Ngành quan hệ công chúng là gì? Học ở đâu? Ra làm gì?

Hiện nay, tại các công ty, doanh nghiệp đều xây dựng một đội ngũ quan hệ công chúng chuyên nghiệp, nên rất cần nguồn nhân lực chất lượng, năng động và nhiệt huyết. Đối với những bạn đam mê công việc này, muốn theo đuổi cần hiểu được ngành quan hệ công chúng là gì? và môi trường đào tạo nào tốt nhất để làm tiền đề vững chắc sau khi ra trường. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ngành quan hệ công chúng là ngành gì?

Ngành quan hệ công chúng trong tiếng anh là Public Relations, đây là ngành học chú trọng rất nhiều vào đào tạo nguồn nhân lực có khả năng duy trì, lập kế hoạch, triển khai cũng như phát triển các mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Có tác dụng xây dựng nên hình ảnh đẹp thương hiệu đến khách hàng. Mang đến cho các giá trị hình ảnh truyền thông tốt đẹp đến với công chúng, giữ được vai trò, vị thế cho công ty, doanh nghiệp.

Ngành quan hệ công chúng là gì? Học ở đâu? Ra làm gì? - Ảnh 1
Ngành quan hệ công chúng là ngành gì?

Xem thêm: Học Ngành Quan Hệ Công Chúng Ra Trường Sẽ Làm Những Việc Gì?

Đây là ngành học khá mới, nhưng lại nhận được rất nhiều sự quan tâm, phát triển cùng công nghệ và truyền thông, được coi là bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp của các bạn đam mê và yêu thích lĩnh vực này là rất mở rộng

Ngành quan hệ công chúng ra làm việc gì? Ở đâu?

Nhiều người vẫn lầm tưởng ngành quan hệ công chúng giống với marketing, tuy nhiên nó hoàn toàn khác nhau với quan hệ công chúng có liên quan đến hình ảnh nhân văn về hoạt động cho cộng đồng. Vậy cụ thể khi ra trường các bạn sinh viên có thể lựa chọn làm tại các vị trí công việc nào?

Vị trí Nhiệm vụ Làm tại 
Chuyên viên PR
  • Phụ trách quan hệ cộng đồng, quan hệ báo chí, tổ chức truyền thông nội bộ, tổ chức sự kiện,…..
  • Các công ty, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.
  • Tư nhân, tổ chức kinh tế, quốc tế,…
  • Tổ chức xã hội, phi chính phủ…..
Phóng viên, biên tập viên
  • Cập nhật và tổng hợp các tin tức, nội dung xoay quanh vấn đề xã hội, cuộc sống,….
  • Chủ động gắn kết, xây dựng quan hệ với phóng viên truyền hình, báo chí.
  • Phỏng vấn các nhân vật, sự kiện của tạp chí.
  • Làm tại các cơ quan báo chí, hàng thông tấn,…
  • Đài truyền hình, đài phát thanh,….
  • Các kênh truyền thông,….
Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng
  • Làm trợ lý phân tích, lập báo cáo về môi trường truyền thông đối ngoại, đối nội,…
  • Trợ lý thực hiện và xây dựng các chiến lược truyền thông.
  • Phát triển, xây dựng đội ngũ nhân sự và thương hiệu.
  • Làm tại các tổ chức, công ty tư vấn, quản trị truyền thông.
  • Làm tại các Bộ, sở, Ban và Ngành liên quan đến truyền thông
Giảng viên
  • Nghiên cứu và giảng dạy các môn có liên quan đến quan hệ công chúng, truyền thông.
  • Làm trợ lý giảng dạy, nghiên cứu hoặc giảng viên cao cấp về truyền thông
  • Làm việc tại các trường, trung tâm

Ngoài ra, các bạn sinh viên khi ra trường hoàn toàn có thể xin làm tại các vị trí khác như: vị trí xây dựng hình ảnh thương hiệu, nhân viên phát triển thương hiệu, nhân viên tổ chức sự kiện,….

Ngành quan hệ công chúng học ở đâu? 

Để theo học ngành nghề này, bạn cần lựa chọn cho mình một môi trường đào tạo phù hợp, cùng tham khảo một số trường nổi bật dưới đây nhé:

Ngành quan hệ công chúng là gì? Học ở đâu? Ra làm gì? - Ảnh 2
Ngành quan hệ công chúng học ở đâu?

