Commission là gì? Các loại phí commission phổ biến hiện nay

Commission là gì? Có những loại chi phí commission nào trong các hoạt động tiếp thị hiện nay. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây với news.timviec.com.vn 

Commission là gì? 

Commission được hiểu là phí hoa hồng. Đây chính là phần thù lao mà bạn có thể nhận được từ các nhà cung cấp trả cho những người làm tiếp thị khi họ giới thiệu một đơn hàng thành công. Đây được xem là một trong những chỉ số rất quan trọng không chỉ trong các công việc liên quan đến tiếp thị liên kết nói chung cũng như digital marketing nói riêng.

Tùy vào từng chiến dịch digital marketing khác nhau, mức phí comission dành cho các nhà tiếp thị sẽ khác nhau. Số tiền này có thể được tính theo phần trăm hoặc được trả theo một số tiền cụ thể.

Xem thêm: Doanh thu thuần là gì? Điểm khác biệt giữa doanh thu, doanh thu thuần

Đặc điểm của commission là gì? 

Hiện có 3 loại sản phẩm tiếp thị có sử dụng chi phí commission gồm:

Sản phẩm vật lý 

  • Đây là những sản phẩm hiện hữu được sử dụng trong đời sống hàng ngày
  • Phí commission cho các dòng sản phẩm này sẽ dao động từ 3 – 10% giá trị của sản phẩm
  • Các sản phẩm vật lý có thể bán quanh năm với sức mua lớn

Các sản phẩm số 

  • Đây là những sản phẩm chỉ dùng được trên các thiết bị kỹ thuật số gồm: phần mềm, game, ebook
  • Thường xuyên được update trong quá trình sử dụng
  • Chi phí hoa hồng cao, trung bình dao đồng từ 40 – 100% giá trị sản phẩm

Các sản phẩm dịch vụ 

  • Những sản phẩm dịch vụ khách hàng sẽ được sử dụng sau khi đăng ký như: đặt tour du lịch, booking phòng khách sạn, mở thẻ visa
  • Các chi phí commission sẽ tùy thuộc vào loại hình dịch vụ chứ không có sự cố định giữa các loại hình
Commission là gì? Các loại phí commission phổ biến hiện nay - Ảnh 1
Đặc điểm của commission là gì?

Có những loại phí commission nào phổ biến 

Theo % giá trị sản phẩm, dịch vụ 

Commissions chủ yếu sẽ được tính dựa trên giá trị sản phẩm, dịch vụ được bán ra. Tỷ lệ phần trăm cũng sẽ tùy thuộc vào các mặt hàng, quy định kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường. Đây có thể nói là chính sách trả hoa hồng phổ biến nhất thường được áp dụng tại mạng lưới tiếp thị trên thị trường hiện nay.

Theo một khoản tiền cụ thể 

Nhiều tổ chức, công ty hiện nay thường đưa ra một số tiền cụ thể như là một chỉ số KPI để có thể thanh toán cho nhân viên tiếp thị đã bán hàng thành công. Số tiền này thường sẽ cố định chứ không phụ thuộc vào giá trị đơn hàng. Đến cuối tháng, toàn bộ tiền hoa hồng sẽ được cộng dồn với  nhau để có thể tính toán commissions tổng kết.

Trả theo định kỳ

Hình thức trả commission theo định kỳ là việc mỗi lần khách hàng gia hạn sử dụng sản phẩm thì bạn sẽ nhận được khoản hoa hồng nhất định. Tuy nhiên, hình thức này đã khá lỗi thời và ít được sử dụng trong hoạt động quản trị kinh doanh hiện nay.

Commissions theo tổng sản phẩm bán được 

Hình thức thanh toán hoa hồng theo số lượng sản phẩm bạn bán được sẽ là việc bạn được trả tiền theo tỷ lệ doanh số mà bạn đã bán được trong một khoảng thời gian nhất định. Quy định về việc trả hoa hồng sẽ do từng công ty quy định riêng dành cho bộ phận kinh doanh của mình.

Theo doanh thu 

Việc trả hoa hồng theo doanh thu được nhận xét là hình thức trả phí mang lại nhiều động lực cho các nhân viên kinh doanh. Với hình thức này, các chủ doanh nghiệp; nhà cung cấp thường sẽ đặt ra một mục tiêu trong từng giai đoạn như: trong 1 quý đạt doanh thu 20 tỷ thì sẽ nhận được 30% hoa hồng……

Theo phễu bán hàng 

Phễu bán hàng là hình thức được các công ty tung ra thị trường để nhử khách hàng tự đi vào phễu bán hàng của mình. Từ đó, bạn sẽ tạo ra được một tập hách hàng tiềm năng dành cho riêng mình. Sau khi bạn đã có những danh sách đó thì việc thu hoa hồng lại không hề nhỏ. Mức hoa hồng của bạn cũng sẽ không chỉ dừng lại ở những người đầu tiên, đôi khi tỷ lệ commissions cũng sẽ dao động từ 100% – 200% .

Commission là gì? Các loại phí commission phổ biến hiện nay - Ảnh 2
Có những loại phí commission nào phổ biến

Xem thêm: Chiết khấu thương mại là gì? Hạch toán chiết khấu theo thông tư 200

Điểm khác biệt giữa commission, bonus, allowance

Mặc dù đều là các khoản tiền nhận thêm ngoài lương cứng dành cho người lao động. Tuy nhiên giữa commission là gì, bonus, allowance cũng có những điểm khác biệt. Trong đó có thể kể tới:

  • Bonus: Là khoản thưởng thêm cho nhân viên nếu hoàn thành tốt công việc, tình hình kinh doanh của công ty. Khoản bonus này sẽ được thưởng trong ngày hoặc theo tháng, theo quý tùy theo quy chế kinh doanh của tổ chức
  • Allowance: Là những khoản tiền trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động định kỳ hàng tháng để có thể khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhân sự thực hiện, hoàn thành công việc với kết quả tốt.

Các khái niệm trên tương ứng với những khoản tiền khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung rằng đây là mức thu nhập mà các doanh nghiệp thường được áp dụng để kích thích tinh thần, khả năng làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp.

Commission là gì? Các loại phí commission phổ biến hiện nay - Ảnh 3
Điểm khác biệt giữa commission, bonus, allowance

Trên đây là một số thông tin cơ bản về commission là gì và những điều có liên quan. Hy vọng bài viết đã giúp cho bạn có thể tích lũy thêm những kiến thức chuyên môn vững vàng để phục vụ cho công việc của bản thân mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.