Biotechnology là gì? Cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ thích nghiên cứu

Biotechnology là gì? Cơ hội nghề nghiệp và công việc nào phù hợp cho sinh viên theo học ngành này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Biotechnology nghĩa là gì?

Biotechnology (Công nghệ sinh học) – “là ngành được xây dựng dựa trên hệ thống các sinh vật sống hoặc các tổ chức sống nhằm sản xuất, tạo ra các sản phẩm công nghệ dựa trên sinh học. Đặc biệt, được ứng dụng rộng rãi trong các ngành như: nông nghiệp, khoa học thực phẩm, dược phẩm.” (theo Wikipedia)

Biotechnology là gì? Cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ thích nghiên cứu - Ảnh 1
Biotechnology

Có thể hiểu đơn giản, ngành biotechnology là ngành chuyên về nghiên cứu và sử dụng những sinh vật sống, kết hợp với những quy trình khác nhau để tạo ra cá thế mới. Mục đích chính là tạo ra những sản phẩm công nghệ dựa vào sinh học phục vụ cho đời sống của con người. Các sản phẩm từ công nghệ sinh học rất đa dạng vừa đạt lợi ích kinh tế vẫn có thể bảo vệ tốt môi trường.

Ngày nay ngành Biotechnology được coi là một trong những ngành nghề có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt. Tốc độ phát triển của ngành nghề này sẽ tiếp tục tăng không ngừng, cho thấy được vị trí đứng đầu của mình. Vì vậy, cơ hội việc làm cho những người có chuyên môn trong lĩnh vực biotechnology cũng rộng mở vô cùng.

Đâu là cơ hội cho sinh viên ngành Biotechnology?

Mặc dù có mặt ở nước ta đã khá lâu nhưng thực sự ngành Biotechnology mới thực sự có những bước tiến rõ rệt trong vài năm trở lại đây. Chính điều này khiến những sinh viên đang học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực này cảm thấy lo lắng khi không biết có cơ hội việc làm dành cho họ hay không?

Biotechnology là gì? Cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ thích nghiên cứu - Ảnh 2
Công nghệ sinh học

Ngành công nghiệp Biotechnology được các chuyên gia đánh giá là ngành kinh tế của tương lai. Nước ta đang coi Biotechnology là một trong những ngành kinh tế chiến lược ở nước ta hiện nay. Đặc biệt, trong thời buổi mà môi trường đang ở tình trạng báo động khi ô nhiễm quá nhiều rất cần những sản phẩm được sản xuất từ công nghệ sinh học.

Vì vậy, chỉ trong vòng vài năm tới đây, nguồn nhân lực mà nước ta cần ở lĩnh vực biotechnology sẽ lên tới hàng chục nghìn người. Công nghệ có tính ứng dụng đang ngày càng được đón nhận một cách nồng nhiệt nên chắc chắn rằng ta không cần lo ngại về vấn đề thiếu việc làm cho những sinh viên có chuyên môn.

Những công việc phù hợp cho sinh viên

Những công việc những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Biotechnology có thể ứng tuyển đầy hấp dẫn như:

Kỹ sư Nông sản, thực phẩm

Công việc của những kỹ sư kiểm định chất lượng trong công ty sản xuất, chế biến thực phẩm, nông sản rất quan trọng. Họ cần phải phân tích các kĩ thuật được sử dụng trong quá trình sản xuất đã đúng quy trình hay chưa, có đảm bảo giữ nguyên được chất lượng hay không? Bởi vậy rất cần những người có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực này.

Chuyên gia nghiên cứu tại viện nghiên cứu

Ngoài việc đầu quân cho các doanh nghiệp bạn cũng có thể lựa chọn các phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu nếu đam mê với việc nghiên cứu chuyên sâu. Có thể nói công nghệ sinh học là một ngành tổng hợp rất nhiều những chuyên ngành liên quan đến: sinh học, tế bào, chất thải,… Vì vậy rất cần các chuyên gia nghiên cứu để tìm ra những giải pháp tối ưu.

Biotechnology là gì? Cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ thích nghiên cứu - Ảnh 3
Làm việc trong phòng nghiên cứu

Điều kiện cần để có thể làm việc trong các viện nghiên cứu chính là bạn cần có một vốn kiến thức chuyên ngành vững chắc; có các công trình nghiên cứu liên quan; hay đang là nghiên cứu sinh, học viên cao học lĩnh vực này. Bởi đa số các chuyên gia sẽ cần đến những người có kiến thức học thuật cao, cùng nhau đưa ra những phương án nghiên cứu mới.

Nhân viên phòng R&D các doanh nghiệp

Các sinh viên ngành công nghệ sinh học không nhất thiết phải làm việc trong các phòng thí nghiệm mới có thể sử dụng những kiến thức đã học vào công việc. Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào phòng R&D của các doanh nghiệp chuyên về sản xuất nông sản, thực phẩm, phân bón, cây trồng…

Kinh doanh sản phẩm hóa chất và thiết bị vật tư sinh học

Nếu có đủ khả năng và nguồn vốn sẵn có thay vì đi làm công cho các doanh nghiệp, bạn có thể tự mình kinh doanh các thiết bị vật tư sinh học. Bạn là người có chuyên môn, kiến thức chắc chắn bạn sẽ biết được những sản phẩm nào có thể phù hợp với người tiêu dùng. Đồng thời, giúp người tiêu dùng tư vấn những mặt hàng ứng dụng tốt trong đời sống.

Biotechnology là gì? Tất cả đã được giải đáp đầy đủ trong bài viết trên. Mong rằng những sinh viên, những người có đam mê trong lĩnh vực công nghệ sinh học này sẽ có thể theo đuổi được đam mê của mình. Có thể khẳng định rằng trong tương lai không xa Biotechnology sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta.

► Cập nhật ngay: Toàn bộ thông tin việc làm mới nhất năm 2020


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.