Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì? 

Trong lĩnh vực công nghệ, Data Scientist được mệnh danh là công việc hot tại thế kỷ 21. Để hiểu rõ về Data Scientist là gì? Trách nhiệm công việc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Data Scientist là gì?

Data Scientist là kỹ sư khoa học dữ liệu, là người thực hiện khai thác, phân tích và sắp xếp lại các dữ liệu được trích từ một lượng dữ liệu lớn hướng đến mục tiêu xác định xu hướng, thông tin quan trọng.

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?  - Ảnh 1
Data Scientist là gì?

Xem thêm: Data analyst là gì? Những điều cần biết về nghề phân tích dữ liệu

Từ những phân tích, họ sẽ diễn giải kết quả đưa ra được insight , tạo kế hoạch hoạt động cho doanh nghiệp và team. Đưa ra được quyết định sáng suốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong công ty.

Công việc của Data Scientist là làm gì? 

Data Scientist là nghề không đơn giản, đòi hỏi người làm phải vận dụng nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, dưới đây là một số nhiệm vụ điển hình:

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?  - Ảnh 2
Công việc của Data Scientist là làm gì?

Xem thêm: Giải đáp Nhân viên nhập liệu – nhập data là gì?

  • Dựa trên các dữ liệu hợp lệ, phân tích để có thể xây dựng được mô hình, giả thuyết hiệu quả
  • Thu thập các mẫu dữ liệu, nếu xuất hiện dữ liệu nhiễu thì cần “làm sạch” để cải thiện chất lượng
  • Lọc các dữ liệu thô mà máy tính không thể đọc để loại bỏ thông tin lỗi. Do dữ liệu nhiễu rất nhiều nên thường sẽ làm mất thời gian và công sức
  • Khi dữ liệu truy cập được, Data Scientist sẽ có nhiệm vụ tìm tòi và thấu hiểu dữ liệu
  • Tìm ra cơ hội, xu hướng cho doanh nghiệp dựa trên công cụ hỗ trợ Machine Learning
  • Khi đã khám phá được dữ liệu và hiểu về chúng thì sẽ tiếp tục mô hình hóa cho thật logic và dễ hiểu nhất
  • Khi xác định được vấn đề gặp phải sẽ trình bày lại bằng biểu đồ trực quan, hình ảnh và đưa ra các giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp

Mức luong của Data Scientist bao nhiêu?

Khi công nghệ càng phát triển mạnh mẽ thì công việc Data Scientist càng được đánh giá cao, với con đường phát triển sự nghiệp vô cùng rộng mở, không chỉ vậy mà mức thu nhập cũng thuộc top đầu trên thị trường lao động Việt Nam hiện nay, cụ thể:

Dựa theo kinh nghiệm làm việc

Thông thường, nhà tuyển dụng dựa vào thâm niên kinh nghiệm để đánh giá mức lương phù hợp, kinh nghiệm càng dày dặn thì mức thu nhập sẽ càng cao, cụ thể:

  • Đối với người mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm: Thu nhập trung bình dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Đối với người có từ 2 – 3 năm kinh nghiệm: Thu nhập trung bình dao động từ 17 – 25 triệu đồng/tháng.
  • Đối với người có thâm niên, kinh nghiệm dày dặn: Thì thu nhập có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.

Dựa theo trình độ học vấn

Ngoài kinh nghiệm làm việc thì học vấn cũng chính là một trong những yếu tố quyết định mức thu nhập của kỹ sư khoa học dữ liệu. Thu nhập của những người học bậc thấp lương sẽ không cao bằng các bạn có trình độ, cấp bậc học cao. Thông thường sẽ có sự chênh lệch khá lớn, dao động từ 7 – 15 triệu đồng/tháng tùy vào từng quy mô của từng đơn vị làm việc

