Chất điều vị là gì? Có gây hại có sức khỏe không?

Trong quá trình nấu ăn hàng ngày, chúng ta thường sử dụng đến các loại gia như: Bột ngọt, hạt nêm, nước tương,…trong các thành phần này đều chứa chất điều vị? Vậy chất điều vị là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé!

Chất điều vị là gì?

Chất điều vị là nhóm chất mà chúng ta vẫn thường sử dụng nhằm gia tăng thêm vị đậm đà, thơm ngon của món ăn như: Phụ gia, hạt nêm, nước tương, nước mắm….Tất cả các loại dùng để nêm nếm thêm vào món ăn đều được gọi là chất điều vị.

Hầu hết các loại chất điều vị được sử dụng phổ biến và rộng rãi trên toàn quốc, đều đã được kiểm tra quy trình nghiêm ngặt và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Nếu sử dụng loại không rõ nguồn gốc thì khả năng gây hại vẫn có thể xảy ra.

Chất điều vị là gì? Có gây hại có sức khỏe không? - Ảnh 1
Chất điều vị là gì?

Xem thêm: Cajun là gì? Điều thú vị ẩm thực cajun không phải ai cũng biết

Phân loại chất vị điều

Hiện nay trên thị trường, loại chất điều vị được sử dụng thường xuyên và phổ biến nhất là chất điều vị I+G, chất điều vị mì chính,….Đều là các chất đã trải qua quá trình kiểm tra độ an toàn nghiêm ngặt, trước khi đến tay người tiêu dùng.

Chất điều vị có khoảng 20 thành phần khác nhau, theo quy định của Bộ Y tế đã được đặt mã số quốc tế INS từ 620 đến 640. Dưới đây là một số loại chất điều vị tiêu biểu:

  • Glutamate và guanylate: Từ 620 đến 629
  • Monosodium glutamate (Bột ngọt): 621
  • Disodium 5-guanylate: 627
  • Inosinate: Từ 630 đến 635
  • Disodium 5-inosinate: 631
  • Còn lại thuộc về một số chất khác

Chất điều vị có hại cho sức khoẻ không?

Ngày nay, không ít quan điểm nhận định rằng chất điều vị là một loại hóa chất không tốt, gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến cơ thể con người. Tuy nhiên, theo khía cạnh khách quan thì:

Chất điều vị là gì? Có gây hại có sức khỏe không? - Ảnh 2
Chất điều vị có hại cho sức khoẻ không?

Xem thêm: Công việc phụ bếp: Cần gì để theo đuổi con đường đầu bếp chuyên nghiệp

  • Đây là một loại chất đã được sử dụng từ rất lâu, được cấp phép sử dụng trong thực phẩm và còn được dùng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.
  • Được xem là nguyên liệu quan trọng, giúp các loại nước mắm, sốt, nước tương trở nên ngon và ngọt hơn
  • Giúp kích thị vị giác, tăng thêm vị hấp dẫn cho thực phẩm, khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn
  • Hầu hết các chất điều vị trước khi đưa vào sản xuất đã đều trải qua quá trình  kiểm tra nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Chính vì vậy, sự khẳng định về loại chất điều vị có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người tiêu dùng là điều vô căn cứ. Nếu xảy ra vấn đề, bạn cần xem xét:

  • Loại chất điều vị mình đang sử dụng có ghi rõ nguồn gốc sản xuất không?
  • Có làm dụng sử dụng quá nhiều không?

=> Bởi chất không có chứa dinh dưỡng, nên nếu sử dụng thường xuyên với hàm lượng cao sẽ gây hại đến sức khoẻ, thậm chí có thể dẫn đến ung thư. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn hãy lựa chọn các loại gia vị, thực phẩm có thương hiệu nổi tiếng, nơi bán sản phẩm tại các hệ thống lớn, uy tín.

Những lưu ý khi sử dụng chất điều vị

Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi sử dụng chất điều vị: 

Chất điều vị là gì? Có gây hại có sức khỏe không? - Ảnh 3
Những lưu ý khi sử dụng chất điều vị

Xem thêm: Ngành công nghệ thực phẩm: Mọi điều ứng viên cần biết khi xin việc

  • Mặc dù được cấp phép sử dụng, nhưng bạn cũng cần kiểm soát liều lượng mình nạp vào cơ thể hằng ngày.
  • Chỉ nên sử dụng không quá 6 gram mỗi ngày.
  • Trong trường hợp, sử dụng các sản phẩm chế biến để xem có chứa chất điều vị không? Bạn cần xem thông tin trên bao bì được đính kèm ở mỗi sản phẩm, để đưa ra cách sử dụng hợp lý nhất.
  • Do chất điều vị chỉ đóng vai trò kích thích thêm vị giác, khiến món ăn trở nên ngon hơn, nhưng không nên quá làm dụng
  • Nên lựa chọn các loại gia vị nêm sẵn, bột siêu ngọt, nước mắm,….đều phải có đầy đủ nhãn mác, thương hiệu uy tín
  • Không lựa chọn các mặt hàng giá quá thấp, trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu thêm về chất điều vị là gì? và giải đáp được câu hỏi chất này có gây hại đến sức khỏe hay không? Để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân, hãy đặc biệt lưu ý những điều trên nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.