Full time là gì? Phân biệt full-time và Part time

Hiện nay, Full-time là hình thức được nhiều người lựa chọn, bởi mức thu nhập ổn định và được hưởng các quyền lợi của người lao động. Vậy  full-time là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Full-time là gì?

full-time mang nghĩa là toàn thời gian, được sử dụng để chỉ các công việc làm trong giờ hành chính, liên tục 8 giờ mỗi ngày (Không kể thời gian nghỉ trưa), trung bình một tuần làm từ 35 – 40 giờ/tuần tùy vào quy định của từng doanh nghiệp. Khi làm full-time sẽ được hưởng các chế độ đãi ngộ theo quy định như: Đóng bảo hiểm, lương thưởng, lương cứng,….

Full time là gì? Phân biệt full-time và Part time - Ảnh 1
full-time là gì?

Xem thêm: Giờ hành chính là gì? Những điều cần nắm rõ cho dân văn phòng

Tuy nhiên, tại một số ngành nghề như: Tài xế, dịch vụ khách hàng, y tế,…thường thời gian làm việc sẽ có sự thay đổi. Công việc Full-time sẽ phù hợp với những thời có gian cố định, không linh động, nên sẽ không phù hợp với các bạn sinh viên, học sinh tranh thủ thời gian kiếm thêm thu nhập.

Lý do nên lựa chọn công việc toàn thời gian

Dưới đây là một số lý do nổi bật bạn nên theo đuổi công việc full-time:

Full time là gì? Phân biệt full-time và Part time - Ảnh 2
Lý do nên lựa chọn công việc toàn thời gian

Xem thêm: 8 việc làm bán thời gian tại nhà cho sinh viên, kiếm tiền triệu mỗi ngày

Hưởng chế độ BHXH, nghỉ hưu

Theo Pháp Luật quy định, khi làm công việc full-time tại một đơn vị, lao động sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm, Đối với:

  • Nam: từ 20 năm trở nên
  • Nữ: từ 15 năm trở lên

=> Bảo hiểm sẽ được tính bằng 45% lương tháng. Sau đó cứ mỗi năm, người lao động sẽ được tăng thêm 2% với mức tối đa là 75% 

Hưởng bảo hiểm y tế

Tại các doanh nghiệp, đối với nhân viên chính thức sẽ được công ty đóng bảo hiểm y tế theo quy định. Mức đóng bảo hiểm là 4,5% tiền lương/người lao động. Trong đó người lao động là 1,5% và người sử dụng lao động là 3,5% 

Chế độ nghỉ ốm, nhà có việc 

Nhân viên toàn thời gian sẽ được phép nghỉ một ngày có lương trong tháng theo quy định, phòng các trường hợp như: Ốm đau, nhà có việc gấp, chuyện cá nhân cần xử lý,….Ngoài ra, nếu cá nhân thành viên hoặc gia đình có ốm đau thì đại diện công ty cũng sẽ có đến thăm hỏi và động viên. 

Hưởng đãi ngộ của công ty

Khi là nhân viên chính thức của công ty, hằng năm ngoài khen thưởng, nhân viên sẽ được đi du lịch, nhận tiền vào các dịp lễ, tết, tham gia các hoạt động teambuilding,….Để cổ vũ tinh thần làm việc cũng như gắn kết các thành viên trong công ty thêm gắn kết với nhau hơn.

Dễ dàng tìm kiếm việc làm

Hiện nay, số lượng tuyển dụng các công việc full-time rất nhiều và phổ biến. Bạn không cần quá lo lắng phải tìm kiếm việc làm vất vả, chỉ cần xác định công việc mình muốn làm, thế mạnh là gì? muốn ứng tuyển ở công ty nào? Khu vực nào? Thì đều có khả năng tìm kiếm vị trí tương ứng rất cao

Các lưu ý khi tìm việc full-time

Mặc dù công việc toàn thời gian được tuyển dụng rất nhiều tại các lĩnh vực khác nhau, nhưng để tránh ứng tuyển vào những nơi lừa đảo, lợi dụng nhu cầu việc làm để chiếm đoạt tài sản,…Bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau: 

Xem xét mức độ uy tín của công ty 

Đây chắc hẳn là tiêu chí tiên quyết mà các bạn không nên bỏ qua. Để có được công việc ổn định và môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn nên xem xét thật kỹ mức độ uy tín của doanh nghiệp đó qua việc tham khảo bạn bè, đồng nghiệp cũ hay các thông tin qua các website, MXH,….Để có những đánh giá tổng quan nhất. 

