Công việc phụ bếp: Cần gì để theo đuổi con đường đầu bếp chuyên nghiệp

Để muốn thành công với nghề đầu bếp, các ứng viên đều cần phải trải qua công việc phụ bến như nấc thang đầu tiên để trở thành những đầu bếp trong tương lai. Phụ bếp là gì và những yêu cầu nào để có thể trở thành một phụ bếp trong nhà hàng?

Phụ bếp là làm những gì?

Công việc phụ bếp: Cần gì để theo đuổi con đường đầu bếp chuyên nghiệp - Ảnh 1
Công việc của phụ bếp

Công việc phụ bếp, hay còn gọi là commics, thường được những ứng viên mới bắt đầu theo nghề bếp lựa chọn để có thể theo học hỏi kinh nghiệm. Khi bắt đầu với vị trí này, các ứng viên theo nghề bếp sẽ làm những công việc nhỏ nhặt nhất theo điều công của tổ trưởng, bếp trưởng, như: dọn dẹp phòng bếp, sơ chế nguyên liệu phù hợp với các món ăn cần được chế biến. Trong thời gian đầu, các ứng viên còn khá lóng ngóng với công việc phụ bếp nên đôi khi khiến các bên trưởng hơi bực tức. Tuy nhiên bạn sẽ học được rất nhiều điều bổ ích

Chi tiết công việc phụ bếp cần làm

Giai đoạn chuẩn bị:

Với giai đoạn này, công việc phụ bếp chủ yếu đó là chuẩn bị, sơ chế các nguyên liệu phù hợp với công thức món ăn đã có sẵn như: ướp gia vị, thái, làm sạch các loại thực phẩm khác nhau…

Ngoài ra, công việc phụ bếp trong giai đoạn chuẩn bị này cũng cần phải đảm bảo các nguồn nguyên liệu, gia vị đều phải có đầy đủ để phục vụ chế biến món ăn. Bên cạnh đó, các phụ bếp cần báo cáo lại với cấp trên đầy đủ về các tình huống phát sinh về nguyên liệu để kịp thời có hướng giải quyết.

Công việc phụ bếp: Cần gì để theo đuổi con đường đầu bếp chuyên nghiệp - Ảnh 2
Giai đoạn chuyển bị đồ ăn của đầu bếp

Giai đoạn hỗ trợ:

Trong những khoảng thời gian cao điểm phục vụ các thực khách, phụ bếp còn cần phải hỗ trợ các bộ phận khác. Đặc biệt là bộ phận phục vụ để có thể nhận yêu cầu từ khách hàng và đưa thành phẩm cuối cùng đến tận tay khách.

Công tác giữ vệ sinh chung khu bếp

Do khu vực bếp là khu vực thường xuyên phải tiếp xúc với các loại dầu mỡ cũng như chất bẩn nên việc giữ vệ sinh chung là điều rất quan trọng. Do đó, công việc phụ bếp cần phải: giữ vệ sinh khu làm việc trong khoảng thời gian trước, trong và sau giờ cao điểm, vệ sinh dụng cụ gọn gàng để phục vụ những lần chế biến món ăn tiếp theo.

Bên cạnh đó, các máy móc, thiết bị cũng như nguyên liệu trong khu vực bếp luôn phải hoạt động thật tốt. Các thiết bị cần phải được bảo trì đều đặn nhằm phục vụ công việc chế biến món ăn. Đặc biệt, công việc phụ bếp nữa cũng rất quan trọng đó là không được để cho kho chứa thực phẩm ở mức nhiệt độ trái với quy chuẩn, sẽ rất dễ gây nên tình trạng ôi thiu cho đồ ăn.

Công việc phụ bếp: Cần gì để theo đuổi con đường đầu bếp chuyên nghiệp - Ảnh 3
Kỹ năng trong bếp

Các công việc khác cần thực hiện

Ngoài những công việc phụ bếp nêu trên, các phụ bếp còn cần phải thực hiện các công việc khác nhau theo yêu cầu của cấp trên. Học hỏi các phương thức chế biến món ăn mới từ bếp chính trong ca, cũng như từ bếp trưởng nếu có nguyện vọng muốn theo đuổi nghề. Ngoài ra, một công việc phụ bếp cũng khá quan trọng đó là hãy chủ động giúp đỡ các bộ phận khác nếu như không có việc gì làm hoặc nhà hàng đang trong giờ thấp điểm.

Cần gì để đảm nhận công việc phụ bếp?

Để có thể đảm nhận công việc phụ bếp một cách thành công như một mốc đầu tiên trước khi tiến tới việc trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Các ứng viên cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu sau:

Công việc phụ bếp: Cần gì để theo đuổi con đường đầu bếp chuyên nghiệp - Ảnh 4
Phụ giúp bếp trưởng trong bếp

Siêng năng, chăm chỉ

Đây là một tố chất cần có ở mọi vị trí công việc trong cuộc sống, không riêng gì công việc phụ bếp. Mặc dù vậy, đây là là yếu tố đầu tiên để bạn có thể theo được với nghề. Công việc phụ bếp cũng giống như thực tập sinh vậy, cần phải rất siêng năng, chăm chỉ và sẵn sàng làm những công việc vặt vãnh như: rửa bát, bê đồ. Thậm chí sẵn sàng chịu được lời phàn nàn từ cấp trên, từ đó bạn mới có thể thành công được.

Ham học hỏi, chịu khó quan sát

Việc ham học hỏi luôn là một yếu tố để phụ bếp có thể được cất nhắc lên vị trí bếp chính tại một nhà hàng. Ngoài công việc phụ bếp thường ngày, hãy cố gắng học hỏi những bí quyết nấu ăn ngon từ những đồng nghiệp trong nhà hàng. Thậm chí, đừng ngại ngần nhờ chính bếp trưởng đánh giá xem món ăn của bạn làm như thế nào. Chỉ có người khác đánh giá, bạn mới có thể giỏi lên và thành đầu bếp chuyên nghiệp được.

Chịu được cường độ làm việc cao, có sức khỏe tốt

Do tính chất công việc của một ngành dịch vụ nên các đầu bếp cũng như công việc phụ bếp thường phải làm việc rất muộn. Do đó, một sức khỏe; thể lực tốt sẽ giúp ích rất lớn cho bạn trong công việc tại nhà hàng.

Công việc phụ bếp: Cần gì để theo đuổi con đường đầu bếp chuyên nghiệp - Ảnh 5
Chăm chỉ cần cù trong công việc

Có tình yêu nghề bếp

Đam mê với ẩm thực và tình yêu với nghề bếp luôn là điều tối quan trọng đối với một người muốn theo con đường ẩm thực, con đường để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Tính chất công việc phụ bếp đôi khi rất dễ khiến các ứng viên cảm thấy nản lòng, những lúc đó, chỉ có tình yêu với nghề bếp mới khiến cho các phụ bếp sẵn sàng ở lại để cống hiến.

Không chỉ là một công việc phụ bếp bình thường, vị trí này sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm hoàn hảo để quan sát và rèn luyện tay nghề. Đừng ngại bắt đầu từ công việc nhỏ nhất để tiến tới thành công

Xem thêm tại đây:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.