Công ty Corporation là gì? Khác gì so với công ty Inc. ?

Corporation có nghĩa là “tập đoàn”. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ corporation là gì, ưu – nhược điểm của nó và nét khác biệt so với Inc.

Corporation là gì?

Theo từ điển Anh – Việt, “Corporation” có nghĩa là “nhóm người được phép hành động như một cá thể” hay gọi một cách ngắn gọn là “tập đoàn“. Nhiều nơi cũng gọi tắt nó là “corp”. Theo tiếng Anh – Mỹ, corporation cũng được hiểu là “công ty kinh doanh”. Nó còn có nghĩa là “hội đồng thành phố”. Tuy nhiên, ở đây chúng ta chỉ phân tích nó với ý nghĩa “tập đoàn” mà thôi.

Ở Việt Nam, tập đoàn được hiểu là một thực thể pháp lý kinh doanh có chủ sở hữu là một hay nhiều cổ đông khác nhau. Họ chính là người bầu ra ban lãnh đạo cho tổ chức để đảm đương trách nhiệm quản lý, giám sát các hoạt động của doanh nghiệp.

Công ty Corporation là gì? Khác gì so với công ty Inc. ? - Ảnh 1
Corporation là gì? Nó là tập đoàn, là thực thể pháp lý kinh doanh được sở hữu bởi một hoặc nhiều cổ đông

Tập đoàn có chủ sở hữu và pháp nhân riêng rẽ, các cổ đông thường chính là những người chịu trách nhiệm hữu hạn trên số tiền mà họ đã đóng góp để mua cổ phần của công ty. Tuy nhiên, các cổ đông không phải là người chịu trách nhiệm về mặt tài chính hay hoạt động của tổ chức mà chính tập đoàn đứng ra lo mảng đó. Tập đoàn có thể là tổ chức kiếm lợi nhuận (ví dụ như doanh nghiệp, các công ty kinh doanh…) hoặc phi lợi nhuận (ví dụ các tổ chức nhân đạo, tổ chức từ thiện…).

Các corporation thường được thành lập ở chính quốc gia, vùng lãnh thổ mà họ đang tiến hành hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, điều này không phải là bắt buộc! Một vài tập đoàn cũng được thành lập ở một đất nước khác, thế nhưng họ phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ để chứng minh họ đang kinh doanh ở nơi đó và có nộp thuế đầy đủ cho quốc gia đó.

⏩ Tham khảo thêm: Vingroup là gì? Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Vingroup

Ưu – nhược điểm của Corporation

Tiếp nối phần định nghĩa corporation là gì, hãy cùng chúng tôi khám phá những ưu điểm và nhược điểm của loại hình doanh nghiệp này.

Ưu điểm

  • Các cổ đông của tập đoàn chỉ có trách nhiệm hữu hạn đối với bản thân corporation và những khoản nợ của corporation ấy. Do đó, khoản lỗ của họ không thể lớn hơn số tiền mà họ đã đóng góp cho doanh nghiệp dưới dạng phí hoặc thanh toán cổ phiếu. Các corporation sẽ giúp cổ đông xã hội hóa những chi phí họ bỏ ra.
  • Trách nhiệm hữu hạn cũng giúp các cổ đông giảm thiểu số tiền có thể bị mất khi đầu tư vào tập đoàn. Điều nà cũng giúp tập đoàn huy động được vốn tài chính lớn (ví dụ như họ có thể kết hợp nhiều chủ sở hữu cổ phiếu lại với nhau).
Công ty Corporation là gì? Khác gì so với công ty Inc. ? - Ảnh 2
Ưu điểm của corporation
  • Cấu trúc và tài sản của tập đoàn có thể vượt quá vòng đời của cổ đông. Điều này giúp tạo ra sự ổn định cho corporation và giúp họ tích lũy vốn. Vấn đề tài chính vì thế luôn được đảm bảo ở mức ổn định, nó có thể dùng tiền để đầu tư cho các dự án lớn hơn.
  • Lợi nhuận của công ty chắc chắn bị đánh thuế nhưng mức thuế ấy sẽ thấp hơn so với mức thuế thu nhập cá nhân mà các cá nhân phải trả.

Nhược điểm

  • Ở một số quốc gia, lợi nhuận của doanh nghiệp bị đánh thuế khá nặng dẫn đến việc doanh nghiệp và cổ tức trả cho cổ đông được đánh thuế riêng rẽ. Họ sẽ bị đánh thuế 2 lần đối với trường hợp này. Ngoài ra, các tập đoàn cũng gặp phải trường hợp cổ tức bị đánh thuế ở mức thấp hơn so với các thu nhập khác hay cổ đông bị đánh thuế trực tiếp vào lợi nhuận của công ty nhưng cổ tức lại không bị đánh thuế.
  • Trong trường hợp quyền sở hữu được tách khỏi quản lý, tập đoàn sẽ gặp phải một số  rối loạn về mặt chức năng.

⏩ Tìm hiểu thêm: IBM là gì? Cơ hội việc làm tại tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới

Một corporation thành công cần đến yếu tố gì?

