Hacker là gì? Tổng hợp những thông tin về hacker bạn cần biết

Khi nhắc đến hacker người ta thường nghĩ đến những đối tượng xấu, làm những việc phi pháp. Vậy Hacker là gì? Họ có đều xấu như chúng ta vẫn tưởng không? Có những loại hacker nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

KHÁM PHÁ VIỆC LÀM IT LƯƠNG CAO TẠI ĐÂY !

Hacker là gì?

Trước khi tìm hiểu “hacker là gì?” thì chúng ta cần tìm hiểu khái niệm “hacking là gì?” trước đã. Hack là từ tiếng Anh dùng để chỉ việc ai đó lợi dụng các lỗ hổng bảo mật để can thiệp phi pháp vào hệ thống mạng máy tính, máy tính, phần cứng, phần mềm của 1 đơn vị, tổ chức nào đó và thay đổi các chức năng vốn có của chúng.

Hacker là gì? Tổng hợp những thông tin về hacker bạn cần biết - Ảnh 1
Hacker là gì?

Hacker chính là những người sử dụng khả năng công nghệ thông tin của mình để tìm ra lỗ hổng bảo mật của các tổ chức và can thiệp trái phép vào hệ thống máy tính cũng như mạng Internet hoặc phần mềm, phần cứng của họ rồi thực hiện những thay đổi theo ý mình.

Xem thêm:  Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp

Các loại hacker phổ biến hiện nay

Sau khi đã biết được hacker là gì thì bạn có nóng lòng muốn biết có những loại hacker nào không? Có rất nhiều kiểu hacker trên thế giới và không phải ai trong số họ cũng là kẻ xấu. Cùng phân loại ngay sau đây nhé!

1. Script Kiddie

Script Kiddie hiểu theo 1 cách đơn giản thì là những “trẻ trâu” của giới hacker. Họ không có trình độ chuyên môn cao nhưng có khả năng dùng những đoạn mã có sẵn để tiến hành hack các hệ thống. Chính những hacker trong nghề cũng không ưa thích gì Script Kiddie bởi vì họ là những kẻ trình độ không tới đâu nhưng lại thích khoe khoang, ra vẻ mình giỏi. Họ thậm chí còn “chơi xấu” để hạ bệ người khác và nâng bản thân mình lên.

2. Tân binh/Neophyte

Neophyte là các tân binh, là “lính mới” trong giới hacker. Họ là những người mới bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp hacker, đang trong quá trình “chân ướt chân ráo” tìm hiểu về mọi thứ. Họ non nớt về mặt kỹ năng, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm.

3. Hacker mũ trắng/White Hat

White Hat hay hacker mũ trắng là tên gọi chung của những hacker tốt, có đạo đức. Họ xâm nhập vào các hệ thống, website, phần mềm… chỉ với mục đích pentest. Các công ty, doanh nghiệp rất cần sự giúp đỡ của các hacker mũ trắng bởi họ có khả năng tìm ra những lỗ hổng trong hệ thống, những nguy cơ có thể xảy ra và thao tác để đảm bảo độ an toàn cho hệ thống.

Hacker là gì? Tổng hợp những thông tin về hacker bạn cần biết - Ảnh 2
White Hat giúp các công ty, doanh nghiệp xử lý lổ hổng bảo mật và kiếm tiền chân chính từ đó

Hacker mũ trắng thường là những người có bằng cấp cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, khả năng của họ cũng cực cao. Họ cũng thường kiếm được rất nhiều tiền bởi lỗ hổng họ tìm ra càng có nguy cơ cao thì thù lao họ nhận được càng cao.

4. Hacker mũ đen/Black Hat

Black Hat là các hacker mũ đen, họ còn được gọi với cái tên không mấy thân thiện là “Cracker” – kẻ bẻ khóa. Hacker mũ đen là những hacker xấu, họ luôn truy cập trái phép vào các hệ thống mạng, website, ứng dụng… để phá hoại. Họ cũng có thể là những kẻ crack game để phá khóa bản quyền, giúp người chơi có thể chơi game miễn phí. Việc này gây thất thoát lớn cho các nhà sản xuất game.

Hacker mũ đen thường thực hiện những hành vi mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền lợi của các cá nhân/tổ chức như: nghe lén thông tin, lấy cắp dữ liệu… rồi tống tiền các doanh nghiệp, tổ chức lớn. Black Hat là những kẻ nguy hiểm cho xã hội theo đúng nghĩa đen và có 1 sự thật đáng buồn là số lượng các Black Hat cực kỳ đông đảo.

5. Hacker mũ xám/Gray Hat

Trắng pha với đen, chúng ta được màu xám. Suy từ đó ra, chắc hẳn bạn đã hiểu Gray Hat là ai. Các hacker mũ xám có thể cùng lúc vừa là hacker mũ trắng lại vừa là hacker mũ đen. Họ không ăn cắp thông tin của cá nhân/tổ chức để tống tiền hay vì mục đích xấu mà đôi khi chỉ là để cho vui.

Thế nhưng thỉnh thoảng họ cũng có thể trở thành “tin tặc” thật sự khi thực hiện những hành vi hack phạm pháp. Rất khó để phân biệt xem các Gray Hat là người tốt hay kẻ xấu bởi vì họ làm việc quá tùy hứng.

6. Hacker mũ đỏ/Red Hat

Có thể nói hacker mũ đỏ chính là “thiên thần” trong giới hacker. Họ là những hacker tốt như các White Hat vậy. Các hacker mũ đỏ thậm chí còn được đánh giá cao hơn hacker mũ trắng. Lý do là vì khi gặp hacker nguy hiểm, họ sẽ tắt máy tính đi, upload 1 tệp hoặc file virus rồi mở lại máy tính và tiến hành tiêu diệt mã độc từ bên trong.

