Cách khóa file Excel không cho chỉnh sửa & bảo mật cho file Word

11/03/2020 04:52 PM    |    Tìm việc   >  Kỹ Năng Văn Phòng

Cách khóa file Excel không cho chỉnh sửa sẽ giúp bạn tăng độ bảo mật cho dữ liệu của bạn. Cùng học hỏi cách làm ngay bên dưới nhé!

Cách khóa file Excel không cho chỉnh sửa

Trong quá trình làm việc với Excel, chắc hẳn đôi lúc bạn sẽ được giao cho nhiệm vụ làm việc với những dữ liệu quan trọng. Bạn không muốn chúng bị sao chép hay xâm nhập bất hợp pháp nhưng bạn lại chưa biết phải làm sao để bảo vệ những dữ liệu này.

Vậy bạn phải làm gì? Việc bạn cần làm chính là khóa file lại, dưới đây là bài hướng dẫn các bạn cách khóa file Excel không cho sửa:

Hướng dẫn cách khoá sheet trong file Excel

Trước tiên, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khóa sheet trong file Excel. Hãy thực hiện theo những bước sau đây:

  • Bước 1: Hãy mở file Excel mà bạn cần đặt mật khẩu ra.
  • Bước 2: Sau khi mở file thì click chọn sheet cần đặt mật khẩu. Tiếp đó, bạn chọn tab “Review” => “Protect Sheet”.
Cách khóa file Excel không cho chỉnh sửa & bảo mật cho file Word - Ảnh 1

Khoá sheet trong file Excel

  • Bước 3: Tại phần “Password to unprotect sheet” trong hộp thoại “Protect Sheet, hãy nhập mật khẩu bạn muốn đặt, sau đó click “OK”.
  • Bước 4: Hộp thoại “Comfirm Password” sẽ mở ra, ở đó bạn nhập lại mật khẩu để xác nhận, tiếp tục nhấn “OK” để hoàn tất thao tác.

Vậy là sheet của bạn đã được bảo mật rồi đó! Ai muốn xem sheet này thì phải gõ đúng mật khẩu mới có thể xem và chỉnh sửa nội dung cho sheet này.

➤ Tìm việc làm nhanh chóng, đa ngành nghề với Timviec.com.vn

Cách loại bỏ mật khẩu cho Sheet trong file Excel

Đã học cách cài mật khẩu cho sheet trong Excel thì bạn nên nhớ luôn cách loại bỏ mật khẩu phòng khi bạn không muốn sử dụng password nữa. Hãy làm theo các thao tác sau đây:

Nhấn vào tab “Review” => tiếp đó nhấp chuột vào “Unprotect Sheet”. Tại hộp thoại “Unprotect Sheet”, nhập mật khẩu và nhấn “OK” để mở khoá là xong.

Cách khoá một phần nội dung trong file Excel không cho chỉnh sửa

Ngoài việc khóa sheet Excel, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khóa một phần nội dung file Excel nhằm không để người khác chỉnh sửa. Bạn hãy thực hiện theo các gợi ý dưới đây của News.timviec.com.vn nhé:

  • Bước 1:Mở file Excel ra, chọn tab “Review”. Tiếp đó nhấp chuột chọn “Allow Users to Edit Ranges”.
  • Bước 2: Tại hộp thoại “Allow Users to Edit Ranges”, chọn “New…”
  • Bước 3: Trong phần “Title” của hộp thoại “New Range”, hãy đặt tên là “vung nhap” và nhấn vào biểu tượng hình chữ nhật lớn có các hình chữ nhật nhỏ bên trong.
  • Bước 4: Tại cửa sổ “New Range”, hãy giữ phím Ctrl và quét vào những cột/hàng mà bạn muốn người khác có thể điều hoặc chỉnh sửa. Sau đó, click chọn như hướng dẫn trong hình sau để tiếp tục.
Cách khóa file Excel không cho chỉnh sửa & bảo mật cho file Word - Ảnh 3

Cách khóa 1 phần nội dung file Excel không cho chỉnh sửa

  • Bước 5: Chọn “Permissions…”, tiếp đó nhấn “Add” ở hộp thoại “Permissions for Range1”.
  • Bước 6: Tại hộp thoại “Select Users or Options”, nhập vào là Evevone. Sau đó, click “Check Name” rồi nhấn OK để thoát cửa sổ cài đặt Users Name.
  • Bước 7: Chọn “Alow” ở dòng “Edit range without a password” và nhấn “OK”. Tiếp đó, bạn chọn đặt Password và nhập lại Password.
  • Bước 8: Tại hộp thoại “Alow Users to Edit Ranges”, nhấn vào “Protect Sheet…” để khoá nội dung trong file Excel mà bạn muốn.
  • Bước 9: Tại hộp thoại “Protect Sheet”, nhập mật khẩu của mình vào và nhấn “OK” để hoàn tất. Nhớ nhập mật khẩu lại lần nữa để xác nhận.

