Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc

Bạn có năng lực, bạn tài giỏi, giao tiếp tốt nhưng tất cả điều đó bạn lại không thể hiện được trong CV xin việc của mình. Nhất là với những bạn sinh viên mới ra trường thì viết làm sao để có một CV hoàn hảo chính là thử thách không đơn giản.

Vậy cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc dưới đây chắc chắn là cứu cánh cho tất cả các bạn trẻ rồi. Nhiều bạn sinh viên bị trả lại hồ sơ thường xuyên thắc mắc trong đầu rằng tất cả những điều tốt đẹp nhất, những thành tích cao nhất của bản thân đều đã được viết vào đầy đủ trong CV rồi nhưng vẫn bị nhà tuyển dụng trả lại.

Rồi có những người mặc dù thành tích rõ ràng không cao hơn mình, kỹ năng cũng không thể bằng mình nhưng vẫn được nhà tuyển dụng chấp nhận chỉ qua vòng lọc CV. Vậy thì câu trả lời chỉ có thể là do cách viết CV của các bạn chưa đủ và chưa đúng chuẩn mà thôi.

Muốn viết được một CV hoàn hảo thì điều quan trọng trước tiên bạn cần phải hiểu CV là gì trước.

CV là gì?

Muốn biết cách viết CV chuẩn thì phải hiểu rõ CV bản chất là gì. CV thường được dịch là sơ yếu lý lịch, là viết tắt của chữ “Curriculum Vitae” trong Tiếng Anh . Nhưng bạn cần lưu ý CV không có cùng bản chất với sơ yếu lý lịch.

Hiểu nhanh bản chất của CV là một bản tóm tắt ngắn gọn những thông tin liên quan đến trình độ học vấn, kinh nghiệm bạn đã có trong quá trình làm việc, những kỹ năng liên quan tới công việc mà bạn đang ứng tuyển và đương nhiên đó sẽ là những gì nổi bật nhất về bản thân bạn. Sơ yếu lý lịch chỉ là những thông tin cơ bản liên quan đến tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú, gia đình và trình độ học vấn của bạn mà thôi.

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc - Ảnh 1

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc – ảnh 1 (ảnh minh họa)

Nếu coi CV là một đoạn quảng cáo ngắn về cuộc đời bạn và nó chỉ có thời lượng chiếu 60 giây thì bạn sẽ viết những gì vào CV để nhà tuyển dụng thấy được toàn bộ ưu điểm và năng lực của bạn. Quảng cáo thì người ta còn xem nhiều lần chứ CV của bạn thì nhà tuyển dụng sẽ chỉ đọc một lần mà thôi. Nếu ấn tượng thì bạn còn có cơ hội chứ không có ấn tượng thì bạn sẽ mất cơ hội với công việc ấy. Đó chính là điều khiến cho rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường lo lắng và phải tìm mọi cách để đưa tất cả những gì mình có vào CV. Nhưng như chúng tôi đã nói ở trên, việc nhồi nhét quá nhiều thông tin sẽ gây nhiễu thông tin, dư thừa thông tin không đáng có. Còn sợ thừa, bạn viết ít thông tin quá thì nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn không đủ khả năng làm việc. Vậy thế nào là đủ, là chuẩn cho một CV xin việc đối với sinh viên mới ra trường.

2. Gợi ý cho cách viết CV chuẩn

2.1. Phần thông tin cá nhân

Cách viết CV chuẩn trước tiên phải chuẩn ở phần thông tin cá nhân. Thông tin cá nhân sai thì chẳng gì có thể khiến nhà tuyển dụng tin tưởng vào bạn. Hãy đảm bảo những gì bạn viết trong CV là thông tin hoàn toàn có thật như số điện thoại,  địa chỉ nhà và email cũng phải thường xuyên được cập nhật.

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc - Ảnh 2

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc – ảnh 2 (ảnh minh họa)

Đặc biệt là tên email. Không nên dùng nhưng email có tên biệt danh hay biệt hiệu, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn như người chưa trưởng thành, thiếu chín chắn với công việc. Hãy cung cấp một email nghiêm túc, dùng thường xuyên để tạo độ tin cậy. Nếu cần hãy tạo 1 email mới chuyên nghiệp theo cấu trúc [tên bạn] + [vị trí công việc] + @gmail.com hoặc [tên bạn] + @gmail.com.

2.2. Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp chính là phần để nhà tuyển dụng đánh giá chí cầu tiến trong công việc của ứng viên. Nhà tuyển dụng đương nhiên sẽ đánh giá cao những ứng viên có kế hoạch làm việc rõ ràng, mục tiêu đúng đắn cho tương lai. Hãy thể hiện rõ quan điểm của bạn và cho họ thấy họ sẽ có được gì khi có bạn.