Hacker là gì? Tổng hợp những thông tin về hacker bạn cần biết - Ảnh 3
Hacker mũ đỏ thực sự là “thiên thần” trong giới hacker

Xem thêm: An ninh mạng là gì? Nghề HOT cho các Hacker chính thống

7. Hacker mũ xanh/Green Hat

Hacker mũ xanh cũng được nhiều người đánh giá cao bởi họ thường nhận nhiệm vụ tìm ra lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật của 1 sản phẩm công nghệ và xử lý nó bằng khả năng của họ. Hacker mũ xanh thường có mặt ở các hội thảo hoặc sự kiện lớn về bảo mật/an ninh mạng. Nếu tham dự những sự kiện này, bạn sẽ có cơ hội gặp được họ.

Cách để không bị hacker xâm nhập tài khoản

Hacker hầu hết đều là người thông minh mà người thông minh khi làm việc xấu thì người khác khó mà đề phòng được. Đó cũng là lý do chúng tôi muốn hướng dẫn bạn cách để bảo vệ máy tính cá nhân khỏi những hacker xấu!

  • Thường xuyên cập nhật phần mềm: Chúng ta hay bỏ qua việc cập nhật phần mềm vì nghĩ nó vô bổ, không cần thiết nhưng thực tế nó lại giúp bạn tăng thêm độ bảo mật thông tin cho máy tính của bạn đó! Mục đích của việc cập nhật không chỉ là để bổ sung thêm các tính năng mới mà còn là công cụ để nhà sản xuất sửa chữa các lỗi và tăng cao độ bảo mật của máy lên, tránh cho hacker thâm nhập.
  • Không sử dụng phần mềm không rõ nguồn gốc: Các phần mềm bạn download free trên mạng thường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ máy tính của bạn rất dễ bị các virus, trojan thâm nhập… và đó cũng tạo ra điều kiện tuyệt vời để các hacker xấu trục lợi. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng các phần mềm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng mà thôi.
  • Tuyệt đối không truy cập vào những trang web không lành mạnh: Bạn không nên truy cập vào các trang web cấm như bạo lực, s.e.x, deep webs… bởi đó là “mảnh đất màu mỡ” dành cho các hacker. Họ có thể thâm nhập vào máy tính hoặc tài khoản cá nhân của bạn chỉ trong tích tắc.
  • Cài đặt phần mềm bảo mật: Việc cài đặt phần mềm bảo mật rất quan trọng vì nó có thể tạo ra một bức tường bảo vệ cho máy tính của bạn. Bạn không còn lo lắng đến các hacker hay virus xâm nhập…

Làm thế nào để trở thành hacker chuyên nghiệp?

Để có thể trở thành một hacker chuyên nghiệp, bạn cần phải trải qua một hành trình như sau:

Học lập trình C

Tính đến nay, C là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, vì thế việc muốn trở thành một hacker chuyên nghiệp thì việc trau dồi và nâng cao kiến thức về ngôn ngữ này là điều không thể thiếu. Đặc biệt, trong quá trình học lập trình bạn cũng cần phải sử dụng con trỏ thành thạo vì phần lớn tác vụ đều chia theo từng phần nhỏ.

Cuốn sách bạn có thể tham khảo nếu muốn học C theo cách của hacker đó là Learn C The Hardway của Zed.A Shaw.

Tham gia các khóa học lập trình 

Để có được cái nhìn tổng quan về các ngôn ngữ lập trình hãy lựa chọn một khóa học uy tín để bổ sung thêm kiến thức. Để trở thành hacker bạn cần biết thêm về một vài ngôn ngữ lập trình khác như Python, Java và Perl. Việc nắm được nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau giúp các hacker có thể khai thác và làm việc với nhiều ứng dụng khác nhau.

Nghiên cứu hệ điều hành Unix 

Unix chính là một hệ điều hành đa nhiệm, có tính bảo mật khá cao, sở hữu lượng người dùng rất lớn. Hãy cài đặt và bắt đầu sử dụng chúng, khi đã thành thạo, bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu sâu hơn.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Nghiên cứu các hệ điều hành khác 

Ngoài Unix, bạn cũng nên nghiên cứu thêm về Windows, đây cũng là một trong các hệ điều hành phổ biến hiện nay, vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng, và việc xác định lỗ hổng là một trong những điều căn bản nhất một hacker phải làm được.

Nghiên cứu mật mã học 

Nghiên cứu về mật mã học sẽ giúp giữ vai trò nền tảng trong sự nghiệp của một hacker. Khi nắm bắt được ưu điểm, hạn chế tại từng dạng mật mã là điều rất cần thiết.

Kiên trì học hỏi 

Đây là yếu tốt rất quan trọng trong quá trình trở thành một hacker, không được nản lòng trước thất bại, luôn tập trung hướng đến trau dồi kiến thức, ngoài ra có thể tham gia một số cuộc thi rà soát lỗ hổng do các công ty công nghệ lớn tổ chức.

Thực hành phát hiện lỗ hổng 

Thực hành phát hiện lỗ hổng bảo mật thường xuyên sẽ giúp bạn len lỏi sâu vào thế giới của hacker. Tuy nhiên, nó đòi hỏi rất nhiều ở tính kinh nhẫn, am hiểu về kỹ thuật của người thực hiện.

Trên đây là những thông tin cần biết về hacker, bao gồm khái niệm “hacker là gì?” , các kiểu hacker thường gặp và mẹo để  giúp máy tính của bạn không bị hacker “ghé thăm”. Đừng bỏ lỡ bài viết này nếu bạn muốn phòng tránh các hacker xấu. Bạn chỉ có xử lý tốt khi hiểu rõ bản chất của họ mà thôi!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.