Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) là gì?

Xã hội phát triển cũng đi đôi với việc mọi thứ đang dần trở nên mất kiểm soát và hỗn loạn. Bạn đang không biết làm cách nào để an tâm chính mình giữa vô vàn các biến cố của thế giới? Không quá khó đâu, bí quyết chính là Stoicism.

Chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

Chủ nghĩa khắc kỷ (stoicism) là một trường phái triết học Hy Lạp cổ đại do Zeno sáng lập ra tại Athens vào khoảng đầu thế kỷ thứ 3 TCN.

Chủ nghĩa khắc kỷ là một nhánh triết học nói về đạo đức con người, thứ được tạo ra bằng logic và cách mà con người nhìn nhận bản chất thế giới.

Chủ nghĩa khắc kỷ cho rằng con người là một loài sinh vật thuộc về xã hội, nên để tìm thấy hạnh phúc, chúng ta cần phải chấp nhận việc mọi thứ đang diễn ra. Không được cho phép bản thân bị kiểm soát bởi những sợ hãi trước nỗi đau và khao khát thỏa mãn trước những thứ hào nhoáng. 

Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) là gì? - Ảnh 1
Chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

Xem thêm: Nội tâm là gì? Dấu hiệu nhận biết người có tính cách nội tâm

Dấu hiệu nhân biết của người chủ nghĩa khắc kỷ

Góc nhìn rõ ràng cho một thế giới rối ren.

Chủ nghĩa khắc kỷ khái quát cuộc sống làm 3 phần.

  • Những điều chúng ta có thể kiểm soát
  • Những điều chúng ta không thể kiểm soát
  • Những gì chúng ta có thể kiểm soát một phần

Đừng cố kiểm soát mọi thứ xảy ra trong cuộc sống bạn, điều này không giải quyết được vấn đề cốt lõi mà thậm chí còn thể mang đến rắc rối không đáng.

Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) là gì? - Ảnh 2
Góc nhìn rõ ràng cho một thế giới rối ren.

Xem thêm: Hội Chứng Lithromantic – Hội chứng “Crush xin cậu đừng yêu tôi”

Chủ động đối mặt với khủng hoảng

Thay vì né tránh khủng hoảng, chúng ta nên đối mặt với nó, chấp nhận nó và giải quyết nó.

Có rất nhiều người nổi tiếng từng áp dụng lối sống khắc kỷ. Tiêu biểu nhất mà tôi biết chính là Nick Vujicic, sinh năm 1982 tại Australia. Anh mắc hội chứng etra-amelia bẩm sinh, một loại rối loạn rất hiếm gặp. 

Nick không có tay, hai chân nhỏ bé hầu như không thể giúp được gì trong việc di chuyển. Nhưng mặc kệ những bất tiện khó khăn đó, anh đã vươn lên và tốt nghiệp đại học năm 2021 với tấm bằng kép kế hoạch tài chính và kế toán.

Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) là gì? - Ảnh 3
Chủ động đối mặt với khủng hoảng

Xem thêm: Giải đáp: Cầu toàn là gì? Dấu hiệu nhận biết một người cầu toàn

Sau đó không lâu, anh trở thành một diễn giả nổi tiếng với 1.600 bài phát biểu tại hàng chục quốc gia, truyền cảm hứng sống và vươn lên cho hàng triệu người. Và sau nhiều nỗ lực, Nick Vujicic đã tìm thấy hạnh phúc thực sự khi kết hôn với người vợ xinh đẹp Kanae Miyahara.

Thay đổi suy nghĩ về mất mát

Một vị triết gia khắc kỷ nổi tiếng Epictetus đã từng bị lấy trộm một cái đèn kim loại trước nhà. Nhưng thay vì mắng chửi tên trộm kia và làm loạn lên một trận, ông lại cảm thấy bị mất một cái đèn không tổn hại quá nhiều đến ông, nhưng tên trộm thì đã phải đánh đổi nhân cách của mình.

Chủ nghĩa khắc kỷ (Stoicism) là gì? - Ảnh 4
Thay đổi suy nghĩ về mất mát

Xem thêm: Kỹ năng đàm phán là gì? Mục đích của đàm phán là gì ?

Thật ra sau mất mát, con người thường có xu hướng đau khổ nuối tiếc, nhưng có nhiều tình huống, việc buồn bã là hoàn toàn không có ích gì. Nếu đã không thể vãn hồi, không bằng cứ xem nó như một bài học kinh nghiệm. Sau này nhất định phải cẩn thận hơn, cách nghĩ đó sẽ khiến cho tâm trạng nhẹ nhõm hơn nhiều.

Trên kia chỉ là một vài mẩu chuyện nhỏ ứng dụng chủ nghĩa khắc kỷ trong cuộc sống. Điểm trọng yếu của tư duy khắc kỷ nằm ở cách suy nghĩ và nhìn nhận của mỗi người đối với những thứ xảy ra xung quanh.

Để chuyển đổi lối tư duy bình thường sang tư duy khắc kỷ là một quá trình không dễ. Nhưng nếu bạn có đủ nỗ lực thì tôi tin bạn sẽ không cần phải đi đâu xa vời tìm kiếm hạnh phúc nữa.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.