Dựa theo khu vực làm việc

Vị trí Data Scientist không phải ở đâu cũng phát triển, đặc biệt là đối với những khu vực như tỉnh thành phố nhỏ. Thường vị trí này sẽ phát triển mạnh tại các khu vực trung tâm thành phố lớn như: Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM,…và cũng vì vậy mà mức thu nhập sẽ có sự chênh lệch không nhỏ, cụ thể:

  • Đối với Hà Nội: Thu nhập trung bình sẽ dao động khoảng từ 20 – 22 triệu đồng/tháng
  • Đối với TPHCM: Thu nhập khoảng trung bình sẽ dao động khoảng từ 15 – 17 triệu đồng/tháng
  • Đối với các tỉnh thành phố nhỏ khác: Thu nhập chỉ khoảng từ 9 – 12 triệu đồng/tháng 

Các yếu tố để trở thành Data Scientist giỏi

Để theo đuổi được công việc này, ngoài trừ đam mê dưới đây là những yếu tố giúp bạn thành công hơn trên con đường theo đuổi ngành nghề này:

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?  - Ảnh 3
Các yếu tố để trở thành Data Scientist giỏi

Xem thêm: Ngành Hệ thống thông tin là gì? Ra trường làm công việc gì?

Trình độ học vấn

  • Sở hữu bằng cấp, chứng chỉ có liên quan
  • Hiểu được ngôn ngữ lập trình cơ bản
Python Là ngôn ngữ lập trình cơ bản đầu tiên trong bộ toolkit

Đây là cộng đồng phân tích dữ liệu rất lớn, giúp dễ dàng tìm thấy các ví dụ phân tích liên quan

SQL Thành thạo được SQL thì khi lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu chỉ cần sử dụng hướng dẫn truy vấn mà không cần đến nối mã tùy chỉnh
R Ngôn ngữ được làm dành riêng cho data Science. Là một trong những ngôn ngữ cơ bản cần nắm được
Hadoop Mặc dù là ngôn ngữ không bắt buộc nhưng khi biết đến nó sẽ giúp Data Scientist dễ dàng tăng khả năng chuyên môn

Khả năng thu thập, phân tích dữ liệu

Thông thường khi Data Scientist tìm kiếm dữ liệu, sẽ thường tìm ở nhiều nguồn đa dạng khác nhau và để có thể thu thập lưu trữ được thông tin quan trọng thì cần phải có khả năng phân tích, xử lý về cùng một ngôn ngữ mà máy có thể đọc được. Việc trau dồi khả năng này sẽ giúp kỹ sư khoa học dữ liệu làm việc được năng suất và hiệu quả hơn rất nhiều.

Kỹ năng thống kê

Để rèn luyện được kỹ năng này, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn hãy học tập thật nghiêm túc môn xác suất thống kê để nắm được những khái niệm cơ bản như: Liên kết các biến, nghịch lý Simpson,….Đó sẽ là tiền đề rất vững chắc để theo đuổi công việc này.

Kỹ năng định lượng dữ liệu

Mục đích của công việc Data Scientist là có thể khám phá và dự đoán được xu hướng trong tương lai, điều đó rất cần đến khả năng định lượng dữ liệu. Để nâng cao được kỹ năng này, cần phải trau dồi thường xuyên kiến thức về thống kê và toán học.

Khả năng thuyết trình

Ở mỗi công việc, bước cuối cùng Data Scientist sẽ có trách nhiệm trình bày lại cho các ban lãnh đạo, vì thế nên cần sự trực quan, dễ hiểu. Rèn luyện được kỹ năng thuyết trình tốt, sẽ là điểm tốt để hỗ trợ cho công việc diễn ra hiệu quả nhất.

Ngoài ra, cũng thường xuyên làm việc với các phòng ban khác trong công ty trao đổi công việc, nên để hiểu được vấn đề chung hay trau dồi ngay khả năng thuyết trình

Với chia sẻ của News.timviec về Data Scientist là gì? Làm sao để trở thành kỹ sư khoa học dữ liệu thành công. Mong rằng bạn sẽ thu thập được các thông tin hữu ích cho mình, để đưa ra quyết định có theo đuổi công việc này hãy không? Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.