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc - Ảnh 3

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc – ảnh 3 (ảnh minh họa)

Với những sinh viên mới ra trường, cách viết CV chuẩn nhất ở phần mục tiêu nghề nghiệp chính là đề cập đến vị trí công việc mà mình muốn ứng tuyển hoặc công ty ứng tuyển. Mục tiêu bạn có thể chia ra mục tiêu dài hạn như thăng tiến đến một trí nào đó và ngắn hạn là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hiện tại. Và đương nhiên đừng bỏ qua mục tiêu hướng đến lợi ích chung của công ty. Đừng bao giờ dại dột sao chép mục tiêu nghề nghiệp của người khác hoặc mong làm việc trong môi trường năng động, được học hỏi. Nhà tuyển dụng sẽ chỉ thấy sự trung bình của bạn mà thôi.

2.3. Kinh nghiệm làm việc

Tuy rằng kinh nghiêm là điều nhà tuyển dụng quan tâm đầu tiên nhưng kinh nghiệm nhiều không có nghĩa là bạn giỏi. Nhưng thực chất họ lại chỉ quan tâm đến những kinh nghiệm có liên quan đến công việc hiện tại mà bạn muốn ứng tuyển mà thôi. Chọn lựa kinh nghiệm phù hợp với vị trí ứng tuyển sẽ gây được sự chú ý và thiện cảm nhiều hơn với nhà tuyển dụng.

Đối với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc cụ thể thì có thể thay thế bằng những hoạt động mà các bạn đã tham gia khi còn theo học liên quan đến công việc đang làm hoặc nơi các bạn theo thực tập.

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc - Ảnh 4

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc – ảnh 4 (ảnh minh họa)

2.4. Nhắc đến kỹ năng mềm

Đừng chỉ quan tâm đến trình độ chuyên môn, kĩ năng mềm đôi khi cũng quyết định việc bạn có được tuyển dụng hay không. Hãy ưu tiên những kỹ năng mềm phù hợp với vị trí ứng tuyển. Các kỹ năng bạn nên có trong cách viết CV chuẩn là: Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng và các kỹ năng khác có liên quan đến đặc thù công việc của bạn ứng tuyển

2.5. Không nên đưa quá nhiều màu sắc vào CV

Màu sắc chính là thứ thu hút sự chú ý cao nhất của thị giác. Tuy nhiên màu sắc với CV quá nhiều sẽ gây ra sự rối mắt cho người đọc.  Không chỉ gây ra sự ức chế vì khó theo dõi mà còn khiến thông tin ứng viên bị nhiễu.

Trường hợp CV nhất định phải có những hình ảnh, đồ họa để chứng minh sự sáng tạo, độc đáo cho CV thì cũng không được quá sa đà. Chỉ cần một tông màu chủ đạo cho CV, nền nã, sang trọng đã giúp bạn có được một điểm sáng tích cực trong mắt nhà tuyển dụng.

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc - Ảnh 5

Cách viết CV chuẩn cho sinh viên mới ra trường xin ngay được việc – ảnh 5 (ảnh minh họa)

2.6. Phải đặt tên nếu CV có tệp đính kèm

Cách viết CV chuẩn nhiều bạn lại quên phần tệp đính kèm. Gửi CV cùng tệp đính kèm qua email tới nhà tuyển dụng hiện nay vô cùng phổ biến vì nhanh gọn và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đi lại cho ứng viên. Nhiều bạn gửi tệp đính kèm nhưng lại quên đặt tên. Lỗi này quá nhiều ứng viên mắc phải. Tưởng là nhỏ nhưng nó lại bộc lộ cho nhà tuyển dụng thấy rõ ràng bạn là một người thiếu chuyên nghiệp và ý thức trong công việc.

2.7. Chính tả, phông chữ

Lỗi chính tả, tưởng chừng nhỏ nhưng ai cũng mắc phải khi viết CV. Bạn đã hiểu CV là gì và cách viết CV chuẩn lại mắc lỗi chính tả chẳng phải đáng tiếc lắm. Việc mắc lỗi chính tả, ngữ pháp chắc chắn khiến nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên là một người không cẩn thận, tỉ mỉ, nghiêm túc với công việc đang ứng tuyển.

Cả CV phải dùng cùng một phông chữ. Việc sử dụng quá nhiều phông chữ sẽ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu, không những thế còn có thể khiến người khác nghĩ rằng bạn là một cẩu thả, không chỉn chu trong làm việc.

Hy vọng với những thông tin mà bài viết vừa cung cấp các bạn sinh viên đã biết cách viết CV chuẩn để tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Chúc các bạn thành công với sự lựa chọn của mình.

Nguồn: Timviec.com

Tố Quyên


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.