Brief là gì? Cách tạo Brief hoàn hảo trong chiến dịch Marketing
Brief là bản tóm tắt những thông tin về yêu cầu mà khách hàng mong muốn gửi đến Agency thực hiện chiến dịch marketing. Vậy Brief là gì? Các yếu tố để tạo nên một chiến dịch quảng cáo hiệu quả từ brief là gì? Cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Có thể bạn quan tâm:
Tìm hiểu về Brief
Brief là gì?
Brief hay còn được gọi là một bản tóm tắt mà khách hàng (Clinet) cung cấp cho công ty làm dịch vụ Marketing (Agency) thực hiện. Trong bản tóm tắt này sẽ chứa đựng những thông tin cần thiết được viết một cách cô đọng nhất nhằm giúp các Agency hiểu trọn vẹn yêu cầu khách hàng mong muốn họ thực hiện trong chiến dịch quảng cáo, tiếp thị.
Tuy nhiên, để có thể có một bản brief hoàn hảo là điều không dễ dàng chút nào, nhất là để các Agency có thể hiểu được yêu cầu của khách hàng khá khó khăn. Vì vậy, nếu bạn muốn có một chiến dịch tiếp thị đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp mình thì ngay từ bước tạo Brief cần phải đạt độ hoàn hảo để các Agency có thể hiểu được thông điệp bạn muốn truyền tải.
Tham khảo – Mức lương ngành Digital Marketing tại Việt Nam năm 2020
Phân loại Brief
Trong một bản tóm tắt theo kiểu Brief sẽ có sự xuất hiện của nhiều thuật ngữ mà chỉ những người làm việc trong ngành marketing mới hiểu tường tận. Cùng giải đáp các thuật ngữ có trong brief nhé!
- Project: Mục đích của chiến dịch
- Client: Tên đơn vị hoặc công ty chủ đầu tư
- Brand: Thông tin thương hiệu
- Project Description: Mô tả những yêu cầu của dự án
- Brand Background: Thông tin nền tảng
- Objectives: Mục đích truyền thông để tăng độ nhận diện thương hiệu
- Target Audience: Đối tượng mục tiêu
- Message: Thông điệp truyền thông chính
- Coverage: Địa bàn thực hiện project
- Budget: Ngân sách dành cho chiến dịch
- Timing: Thời gian hai bên gặp nhau để trình bày ý tưởng lần đầu tiên
Cách tạo nên một bản Brief hoàn hảo

Project Information
Đây được xem là yếu tố đầu tiên trong một bản tóm tắt khách hàng. Yếu tố này mang đến cho Agency một cái nhìn tổng quát về đặc điểm của thương hiệu mà khách hàng thực hiện trong chiến lược tiếp thị số của mình. Trong đó bao gồm đầy đủ các thông tin như lịch sử phát triển, đối tượng mục tiêu, đặc điểm nhận diện khách hàng tiềm năng…
Mục đích cuối cùng của project này có thể giúp doanh nghiệp tăng tính nhận diện thương hiệu trên diễn đàn, mạng xã hội, website.
Mục tiêu của khách hàng
Mục tiêu có lẽ phần quan trọng nhất của một bản Brief trước khi thực hiện dự án. Hãy tự đặt ra những câu hỏi như: ” Tại sao bạn thực hiện dự án này? Hy vọng đạt được điều gì sau dự án? Có vấn đề gì bạn đang cố tìm cách giải quyết? Làm cách nào để đo lường được sự thành công?”. Tự trả lời cho các câu hỏi này bạn sẽ biết được mục tiêu mà mình muốn đạt được.
Chỉ khi giải thích rõ ràng những mục tiêu bạn muốn đạt được một cách rõ ràng bạn mới có thể khiến các Agency hiểu được việc cần làm. Điều này giúp họ giúp bạn hoàn thành mục tiêu qua chiến dịch tiếp thị mà họ thực hiện.
XEM THÊM: ADS là gì? Giải thích chi tiết các hình thức quảng cáo thường gặp
Đề cập các bên liên quan
Trong tất cả các dự án đều cần đến các chuyên gia hoặc người nắm quyền sở hữu để chỉ đường dẫn lối một cách chính xác. Một bản Brief sáng tạo nên biết người đứng đầu cùng những bên liên quan sẽ giải quyết các vấn đề phát sinh bất ngờ. Để có thể giúp bên phía công ty Agency có thể thuận lợi làm việc hãy liệt kê ra những bên liên quan chính để rõ ràng các nhiệm vụ và đầu mối.
Chọn các bên liên quan sẽ là một phần hoạt động của quy trình và đảm bảo chúng được liệt kê trong từng phần tương ứng của một bản tóm tắt kế hoạch.
Xác định đối thủ cạnh tranh
Thông thường bên phía doanh nghiệp sẽ quên mất việc đề cập đến đối thủ cạnh tranh của mình trong Brief mà chỉ tập trung giải thích mục tiêu to lớn. Đây là một thiếu sót lớn khiến chiến dịch tiếp thị khó đạt được độ hoàn hảo khi thực hiện.
Vì vậy, hãy trình bày cho công ty thấy được đối thủ cạnh tranh của bạn đang ở lĩnh vực nào, những điều kiện mà đối thủ có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ giúp team Agency tìm ra những điểm khác biệt, những điểm mạnh của doanh nghiệp bạn để “khống chế” đối thủ trên thị trường.
Tin liên quan – Đối thủ cạnh tranh là gì? Tìm hiểu để “trăm trận trăm thắng”
Thời gian hoàn thành
Bản tóm tắt khách hàng cần cụ thể hóa thời gian để team Agency có thể sắp xếp công việc hoàn thành đúng hẹn. Để có một thời hạn phù hợp nhất, bên khách hàng và team Agency cần gặp mặt nhau để bàn bạc, trao đổi để đưa ra một thời hạn hợp lý nhất cho cả hai bên. Không nên đưa ra một ngày cụ thể, hãy đưa ra một mốc thời gian cả hai bên sẽ linh hoạt hơn trong mọi việc.
Ngân sách chủ động hợp lý
Bất kì một dự án nào cũng cần đến ngân sách thực hiện. Để có thể không bị hoang mang khi xảy ra vấn đề phát sinh ngoài ý muốn hãy đưa số ngân sách dư lên so với kế hoạch. Nếu bạn có một ngân sách thiết lập cho dự án, hãy bao gồm nó trong phần tóm tắt và thảo luận với bên đối tác. Cùng thảo luận để có thể đưa ra một mức chi phí hợp lý nhất, không vượt quá ngân sách của doanh nghiệp.
Qua bài viết trên News.timviec đã giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm brief là gì? Hi vọng rằng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích nhất đến bạn đọc. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!