Tập trung vào khách hàng

Các tập đoàn lớn luôn biết cách chú trọng vào khách hàng, đối với họ trải nghiệm của khách hàng luôn được ưu tiên hàng đầu. Họ luôn biết cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng dù khách hàng có khó tính cỡ nào đi nữa. Họ hiểu rõ rằng chỉ cần một nhận xét tiêu cực của một khách hàng thôi cũng đủ để phá hỏng toàn bộ công sức gây dựng doanh nghiệp bấy lâu. Chìa khóa để thành công của họ chính là chăm sóc chu đáo với mỗi một khách hàng đã tìm đến với họ!

Đảm bảo hồ sơ tài chính đầy đủ và chi tiết

Hồ sơ tài chính chính là “vũ khí bí mật” của mỗi một doanh nghiệp. Hồ sơ tài chính phải đầy đủ và chi tiết để người xem có thể dễ dàng nhìn ra những thay đổi, biến động của công ty cũng như nhìn ra những điểm thiếu sót, các lỗ hổng cần “vá”… Khi nắm rõ tất cả những điều này thì các lãnh đạo tập đoàn mới tìm ra được hướng đi đúng đắn để luôn “đi trước đón đầu” và gặt hái thành công!

Công ty Corporation là gì? Khác gì so với công ty Inc. ? - Ảnh 3
Hồ sơ tài chính đầy đủ và chi tiết là 1 yếu tố giúp tập đoàn luôn thành công

Đổi mới không ngừng

Bạn sản xuất được nhiều sản phẩm chất lượng, bạn có được chỗ đứng trên thị trường nhưng điều ấy chưa đủ! Thương trường là chiến trường, bạn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang nhăm nhe “soán ngôi” doanh nghiệp của bạn. Vì vậy bạn phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các loại công nghệ tiên tiến… Trong thời đại 4.0 này, chỉ cần bạn dừng lại hay chây lười một chút thôi là cũng đủ bị thụt lùi so với người khác rồi! Vì vậy, bạn không thể ngủ quên trên chiến thắng mà phải không ngừng bước tiếp, phấn đấu để đạt được những đỉnh cao khác nữa!

Khác biệt giữa Inc. và Corporation là gì?

Inc. là gì?

Inc. là chữ viết tắt của từ “incorporated”, nó có nghĩa là “tập đoàn”, “liên hợp”, “hợp nhất”… Từ “Inc.” được dùng để chỉ một tập thể các công ty làm việc cùng nhau hoặc một nhóm các công ty con hợp lại thành một tập đoàn lớn. Điều kiện để tập đoàn dạng liên hợp này tồn tại đó là các công ty phải cùng nhau góp cổ phần, cùng chung tay xây dựng để tập đoàn ngày một phát triển hơn. Ngược lại, nếu một công ty con của tập đoàn gặp trục trặc thì cả tập đoàn sẽ chung sức giúp đỡ cá thể ấy vượt qua khó khăn.

Corporation là tập đoàn, Inc. cũng là tập đoàn. Vậy điểm khác biệt giữa chúng là gì? Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt 2 khái niệm này để bạn không “rối não” khi nghe người ta nhắc về chúng!

Corporation và Inc. khác nhau ra sao?

Corporation (còn được gọi tắt là “Corp”) và Inc. đều có thể dịch ta là “tập đoàn”. Chúng không có khác biệt nhiều về mặt hình thức, tính pháp lý, tư cách pháp nhân hay nghĩa vụ thuế. Cả hai đều có quyền phát hành cổ phiếu ra thị trường bên ngoài để huy động vốn, trong trường hợp tập đoàn phá sản thì các cổ đông cũng chỉ cần trả nợ trong vốn điều lệ chứ không bị truy thu sang tài sản cá nhân.

Điểm khác biệt duy nhất giữa chúng có thể chính là việc các doanh nghiệp lựa chọn họ sẽ là corporation hay Inc. Nếu một doanh nghiệp đã chọn mình là corporation thì trên giấy tờ phải ghi là “corporation”, không được đổi sang ghi là Inc. Ngược lại, doanh nghiệp Inc. cũng không thể tự ý đổi thành Corp trên các loại tài liệu, giấy tờ. Tuy nhiên theo như luật pháp Việt Nam thì các Corp ở nước ta có thể sử dụng từ thay thế là “group” thay cho từ gốc “corporation”.

Công ty Corporation là gì? Khác gì so với công ty Inc. ? - Ảnh 4
Inc. là gì? Corporation và Inc. khác nhau ra sao?

Chúng tôi sẽ gửi đến bạn một vài ví dụ điển hình về Inc. và corporation. Một số doanh nghiệp lớn như Samsung, Sony chọn hình thức corporation, vì vậy họ được gọi là “Samsung Corporation”, “Sony Corporation”. Một số khác thì lại chọn trở thành Inc. Một doanh nghiệp siêu nổi tiếng là Apple cũng chọn hình thức này, tên gọi đầy đủ của tập đoàn này là Apple Inc.

Trên đây là những điều mà News Timviec muốn chia sẻ với bạn về khái niệm corporation. Bạn đã hiểu được corporation là gì, ưu – nhược điểm nó, điểm khác biệt của nó với Inc…. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.