Lựa chọn công việc phù hợp

Khác với việc làm part-time, công việc full-time sẽ có thời gian làm việc kéo dài lâu hơn, nên việc xác định theo đuổi một công việc phù hợp với khả năng sẽ giúp năng suất làm việc của bạn đạt được hiệu quả cao. Ngoài ra, công việc phù hợp sẽ giúp cho người lao động gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình với nó. 

Cơ hội thăng tiến

Tùy vào từng lĩnh vực bạn chọn sẽ có lộ trình thăng tiến khác nhau, cải thiện mức thu nhập cũng như trình độ kinh nghiệm. Hầu hết, nếu bạn có đủ năng lực doanh nghiệp sẽ không ngần ngại tạo cơ hội cho bạn thăng tiến lên một chức vụ cao hơn. 

Phân biệt công việc full-time và Part time

Full-time và Part time có những điểm khác biệt sau:

Full time là gì? Phân biệt full-time và Part time - Ảnh 3
Phân biệt công việc full-time và Part time

Xem thêm: Part time là gì? Top 6 công việc bán thời gian HOT nhất

full-time  Part time
Thời gian làm việc
  • Làm việc theo giờ hành chính, quy định 8 giờ/ngày. 
  • Thời gian làm việc không linh động, không đi trễ hay về quá sớm. 
  • Lưu ý: Đối với các ngành nghề đặc biệt như: Tài xế, ngành y tế,….Sẽ được phân ca làm theo quy định. 
  • Thời gian làm việc linh động, có thể thay đổi không bị gò bó. 
  • Công ty sẽ sắp xếp lịch làm việc dựa trên thời gian rảnh của nhân viên.
Chế độ đãi ngộ Hưởng đầy đủ các quyền lợi theo chính sách của doanh nghiệp và quy định của Pháp Luật như: 
  • Khen thưởng 
  • Lương cứng 
  • Đóng các loại bảo hiểm 
  • Du lịch hằng năm 
  • Khám sức khỏe định kỳ 
  • Tham gia các khóa đào tạo…….
Thông thường sẽ không được hưởng các phúc lợi hay chính sách theo quy định. Tùy vào từng doanh nghiệp, ngoài lương cứng  sẽ có thêm lương thưởng 
Mức lương Mức thu nhập sẽ được nhận đúng với mức mà 2 bên đã thỏa thuận làm hợp đồng lao động. 

Mức thu nhập sẽ tăng theo thâm niên làm việc, tăng định kỳ hoặc tùy thuộc vào năng lực của cá nhân sẽ có sự tăng nhiều, tăng ít. 

Mức thu nhập khá linh động không cố định, thông thường sẽ được quy định theo ngày hoặc theo giờ.

Tùy vào tháng đó, nhân viên nhân số buổi đi làm nhiều hay ít, mức thu nhập sẽ nhận lại được tương ứng. 

Cơ hội thăng tiến Cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn nếu có đủ trình độ chuyên môn và năng lực. Đồng thời mức thu nhập cũng theo đó mà tăng lên, cùng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn  Ít và hầu như không có cơ hội thăng tiến như nhân viên full-time.

Tuy nhiên, nếu có dự định làm lâu dài với công việc đó, thì hoàn toàn có thể trở thành nhân viên chính thức nếu bạn có năng lực và chí cầu tiến, hoàn thành tốt công việc

Trên đây là tất tần tật những thông tin giải đáp cho câu hỏi Full-time là gì? Giữa full-time và Part time có điểm gì khác biệt? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec sẽ giúp bạn có thêm những góc nhìn tổng quan hơn và đưa ra lựa chọn hình thức làm việc phù hợp với mình trong tương lai. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.