5 cách để có giọng nói hay và truyền cảm nhất

Một điều có lẽ sẽ rất ít ai để ý đến đó là giọng nói, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn trong vấn đề giao tiếp hằng ngày, việc có một chất giọng đẹp và ngọt ngào sẽ luôn có lợi thế hơn một giọng nói có âm lượng ồm ồm, không rõ. Tuy nhiên, vấn đề này có thể thay đổi nếu bạn kiên trì dành thời gian luyện tập giọng mỗi ngày. Vậy cách để có giọng nói hay bắt đầu như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Cách kiểm tra giọng nói hiện tại 

Để có thể nhận diện được mình có chất giọng tốt hay không, là điều không phải ai cũng làm được. Chỉ có người ngoài mới có thể đánh giá khách quan về giọng nói của bạn. Tuy nhiên, để có thể kiểm tra giọng nói hiện tại bạn hoàn toàn có thể thực hiện theo các bước sau:

5 cách để có giọng nói hay và truyền cảm nhất - Ảnh 1
Cách kiểm tra giọng nói hiện tại

Xem thêm: Discord là gì? Cách sử dụng discord online trên điện thoại – PC 2022

Bước 1: Bắt đầu hãy tự kiểm tra dựa trên yếu tố cấu thành nên giọng nói gồm:

  • Chất giọng: Giọng khàn khàn, giọng mũi, giọng gió,….
  • Âm lượng: Nói to hay nói bé ở mức độ nào?
  • Rõ ràng: nói có bị dính chữ hay lí nhí hay không?
  • Tốc độ nói: Có nói quá nhanh hay quá chậm không?
  • Cao độ tổng thể: giọng mang hướng trầm hay lanh lảnh cao
  • Cao độ biến thể: giọng nói có biến thể lên xuống, hay trầm trầm bình bình không thay đổi

Bước 2: Sử dụng các thiết bị phần mềm thu âm hoặc ghi âm lại giọng nói bằng điện thoại và lắng nghe. Cách này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về giọng nói bản thân đối với người đối diện. Ban đầu, giọng nói sẽ không được hay, nhưng hãy bình tĩnh ghi lại những điểm chưa hay trong cách nói về: độ rõ ràng, chất lượng, âm lượng, sự dao động, cao độ,….Hãy viết lại điểm mà bạn thấy chưa được để dễ dàng khắc phục

Bước 3: Sau khi đã ghi âm và ghi chú lại, hãy nghe và nhìn lại ghi chú để xác định đúng các điểm yếu cần khắc phục. Hãy lựa chọn ra chất giọng mà bạn muốn thay đổi để bắt đầu chỉnh sửa lại giọng nói.

Ví dụ: 

  • Giọng nói nữ giới: giọng trầm, khàn sửa thành giọng có tông cao hơn.
  • Giọng nói nam giới: giọng cao, nhanh sửa thành giọng trầm và chậm hơn

5 cách để có giọng nói hay và truyền cảm

Luyện hơi thở

Để có được giọng nói hay, luyện hơi thở nắm giữ một vai trò rất quan trọng, bạn cần phải có một cột hơi tốt. Việc lấy hơi bụng đúng sẽ mang lại hiệu quả rất cao trong việc hỗ trợ tập luyện giọng nói, bởi thông thường trong sinh hoạt thường ngày, để lấy hơn chúng ta thường sử dụng bằng cách hóp bụng, căng lồng ngực theo bản năng nên để luyện tập, cần đảm bảo chuẩn các bước sau:

5 cách để có giọng nói hay và truyền cảm nhất - Ảnh 2
Luyện hơi thở

Xem thêm: 4 tuyệt chiêu chinh phục kỹ năng thuyết trình, muốn thành công phải biết

  • Bước 1: Lựa chọn tư thế luyện tập

Tư thế chuẩn nhất khi tập luyện là đứng thẳng, lưng, vai phải thẳng, hai chân rộng bằng vai hoặc có thể lựa chọn ngồi trên ghế cứng và thẳng lưng

  • Bước 2: Hít hơi bằng mũi và dùng đầu để điều khiển làn hơi di chuyển xuống bụng, bụng có dấu hiệu phình to ra là được, giữ nén lại hơi khoảng 8 đến 12 giây
  • Bước 3: Sử dụng miệng xì nhẹ hơi ra ngoài, đảm bảo được thời gian giữ và xì tối thiểu là 30 giây

Lưu ý: Hơi xì ra ngoài phải đều đặn, ổn định và không ngắt quãng. Hãy cố gắng luyện tập thường xuyên cách này, liên tục đều đặn 4 – 5 lần/ngày và 10-15 phút/1 lần

Luyện phát âm

Phát âm là yếu tố quan trọng thứ 2 để sở hữu giọng nói đáng mơ ước, bởi người nghe thường tập trung hoặc bị thu hút bởi giọng nói được phát âm to, rõ ràng, tròn vành, rõ chữ. Để luyện phát âm, hãy giữ thói quen thường xuyên luyện đọc vài trang sách, sau đó phân tích và đọc thật kỹ từng chữ đến khi bạn nói chuyện bình thường với những người khác cũng phát âm rõ ràng từng chữ một là đã thành công rồi nhé.

