Cách viết CV ngành Kinh doanh chinh phục cả nhà tuyển dụng khó tính

Để viết 1 CV khá đơn giản nhưng làm sao cho CV ấy “lọt vào mắt xanh” của nhà tuyển dụng lại là cả 1 nghệ thuật. Đối với ngành Kinh doanh, bán hàng, CV cũng chính là cơ hội để người xin việc tiếp thị về bản thân mình. Cách viết CV ngành Kinh doanh như nào là hấp dẫn? CV của sinh viên ít kinh nghiệm liệu có bị loại từ “vòng gửi xe”? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Giống như 1 CV thông thường, CV ngành Kinh doanh cũng gồm 5 mục cơ bản. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể, trọng tâm hơn về cách viết CV ngành Kinh doanh sao cho hấp dẫn, chất lượng nhất.

Cách viết CV ngành Kinh doanh chinh phục cả nhà tuyển dụng khó tính - Ảnh 1
Hãy viết những điều nhà tuyển dụng thực sự muốn đọc. Nguồn ảnh: Internet

Thông tin cá nhân

Bạn cần cung cấp chính xác một số thông tin bắt buộc về bản thân như:

  • Họ tên đầy đủ
  • Ngày tháng năm sinh
  • Số điện thoại
  • Email
  • Địa chỉ

Ngoài ra, hãy dán kèm 1 bức ảnh chân dung rõ mặt, không cần quá nghiêm túc, có thể biểu cảm hơi tươi tắn, thân thiện để nhà tuyển dụng dễ nhận ra bạn giữa hàng trăm, nghìn ứng viên.

Trình độ, bằng cấp

Bạn tốt nghiệp chuyên ngành nào? Trường Đại học hay Cao đẳng? Loại bằng tốt nghiệp? Điểm tốt nghiệp là bao nhiêu? Hãy liệt kê rõ ràng.

Có bằng cấp chính quy, ưu tú là tốt nhưng trên thực tế, nhiều công ty (nhất là các công ty nước ngoài) giờ đây đã không còn đặt nặng, đòi hỏi quá cao vấn đề này. Nếu thiếu tên 1 ngôi trường Đại học hoành tráng trong CV, bạn cũng đừng quá lo lắng.

Lý do là bởi trong lĩnh vực kinh doanh, bằng cấp, lý thuyết là 1 chuyện, có thể áp dụng kiến thức trong chương trình đào tạo vào thực tế để làm việc không, lại là chuyện khác.

Hãy tập trung vào 2 mục thiết yếu dưới đây. Chúng mới quyết định khả năng bạn có được nhận 1 cuộc hẹn phỏng vấn từ nhà tuyển dụng hay không.

Kinh nghiệm làm việc

Cách viết CV ngành Kinh doanh chinh phục cả nhà tuyển dụng khó tính - Ảnh 2
Hãy tập trung vào các chi tiết như bạn đã góp phần tạo ra bao nhiêu doanh thu, đạt được bao nhiêu phần trăm so với con số mục tiêu trong một khoảng thời gian xác định. Nguồn ảnh: Internet

Không còn băn khoăn gì nữa, đây chính là phần quan trọng nhất trong 1 CV nói chung và CV ngành Kinh doanh nói riêng. Mục này nên viết càng dài càng tốt nhưng cũng phải cực kì mạch lạc. Không nên kể lể dài dòng như 1 bài văn vì nó sẽ tạo cảm giác rối rắm, tâm lý ngại đọc.

Hãy liệt kê những công việc bạn đã trải nghiệm theo mốc thời gian mới nhất trở về trước, đầy đủ tên công ty, chức vụ, chuyên môn, vị trí, thời gian cụ thể bắt đầu ‐ kết thúc. Chú ý, chọn ra những công việc có liên quan tới vị trí đang ứng tuyển nhất.

Ở mục này, hãy bổ sung thật nhiều con số để tăng tính thuyết phục, chứng minh bạn là ứng viên phù hợp với công việc kinh doanh. Ví dụ như: Doanh số hàng tháng tăng 40%, Từng quản lý một đội ngũ kinh doanh gồm 7 thành viên, Từng đạt mức doanh thu 1 triệu $ trong năm 2016…

Mục này sẽ hấp dẫn hơn nếu có các thuật ngữ chuyên ngành như hợp tác, hỗ trợ, thành lập, mạng lưới quan hệ, khách hàng tiềm năng, đề xuất, cải tiến sản phẩm, đàm phán… Chắc chắn, bạn sẽ nhận được điểm cộng rất lớn.

Bạn cũng có thể liệt kê luôn thành tích ở phần này thông qua các con số. Nên ghi nhớ, trong kinh doanh, các con số rất “quyền lực”. Đừng làm hỏng bản CV vì những thông tin chung chung, mơ hồ.

