Chứng chỉ tiền gửi là gì và quyền lợi khi sở hữu chứng chỉ tiền gửi

Chứng chỉ tiền gửi là gì? Có khác gì với sổ tiết kiệm hay không? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại chứng chỉ đặc biệt này nhé!

Chứng chỉ tiền gửi là gì?

Chứng chỉ tiền gửi trong tiếng Anh được gọi là “Certificate of Deposit” (viết tắt là CD). Nó được định nghĩa: “A certificate issued by a bank to a person depositing money for a specified length of time“, dịch nôm na là “một loại chứng chỉ mà ngân hàng cấp cho một người gửi tiền có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định”. Đó là định nghĩa dịch theo từ điển còn chúng ta có thể định nghĩa chứng chỉ tiền gửi một cách đơn giản là “một loại giấy tờ có giá trị tương đương với sổ tiết kiệm“.

Chứng chỉ tiền gửi là gì và quyền lợi khi sở hữu chứng chỉ tiền gửi - Ảnh 1
Chứng chỉ tiền gửi là gì? Nó là loại giấy tờ đặc biệt có giá trị tương tự sổ tiết kiệm

Các ngân hàng phát hành CD nhằm mục đích huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức… Tuy nhiên, loại chứng chỉ này không được phát hành liên tục mà được tung ra theo đợt tùy vào nhu cầu của ngân hàng. Mệnh giá của nó là từ 100.000 đ cho tới vài tỷ đồng. Kỳ hạn của nó thường là từ 1 tháng cho tới 10 năm.

Chứng chỉ tiền gửi có tác dụng chứng nhận quyền sở hữu của một cá nhân/tổ chức đối với một khoản tiền gửi có kỳ hạn ở ngân hàng. Người sở hữu sẽ được nhận lãi suất đồng thời họ có quyền tặng/cho/chuyển nhượng khoản tiền gửi ấy cho một đối tượng khác; dĩ nhiên họ phải tuân thủ các quy tắc của ngân hàng và quy định của Nhà nước về vấn đề này.

⏩ Xem thêm: Cách tính lãi suất vay ngân hàng CHUẨN nhất hiện nay

Phân loại chứng chỉ tiền gửi

Sau phần định nghĩa chứng chỉ tiền gửi là gì, hãy cùng xem xem trên  thị trường có bao nhiêu loại chứng chỉ nhé! Chứng chỉ tiền gửi thường được phân chia thành 3 nhóm:

  • Chứng chỉ tiền gửi ghi sổ: Đây là kiểu chứng chỉ không thể chuyển nhượng, người sở hữu chỉ có thể bán nó theo mệnh giá và phải trả lãi khi đến ngày đáo hạn
  • Chứng chỉ tiền gửi ghi danh: Chứng chỉ tiền gửi ghi danh là gì? Nó là loại giấy tờ có giá phát hành theo hình thức chứng chỉ hoặc ghi sổ; phía trên của nó có ghi rõ tên họ của người sở hữu
  • Chứng chỉ tiền gửi vô danh: Chứng chỉ tiền gửi vô danh là gì? Đây là loại giấy tờ có giá phát hành theo hình thức chứng chỉ, tuy nhiên lại không có tên họ của người sở hữu. Người nắm giữ chứng chỉ tiền gửi cũng chính là người được quyền sở hữu chứng chỉ tiền gửi vô danh
Chứng chỉ tiền gửi là gì và quyền lợi khi sở hữu chứng chỉ tiền gửi - Ảnh 2
Phân loại chứng chỉ tiền gửi

⏩ Tìm hiểu thêm: Lãi suất huy động là gì? Lãi suất huy động các ngân hàng hiện nay

Quyền lợi khi sở hữu chứng chỉ tiền gửi là gì?

  • Hưởng tiền lãi: Giống như hình thức gửi tiết kiệm truyền thống, bạn sẽ nhận được lãi suất vào thời điểm cuối mỗi tháng/quý/năm nếu bạn sở hữu chứng chỉ tiền gửi. Tiền lãi bạn nhận được nhiều hay ít là tùy thuộc vào số tiền bạn đã đầu tư và mức lãi suất quy định của ngân hàng.
  • Được phép chuyển nhượng: Nếu bạn đang muốn huy động vốn gấp hoặc đơn giản chỉ là không có nhu cầu giữ lại CCTG nữa thì bạn có thể tiến hành chuyển nhượng nó cho một ai đó khác. Việc chuyển nhượng hoàn toàn không ảnh hưởng đến số tiền gốc cho nên bạn không có gì phải lo lắng! Giá chuyển nhượng là bao nhiêu, cao hay thấp là tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên. Ngân hàng khi đó chỉ là nhân vật trung gian, là người đứng ra làm chứng và đảm bảo tính minh bạch của giao dịch
  • Được phép tặng, ủy quyền hoặc để người khác thừa kế: Người sở hữu chứng chỉ được phép tặng, cho, ủy quyền… cho người khác. Tuy nhiên, bạn phải đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục và lo liệu việc giấy tờ

