Chia sẻ cách tiết kiệm tiền hiệu quả siêu đơn giản

Việc chi tiêu hợp lý rất quan trọng, đặc biệt là đối với những người không kiểm soát được số tiền, thường xuyên phải “đấu tranh tư tưởng” để mua một món đồ nào đó. Việc chi tiêu hoang phí, sẽ khiến cho chúng ra không có khoản tiết kiệm phòng thân khi cần thiết, dẫn đến vay mượn và nợ nần chồng chất. Vậy cách tiết kiệm tiền hiệu quả như thế nào? Theo dõi ngay hướng dẫn sau nhé!

Tiết kiệm tiền có tầm quan trọng như thế nào?

Đã bao giờ bạn suy nghĩ đến tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền hay chưa? Nó không chỉ giúp chúng ta để dành được số tiền lớn mà còn:

Chia sẻ cách tiết kiệm tiền hiệu quả siêu đơn giản - Ảnh 1
Tiết kiệm tiền có tầm quan trọng như thế nào?

Xem thêm: Cách tiết kiệm tiền cho công nhân bạn nên biết!

  • Xây dựng được quỹ dự phòng riêng, phòng khi có việc phát sinh, thì vẫn kịp thời giải quyết mà không phải vay mượn ai, giảm bớt đi phần nào khó khăn
  • Việc tiết kiệm tiền đặc biệt quan trọng đối với những người đã có tuổi và sắp nghỉ hưu, việc tiết kiệm tiền từ sớm để sở hữu một khoản riêng về già sẽ không phải phụ thuộc vào người khác.
  • Hạn chế được các khoản nợ, bởi mượn tiền sẽ khiến bạn bị phụ thuộc rất nhiều
  • Sử dụng tiền dự phòng sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều, vì không lo những khó khăn bất thình lình xảy ra.
  • Không phải băn khoăn nên mua hay không những món đồ mà bạn yêu thích
  • Tự do, thoải mái chăm sóc tốt cho bản thân nhiều hơn

Lý do nào khiến người trẻ không thể tiết kiệm tiền

Chỉ để tiền tiết kiệm ở một chỗ

Việc đặt tiền tiết kiệm tại một chỗ duy nhất tuy là dễ quản lý, nhưng sẽ rất dễ nảy sinh suy nghĩ chủ quan là đang có dư một số tiền lớn trong tài khoản, nên việc chi tiêu sẽ dẫn đến mất kiểm soát, chi tiêu không suy nghĩ. Ngoài ra, rủi ro khi để tiền tiết kiệm chung một chỗ thì rủi ro rất cao.

Chia sẻ cách tiết kiệm tiền hiệu quả siêu đơn giản - Ảnh 2
Chỉ để tiền tiết kiệm ở một chỗ

Xem thêm: Sổ tiết kiệm là gì? Lưu ý khi mới bắt đầu tạo tài khoản

Không quan trọng việc tiết kiệm tiền bạc

Theo nhận định, số động các giới trẻ hiện nay chỉ quan tâm đến mong muốn trước mắt và có quan điểm: “kiếm tiền để đi trải nghiệm”, vậy nên cũng không quá khó hiểu khi kiếm ra tiền, họ thường dành toàn bộ để chi tiêu mua sắm, đi du lịch, có đôi khi là mua những sản phẩm mà họ không thực sự cần dùng đến. Có khá nhiều bạn trẻ đã đi làm 3- 5 năm vẫn chưa sở hữu sổ tiết kiệm cho riêng mình.

Chi tiêu trước, tiết kiệm sau

Có khá nhiều người, thậm chí đã chi tiêu hết số tiền họ có và sử dụng thẻ tín dụng để thực hiện chi tiêu trước, trả tiền sau, nên thông thường toàn bộ số tiền sẽ được chuyển vào thẻ tín dụng để hoàn trả số tiền đã chi tiêu. Vậy nên,  thu nhập không cao, chi tiêu càng nhiều sẽ khó có thể tiết kiệm được tiền.

Chia sẻ cách tiết kiệm tiền hiệu quả siêu đơn giản - Ảnh 3
Chi tiêu trước, tiết kiệm sau

Xem thêm: Deposit là gì? Có an toàn khi gửi tiền bằng deposit account

Không có bất kỳ mục tiêu nào

Có nhiều người cũng bắt đầu việc tiết kiệm tiền, nhưng họ không có kế hoạch rõ ràng và sự quyết tâm nhất định nên việc tiết kiệm tiền thường rất dễ thất bại.

Tips tiết kiệm tiền thực hiện siêu hiệu quả.

Sẽ thật khó khăn để tiết kiệm tiền đối với những người chưa từng để dành tiền, rất khó để từ bỏ những thói quen chi tiêu hàng ngày. Nhưng đừng lo, dưới đây là một số tips sẽ giúp ích cho bạn. Cùng tìm hiểu ngay nhé?

Chia sẻ cách tiết kiệm tiền hiệu quả siêu đơn giản - Ảnh 4
Tips tiết kiệm tiền thực hiện siêu hiệu quả.

Xem thêm: Chứng chỉ tiền gửi là gì và quyền lợi khi sở hữu chứng chỉ tiền gửi

Đặt ra mục tiêu tiết kiệm 

Hãy bỏ ngay suy nghĩ: “Tiết kiệm được bao nhiêu hay bấy nhiêu” đi nhé, vì đó chính là nguyên nhân khiến chúng ta không có động lực để duy trì việc tiết kiệm.

