Ngành Hệ thống thông tin là gì? Ra trường làm công việc gì?

Theo các chuyên gia trong ngành phân tích, ngành Hệ thống thông tin ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong thời kỳ 4.0, đi kèm theo đó chính là nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Vậy Hệ thống thông tin là ngành gì? Cơ hội việc làm của ngành này ra làm sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Hệ thống thông tin là gì?

Khái niệm

Hệ thống thông tin (Information System) là một hệ thống bao gồm các yếu tố có liên quan đến nhau cùng thực hiện nhiệm vụ thu thập, xử lý và lưu trữ, phân phối thông tin để cung cấp một cơ chế phản hồi đạt được mục tiêu định trước.

Ngành Hệ thống thông tin là gì? Ra trường làm công việc gì? - Ảnh 1
Khái niệm

Xem thêm: Ngành kỹ thuật cơ điện tử là gì? Có dễ xin việc không?

Cụ thể chính là tập trung vào quản trị và vận hành các hệ thống thông tin, phân tích các dữ liệu hỗ trợ để ra quyết định, kết nối giữa các bên liên quan trong cùng một tổ chức và doanh nghiệp.

Đào tạo

Ngành Hệ thống thông tin đào tạo ra những cử nhân xây dựng và khai thác Hệ thống thông tin, đặc biệt là tập trung vào những phần mềm dành riêng cho các tổ chức và doanh nghiệp. Người theo học ngành hệ thống thông tin sau khi tốt nghiệp sẽ nắm được vững vàng các kiến thức và thông thạo các kỹ năng cơ bản về phát triển Hệ thống thông tin cũng như Công nghệ thông tin nói chung ở Việt Nam.

Gợi ý một số trường đào tạo ngành Hệ thống thông tin

Trên thực tế, vẫn chưa có nhiều trường chuyên về đào tạo ngành Hệ thống thông tin, nhưng trên cơ bản, Hệ thống thông tin vẫn sẽ được tích hợp trong nhóm ngành Công nghệ thông tin nói chung. Thế nên đối với theo học Ngành Hệ thống thông tin, bạn vẫn sẽ có một số lựa chọn cụ thể.

Miền Bắc

  • Đại học Công nghiệp Hà Nội
Ngành Hệ thống thông tin là gì? Ra trường làm công việc gì? - Ảnh 2
Đại học Công nghiệp Hà Nội

Xem thêm: Giải đáp: Ngành quản lý nhà nước học trường nào? thi khối nào?

  • Đại học Thăng Long
  • Đại học Lâm Nghiệp (Cơ sở 1)
  • Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải
  • Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên

Miền Trung

  • Đại học Sư phạm, Đại học Huế
Ngành Hệ thống thông tin là gì? Ra trường làm công việc gì? - Ảnh 3
Đại học Sư phạm, Đại học Huế

Miền Nam

  • Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TP.HCM.
Ngành Hệ thống thông tin là gì? Ra trường làm công việc gì? - Ảnh 4
Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TP.HCM

Xem thêm: Ngành quan hệ công chúng là gì? Học ở đâu? Ra làm gì?

  • Đại học Nông Lâm TP.HCM
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Thủ Dầu Một.
  • Đại học Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM
  • Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ.

Các khối thi Ngành Hệ thống thông tin

Một số khối xét tuyển ngành Hệ thống thông tin:

  • Khối A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • Khối A01 (Toán, Lý, Anh)
  • Khối C01 (Toán, Văn, Lý)
  • Khối D01 (Toán, Văn, Anh)
  • Khối D07 (Toán, Hóa, Anh)
  • Khối D90 (Toán, KHTN, Anh)

Mỗi một ngành nghề đều sẽ có rất nhiều những con đường cho bạn lựa chọn. Nhưng đối với ngành Hệ thống thông tin, phổ biến nhất chính là Business Analyst hay còn được gọi là System Analyst. Nhiệm vụ của công việc này không quá rắc rối, nhiệm vụ của bạn là nói chuyện với khách hàng, phân tích nhu cầu của họ là gì, hệ thống cần làm những gì để có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Sau đó bạn sẽ viết mọi thứ thành các tài liệu, gọi là document, kế đó đội lập trình sẽ code chúng ra theo thiết kế của bạn.

Đương nhiên, Business Analyst ở đây không phải là người làm phân tích số liệu như cái tên của nó. Có nghề Business Analyst nữa nhưng nghề đó thậm chí còn làm về số liệu nhiều hơn, cũng không được làm quá nhiều về hệ thống.

Tùy theo sở thích và cơ hội, cũng sẽ có người lựa chọn đi làm marketing, mặc dù nghe qua có vẻ không liên quan, nhưng việc hiểu được hệ thống vận hành như thế nào cộng thêm sự năng động và sáng tạo của bạn, bạn chắc chắn sẽ giúp ích cho phòng marketing rất nhiều, tạo ra những chiến dịch độc đáo không ai theo kịp.

Ngoài ra, theo xu hướng gần đây, có một số bạn trẻ học Hệ thống thông tin ra trường lựa chọn làm data. Data Engineer là cơ chế làm việc để đưa dữ liệu từ A sang B, tổ chức data warehouse, phân tích và báo cáo,….

Bạn cũng có thể lựa chọn làm Data Analyst, nếu như bạn thích làm về số và không thích liên quan đến kĩ thuật. Lựa chọn Data Science nếu bạn muốn đi theo hướng phân tích sâu, tạo ra các mô hình dự báo.

Tóm lại, ngành Hệ thống thông tin cũng có rất nhiều công việc thích hợp cho bạn lựa chọn, bạn được tiếp xúc nhiều với dữ liệu và cơ sở dữ liệu thì đi làm data cũng rất thích hợp.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến ngành Hệ thống thông tin mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng một số kiến thức nhỏ bé này có thể giúp ích cho các bạn trên hành trình lựa chọn điểm đến tương lai. Chúc các bạn thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.