Chất vải poly là gì? Vải Polyester có tốt không?

Với tính ứng dụng cao và cấu tạo có nhiều ưu điểm vượt trội, loại vải poly được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Tuy vậy, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chất vải poly là gì? Các đặc điểm nổi bật mà nó mang lại. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn ở bài viết sau nhé!

Chất vải poly là gì? 

Chất vải poly hay còn được gọi là vải polyester ra đời vào năm 1951, có nguồn gốc từ không khí, than đá, dầu mỏ. Chất vải polyester, bản chất là một loại nhựa nhưng được tạo ra nhờ có quá trình hóa học trùng hợp giữa acid và rượu. Hiện có 4 loại sợi cơ bản:

Chất vải poly là gì? Vải Polyester có tốt không? - Ảnh 1
Chất vải poly là gì?

Xem thêm: Canvas là gì? Ứng dụng của chất liệu vải canvas trong thiết kế

  • Sợi thô
  • Sợi xơ
  • Sợi fiberfill
  • Sợi filament

Ngày nay, loại vải này được sử dụng rộng rãi để tạo các bộ đồ suit sang trọng, quần áo thể thao, chăn ga gối và nệm, đồ lót,….Có rất nhiều sản phẩm sử dụng hằng ngày được làm từ chất liệu polyester

Đặc điểm của chất liệu vải Polyester

Chất liệu vải poly cũng mang những đặc điểm nổi bật sau:

Chất vải poly là gì? Vải Polyester có tốt không? - Ảnh 2
Đặc điểm của chất liệu vải Polyester

Xem thêm: Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết

Khả năng chống nước tốt

Với đặc tính chống thấm nước cực tốt và tính năng hút ẩm khá kém nên sản phẩm khó bị bay màu nếu sử dụng lâu. Người ta, thường sử dụng để sản xuất các sản phẩm thông dụng như: Lều, túi ngủ, áo khoác,….

Dễ dàng giặt ủi

Trong giai đoạn đùn sợi, chất vải poly thường được thêm vào các loại hóa học hỗn hợp để khắc phục được khuyết điểm và tạo cho loại chất này một khả năng kháng khuẩn cao, rất bền và có khả năng chịu được hóa chất, nhiệt độ cao, nên rất dễ dàng trong việc giặt ủi.

Giá thành rẻ

So với các loại vải khác, Poly có quy trình sản xuất đơn và chi phí không cao nên giá thành của sản phẩm có chứa chất liệu vải này thường rất rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng.

Độ bền tốt

Trong quá trình kéo sợi Polyester, các sợi được cuộn chặt vào nhau, tạo nên cấu trúc rất chắc chắn, ngoài ra với độ bền cực tốt, khả năng chống co rút, chống nhăn. Người dùng hoàn toàn có thể an tâm về việc giữ được form dáng áo như lúc ban đầu, trong suốt thời gian sử dụng.

Dễ nhuộm màu

Một sản phẩm để đảm bảo tính thẩm mỹ sẽ phụ thuộc khá nhiều vào quá trình nhuộm màu. Sợi vải poly được đánh giá là rất dễ nhuộm và lên màu cũng chuẩn, đẹp. Ngoài ra, trong quá trình giặt loại vải này cũng giữ màu rất tốt, không xảy ra tình trạng bị phai hay lem màu.

Khả năng chống nhăn

Đây là một đặc tính rất ưu việt của loại chất liệu này, trong suốt quá trình sử dụng bạn thoải mái giặt giũ mà không lo xuất hiện hiện tượng nhăn nhúm, sản phẩm bị nhão, có độ bền rất cao.

Chất vải poly mát hay nóng? 

Với độ dày của vải, thường thô cứng, thì chất vải poly nguyên chất vào mùa hè được đánh giá là khá nóng. Chính vì vậy, các nhà sản xuất đã pha thêm các loại sợi thiên nhiên như sợi cotton để chất vải mềm mại hơn. Chúng ta có thể thấy được, các sản phẩm như quần áo, chăn ga gối đệm chất lượng cao, thường đã được pha thêm các loại sợi khác.

Vải Polyester có tốt không?

Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc, theo như phân tích thì chất liệu của loại vải này rất tốt, bạn có thể an tâm lựa chọn sử dụng các sản phẩm: Chăn ga, quần áo, đệm,….được làm từ chất liệu này.

Vải poly ứng dụng trong cuộc sống 

Với đặc tính thông dụng của nó, được rất nhiều nhà sản xuất lựa chọn, áp dụng trong các sản phẩm như:

Chất vải poly là gì? Vải Polyester có tốt không? - Ảnh 3
Vải poly ứng dụng trong cuộc sống

Xem thêm: Suite là gì? Tiêu chuẩn thiết kế phòng suite trong khách sạn 5 sao

Chăn ga gối đệm

Để sản xuất ra chăn ga gối đệm, người ta thường kết hợp với các sợi vải cotton mềm khác để tăng khả năng thấm hút mồ hôi tốt nhất.

May mặc

Xung quanh chúng ta, sẽ xuất hiện không ít các sản phẩm có chứa chất vải poly, nó được sử dụng rất phổ biến đặc biệt là trong quần áo. Trong các set đồ quần áo thể thao, được rất nhiều vận động viên tin chọn, đem lại cảm giác thoải mái cho người vận động

Đồ nội thất

Đặc tính chống nhăn, chống thấm, cách nhiệt tốt,….vải poly được ứng dụng để may khăn trải bàn, rèm cửa,….với tuổi thọ tốt, sản phẩm bền thường được nhiều người tin dùng lựa chọn.

Công nghiệp

Trong ngành công nghiệp, vải Polyester được ứng dụng trong quá trình sản xuất các vật liệu cách điện, đệm, vải công nghiệp,….Bởi không dễ dàng nấm mốc, có tính kháng khuẩn cao nên loại vải này được lựa chọn phổ biến

Vật dụng cá nhân

Ở các vật dụng cá nhân như: Túi đựng bút, mỹ phẩm, ô, áo mưa,….đều yêu cầu tính chống thấm cao mà polyester là sợi đáp ứng tốt yêu cầu này nhất

Cách vệ sinh và bảo quản chất vải poly

Do tính kháng khuẩn cao và ít có khả năng bám bụi, việc bảo quản và vệ sinh loại vải này rất đơn giản. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý những điều dưới đây để:

Giặt với nước ấm

Do vải thường hơi khô và cứng nên việc giặt bằng nước ấm sẽ vừa loại bỏ được vết bẩn vừa khiến vải trở nên mềm mại hơn, trong quá trình sử dụng sản phẩm cũng trở nên thoải mái hơn.

Phân loại vải sáng và tối màu

Để giữ  vải luôn mới, khi giặt độ hãy phân loại các trang phục tối, sáng màu để tránh việc giặt cùng trang phục khác bị phai màu, khiến sản phẩm mất đi tính thẩm mỹ.

Tránh ánh mặt trời và phơi mặt trái

Trước khi giặt đồ, hãy cố gắng lộn tất cả đồ ra mặt trái và tránh phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời để giữ được màu vải bền đẹp, không bị khô và sần

Trên đây là tổng quan các thông tin trả lời cho câu hỏi chất vải poly là gì? Cách vệ sinh và bảo quản chất vải poly. News.timviec mong rằng, bạn sẽ hiểu hơn về loại này và có cách sử dụng, bảo quản thông minh. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.