Chân dung Trần Bá Dương - Kỹ sư "vét mỡ bò" thành tỷ phú USD
Doanh Nhân 22-01-2021, 17:45Trần Bá Dương - Người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải. Ông là một trong những tỷ phú đô la của Việt Nam với tổng tài sản trị giá 1,5 tỷ USD. Để hiểu hơn về doanh nhân Bá Dương, cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau...

Vccorp - Tổng quan lịch sử hình thành, phát triển
Review Công Ty 22-01-2021, 17:02VCcorp là một trong số những đơn vị công nghệ có rất nhiều sản phẩm hữu ích cho cộng đồng người dùng. Hãy cùng nhau khám phá lịch sử hình thành và phát triển của Vccorp corporation qua bài viết sau Tổng quan về Vccorp Công ty cổ phần Vccorp là một doanh nghiệp đi...

VNG group – Tổng quan lịch sử hình thành và phát triển
Review Công Ty 20-01-2021, 11:07VNG group hiện là một trong số các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Vậy, lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần vng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau Tổng quan về VNG group VNG corporation là gì Tập đoàn...

Kishin RK - Tỷ phủ trẻ nhất Singapore và câu chuyện lập nghiệp
Doanh Nhân 19-01-2021, 18:16Kishin RK - Tỷ phú bất động sản trẻ nhất Singapore với đế chế Royal Holdings nổi tiếng. Anh là một trong những doanh nhân nổi tiếng với tài năng kinh doanh và ngoại hình chuẩn "soái ca". Để hiểu rõ hơn về Kishin RK cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé! Đôi nét...

C# là gì? Cơ hội việc làm ngôn ngữ lập trình C# thời 4.0
Cẩm Nang Doanh Nghiệp 19-01-2021, 15:51C# là gì? Cơ hội việc làm của các ứng viên học ngôn ngữ lập trình C# trong thời công nghệ 4.0 hiện nay ra sao. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau C# là gì? C# là một dạng ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi tập đoàn Microsoft. Đây là dạng ngôn...

Tỷ phú Ingvar Kamprad: Bài học xây dựng IKEA từ bàn tay trắng
Doanh Nhân 14-01-2021, 18:15Tỷ phú Ingvar Kamprad nhà sáng lập tài ba thương hiệu đồ gỗ nội thất IKEA. Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, Ingvar đã biến IKEA từ cửa hàng nhỏ trở thành chuỗi siêu thị đồ nội thất nổi tiếng thế giới. Cùng News.timviec tìm hiểu về cuộc đời và hành trình dựng nghiệp...
![[Đánh giá] Ngân hàng VIB - Review phúc lợi và cơ hội việc làm tại đây](https://img.timviec.com.vn/2021/01/ngan-hang-vib.jpg)
[Đánh giá] Ngân hàng VIB - Review phúc lợi và cơ hội việc làm tại đây
Review Công Ty 06-01-2021, 17:22VIB là ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Với 24 năm xây dựng và phát triển. VIB đã trở thành một tổ chức tín dụng uy tín được khách hàng tin dùng. Vậy ngân hàng VIB có tốt không? Cùng News.timviec giải đáp qua bài viết sau đây...
![[Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent](https://img.timviec.com.vn/2020/12/pony-ma.jpg)
[Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent
Doanh Nhân 30-12-2020, 17:47Pony Ma (Mã Hóa Đằng) - Nhà sáng lập kiêm ông chủ của công ty công nghệ hàng đầu thế giới Tencent. Ông hiện là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, đứng thứ 17 thế giới với tài sản ước tính lên đến 48 tỷ USD. Vậy Pony Ma là ai? Cùng News.timviec tìm hiểu...

Shinhan Future's Lab lựa chọn Timviec.com.vn tham gia "20 - 21 Open Innovation for Startups"
Cẩm Nang Doanh Nghiệp 24-12-2020, 17:52Xuất sắc vượt qua nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đăng ký tham gia, Timviec.com.vn đã lọt vào danh sách các startup hợp tác với Shinhan Future’s Lab Vietnam trong chương trình "20 - 21 Open Innovation for Startup". Kết quả chính thức được công bố vào ngày 22/12/2020. Tìm hiểu về "20 - 21...

Tiểu sử Đào Hoa Bích - Tỷ phú sáng lập thương hiệu dầu ớt Lao Gan Ma
Doanh Nhân 23-12-2020, 16:41Đào Hoa Bích nữ tỷ phú mù chữ làm giàu từ hai bàn tay trắng với thương hiệu "ớt chưng dầu" nổi tiếng thế giới Lao Gan Ma. Khởi nghiệp ở tuổi 49, nữ tỷ phú đã đưa thương hiệu của mình vươn tầm thế giới. Cùng News.timviec tìm hiểu về tiểu sử và cuộc...