Công ty tài chính là gì? Những công ty tài chính nổi bật ở Việt Nam

Công ty tài chính là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính nhưng không phải ngân hàng. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Công ty tài chính là gì?

Theo quy định của Nhà nước, định nghĩa về công ty tài chính là: kiểu doanh nghiệp thuộc tổ chức tín dụng nhưng không phải ngân hàng. Các doanh nghiệp này có thể huy động vốn đầu tư, vốn cho vay, cung cấp các dịch vụ về tài chính. Một nguyên tắc bất thành văn của các doanh nghiệp tài chính là không được làm dịch vụ thanh toán, nhận tiền gửi dưới 1 năm.

Công ty tài chính là gì? Những công ty tài chính nổi bật ở Việt Nam - Ảnh 1
Khái niệm

Các tổ chức tài chính ở Việt Nam được luật pháp quy định thành lập dưới các hình thức:

  • doanh nghiệp nhà nước,
  • công ty cổ phần,
  • công ty do tổ chức tín dụng làm chủ,
  • công ty liên doanh tổ chức tín dụng trong nước
  • công ty liên doanh tổ chức tín dụng nước ngoài
  • công ty có 100% vốn đầu tư của một hoặc nhiều tổ chức tín dụng nước ngoài

XEM THÊM: Tổng hợp mức lương ngân hàng trên toàn quốc năm 2020

Đặc điểm của tổ chức tài chính

Mức vốn pháp định

So với các ngân hàng thì doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính có mức vốn pháp định thấp hơn. Những doanh nghiệp có thời gian thành lập vào sau Nghị định 141/2006/NĐ-CP có mức vốn pháp định là 300 tỷ đồng. Nếu thành lập sau ngày 31/12/2008 thì mức vốn pháp định cần phải có là 500 tỷ đồng.

Loại hình tổ chức hoạt động

  • Công ty Tài chính Nhà nước: Là công ty do Nhà nước đầu tư vốn, thành lập và tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh
  • Công ty Tài chính cổ phần: Là công ty do các tổ chức và cá nhân cùng góp vốn theo quy định của pháp luật, được thành lập dưới hình thức công ty cổ phần
  • Công ty trực thuộc tổ chức tín dụng: Là công ty do một tổ chức tín dụng thành lập bằng vốn tự có của mình, làm chủ sở hữu theo quy định của pháp luật, hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân
  • Công ty Tài chính liên doanh: Là công ty được thành lập bằng vốn góp giữa Việt Nam với một hoặc nhiều tổ chức tín dụng, doanh nghiệp nước ngoài trên cơ sở hợp đồng liên doanh
  • Công ty 100% vốn nước ngoài: Là công ty được thành lập bằng vốn của một hoặc một vài tổ chức tín dụng nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam

Tuy nhiên, hiện nay theo dự thảo sửa đổi nghị định hướng dẫn của Chính phủ, thì công ty thuộc ngành tài chính được chia thành ba loại hình sau:

  • Công ty TNHH một thành viên
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên
  • Công ty cổ phần

Thời gian hoạt động

Các công ty ngành tài chính có thời gian hoạt động tối đa là 50 năm. Nếu gia hạn thêm thời gian hoạt động thì phải được sự phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận. Mỗi lần gia hạn thêm đó cũng sẽ không quá 50 năm.

✔️  XEM THÊM: Cách viết CV xin việc ngân hàng cực chuẩn, đảm bảo nộp đâu trúng đó

Các hoạt động của công ty tài chính

Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa công ty chuyên về tài chính và ngân hàng bởi hoạt động của hai đơn vị này có phần tương đồng. Tuy nhiên, mỗi đơn vị đều có những khác biệt trong quy trình hoạt động của mình. Vậy những hoạt động cụ thể của một công ty làm chuyên về tài chính là gì?

Công ty tài chính là gì? Những công ty tài chính nổi bật ở Việt Nam - Ảnh 2
Các hoạt động của doanh nghiệp tài chính

Huy động vốn

Đối với bất kì công ty hay doanh nghiệp kinh doanh vốn là yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển. Vì vậy, hoạt động huy động vốn từ nhiều nguồn khác đổ vào là vô cùng cần thiết. Hoạt động huy động vốn của tổ chức tài chính cũng như vậy.

