành một người tốt hơn, lỗi lầm luôn là phần tất yếu diễn ra trong cuộc sống. Vì vậy nên, lòng vị tha trở nên rất quan trọng, bạn có thể sẵn sàng tha thứ và hòa giải với đối phương. Vậy thực chất lòng vị tha là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Lòng vị tha là gì?

Xét về mặt chữ “vị” là vì, “tha” là người khác, được hiểu chung là tấm lòng nhân đạo, không ích kỷ mưu cầu, biết quan tâm đến người khác. Lòng vị tha  chính là phẩm chất, nhân hậu cao đẹp về sự  hy sinh một điều gì cho ai đó mà không quá kỳ vọng vào lợi ích sẽ nhận lại được là gì.

Lòng vị tha là gì? Ý nghĩa của vị tha như thế nào trong cuộc sống? - Ảnh 1
Lòng vị tha là gì?

Xem thêm: Nhóm tính cách INFJ là gì? Hợp với nhóm tính cách nào?

Một người có lòng vị tha, họ sẽ đặt hành động vì lợi ích của người khác lên hàng đầu, thậm chí một việc khiến họ có thể trả giá hay gặp nguy hiểm. Theo nghiên cứu, phản ứng đầu tiên của con người thường là hợp tác hơn cạnh tranh.

Tại sao nên thực hành lòng vị tha mỗi ngày?

Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, thực hành lòng vị tha sẽ tăng cường sự lành mạnh về nhân cách của mỗi cá nhân từ tình cảm đến vật chất. Ngoài ra, việc thực hành phẩm chất này mỗi ngày còn giúp:

Lòng vị tha là gì? Ý nghĩa của vị tha như thế nào trong cuộc sống? - Ảnh 2
Tại sao nên thực hành lòng vị tha mỗi ngày?

Xem thêm: Thật thà là gì? Người thành công có cần đến đức tính này không?

Làm cho chúng ta hạnh phúc

Theo các nhà nghiên cứu, khi hành động giúp đỡ một ai đó, mỗi trong não bộ sẽ bắt đầu kích hoạt và phóng endorphin, và xuất hiện cảm giác lâng lâng, hạnh phúc. Qua khảo sát nhiều người kể lại, khi hành động được một việc tốt, họ cảm thấy mãn nguyện và hạnh phúc hơn rất nhiều, điều này còn được đặc biệt phát hiện ở cả trẻ em. Những cảm xúc này, thường được phản ánh trong, gây hoạt hóa ở các bộ phận não có liên quan đến sự tin cậy, niềm vui, kết nối xã hội.

Lòng vị tha tốt cho lợi ích thực tế 

Những người có phẩm chất vị tha, thường gặt hái được nhiều lợi ích tài chính khá bất ngờ từ lòng tốt của họ. Bởi khi họ giúp người khác, người được giúp thường có xu hướng muốn đáp lại lòng tốt đó. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, trong thế giới động vật, những loài sống bầy đàn, hoạt động cùng nhau thường sống sót lâu hơn những loài sống riêng lẻ. Việc một doanh nghiệp thường xuyên có những chương trình,  tổ chức từ thiện thường sẽ làm công ty trở nên tốt đẹp và giá trị hơn.

Lòng vị tha là tốt cho sức khỏe

Nhà nghiên cứu Stephen đã từng cho rằng, lòng vị tha thậm chí cải thiện sức khỏe rất nhiều đối với những người bị đa xơ cứng. Đặc biệt đối với người cao tuổi và những người có dấu hiệu trầm cảm, việc thường xuyên giúp đỡ bạn bè, người thân sẽ làm giảm đi rất nhiều những suy nghĩ tiêu cực, giúp họ lạc quan và yêu đời hơn.

Lòng vị tha thúc đẩy kết nối xã hội

Khi chúng ta hành động tốt, dành những nghĩa cử cao đẹp với người khác, họ sẽ cảm nhận được và gần gũi hơn với chúng ta. Bởi sự hào phóng và tử tế, dẫn con người sẽ thấy được sự từ tâm và tích cực hơn. Nhà tâm lý học Sonja Lyubomirsky từng viết một câu trong cuốn “Làm thế nào để hạnh phúc” đó là: “nuôi dưỡng một nhận thức cao về tương thuộc và hợp tác trong cộng đồng xã hội của bạn”

