Brainstorm là gì? Các tips giúp brainstorm trong marketing hiệu quả nhất.

Brainstorm là một từ khóa được sử dụng khá nhiều với dân văn phòng khi cần giải quyết một vấn đề nào đó, đặc biệt trong ngành Marketing, các thành viên trong nhóm luôn phải dành ra các buổi brainstorm để tìm ra thật nhiều ý tưởng mới. Vậy thực chất brainstorm là gì? Hãy cùng theo dõi những giải đáp sau đây nhé.

Brainstorm là gì? 

Brainstorm là một cụm từ tiếng Anh, trong đó Brain = não,Storm = bão được dịch sang tiếng Việt là động não, được phát minh bới ông trùm ngành quảng cáo Alex Faickney Osborn, sau khi gặp phải vấn đề về ý tưởng quảng cáo từ sự bế tắc của lớp nhân viên,  ông đã quyết định gom tất cả bọn họ vào một phòng và vắt kiệt bất cứ ý tưởng nào được nêu ra.

Brainstorm là gì? Các tips giúp brainstorm trong marketing hiệu quả nhất. - Ảnh 1
Brainstorm là gì?

Xem thêm: Teamwork là gì? Tầm quan trọng của làm việc nhóm?

Brainstorm được gọi tượng trưng cho quy trình sáng tạo ý tưởng và giải pháp thông qua các cuộc thảo luận chuyên sâu của nhóm về một vấn đề nào đó. Ai trong nhóm cũng có quyền được phát biểu các ý tưởng, dù nó có là ý tưởng đơn giản hay điên rồ, ý tưởng không dùng được hoặc dùng được đều không quá quan trọng, mà điều quan trọng là các thành viên trong nhóm đều nêu ra được các ý tưởng mà họ đang để trong đầu, phương pháp phổ biến của brainstorm là lập bản đồ Mindmap.

Các bước tiến hành Brainstorm hiệu quả

Trước brainstorm 

Bước 1: Trong nhóm lựa ra 1 người đứng đầu là trưởng nhóm để điều khiển và 1 người thư ký có nhiệm vụ ghi lại tất cả ý kiến vào sổ tay. Sau đó, xác định vấn đề chính cần được  brainstorm, để giúp mọi người trong nhóm được hiểu rõ đề tài cần tìm hiểu, tránh gây lạc đề.

Brainstorm là gì? Các tips giúp brainstorm trong marketing hiệu quả nhất. - Ảnh 2
Trước brainstorm

Xem thêm: Làm việc nhóm là gì? Làm sao để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao?

Bước 2: Trưởng nhóm cần thiết lập các luật cho buổi brainstorm như:

  • Trưởng nhóm là sẽ điều khiển buổi brainstorm
  • Các thành viên trong team đều có quyền lợi và quyền góp ý riêng
  • Ý tưởng càng độc lạ càng được khuyến khích
  • Ý tưởng có thể dựa trên ý tưởng của người khác để phát triển thành ý tưởng mới
  • Không ai được phép chê cười, phê bình hay cản trở ý kiến của người khác.
  • Không cần xác định câu trả lời của các thành viên đúng hay sai chỉ cần trả lời đi đúng hướng mục tiêu của vấn đề.
  • Tất cả câu trả lời đều sẽ được thu thập ghi lại

Bắt đầu brainstorm 

Trưởng nhóm sẽ bắt đầu chỉ định thành viên chia sẻ ý kiến về vấn đề đang cần giải quyết. Các thành viên sẽ bắt đầu đưa ra ý kiến, và người thư ký cũng bắt đầu thu thập và ghi lại ra giấy, hoặc công khai cho mọi người thấy bằng cách viết lên bảng. Trong quá trình brainstorm các thành viên chỉ được phép đưa ra ý tưởng mình mình, ngoài ra không được đánh giá, bình luận hay ý kiến về bất kỳ câu trả lời nào của các thành viên cho đến khi chấm dứt buổi brainstorm.

Brainstorm là gì? Các tips giúp brainstorm trong marketing hiệu quả nhất. - Ảnh 3
Các thành viên sẽ bắt đầu đưa ra ý kiến

Sau buổi brainstorm 

Sau khi kết thúc, sẽ lượt lại tất cả các câu trả lời và bắt đầu đánh giá. Cần đảm bảo chất lượng câu trả lời như sau:

Brainstorm là gì? Các tips giúp brainstorm trong marketing hiệu quả nhất. - Ảnh 4
Sau buổi brainstorm
  • Các câu trả lời trùng lặp ý sẽ được thu gọn lại.
  • Các câu trả lời tương đồng về nguyên tắc hoặc nguyên lý thì gộp lại
  • Các câu trả lời lạc hướng sẽ được loại bỏ
  • Sau khi lập danh sách các câu trả lời, cả team cùng thảo luận để đưa ra câu trả lời chung.

Những điều cần tránh khi thực hiện brainstorm.

