Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết

Học nấu ăn cơ bản nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo của người nấu, thậm chí cả tâm huyết để món ăn được ngon miệng, đẹp mắt. Hy vọng một vài bí quyết từ timviec.com.vn dưới đây sẽ giúp bạn trở thành người nội trợ giỏi.

Nấu nướng là một điều thiết yếu trong cuộc sống, người ta vẫn thường hay ví von nấu ăn là một nghệ thuật và người đầu bếp chính là một nghệ sĩ. Tuy nhiên, rất ít nghệ sĩ thành công ngay từ đầu trên con đường sự nghiệp của mình. Bởi nấu ăn đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và kiên nhẫn đặc biệt mà không phải ai cũng làm được.

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 1
Nấu ăn là nghề đòi hỏi năng khiếu, sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và lòng yêu nghề.

Nghe thì có vẻ đơn giản bởi chỉ cần vài bước ‘’lý thuyết’’ cơ bản nhưng trên thực tế, mỗi giai đoạn lại đòi hỏi nhiều điều khác. Một món ăn ngon miệng, đẹp mắt chẳng những giúp mang lại giá trị dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe mà còn là cách giữ lửa cực kỳ hữu ích. Bí kíp học nấu ăn cơ bản tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn trở thành người nội trợ tài năng.

Tham khảo các công thức nấu ăn

Kể cả những đầu bếp giỏi nhất thế giới cũng rất chịu khó tham khảo, ghi nhớ các công thức nấu ăn. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là hãy đọc thật nhiều những công thức trên mạng, đọc một cách chuyên tâm, nhiệt huyết với tất cả lòng say mê với nghề đầu bếp mà bạn đang muốn theo đuổi.

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 2
Sự phát triển của internet giúp việc học hỏi kinh nghiệm nấu ăn dễ dàng hơn nhiều.

Việc này sẽ giúp bạn làm quen dần với các nguyên liệu, cách nấu món ăn, từ đó bạn có thể rút ra được một vài nguyên tắc cơ bản về nấu ăn và vận dụng khi cần thiết. Đây cũng là cơ sở để các đầu bếp sáng tạo ra những món ăn mới mang dấu ấn cá nhân đấy nhé!

Bắt đầu từ các món đơn giản

Học nghề nấu ăn cũng như cách làm bất cứ việc gì khác, bạn phải thực hiện một cách từ từ, bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất. Một khi đã quen dần với các công thức cơ bản, kết hợp nguyên liệu thuần thục, nêm gia vị hợp lí thì việc chế biến những món phức tạp sẽ dần trở nên đơn giản.

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 3
Khi mới học nấu ăn, hãy bắt đầu từ những món ăn đơn giản nhất

Cân đối lượng nguyên liệu cho món ăn

Nguyên liệu và gia vị là yếu tố quyết định đến chất lượng của món ăn. Có thể nói bản chất của nấu ăn là ‘’nghệ thuật’’ kết hợp giữa nguyên liệu và gia vị. Do đó, để trở thành đầu bếp giỏi, bạn cần phải biết cách cân đối điều này. Chỉ cần có một sự chênh lệch, hương vị cuối cùng của món ăn sẽ thay đổi.

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 4
Nguyên liệu và gia vị là 2 yếu tố quyết định đến thành quả cuối cùng của món ăn.

Khi mới học nấu ăn cơ bản, bạn có thể lựa chọn các món đơn giản để ‘’tập dượt’’ trước bằng những công thức khuôn mẫu trên báo chí, sách vở hoặc đơn giản nhất là dựa vào khẩu vị của các thành viên trong gia đình.

Đừng cố gắng hoàn hảo

Quá kỳ vọng vào bản thân ngay từ khi bắt đầu sẽ là một áp lực rất lớn. Mỗi giai đoạn sẽ có những quy chuẩn riêng và bạn chỉ cần hoàn thành tốt điều đó là được. Chẳng có điều gì là hoàn hảo, thậm chí cả đầu bếp nổi tiếng cũng không thể nấu ăn ngon ngay từ lần đầu tiên. Sự căng thẳng, áp lực chính là điều lớn nhất gây cản trở đến thành công bếp núc của bạn.

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 5
Kỳ vọng là một áp lực lớn có thể ‘’cản trở’’ thành công của bạn.

Làm nóng xoong chảo

Với bất cứ món ăn nào, làm nóng các dụng cụ nấu ăn trước khi cho nguyên liệu thức ăn vào là điều cơ bản mà bất cứ ai cũng phải nắm rõ. Không những tiết kiệm thời gian, giúp món ăn ngon hơn mà điều này còn giúp bạn tránh được các rủi ro khi nấu nướng như bắn dầu, dính sát, vệ sinh chảo khó khăn,…

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 6
Với bất cứ món ăn nào, làm nóng các dụng cụ nấu ăn trước khi cho nguyên liệu thức ăn vào là điều cơ bản mà bất cứ ai cũng phải nắm rõ.

Dùng đúng kích cỡ chảo

Để có một món ăn ngon và thành công, bạn cần phải đảm bảo sử dụng đúng kích cỡ chảo và nồi tương ứng với số lượng nguyên liệu sử dụng. Chảo quá nhỏ sẽ khiến thức ăn chín không đều, vương vãi ra ngoài. Ngược lại, chảo quá lớn lại khiến bạn tốn nhiều nhiên liệu mà chưa hoàn thành được món ăn.

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 7
Kích cỡ của dụng cụ nấu ăn cũng ảnh hưởng nhất định đến chất lượng món ăn.

Nhìn chung, kích cỡ nồi và chảo cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuối cùng của món ăn. Đây là một trong những bí quyết nấu ăn cơ bản mà không phải ai cũng biết.

Sử dụng dao sắc bén

Dao là công cụ để sơ chế thức ăn, dao cùn rất dễ khiến bạn bị trượt và bị thương khi cắt quá mạnh trong khi đó dao sắc bén giúp chế biến thức ăn nhanh chóng, đẹp mắt và tiết kiệm thời gian đáng kể.

Dao sắc là trang bị cần thiết cho nhà bếp, tuy nhiên hãy đảm bảo sử dụng những con dao vừa tay, không quá to, không quá nhỏ nhé! Tốt nhất bạn nên chuẩn bị đầy đủ những loại dao để phục vụ cho các mục đích khác nhau như thái rau, thái thịt, chặt xương,…

Bí quyết học nấu ăn cơ bản bạn nhất định phải biết - Ảnh 8
Bạn nên chuẩn bị một bộ dao chuyên dụng để chế biến từng loại thức ăn.

Ngoài ra, việc chuẩn bị sẵn thức ăn đông lạnh cũng là điều được nhiều người lựa chọn bởi vừa tiết kiệm thời gian, công sức lại rất thuận tiện trong trường hợp khẩn cấp. Không phải lúc nào thực phẩm đông lạnh cũng không đảm bảo dinh dưỡng như đồ tươi sống, một số loại như rau củ, thịt vẫn giữ nguyên được hàm lượng vitamin nếu biết bảo quản đúng cách.

Nghề đầu bếp là một công việc tưởng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Đó là lý do vì sao số lượng đầu bếp nổi tiếng thế giới không nhiều. Để nấu ăn ngon ngoài năng khiếu còn đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và niềm đam mê nhất định. Rất nhiều người ban đầu vụng về nhưng nhờ sự nhiệt huyết mà bền bỉ học nấu ăn cơ bản, xuất sắc trở thành đầu bếp giỏi.

Mời bạn tham khảo thêm:


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.