Lòng vị tha tốt cho giáo dục

Sau mỗi giờ học tập, tại các buổi hoạt động ngoại khóa, nơi mà học sinh, sinh viên có thể bổ sung cho học tập trên lớp bằng các trải nghiệm thực tế, sẽ giúp cải thiện rất nhiều đến thành tích học tập và sự kết nối giữa các cá nhân lại với nhau. Quá trình trải nghiệm, học sinh, sinh viên sẽ phải cùng hợp tác để hoàn thành dự án nào đó, sẽ tạo ra nhiều mối quan hệ tích cực, đoàn kết và ít xảy ra tình trạng bắt nạt hơn

2 biểu hiện của một người có lòng vị tha

Trong công việc

  • Họ luôn đặt mục đích là việc vì xã hội, vì người khác lên hàng đầu. Thường sẽ vì lợi ích chung trước, nếu có vì mình cũng hay gắn kết với lợi ích chung của mọi người.
  • Cùng làm việc nhóm, nếu dự án thất bại, thay vì họ thường không đổ lỗi cho bất kỳ ai mà tự nhìn nhận lại bản thân, xem xét lỗi sai của chính mình. Luôn là người sẽ đứng ra gánh vác những trách nhiệm.
  • Trong công việc, người có lòng vị tha rất chăm chỉ và nỗ lực, họ chưa bao giờ né tránh với những phần việc khó, hay đùn đẩy công việc cho bất kì ai khác
Lòng vị tha là gì? Ý nghĩa của vị tha như thế nào trong cuộc sống? - Ảnh 3
Các biểu hiện của một người có lòng vị tha

Xem thêm: Chân thành trong tình yêu có nghĩa là gì và dấu hiệu nhận biết

Trong mối quan hệ với mọi người

  • Người có lòng vị tha thường được ví với câu: “ Lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”, luôn luôn nghĩ cho người khác trước khi nghĩ cho mình
  • Họ sẽ luôn day dứt, trăn trở về những hành động và lời nói của mình, không biết có làm tổn thương hay tổn hại đến người khác hay không.
  • Họ luôn biết cách kìm nén cảm xúc cá nhân để làm vui lòng người khác, luôn sống với phong thái hòa nhã, thân thiện với những người xung quanh. Dễ đồng cảm, dễ chia sẻ với những người xung quanh.
  • Nếu ai có những hành động không đúng, họ cũng rất dễ dàng thông cảm và tha thứ, rất ít khi bắt bẻ hay nói những lời khó nghe với đối phương.

Ý nghĩa của lòng vị tha trong cuộc sống

Đối với bản thân

  • Cuộc sống sẽ luôn tồn tại vô vàn những xung đột, khi có lòng vị tha, nghĩa là chúng ta đã có thêm đức hi sinh, chiến thắng được lòng vị kỷ. Học cách tha thứ cho những người làm tổn thương bạn, đó mới chính là cơ sở vững chắc để hoàn thiện nhân cách, nó sẽ là cách tốt nhất để kết nối tình cảm, lấy lại được sự bình an và an yên trong tâm hồn
Lòng vị tha là gì? Ý nghĩa của vị tha như thế nào trong cuộc sống? - Ảnh 4
Đối với bản thân
  • Người có lòng vị tha, luôn được mọi người xung quanh tôn trọng và nể phục, bởi khi sống vị tha sẽ giúp cuộc sống trở nên chất lượng và thân thiện hơn. Những người có phẩm chất này thường được giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống, đó là điều không quá khó hiểu khi họ dễ thành công trong cuộc sống

Đối với xã hội

  • Việc tha hóa bởi môi trường xung quanh rất dễ xảy ra, vì vậy khi cảm hóa được bởi lòng vị tha, sẽ giúp họ nhanh chóng quay lại cuộc sống lương thiện, chuyển hóa được từ hoàn cảnh xấu trở nên tốt đẹp hơn.
Lòng vị tha là gì? Ý nghĩa của vị tha như thế nào trong cuộc sống? - Ảnh 5
Đối với xã hội

Xem thêm: Nỗi sợ chốn công sở sẽ khiến bạn khó thăng tiến được trong tương lai

  • Phẩm chất này giúp xây dựng nên các giá trị khoa học và nghệ thuật, khi cuộc sống còn nhiều sự bất công, thì giữa người và người tồn tại phẩm chất vị tha, sẽ là phương pháp hữu ích cân bằng lại yêu thương, dành những cơ hội tốt cho những người yếu kém, vươn lên trong cuộc sống, bình đẳng trong những giá trị chung tốt lành của xã hội.

Mỗi cá nhân sẽ có cách sống, cách cư xử khác nhau do họ lựa chọn. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, News.timviec đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về lòng vị tha là gì? Hãy sống bằng tấm lòng, chân tình, tha thứ cho người khác cũng chính là tha thứ cho bản thân mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.