Kĩ năng

Song hành với kiến thức chuyên môn, kỹ năng đôi khi đóng vai trò “cánh tay phải” giúp 1 nhân viên kinh doanh tạo dựng thành công. Công việc đòi hỏi họ phải có năng lực giao tiếp, đàm phán, thuyết phục, thương lượng. Chính vì thế, bạn đừng quên ghi lại trong CV một số kỹ năng trọng yếu như:

  • Giao tiếp
  • Bán hàng
  • Làm việc nhóm
  • Thiết lập quan hệ
  • Chăm sóc khách hàng
Cách viết CV ngành Kinh doanh chinh phục cả nhà tuyển dụng khó tính - Ảnh 3
Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh, bạn cần rèn luyện được những kỹ năng nhất định, từ cơ bản đến chuyên môn. Nguồn ảnh: Internet

Mục tiêu nghề nghiệp

Phần này được coi như “chuyên mục quảng cáo” về bản thân, giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Mục này sẽ khiến họ thấy rằng bạn là người làm việc có phương hướng, kế hoạch, đam mê, có chí tiến thủ, nhiệt huyết, sự cầu tiến. Bạn nên đề cập những gì mà bạn đang hướng đến thành các mục rõ ràng như:

  • Mục tiêu ngắn hạn (thành thạo công việc)
  • Mục tiêu dài hạn (tăng doanh số, mở rộng tập khách hàng, 5 năm tới có thể trở thành chuyên gia bán hàng, quản lý của một team kinh doanh xuất sắc, thăng tiến đến một vị trí nào đó…)
Cách viết CV ngành Kinh doanh chinh phục cả nhà tuyển dụng khó tính - Ảnh 4
Hãy thể hiện tham vọng mạnh mẽ, khát khao được đảm nhận công việc bằng cách đưa ra mục tiêu gắn với con số cụ thể. Nguồn ảnh: Internet

Sinh viên mới ra trường viết gì ở mục Kinh nghiệm làm việc?

Sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm thì cách viết CV ngành Kinh doanh có gì khác biệt? Họ biết viết gì vào CV? Đó chắc chắn là băn khoăn của nhiều bạn trẻ.

Câu trả lời như sau:

  • Bạn có thể đề cập đến công việc làm thêm, hoạt động ngoại khóa, dự án cộng đồng thiết thực, công việc tình nguyện đã từng tham gia, đề án, nghiên cứu khoa học, khoá học nâng cao kỹ năng kinh doanh, bán hàng, đào tạo nghiệp vụ… Ví dụ như: Đã tích lũy được rất nhiều kỹ năng bán hàng qua 5 khóa đào tạo ngắn hạn, được ghi danh là học viên xuất sắc nhất.
  • Bạn có một hoặc một vài khoảng thời gian để trống, nôm na là “thất nghiệp”? Hãy khéo léo giải thích theo hướng tích cực như tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện dự án cá nhân tự do, đi du lịch khám phá, trải nghiệm hoặc đi làm tình nguyện.
  • Lưu ý, tất cả đều nên có sự liên quan tới vị trí việc làm ngành kinh doanh mà bạn đang ứng tuyển.
  • Cuối cùng, hãy chốt lại bằng những điểm mạnh nhất của mình sao cho phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh để thể hiện bạn là người có tinh thần cầu thị. (Đây chính là cách PR bản thân tinh tế)
Cách viết CV ngành Kinh doanh chinh phục cả nhà tuyển dụng khó tính - Ảnh 5
Hãy khéo léo cung cấp cho nhà tuyển dụng 1 CV sinh viên nhưng lại hấp dẫn như 1 người đi làm đầy kinh nghiệm! Nguồn ảnh: Internet

Một số lưu ý khác

  • Năng động, hướng ngoại là những tố chất cần thiết đối với nhân viên kinh doanh. Nếu bạn có tham gia các hoạt động ngoại khóa ở bất kỳ đoàn thể nào, hãy liệt kê.
  • Trình bày bố cục rõ ràng, màu sắc phù hợp
  • Độ dài hợp lý của CV nên từ 2-3 trang
  • Sử dụng ảnh chân dung sáng sủa, mặc trang phục công sở lịch sự, không photoshop lòe loẹt
  • Cung cấp địa chỉ email chuyên nghiệp, nghiêm túc, không viết theo phong cách “khó đỡ”
  • Tránh xưng hô “Tôi” nhiều lần, tránh các từ ngữ sáo rỗng, khoe khoang quá đà
  • Trích dẫn câu nói tâm đắc tạo sự chuyên nghiệp, ấn tượng
  • Tích cực sử dụng gạch đầu dòng
  • Không được sai lỗi chính tả, font chữ đơn giản, dễ nhìn
  • Trung thực với những thông tin đưa ra

Với sự phát triển phong phú của nhiều mô hình kinh doanh như hiện nay, nhu cầu tìm kiếm nhân viên kinh doanh ở các công ty, doanh nghiệp là cực kì cao. Tình trạng khan hiếm nhân lực trong ngành này chưa bao giờ thuyên giảm. Vậy nên, các bạn trẻ hãy thực sự đầu tư thời gian, công sức để có một bản CV chất lượng làm công cụ đắc lực hỗ trợ mình bước vào con đường kinh doanh.

Vì là người thường xuyên tiếp xúc cũng như lắng nghe, chăm sóc khách hàng nên nhân viên kinh doanh được xem là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc đem doanh thu về cho công ty. Vì vậy, khi viết CV, bạn hãy cố gắng thể hiện được những điểm liên quan. Hy vọng, bài viết đã giúp bạn biết cách viết CV ngành Kinh doanh, sẵn sàng chinh phục cả nhà tuyển dụng khó tính nhất.

Alex

Nguồn: https://timviec.com.vn/


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.