Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết

Muốn ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo và trở thành người xuất sắc lâu dài, thực tế bạn cần biết cách tư vấn khách hàng mới trụ được.

Hiện nay các cửa hàng thời trang xuất hiện dày đặc, cùng một đoạn đường đã có nhiều shop tương tự nhau. Qua đó điểm thu hút khách hàng chú ý đến shop chính là nhân viên. Các CEO không ngại chi hầu bao lớn nếu tuyển nhân viên bán hàng quần áo ưng ý. Mặt khác, nhân viên biết cách tư vấn, thuyết phục người tiêu dùng cũng giúp tăng doanh thu cho cửa tiệm, đảm bảo quỹ lương, thương luôn hậu hĩnh.

Mô tả về công việc nhân viên bán hàng quần áo

Công việc nhân viên cửa hàng thời trang từ lâu đã không còn mấy xa lạ đối với nhiều người. Nếu quyết định ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo bạn nên quan tâm những mô tả chi tiết liên quan đến việc làm này.

Được biết đến là bộ phận không thể thiếu tại cửa hàng, họ như nhịp cầu nối giữa thương hiệu với người tiêu thông qua hoạt động nghệ thuật tư vấn bán hàng. Trên thực tế, lao động trong lĩnh vực này còn thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn:

  • Sắp xếp quần áo, kiểm hàng nhập vào cũng như hàng trước khi xuất ra tới khách.
  • Bảo quản, giữ gìn hàng hóa và tài sản trong cửa hàng
  • Giữ gìn vệ sinh tại cửa hàng
  • Lên ý tưởng mặc trang phục cho ma nơ canh
  • Thu ngân (luân phiên trong ca)
  • Báo cáo doanh số thường nhật.
  • Hỗ trợ các bộ phận khác tổ chức các chương trình marketing.
  • Các công việc khác theo sự phân công của quản lý.
  • Tư vấn bán hàng, làm hóa đơn cho khách.

Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết - Ảnh 1
Tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần có vai trò quan trọng thúc đẩy hoạt động của shop (ảnh: internet)

Những kỹ năng và phẩm chất đối với vị trí nhân viên bán hàng

Hầu hết khi tuyển nhân viên bán hàng nói chung hay nhân viên shop quần áo có trình độ phổ thông hoặc sinh viên làm part time. Có thể nói, họ không đòi hỏi cao về trình độ học vấn. Tuy nhiên để có thể lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng và cũng để tồn tại được lâu dài trong nghề các ứng viên cần trang bị những tri thức và phẩm chất nghề nghiệp.

  • Nhân viên có kiến thức về thời trang
  • Cẩn thận, chỉn chu
  • Có khả năng giao tiếp, vui vẻ, cởi mở
  • Biết sơ về ngoại ngữ và tin học
  • Chăm chỉ, kiên trì, cầu thị
  • Biết lắng nghe, khéo léo cư xử.
  • Ngoại hình ưa nhìn, gọn gàng

Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết - Ảnh 2
Tùy từng quy mô cửa hàng thời trang, mỗi đơn vị sẽ có những yêu cầu riêng khi tuyển nhân viên bán hàng quần áo (ảnh: internet)

Tư vấn gu thời trang cho khách hàng

Hiện nay nhu cầu mua sắm thời trang của mọi người tăng cao nhưng số lượng người mua vì nhu cầu thời trang còn thấp, phần lớn chỉ đáp ứng nhu cầu mặc. Qua đó, tuyển nhân viên bán shop quần áo nếu biết cách tư vấn, gợi ý cho khách hàng lựa chọn trang phục sao cho thật phong cách và thời thượng.

Hãy nhắc đến những màu sắc nào đang thịnh hành, kiểu dáng nào đang được ưa chuộng,… cho dù khách hàng thuộc dạng “gà mờ” về thời trang cũng sẽ bị siêu lòng ít nhiều.

► Xem ngay: 5 kỹ năng của nhân viên bán hàng siêu thị

Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết - Ảnh 3
Tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết nhận xét thật chuyên môn và có chiều sâu, khách hàng rất muốn nghe những điều đó (ảnh: internet)

Trường hợp bạn gặp những vị khách đã thật sự “fashionista” thì đừng làm phiền họ, họ không cần ai đó tư vấn thời trang, bạn cũng có thể dành lời khen cho vị khách đó.

Ví dụ: “Chị thật có gu thời trang, mẫu này là hàng mới về bên em đang bán rất chạy. Dáng chị mà mặc lên chắc chắn sẽ rất đẹp”.

Khuyến khích khách mặc đồ tôn lên vóc dáng cơ thể

Một trong những hướng đi giúp lấy lòng khách hàng khi làm nhân viên bán hàng thời trang chính là tư vấn lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng. Nhiều trang phục trông có vẻ vừa dựa vào size đính kèm nhưng thực tế vẫn có trường hợp nhầm lẫn.

Cách tốt nhất, bạn hãy mời khách mặc thử đồ. Hãy truyền đạt bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể sao cho khách hàng tin vào việc thử đồ là quyết định đúng đắn.

Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết - Ảnh 4
Khi mời khách thử đồ nhất định phải chân thành và khéo léo là kỹ năng chính khi tuyển nhân viên bán hàng quần áo (ảnh: internet)

Sau khi khách thử đồ xong, nhân viên bán hàng thời trang hãy quan sát kỹ lưỡng trang phục và tư vấn cho họ. Trường hợp khách còn lưỡng lự chưa quyết định mua cho dù mặc lên đã vừa vặn hãy dành cho họ lời khen một cách chân thành:

“Chiếc áo sơ mi này anh mặc đẹp đấy ạ, vừa khít trông không khác gì người mẫu”, “Chiếc váy này chị mặc lên cực kỳ tôn dáng”,…

Ngoài ra, người bán hàng cũng cần biết tư vấn sao khách hàng chọn trang phục che đi khuyết điểm cơ thể. Ví dụ khách hàng có vóc dáng nhỏ nhắn, có thể giúp họ chọn đồ sáng màu. Đối với khách hàng sở hữu vóc dáng mập và chiều cao khiêm tốn hãy chọn cho họ loại trang phục họa tiết kẻ sọc dọc, màu sắc trung tính,…

Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết - Ảnh 5
Nhiều khách hàng cảm thấy ngại ngùng khi mặc đồ gợi cảm hoặc màu sắc chói lọi, tuyển nhân viên bán hàng quần áo hãy biết cách khuyến khích họ thay đổi (ảnh: internet)

Tư vấn cho khách hàng chọn đồ theo chất liệu vải

Bên cạnh hướng tư vấn khách hàng chọn đồ theo kiểu dáng, màu sắc thì chất liệu cũng là điều đáng lưu tâm. Có nhiều tiêu chí để tư vấn về chất vải cho khách hàng, tuy nhiên có vài điểm mà bạn không nên bỏ qua:

  • dày dặn,
  • co giãn hoặc mỏng nhưng thấm mồ hôi,
  • không nhăn sau khi giặt…

Nhân viên bán hàng thời trang cũng có thể gợi ý cách bảo quản trang phục đối với chất liệu đặc biệt như gấm, lụa, nhung, da, lông thú. Hãy nói cho khách hàng cảm thấy họ trở nên sành sỏi về thời trang, quần áo không những đẹp mà chất lượng cũng đáng “đồng tiền bát gạo”.

Lắng nghe, chủ động tiếp cận và tôn trọng khách

Một khi khách hàng đã bước chân vào shop, với cương vị được tuyển nhân viên bán hàng quần áo tại cửa tiệm bạn cần phải niềm nở, hoan hỉ. Đừng chỉ vì thấy vị khách ăn mặc luộm thuộm hoặc đầu tóc không gọn gàng mà cho rằng họ không có tiền mua đồ.

Thực tế những vị khách này mới là đối tượng giúp bạn bán hàng. Họ chưa có gu ăn diện cũng không biết cách phân biệt chất lượng,… bạn chỉ cần tư vấn và có thể họ sẽ mua.

Trong ngành dịch vụ bán quần áo, thái độ của nhân viên đối khách hàng hàng sẽ là yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả kinh doanh. Chỉ cần một “phốt” thái độ được đăng tải lên facebook, cửa hàng có thể bị cộng đồng mạng tẩy chay, thậm chí phải đóng cửa. Mỗi nhân viên cần ý thức được hành động cũng như lời nói của bản thân để chiếm thiện cảm của khách hàng.

Biết hạ mình những lúc cần thiết

Một điều cần lưu ý rằng khách hàng là thượng đế, cho dù họ khiến bạn phật ý cũng cần có thái độ bình tĩnh, cư xử thật văn minh, lịch sự với họ. Điển hình như khi khách hàng chê xấu, đừng tỏ ra cau có, khó chịu và bực mình với khách. Hãy nhớ duy trì nụ cười, sự thân thiện của mình.

Tuyệt đối không được nói nhưng câu như: “Chị thấy xấu ở chỗ nào?” ;“Chị không mua thì đừng chê xấu” ;“Em thấy sản phẩm đẹp mà, sao lại xấu được nhỉ!”… Tất cả những câu kiểu này chỉ khiến khách cảm thấy khó chịu mà thôi.

Nghệ thuật tư vấn – ứng tuyển nhân viên bán hàng quần áo cần biết - Ảnh 6
Mỗi người có một cảm quan thẩm mỹ riêng, tuyển nhân viên bán hàng quần áo nên tôn trọng suy nghĩ của khách hàng (ảnh: internet)

Trước tiên hãy bình tĩnh và tìm hiểu xem khách hàng không hài lòng sản phẩm ở điểm nào? “Chị không thích chiếc váy này ở điểm nào ạ?”, “Chị muốn chọn chiếc váy như thế nào để em tìm giúp chị ạ?”

Công việc nào cũng cần đến những tuyệt chiêu thành công, đối với dịch vụ bán hàng thời trang cũng không ngoại lệ. Trên đây, những thông tin về nghệ thuật tư vấn khách hàng, nếu được tuyển nhân viên bán hàng quần áo hãy lưu giữ và áp dụng ngay vào thực tiễn để tìm việc làm nhanh nhất có thể.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.