  • Tránh chỉ trích ý tưởng của nhau: vì nếu một thành viên đang trả lời các ý tưởng của họ, thì bị trưởng nhóm hoặc các thành viên khác phản bác sẽ thường có xu hướng cụt hứng và những lần ý kiến sau sẽ dè chừng hơn, không còn đưa ra được các ý tưởng táo bạo nữa. Họ bắt đầu tự thấy mình kém cỏi, mặc cảm. Hoặc thậm chí nảy sinh tâm lý ghen ghét và bắt đầu bới móc các ý tưởng khác. Nếu tình trạng này xảy ra, chắc chắn buổi brainstorm sẽ không thể diễn ra thành công.
  • Không ghi chép lại ý tưởng: Một ý tưởng khi được nghĩ ra, dù nó có tầm thường hay điên rồ thì đều mang một giá trị riêng. Trưởng nhóm không nên bỏ qua bất kỳ ý tưởng nào, bởi biết đâu trong những ý tưởng mà bạn đánh giá là dở đó lại là ý tưởng làm nên chuyện lớn. Nếu chỉ chăm chăm vào những câu trả lời đúng nguyên tắc, đôi khi sẽ là idea hơi nhàm chán và không có bất kỳ sự đột phá nào.
  • Các thành viên đưa ra ý kiến không đều: Trong nhóm chỉ vài người đưa ra ý kiến còn lại bị phân tâm vào các vấn đề khác xung quanh. Điều đó đi ngược lại với mục đích của brainstorm, bởi nó cần sức mạnh của tập thể, khai thác được nhiều vấn đề dưới nhiều góc độ và cách nhìn khác nhau nên rất cần một tập thể đoàn kết, nghiêm túc trong các buổi thảo thuận để brainstorm đạt hiệu quả cao nhất
  • Chọn nhầm không gian và thời điểm brainstorm: Lựa chọn một quán cafe có đông người, náo nhiệt, tiếng nhạc to cùng thời điểm là gần trưa hoặc gần lúc tan ca. tất cả những điều đó tưởng là đơn giản, nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến buổi brainstorm, hiệu  suất làm việc của cả nhóm sẽ gần như bằng 0.

Để Brainstorm với những ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing cần làm gì?

Brainstorm theo nhóm

Nếu bạn có những đồng nghiệp, cùng mục tiêu về chủ đề đó, hãy bắt đầu brainstorm theo nhóm bằng cách:

Brainstorm là gì? Các tips giúp brainstorm trong marketing hiệu quả nhất. - Ảnh 5
Brainstorm theo nhóm

Xem thêm: Khích lệ tinh thần nhân viên làm việc như thế nào cho thật sự hiệu quả

  • Bạn sẽ là trưởng nhóm, năng lượng của bạn sẽ ảnh hưởng đến mọi người trong team vì vậy hãy dành ít nhất 30 phút và chọn ra một thời điểm khi bạn có tinh thần tốt nhất  trong ngày
  • Nếu bạn tích cực bạn sẽ lan tỏa được tinh thần đó đến mọi người xung quanh team
  • Lựa chọn một nơi brainstorm thật yên tĩnh, không bị quấy rầy để thoải mái ưa ra những ý tưởng tuyệt vời, sáng tạo nhất.
  • Sử dụng thư ký hoặc ghi âm để không bỏ qua bất kỳ câu trả lời nào.
  • Tắt tất cả thiết bị điện thoại di động để không làm sao nhãng khi brainstorm.
  • Khuyến khích mọi người đưa ra ý tưởng, theo nhiều chiều hướng nhất có thể
  • Sau buổi brainstorm, nếu bạn ghi âm hãy ghi lại tất cả nội dung cuộc họp dưới dạng văn bản, hoặc sử dụng trang web phiên dịch từ âm thanh sang văn bản để ghi lại tất cả câu trả lời
  • Gửi văn bản đó đến cho tất cả những người tham gia và yêu cầu từng người sẽ xem lại và tự đánh dấu bất kỳ những ý tưởng nào họ cho là hay và yêu cầu họ gửi lại phản hồi một ý tưởng họ cho là hay nhất.

Brainstorm cá nhân

Để Brainstorm cá nhân bạn cần lưu ý một số phương pháp hiệu quả dưới đây:

Brainstorm là gì? Các tips giúp brainstorm trong marketing hiệu quả nhất. - Ảnh 6
Brainstorm cá nhân

Xem thêm: Team là gì? Những điều cần lưu ý về khái niệm “team”

  • Chọn một nơi yên tĩnh để bạn sẽ không bị quấy rầy hoặc mất tập trung. Sau đó hít thở sâu 5 lần.
  • Sử dụng ghi âm hoặc một cuốn sổ để ghi chép lại tất cả câu trả lời và đặt đồng hồ 30 phút.
  • Bắt đầu viết hoặc nói ra tất cả ý tưởng trong thời gian đã quy định
  • Không tự phê phán chính ý kiến của mình, trong não bạn nghĩ gì hãy viết nó xuống.
  • Làm nổi bật những ý tưởng bạn thích nhất bằng chiếc bút khác màu.
  • Phát triển và thực hiện theo những ý tưởng theo bạn nghĩ là khả thi nhất.

Trên đây là những giải đáp xoay quanh vấn đề về khái niệm Brainstorm là gì? Mong rằng qua bài viết trên, các bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về cách thức này để dễ dàng vạch ra bất kỳ ý tưởng hay ho nào đang xuất hiện trong suy nghĩ của bạn. Chúc bạn thật thành công trên con đường mình đã chọn.


Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2022 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.