Sau khi thực hiện xong các bước trên thì file Excel của bạn đã được bảo mật về mặt nội dung, người ngoài chỉ có thể thêm số liệu hoặc chỉnh sửa ở các cột/hàng mà bạn đã cho phép mà thôi.

➤ Bạn nên tham khảo thêm các kiến thức đầy đủ về Kỹ năng văn phòng

Cách đặt mật khẩu bảo mật cho file Word

Sau khi bạn đã nắm được cách khóa file Excel không cho chỉnh sửa thì chúng ta hãy tiếp tục học cách bảo vệ file Word nhé! Tương tự như Excel, bạn cũng có thể bảo vệ file Word để bảo vệ những tài liệu quan trọng của mình, để người khác không thể xâm phạm. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Bước 1: Mở file Word bạn muốn đặt mật khẩu lên.
  • Bước 2: Nhấn vào biểu tượng Office ở góc trái rồi chọn “Save as” hoặc nhấn phím tắt F12 cũng được.
  • Bước 3: Khi cửa sổ mới hiện ra, hãy chọn “Tools” => “General Options”.
  • Bước 4: Khi cửa sổ tiếp theo hiện ra, hãy nhập mật khẩu vào Password vào. Thông thường sẽ có 2 nội dung được hiển thị ra, đó là: File encryption options for this document/Password to open và File sharing options for this document/Password to modify. Bạn có thể cài đặt 2 mật khẩu giống nhau hoặc khác nhau đều được.
Cách khóa file Excel không cho chỉnh sửa & bảo mật cho file Word - Ảnh 4

Cách bảo mật cho file Word

  • Bước 5: Sau khi nhập xong 2 mật khẩu thì nhấn “OK”. Một cửa sổ nhỏ sẽ hiện ra và bạn sẽ phải nhập lại mật khẩu một lần nữa để xác nhận. Nhập mật khẩu xong thì nhấn “OK”. Tương tự, một cửa sổ khác sẽ hiện lên để yêu cầu bạn nhập lại mật khẩu dùng để sửa đổi file Word. Nhập xong, bấm “OK”.
  • Bước 6: Tiếp theo, một cửa sổ sẽ hiện ra để nhắc bạn save lại file Word vừa được đặt mật khẩu. Bạn có thể chọn ghi đè lên file gốc hoặc đổi tên khác.
  • Bước 7: Nhấn “Save”, chọn “No” để hoàn tất quá trình.

►► Bạn nên biết: Thủ thuật Excel cơ bản mà dân văn phòng nào cũng phải biết

TimViec.com.vn - Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

Tư vấn việc làm miễn phí

Bài viết liên quan

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

Microsoft Office là bộ phần mềm ứng dụng văn phòng của Microsoft. Bạn muốn hiểu rõ hơn khái niệm Microsoft...

Hàm thống kê trong Excel: Có tất cả bao nhiêu loại hàm?

Hàm thống kê trong Excel: Có tất cả bao nhiêu loại hàm?

Sử dụng hàm thống kê trong Excel là điều "dân" văn phòng thường phải làm. Thế nhưng bạn đã nắm...

Những bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi

Những bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi

Sự nghiệp của bạn sẽ không bằng phẳng mãi, nó sẽ có những bước ngoặt bất ngờ. Việc của bạn...

Bài đọc nhiều

CPA là gì? Chia sẻ những điều không phải ai cũng nắm rõ về CPA

CPA là gì? Chia sẻ những điều không phải ai cũng nắm rõ về CPA

CPA là gì? CPA là cụm từ viết tắt của Certified Public Accountants nghĩa là những kế toán viên công…

Nhân viên văn phòng học ngành gì để mở rộng cơ hội việc làm?

Nhân viên văn phòng học ngành gì để mở rộng cơ hội việc làm?

Nhân viên văn phòng học ngành gì để có nhiều cơ hội việc làm hơn khi vị trí này hiện…

Bài mới nhất

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

[Giải Đáp] Microsoft Office là gì? Nó bao gồm những công cụ nào?

Microsoft Office là bộ phần mềm ứng dụng văn phòng của Microsoft. Bạn muốn hiểu rõ hơn khái niệm Microsoft…

Shark Linh và những bí quyết hay ho để work from home hiệu quả

Shark Linh và những bí quyết hay ho để work from home hiệu quả

Hãy lắng nghe 1 vài bí quyết work from home hay ho từ Shark Linh – người phụ nữ quyền…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.