Để huy động vốn các công ty sẽ nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân theo một kỳ hạn từ 1 năm trở lên theo quy định của các ngân hàng nhà nước. Ngoài ra, còn phát hành hàng loạt các loại trái phiếu, kỳ phiếu cùng với các chứng chỉ tiền gửi…. Cách này huy động nguồn vốn nước ngoài hay các cá nhân trong nước.

Huy động cho vay

Ngoài việc hoạt động huy động vốn, các công ty còn được phép cho vay dưới nhiều hình thức. Các hình thức cho vay của các doanh nghiệp tài chính thường là: cho vay ngắn hạn; cho vay dài hạn; cho vay tiêu dùng; cho vay theo sự ủy thác của Nhà nước, tổ chức trong và ngoài nước.

Không những vậy, công ty còn có hoạt động chiết khấu, cầm cố thương chiếu, trái phiếu và các giấy tờ có giá trị.

Đọc ngay: Cách dang tin tuyen dung mien phi giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng

Hoạt động bảo lãnh

Quyền bảo lãnh của công ty được thực hiện dựa vào khả năng tài chính của người nhận bảo lãnh. Có nhiều phương thức bảo lãnh được công ty thực hiện như: vay vốn; thanh toán; dự thầu; hoàn trả tiền ứng; đối ứng…

Điểm danh các công ty tài chính ở Việt Nam

Thời gian gần đây do thị trường tài chính tăng mạnh khiến các công ty tài chính được đà phát triển. Điều này khiến các doanh nghiệp ngày càng làm ăn phát đạt. Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều công ty thuộc lĩnh vực tài chính được thành lập để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng đến những công ty lớn có tên tuổi. Điểm danh loạt công ty thuộc ngành tài chính hàng đầu tại nước ta nha.

Home Credit Việt Nam

Home Credit Việt Nam được thành lập từ năm 1997 đến năm là một tổ chức tài chính hàng đầu hiện nay. Được thành lập tại Cộng Hòa Czech vươn dần ra tới 11 quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Tại Việt Nam mặc dù mới hoạt động được 10 năm từ năm 2009 nhưng Home Credit đã khẳng định được vị thế của mình.

Với các hoạt động cho vay vốn, tạo điều kiện trong việc giúp khách hàng thanh toán nhanh gọn, tiện lợi giúp công ty luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Hiện nay, Home Credit ngày càng có những bước tiến trong việc đa dạng hóa các dịch vụ  và sản phẩm của mình. Khách hàng đến Home Credit sẽ luôn được trải nghiệm mọi dịch vụ tốt nhất.

Tham khảo: Hướng dẫn tao CV ấn tượng thu hút, đốn gục mọi nhà tuyển dụng

Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam

Với 100% vốn đầu tư nước ngoài Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam luôn là doanh nghiệp tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu nhất. Là một công ty có bề dày về thời gian hoạt động nên việc có thể nhanh chóng tiếp cận các đối tượng khách hàng luôn vô cùng xuất sắc.

Với những lợi thế sẵn có về mặt kinh doanh, công ty luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Khách hàng tới với công ty luôn nhận được các dịch vụ chất lượng, an toàn nhất, mức độ rủi ro luôn được hạn chế tới mức tối đa. Hướng đến mục tiêu xây dựng công ty tài chính hàng đầu công không ngừng đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất.

Công ty TNHH HD SAISON

Cũng là một công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài SAISON luôn nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Công ty Công ty Tài Chính TNHH HD SAISON chính là công ty thuộc lĩnh vực tài chính đầu tiên phi ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động. Hướng hoạt động chủ yếu của công ty là hướng đến những lĩnh vực tiêu dùng cá nhân.

Công ty tài chính là gì? Những công ty tài chính nổi bật ở Việt Nam - Ảnh 3
HD SAISON

Việc xác định được mục tiêu hướng đến, tập trung vào một mục tiêu chính khiến các dịch vụ của công ty khó có vượt qua được. Điều này cũng giúp việc hoạt động ngày càng trở nên phát triển mạnh mẽ hơn. Công ty có hai trụ sở chính ở Hà Nội và TP.HCM, sẽ có những kế hoạch tiếp tục mở rộng thêm thị trường hoạt động của mình.

Tin liên quanHDbank là ngân hàng gì? Những thông tin về HDBank

Công ty tài chính có thể nói là một yếu tố trọng yếu không thể thiếu trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. Các công ty này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn vốn, giảm rủi ro đến mức thấp nhất. Trong tương lai sẽ nhiều công ty được ra đời và phát triển.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.