Xem thêm: PR là gì? Nguyên tắc để PR trên Facebook đạt hiệu quả cao

Khu vực miền Bắc 

  • ĐH Kinh tế quốc dân
  • ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn
  • Học viện Báo chí và tuyên truyền
  • …..

Khu vực miền Nam 

  • ĐH Văn Lang
  • ĐH Kinh tế-Tài chính TPHCM
  • ĐH Văn Hiến
  • ĐH Ngoại ngữ-Tin học TPHCM
  • ĐH RMIT
  • ……

Ngành quan hệ công chúng cần có những tố chất nào?

Để theo đuổi ngành học ngày, ngoài kỹ năng kiến thức tốt, các bạn sinh viên cần phải rèn luyện thường xuyên các tố chất sau:

Ngành quan hệ công chúng là gì? Học ở đâu? Ra làm gì? - Ảnh 3
Ngành quan hệ công chúng cần có những tố chất nào?

Kỹ năng làm việc nhóm

Đối với ngành nghề này, rất cần khả năng làm việc nhóm tốt, bởi thường xuyên phải tương tác giữa các thành viên trong nhóm. Quá trình làm việc không diễn ra tách biệt, các thành viên cần có khả năng làm việc với cộng sự. Vì vậy, việc trau dồi bằng cách thường xuyên làm việc nhóm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là bước tiền đề lớn sau này

Kỹ năng phân tích, tổng hợp

Quan hệ công chúng là ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, nên rất cần phân tích về các xu hướng phát triển của xã hội, để có thể đưa ra chiến lược phù hợp cho công ty, doanh nghiệp. Để rèn luyện được tố chất này, sinh viên phải luôn cập nhật thường xuyên các thông tin trong cuộc sống, sau đó tổng hợp, phân tích.

Kỹ năng lên kế hoạch

Đối với ngành quan hệ công chúng, việc lập kế hoạch trong tương lai rất quan trọng, kế hoạch theo tuần, theo tháng. Mặc dù có thể thay đổi, nhưng việc lập kế hoạch sẽ rất quan trọng trước mọi vấn đề

Kỹ năng viết lách

Bởi ngành quan hệ công chúng có mối liên kết rất chặt chẽ với báo chí, nên thường sẽ viết các kế hoạch truyền thông, kịch bản quảng cáo, bản báo cáo,….nên kỹ năng viết lách trở nên rất cần thiết

Luôn đổi mới bản thân

Đối với ngành này, bạn phải linh động, thường xuyên cập nhật và đổi mới, nắm được các sở thích, hành vi người tiêu dùng và học hỏi rèn luyện để tăng thêm vốn kiến thức, bạn không thể tư vấn cho khách hàng giống nhau trong mọi trường hợp được. Vì thế, việc đổi mới là rất cần thiết.

Có nên theo học ngành quan hệ công chúng không?

Quan hệ công chúng là ngành học rất năng động, nên đối với các bạn sinh viên có đam mê linh hoạt, cập nhật và thích ứng với sự thay đổi của xã hội sẽ khá phù hợp với ngành nghề này. Khi đó, những người theo học sẽ thực hiện kế hoạch truyền thông, hoạch định chiến lược.

Ngành quan hệ công chúng là gì? Học ở đâu? Ra làm gì? - Ảnh 4
Có nên theo học ngành quan hệ công chúng không?

Xem thêm: Khối C gồm những ngành nào? Các trường đại học tuyển khối C không thể bỏ qua

Đây là ngành học cần nguồn nhân lực dồi dào trong tương lai, nếu bạn thực sự yêu thích công việc này, đừng bỏ lỡ cơ hội được nâng cao, rèn luyện các kỹ năng cần thiết như: sáng tạo, nghiên cứu, phân tích, thuyết trình, nắm bắt tâm lý con người,….Không chỉ giúp bạn tiến xa trong lĩnh vực này, mà tại tất cả các lĩnh vực khác trong tương lai.

Trên đây là những thông tin xoay quanh câu hỏi về ngành quan hệ công chúng là gì? Học ở đâu thì tốt nhất?. Mong rằng với những chia sẻ trên của News.timviec bạn sẽ thu thập được thêm các thông tin hữu ích để có những lựa chọn tốt nhất cho bản thân trong tương lai. Nếu bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ đến mọi người xung quanh nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.