[Giải mã] CAS là gì? Thông tin cần biết về dịch vụ tóm tắt hóa học

CAS là từ viết tắt của Chemical Abstracts Service là thuật ngữ chỉ dịch vụ tóm tắt hóa học. Đây được xem là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành nghiên cứu hóa học. Để hiểu rõ hơn về dịch vụ này, cũng như các thông tin về CAS là gì, cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu định nghĩa về CAS

CAS là gì?

CAS là từ viết tắt của Chemical Abstracts Service đây chính là một trong những thuật ngữ chỉ dịch vụ tóm tắt hóa học. Đây là một trong những bộ phận của hiệp hội Hoa Kỳ. Đây là một trong những kho lưu trữ hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu một cách toàn diện nhất về lĩnh vực hóa học cũng như những ngành liên quan đến hóa học. Tất cả quá trình CAS được thúc đẩy mạnh mẽ quy trình nghiên cứu thông qua những dữ liệu và chứa nhiều thông tin quan trọng có giá trị.

[Giải mã] CAS là gì? Thông tin cần biết về dịch vụ tóm tắt hóa học - Ảnh 1
Khái niệm CAS

CAS ra đời từ rất sớm và phát triển từ một trong những hoạt động nhanh chóng đi đến thành công và là một công cụ rất quan trọng khởi đầu cho những xu hướng đi đầu thế giới. CAS được thành lập từ những bộ phận nghiên cứu và tiến hành đại diện cho nhiều cấu trúc về hóa học.

Với nhu cầu thông tin ngày càng lớn sẽ thúc đẩy cho nhiều hoạt động CAS được gắn liền trong công nghệ. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được xử lý dựa trên một hệ thống phần mềm máy tính và các tổ chức, đơn vị giúp tiết kiệm thời gian, sức lực, giảm được nhiều chi phí.

Xem thêm: Biotechnology là gì? Cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ thích nghiên cứu

Ý nghĩa của CAS trong nghiên cứu hóa học

Việc cơ giới hóa các thông tin sẽ mang lại những sự đổi mới quan trọng, sâu rộng nhất của CAS. Vì vậy, với sự phức tạp ngày càng có chiều hướng tăng lên kèm theo số lượng cũng ngày càng lớn của các chất hóa học xuất hiện trong tài liệu thì CAS rất cần có một giải pháp nào đó để có thể thay thế được cho danh pháp về hóa học và trở thành một cơ sở cho việc đăng ký này.

Các nghiên cứu về hóa học luôn mang lại rất nhiều lợi ích cho các ngành khoa học nghiên cứu. Vì vậy, nếu có thể dễ dàng tham khảo các hợp chất hóa học bằng các sơ đồ cấu trúc rõ ràng, phổ biến sẽ rất hữu ích. Những sơ đồ này sẽ chỉ ra được các nguyên tử hóa học của các hợp chất và có sự kết nối chúng với việc sắp xếp không gian của các nguyên tử.

Với CASthì mỗi khi có một hợp chất hóa học nào đó được lập chỉ mục thì nó sẽ được sao chép bằng tay, tiếp đó được đặt tên. Như vậy, có thể thấy CAS chỉ cần có một hệ thống nhận ra các cấu trúc được đặt tên và cho phép con người có thể lấy ra dễ dàng.

Tham khao – Lounge nghĩa là gì? Một số lounge nổi tiếng hiện nay tại Việt Nam

Hướng dẫn sử dụng hiệu quả CAS

[Giải mã] CAS là gì? Thông tin cần biết về dịch vụ tóm tắt hóa học - Ảnh 2
Cách sử dụng hiệu quả CAS

Ứng dụng của số CAS

Số CAS là từ khóa đơn giản nhất và chính xác nhất để tìm kiếm thông tin của một chất hoá học trên tất cả các hệ thông cơ sở dữ liêu, internet, sách báo …. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả thông tin số CAS trong công việc nghiên cứu, đặc biệt là các bạn sinh viên.

Với sinh vên, nghiên cứu sinh việc vẽ công thức hoá học qua phần mềm ChemDraw bạn chỉ cần nhập số CAS vào công cụ “ChemeACX.com structure from CAS Registry Number” trong tab Add-in của phần mềm ra công thức sẽ tự động được vẽ ra theo đúng số CAS một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Cách tìm kiếm thông tin hóa chất có số CAS

CAS là một hợp chất hóa học một trong những cách vô cùng quan trọng và hữu ích để có thể xác định được một chất hóa học dựa trên những thông tin. Ví dụ, CAS 64-17-5 đây là Ethanol một trong những loại rượu cồn cũng đều sử dụng CAS giống nhau.

[Giải mã] CAS là gì? Thông tin cần biết về dịch vụ tóm tắt hóa học - Ảnh 3

CAS còn được sử dụng trong quá trình phân biệt những đồng phân lập thể trong một hợp chất bất kỳ. Ví dụ như trong Glucose sẽ có CAS 50-99-7 có 2 dạng là D – Glucose tương ứng 50-99-7 còn với L-Glucose. tương phản với D-Glucose CAS 921-60-8.

Như vậy có thể thấy trong quá trình sử dụng CAS để có thể tìm kiếm những thông tin trong cơ sở dữ liệu đem lại những lợi ích đến các hợp chất liên quan. Chính bởi vậy mà CAS là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu hóa học.

Xem thêm: [Gợi ý] Những phần mềm tạo CV chuyên nghiệp, phổ biến hiện nay

Qua bài viết trên, News.timviec đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin liên quan đến khái niệm CAS là gì? Hi vọng rằng, những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có được những kiến thức hữu ích nhất về các thuật ngữ liên quan đến ngành hóa học. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.