5 cách để có giọng nói hay và truyền cảm nhất - Ảnh 3
Luyện phát âm

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng điện thoại ghi lại bài đọc để nghe lại sau đó, những điểm chưa được cần sửa lại thì ghi chi tiết ra giấy để thuận tiện trong việc cải thiện giọng nói tốt hơn.

Luyện âm lượng và tốc độ nói 

Việc luyện âm lượng và tốc độ nói sẽ rất tốt với những bạn ít có kinh nghiệm giao tiếp và thuyết trình khi đứng trước một đám đông, bởi sự áp lực từ ánh nhìn của mọi người nên rất dễ lúng túng, mất bình tĩnh, giọng nói rất nhanh hoặc hấp tấp không đều giọng, không có điểm ngắt quãng giữa các câu hợp lý. Điều này rất dễ khiến người nghe khó chịu bởi một loạt lượng thông tin ào ạt được cung cấp chưa kịp hấp thụ được thì bài thuyết trình được coi là thất bại.

Vì vậy, trước các bài thuyết trình hoặc trình bày nội dung các sự kiện lớn cần luyện tập các bài nói thường xuyên, điều tiết hơi thở để chỉnh âm lượng giọng nói to nhỏ một cách hoàn hảo nhất. Việc luyện tập kỹ càng trước thuyết trình, sẽ giúp bạn biết cách ngắt quãng hợp lý, trình bày bài được trơn tru hơn. Cố gắng giữ giọng nói mạch lạc với tốc độ nhịp nhàng đều đặn, lên xuống giọng hợp lý, tốc độ giọng nói trung bình đạt từ 110 – 140 từ/phút là phù hợp nhất.

Luyện tập nhịp điệu và tiết tấu khi nói

Giọng nói sẽ trở nên lôi cuốn và thu hút hơn, nếu người nghe biết cách hài hòa giữa các yếu tố như: nhịp điệu, tiết tấu, âm lượng, tốc độ. Để luyện tập được nhịp điệu hãy lựa chọn các đoạn hội thoại mô tả về cảnh quan thơ mộng, trữ tình, chứa nhiều câu biểu cảm để luyện tập. Có thể kết hợp khi đọc với một số thể loại nhạc nhẹ không có lời như: nhạc hòa tấu du dương, nhạc Giao hưởng,…sẽ giúp bạn cảm nhận được rõ nét câu văn sâu sắc, cũng như biểu lộ cảm xúc rõ ràng hơn.

5 cách để có giọng nói hay và truyền cảm nhất - Ảnh 4
Luyện tập nhịp điệu và tiết tấu khi nói

Xem thêm: MC là gì? Làm thế nào để trở thành MC dẫn chương trình tốt

Luyện tập sự truyền cảm

Sự truyền cảm chính là linh hồn của giọng nói, với cách nói rõ ràng, mạch lạc nhưng thiếu đi truyền cảm đến người nghe, sẽ rất khó có thể đọng lại lâu hay gây ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người nghe. Việc đưa yếu tố cảm xúc vào lời đọc, sẽ khiến nội dung trình bày bớt nhàm chán, dần dần tạo nên âm sắc và tính truyền cảm.

5 cách để có giọng nói hay và truyền cảm nhất - Ảnh 5
Luyện tập sự truyền cảm

Xem thêm: Những câu nói bán hàng hay nhất dành cho dân sale khiến khách đổ gục tại chỗ

Người nghe sẽ cảm nhận được cảm xúc từ thái độ, ngôn ngữ hình thể đến sắc mặt trong lúc diễn đạt của người nói. Nếu người thuyết trình có ngôn ngữ hình thể tự nhiên, đưa các yếu tố cảm xúc một cách hợp lý sẽ tạo nên một buổi thuyết trình hấp dẫn, thu hút người đối diện lắng nghe, họ sẽ cảm thấy thích thú và cuốn hút vào bản thuyết trình đó.

Trong công việc cũng như học tập, giọng nói đóng vai trò rất trọng, nó là phương tiện để giúp bạn truyền đạt những thông tin bổ ích đến mọi người. Chính vì vậy, mong rằng những chia sẻ của News.timviec về cách để có giọng nói hay phía trên sẽ giúp bạn biết cách luyện tập để sở hữu giọng nói mơ ước. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.