Game tester là gì? Các kỹ năng cần có của một game tester [Giải đáp]

Để ra mắt được những bản siêu phẩm game phục vụ các game thủ là hành trình thầm lặng của lập trình viên,Game tester … Vậy Game tester là gì? Công việc chính và các kỹ năng của một nhân viên kiểm thử game. Bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời nhé

Game tester là gì?

Game tester là gì? Các kỹ năng cần có của một game tester [Giải đáp] - Ảnh 1
Game tester là gì?

Game tester có thể hiểu là người làm việc cho các công ty sản xuất game, công việc chính là kiểm tra các ứng dụng game xem có mắc sai lỗi gì không trước khi phát hành ra công chúng.

Họ phải chơi trò chơi một vài lần, kiểm tra từ đầu đến cuối phát hiện các lỗi trong trò chơi. Game tester đóng vai trò quan trọng cho mọi nền tảng và thể loại game. Người kiểm tra trò chơi trên nhiều nền tảng như: Xbox, Playstation, Nintendo Wii, PC, mobile… Một số trò chơi phổ biến hiện nay như game nhập vai, game học tập, game trực tuyến , game offline…

Game tester làm việc không bị giới hạn không gian và thời gian. Trong quá trình trải nghiệm trò chơi, họ cần sự tập trung cao độ để nhanh chóng phát hiện những vấn đề không phù hợp trong game.

Xem thêm: Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp

Công việc chính của một game tester là gì?

Game tester là gì? Các kỹ năng cần có của một game tester [Giải đáp] - Ảnh 2
Công việc chính của game tester chính là phát hiện ra lỗi của ứng dụng game
  • Khi nhận được một dự án game mới, Game Tester phải chơi thử từ cấp thấp nhất cho đến khi mãn cấp. Đối với trò chơi có nhiều nhân vật và kỹ năng khác nhau thì họ cũng cần phải chơi thử tất cả các phương diện để có những đánh giá khách quan nhất.
  • Cố gắng tìm ra lỗi ẩn trong game bằng việc thực hiện tất cả hoạt động, cử chỉ và biểu hiện của nhân vật. Thực hiện thử những sự cố mà người chơi game có thể mắc phải trong lúc chơi game như: game bị lác, người chơi bị mắc trong một khu vực nào đó, trang thiết bị vũ khí không  hoạt động…
  • Sau đó tái hiện lại bugs đã gặp phải trong quá trình chơi game, kết quả và đề xuất mong muốn thay đổi và gửi cho lập trình viên. Khi game hoàn tất quá trình sửa lỗi sẽ cần test lại lần nữa cho đến khi có được phiên bản game hoàn hảo nhất.

Cơ hội việc làm và mức lương của game tester hiện nay

Nhu cầu tuyển dụng game tester tại Việt Nam

Công việc game tester hiện nay vẫn còn đang khá mới lạ trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực cho lĩnh vực này. Ở các công ty sản xuất game, 1 lập trình kết hợp với 4 nhân sự tester. Ở Việt Nam thì ngược lại, 1 tester game phải phối hợp 4 đến 5 lập trình viên. Có thể thấy tiềm năng phát triển của nghề tester game là khá lớn.

Mức lương trung bình của nghề tester game

Theo khảo sát, mức lương trung bình của nghề tester game tương đối cao dao động khoảng 14 triệu đồng/ tháng . Tùy theo quy mô công ty và tính chất công việc mà mức lương này có thể cao hơn rất nhiều. Ngoài ra bạn cũng có thể nhận thêm dự án ngoài để nâng cao mức thu nhập của mình.

Xem thêm >> Mức lương Tester có kinh nghiệm và mới ra trường là bao nhiêu ?

Kỹ năng cần có của game tester

Game tester là gì? Các kỹ năng cần có của một game tester [Giải đáp] - Ảnh 3
Nghề game tester yêu cầu bạn thật sự phải yêu thích chơi game

Kỹ năng cốt lõi cần phải có

  • Khả năng quan sát chi tiết

Để làm được công việc này, bạn nhất định phải cẩn thận, tỉ mỉ và khả năng  tập trung cao. Ngoài ra là một khả năng quan sát tốt, phán đoán các tình huống có thể xảy ra một cách nhạy bén.

