Brief là gì? Cách tạo Brief hoàn hảo trong chiến dịch Marketing

Brief là bản tóm tắt những thông tin về yêu cầu mà khách hàng mong muốn gửi đến Agency thực hiện chiến dịch marketing. Vậy Brief là gì? Các yếu tố để tạo nên một chiến dịch quảng cáo hiệu quả từ brief là gì? Cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Tìm hiểu về Brief

Brief là gì?

Brief hay còn được gọi là một bản tóm tắt mà khách hàng (Clinet) cung cấp cho công ty làm dịch vụ Marketing (Agency) thực hiện. Trong bản tóm tắt này sẽ chứa đựng những thông tin cần thiết được viết một cách cô đọng nhất nhằm giúp các Agency hiểu trọn vẹn yêu cầu khách hàng mong muốn họ thực hiện trong chiến dịch quảng cáo, tiếp thị.

Brief là gì? Cách tạo Brief hoàn hảo trong chiến dịch Marketing - Ảnh 1
Khái niệm Brief

Tuy nhiên, để có thể có một bản brief hoàn hảo là điều không dễ dàng chút nào, nhất là để các Agency có thể hiểu được yêu cầu của khách hàng khá khó khăn. Vì vậy, nếu bạn muốn có một chiến dịch tiếp thị đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp mình thì ngay từ bước tạo Brief cần phải đạt độ hoàn hảo để các Agency có thể hiểu được thông điệp bạn muốn truyền tải.

Tham khảo – Mức lương ngành Digital Marketing tại Việt Nam năm 2020

Phân loại Brief

Trong một bản tóm tắt theo kiểu Brief sẽ có sự xuất hiện của nhiều thuật ngữ mà chỉ những người làm việc trong ngành marketing mới hiểu tường tận. Cùng giải đáp các thuật ngữ có trong brief nhé!

  • Project: Mục đích của chiến dịch
  • Client: Tên đơn vị hoặc công ty chủ đầu tư
  • Brand: Thông tin thương hiệu
  • Project Description: Mô tả những yêu cầu của dự án
  • Brand Background: Thông tin nền tảng
  • Objectives: Mục đích truyền thông để tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Target Audience: Đối tượng mục tiêu
  • Message: Thông điệp truyền thông chính
  • Coverage: Địa bàn thực hiện project
  • Budget: Ngân sách dành cho chiến dịch
  • Timing: Thời gian hai bên gặp nhau để trình bày ý tưởng lần đầu tiên

Cách tạo nên một bản Brief hoàn hảo

Brief là gì? Cách tạo Brief hoàn hảo trong chiến dịch Marketing - Ảnh 2
Những yếu tố của Brief

Project Information

Đây được xem là yếu tố đầu tiên trong một bản tóm tắt khách hàng. Yếu tố này mang đến cho Agency một cái nhìn tổng quát về đặc điểm của thương hiệu mà khách hàng thực hiện trong chiến lược tiếp thị số của mình. Trong đó bao gồm đầy đủ các thông tin như lịch sử phát triển, đối tượng mục tiêu, đặc điểm nhận diện khách hàng tiềm năng…

Mục đích cuối cùng của project này có thể giúp doanh nghiệp tăng tính nhận diện thương hiệu trên diễn đàn, mạng xã hội, website.

Mục tiêu của khách hàng

Mục tiêu có lẽ phần quan trọng nhất của một bản Brief  trước khi thực hiện dự án. Hãy tự đặt ra những câu hỏi như: ” Tại sao bạn thực hiện dự án này? Hy vọng đạt được điều gì sau dự án? Có vấn đề gì bạn đang cố tìm cách giải quyết? Làm cách nào để đo lường được sự thành công?”. Tự trả lời cho các câu hỏi này bạn sẽ biết được mục tiêu mà mình muốn đạt được.

Chỉ khi giải thích rõ ràng những mục tiêu bạn muốn đạt được một cách rõ ràng bạn mới có thể khiến các Agency hiểu được việc cần làm. Điều này giúp họ giúp bạn hoàn thành mục tiêu qua chiến dịch tiếp thị mà họ thực hiện.

XEM THÊM: ADS là gì? Giải thích chi tiết các hình thức quảng cáo thường gặp

Đề cập các bên liên quan

Trong tất cả các dự án đều cần đến các chuyên gia hoặc người nắm quyền sở hữu để chỉ đường dẫn lối một cách chính xác. Một bản Brief sáng tạo nên biết người đứng đầu cùng những bên liên quan sẽ giải quyết các vấn đề phát sinh bất ngờ. Để có thể giúp bên phía công ty Agency có thể thuận lợi làm việc hãy liệt kê ra những bên liên quan chính để rõ ràng các nhiệm vụ và đầu mối.

Chọn các bên liên quan sẽ là một phần hoạt động của quy trình và đảm bảo chúng được liệt kê trong từng phần tương ứng của một bản tóm tắt kế hoạch.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Thông thường bên phía doanh nghiệp sẽ quên mất việc đề cập đến đối thủ cạnh tranh của mình trong Brief mà chỉ tập trung giải thích mục tiêu to lớn. Đây là một thiếu sót lớn khiến chiến dịch tiếp thị khó đạt được độ hoàn hảo khi thực hiện.

Brief là gì? Cách tạo Brief hoàn hảo trong chiến dịch Marketing - Ảnh 3
Quy trình Brief

Vì vậy, hãy trình bày cho công ty thấy được đối thủ cạnh tranh của bạn đang ở lĩnh vực nào, những điều kiện mà đối thủ có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ giúp team Agency tìm ra những điểm khác biệt, những điểm mạnh của doanh nghiệp bạn để “khống chế” đối thủ trên thị trường.

Tin liên quanĐối thủ cạnh tranh là gì? Tìm hiểu để “trăm trận trăm thắng”

Thời gian hoàn thành

Bản tóm tắt khách hàng cần cụ thể hóa thời gian để team Agency có thể sắp xếp công việc hoàn thành đúng hẹn. Để có một thời hạn phù hợp nhất, bên khách hàng và team Agency cần gặp mặt nhau để bàn bạc, trao đổi để đưa ra một thời hạn hợp lý nhất cho cả hai bên. Không nên đưa ra một ngày cụ thể, hãy đưa ra một mốc thời gian cả hai bên sẽ linh hoạt hơn trong mọi việc.

Ngân sách chủ động hợp lý

Bất kì một dự án nào cũng cần đến ngân sách thực hiện. Để có thể không bị hoang mang khi xảy ra vấn đề phát sinh ngoài ý muốn hãy đưa số ngân sách dư lên so với kế hoạch. Nếu bạn có một ngân sách thiết lập cho dự án, hãy bao gồm nó trong phần tóm tắt và thảo luận với bên đối tác. Cùng thảo luận để có thể đưa ra một mức chi phí hợp lý nhất, không vượt quá ngân sách của doanh nghiệp.

Qua bài viết trên News.timviec đã giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm brief là gì? Hi vọng rằng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích nhất đến bạn đọc. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.