Ưu – nhược điểm của Certificate of Deposit

Ưu điểm

  • Không phải lo lắng về rủi ro sẽ phát sinh bởi lẽ người phát hành chứng chỉ tiền gửi đều là các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính uy tín phát sinh. Có họ đứng bảo đảm rồi thì khách hàng không còn gì để lo lắng nữa
  • Tiền gốc hay tiền lãi cũng đều được đảm bảo trong thời hạn
  • Mức lãi suất cao hơn, hấp dẫn hơn
  • Người sở hữu được phép bán, chuyển nhượng… chứng chỉ mà họ có để tiến hành vay vốn khi cần

    Chứng chỉ tiền gửi là gì và quyền lợi khi sở hữu chứng chỉ tiền gửi - Ảnh 3
    Ưu điểm của hình thức chứng chỉ tiền gửi

Nhược điểm

  • Không thể thanh toán trước hạn, nếu có thì cũng phải chịu một mức lãi suất khác với ban đầu
  • Tính thanh khoản của chứng chỉ tiền gửi không cao cho nên khi khách hàng cần tiến gấp, họ có thể lấy nó để chuyển nhượng hoặc thế chấp…

Điểm khác biệt giữa chứng chỉ tiền gửi và sổ tiết kiệm

Về bản chất, chứng chỉ tiền gửi có giá trị tương đương sổ tiết kiệm. Vậy chúng ta làm sao có thể phân biệt 2 loại đây? Dưới đây là những điểm khác biệt giữa CCTG và sổ tiết kiệm:

  • Về kỳ hạn: Chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn dài, có thể là 6, 9, 12… thậm chí là 84 tháng. Còn kỳ hạn của sổ tiết kiệm thì ngắn hơn, thường là 1, 2, 3,6… cho đến 24 tháng.
  • Về lãi suất: Như đã nói, lãi suất của CCTG cao hơn, ổn định hơn, hấp dẫn hơn sổ tiết kiệm. Lãi suất của sổ tiết kiệm còn phụ thuộc vào số tiền khách gửi tiết kiệm và kỳ hạn quy định của mỗi ngân hàng
  • Về tính thanh khoản: Sổ tiết kiệm có tính thanh khoản cao hơn chứng chỉ tiền gửi. Với sổ tiết kiệm, bạn có thể rút tiền khi đến hạn hoặc rút trước hạn (với điều kiện bạn phải chịu lãi suất không kỳ hạn thấp). Với CCTG, chúng ta không thể rút trước hạn. Bạn chi có thể thế chấp hoặc chuyển nhượng nó để thu hồi vốn đã bỏ ra mà thôi.

Chứng chỉ tiền gửi có an toàn không? Liệu có nên mua?

Nhằm bảo đảm nhu cầu của chính mình, các ngân hàng luôn khuyến khích khách chọn hình thức chứng chỉ tiền gửi thay vì kiểu gửi tiền tiết kiệm thông thường. Họ thường đưa ra những mức lãi suất cực kỳ hấp dẫn để “hút” khách; mức lãi suất ấy thường sẽ cao hơn lãi suất của hình thức gửi tiết kiệm truyền thống.

Rõ ràng lợi ích và rủi ro là 2 thứ luôn song hành nhau. Những khách hàng khôn ngoan đều hiểu rằng “lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng dễ phát sinh”. Chính vì vậy bạn cần suy xét kỹ càng trước khi đầu tư tiền vào hình thức chứng chỉ tiền gửi này.

Chứng chỉ tiền gửi là gì và quyền lợi khi sở hữu chứng chỉ tiền gửi - Ảnh 4
Chứng chỉ tiền gửi có an toàn không?

Còn nếu bạn đang có một khoản tiền “nhàn rỗi” mà trong tương lai gần bạn chắc chắn chưa dùng tới thì hãy đầu tư mua chứng chỉ tiền gửi bởi bạn sẽ thu được một khoản đáng kể nhờ mức lãi suất siêu hấp dẫn của các ngân hàng.

Trên đây là những thông tin mà News.timviec.com.vn muốn gửi tới bạn về chứng chỉ tiền gửi. Bạn đã hiểu rõ chứng chỉ tiền gửi là gì, các loại chứng chỉ tiền gửi cùng nhiều thông tin hữu ích khác… Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!

⏩ Xem thêm: Tất toán là gì? Những thông tin cần nắm rõ về tất toán


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.