  • Kỹ năng tìm kiếm sai lỗi và khắc phục sự cố

Khả năng nhận biết nhanh nhạy, phân biệt được đâu là lỗi, đâu là tính năng của game. Sau đó bạn còn phải tái hiện lại các lỗi đó để lập trình hiểu và đưa ra các giải pháp để khắc phục

  • Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích rất cần thiết đối với một game tester. Khi nhà sản xuất đưa cho bạn 1 tựa game thì bạn cũng cần đưa ra một kịch bản game trải nghiệm hợp lý.

Một số kỹ năng khác

  • Kỹ năng làm việc nhóm

Nghề kiểm thử game cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận teamwork để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Bạn không thể chơi game 1 mình mà cần phải kết hợp với các tester game khác để khám phá trò chơi ở nhiều phương diện và không bỏ sót sai lỗi nào.

  • Khả năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp là cần thiết đối với bất kỳ một ngành nghề nào. Sau khi đã phát hiện lỗi thì bạn cần phải mô phỏng và diễn đạt lại cho lập trình viên hiểu cũng như đề xuất các phương án khắc phục lỗi

  • Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ và hợp tác phát triển

Xây dựng mối quan hệ tốt sẽ giúp ích cho công việc của bạn rất nhiều. Trong các trường hợp không nên để tình cảm cá nhân xen lẫn làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

  • Chịu được áp lực cao trong công việc

Công việc nào cũng có áp lực của riêng mình, đặc biệt với các lĩnh vực về công nghệ thông tin thì áp lực này còn nhiều hơn nữa. Nghề tester game đòi hỏi ứng viên phải chịu áp lực tốt về cả mặt thời gian, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là trước khi chính thức ra mắt bản open beta thì nhân viên tester game gần như không thể rời khỏi máy tính do phải chỉnh sửa lỗi game nhằm có được bản cuối cùng với chất lượng tốt nhất.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Kỹ năng chuyên môn cần thiết

  • Bằng cấp

Một game tester không yêu cầu quá nhiều về bằng cấp. Chỉ cần bản có nền tảng tốt liên quan đến công nghệ thông tin hoặc đồ họa. Việc trúng tuyển hay không phụ thuộc nhiều vào kỹ năng và bài test khi phỏng vấn của bạn nữa

  • Yêu thích công việc chơi game

Đây là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định theo đuổi công việc này hay không vì nghề này đòi hỏi bạn phải chơi game rất nhiều.

  • Kinh nghiệm

Kinh nghiệm kiểm thử game được bạn trau dồi, nâng cấp qua từng ngày. Bạn sẽ thuận lợi hơn khi phỏng vấn và chủ động hơn về mức lương thưởng khi đã có kinh nghiệm trước đó.

Làm gì để test game hiệu quả?

Game tester là gì? Các kỹ năng cần có của một game tester [Giải đáp] - Ảnh 4
Các bước để test game hiệu quả
  • Khi bắt đầu quá trình test game, hãy chia trò chơi đó thành 2 phần là Menu và game play
  • Kiểm tra phần menu game xem có gì bấ t thường hay không: Một số lỗi thường gặp như menu có nhiều tab nhưng không mở hết được, chữ khó đọc, sai chính tả, chữ tràn màn hình…
  • Kiểm tra phần play game. Các lỗi thường gặp như: Hướng dẫn hiển thị không đúng, khi thoát game và vào lại thì checkpoint không hoạt động. Bạn phải chơi ở mọi cấp độ để có những đánh giá khách quan nhất.
  • Kiểm tra lịch sử game để đảm bảo thời gian hiển thị được cập nhật thường xuyên
  • Sau khi lập trình game sửa lỗi hãy kiểm tra kỹ lại một lần nữa để đảm bảo không xảy ra sai sót.

Nghề kiểm thử game hiện nay còn khá mới mẻ nhưng nhu cầu tuyển dụng khá cao. Nếu bạn đã có những hiểu biết và đam mê với nghề game tester là gì thì hãy ứng tuyển ngay vào vị trí này nhé. Chăm chỉ học hỏi và rèn luyện kỹ năng mỗi ngày, nhất định bạn sẽ thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.