Hãy bắt đầu với một kế hoạch càng rõ ràng, càng cụ thể càng tốt. Bởi thiếu đi mục đích sẽ rất khó để tiết kiệm tiền triệt để. Cùng áp dụng đặt ra 6 mục đích như sau:

  • Tiết kiệm tiền cho các trường hợp khẩn cấp
  • Tiết kiệm tiền để trả nợ
  • Tiết kiệm tiền cho các dự định nhỏ
  • Tiền kiệm tiền cho các kế hoạch lớn
  • Tiết kiệm tiền khi nghỉ hưu
  • Tiết kiệm tiền làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo

Loại bỏ các khoản chi tiêu không cần thiết

Hãy dành thời gian lấy giấy bút ra và ghi lại những khoản tiền đã chi tiêu, dù đó là các khoản chi nhỏ nhất, càng tiết càng tốt, đó là cách để bạn có thể cân bằng hơn các khoản thu chi. Và bắt đầu xem lại các khoản không thật sự cần thiết thì đánh dấu X để không chi tiêu vào tháng tiếp theo. Hãy thuộc lòng câu nói “ Hãy chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được”

Liệt kê đầy đủ các khoản như:

  • Chi phí ăn: buổi sáng, trưa và tối.
  • Chi phí phương tiện đi lại: xăng, gửi xe, bảo trì xe….
  • Chi phí xã giao: tiệc tùng, cà phê, quà sinh nhật….
  • Chi phí nhà ở (nếu có thuê nhà)
  • Chi phí mua sắm cá nhân
  • ……

Nếu cộng tất cả các chi phí trên mà vượt quá thu nhập của bạn, hãy tiến hành hạn chế và loại bớt các khoản chi tiêu không cần thiết. Nếu các khoản chi đều quan trọng, thì ngược lại bạn phải tìm cách nâng cao mức thu nhập của mình lên

Thực hiện phân chia thu nhập

Có lẽ nếu đã tìm hiểu, bạn sẽ không còn xa lạ với nguyên tắc tiết kiệm với 4 chiếc hộp, nguyên tắc này đã được nhiều người kiểm chứng và áp dụng rộng rãi bởi sự hiệu quả của nó mang lại khá cao. Thực hiện bằng cách:

  • Bước 1: Xem tổng thu nhập hàng tháng là bao nhiêu?
  • Bước 2: Phân chia số tiền đó vào 4 chiếc hộp

Hộp thứ 1: Nhu cầu thiết yếu 

Hộp này sẽ chiếm khoảng 50% mức thu nhập, đây là hộp bắt buộc phải có, dành để chi tiêu các nhu cầu thiết yếu như: mua sắm, ăn uống, xăng xe, định phí cố định,….

Hộp thứ 2: Hưởng thụ 

Hộp này sẽ chiếm khoảng 10-15% mức thu nhập, Nếu là tuýp người “Work hard play hard” thì chắc có lẽ đây là chiếc hộp bạn yêu thích nhất, việc hưởng thụ một cách có kế hoạch sẽ giúp tiết kiệm được tiền rất tốt

Đây chính là khoản phí “động lực” giúp tái tạo năng lượng để có động lực và cảm hứng nhiều hơn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chiếc hộp này để: tham gia một bữa party cùng bạn bè, đi shopping, mua những đồ bạn thích, đi spa,….Nó có ý nghĩa chăm sóc và yêu thương bản thân rất lớn.

Hộp thứ 3: Quỹ dự phòng thất nghiệp 

Có lẽ như nếu đã đi làm, bạn không thể thiếu chiếc hộp này, nó chiếm khoảng 15% mức thu nhập, đây là một khoản dự phòng rủi ro trong tương lai, bởi trong công việc, bất kì điều gì không mong muốn vẫn có thể xảy ra. Hãy tưởng tượng đến cảnh bạn thất nghiệp và không còn bất kỳ đồng tiền nào trong người, hãy bắt đầu tạo ra chiếc hộp bởi một số lý do dưới đây có thể sẽ tìm đến bạn:

Công ty thực hiện cắt giảm nhân sự

Mức thu nhập giảm đi vì chi phí sinh hoạt tăng dần theo lạm phát

Muốn dừng một công việc tạm thời trong khoảng từ 3 – 6 tháng để cân bằng lại công việc và cuộc sống.

Hộp thứ 4: Tiết kiệm dài hạn/ngắn hạn

Chiếc hộp này chiếm khoảng 20% thu nhập, sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu trong tương lai, nó hơi mang tính trọng đại như: đầu tư, kinh doanh, mua nhà, mua xe, nâng cao kiến thức, các khóa học ngắn hạn,….

Chỉ rút tiền trong khoản vừa đủ 

Hãy bắt đầu thói quen, rút tiền chỉ vừa đủ chi tiêu, không dư quá nhiều. Đặc biệt, đối với khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, càng phải kiểm soát chi tiêu, không nên lạm dụng để tránh phát sinh ở những khoản nợ hoặc gây ra nợ xấu. Bạn nên để số tiền vào thẻ ATM, để được bảo mật an toàn tuyệt đối, tránh rủi ro.

Trên đây những mẹo nhỏ để bạn biết cách tiết kiệm tiền hiệu quả nhất, hy vọng với những chia sẻ của News.timviec sẽ tiếp thêm động lực để bạn quyết tâm hơn, mở ra các khoản tiết kiệm cho mình trong tương lai. Hãy bắt đầu bắt tay vào thực hành ngay nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.