Board of Directors là gì? Tổng hợp kiến thức về Hội đồng quản trị

Vị trí BOD (Board of Directors) có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. BOD được xem như những người chỉ đường cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trên thị trường. Vậy Board of Directors là gì và những vị trí BOD có trách nhiệm gì cụ thể trong doanh nghiệp? News.timviec sẽ giải mã những chìa khóa quan trọng của vị trí này!

Board of Directors là gì?

Board of Directors (BOD)Hội đồng quản trị của một công ty hoặc tổ chức phi lợi nhuận. BOD là tập hợp những người đại diện cho các cổ đông hoặc thành viên của tổ chức và có trách nhiệm định hướng chiến lược, đưa ra quyết định quan trọng, giám sát hoạt động và chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của công ty hoặc tổ chức đó.

Board of Directors là gì? Tổng hợp kiến thức về Hội đồng quản trị - Ảnh 1
Board of Directors là gì?

Tham khảo: Mẫu biên bản nghiệm thu công trình chuẩn form nhất 

BOD cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát việc quản lý, đảm bảo hoạt động của công ty hoặc tổ chức tuân thủ đúng quy định pháp luật và tiêu chuẩn đạo đức.

Vai trò của Board of Directors trong công ty

Board of Directors (BOD) có nhiều vai trò quan trọng trong công ty, bao gồm:

  1. Định hướng chiến lược: BOD giúp đưa ra các quyết định chiến lược dài hạn và định hướng phát triển cho công ty.
  2. Giám sát hoạt động: BOD có trách nhiệm giám sát hoạt động của ban điều hành và các bộ phận khác trong công ty, đảm bảo công ty hoạt động hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp luật và tiêu chuẩn đạo đức.
  3. Quản lý rủi ro: BOD cần đánh giá và quản lý các rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty.
  4. Quản trị tài chính: BOD cần đánh giá và quản lý tài chính của công ty, bao gồm quản lý ngân sách, đầu tư và cấp vốn.
  5. Làm việc với các bên liên quan: BOD cần đại diện cho công ty trong các cuộc họp với cổ đông, nhà đầu tư, các đối tác kinh doanh và các tổ chức quốc tế khác.
Board of Directors là gì? Tổng hợp kiến thức về Hội đồng quản trị - Ảnh 2
Hội đồng quản trị đối với một doanh nghiệp vô cùng quan trọng

Xem thêm: Các việc làm nhân viên kinh doanh hot hiện nay.

Đặc điểm của hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị là đại diện cho lợi ích của cả cấp quản lí và cổ đông, và bao gồm cả thành viên nội bộ và thành viên độc lập. Các nhiệm vụ của hội đồng quản trị bao gồm tuyển dụng và sa thải các giám đốc điều hành cấp cao, chính sách cổ tức, chính sách quyền chọn và chính sách lương của cấp điều hành, giúp đặt ra các mục tiêu rộng lớn, hỗ trợ các nhiệm vụ điều hành và đảm bảo công ty có các nguồn lực được quản lí tốt.

Cấu trúc và quyền hạn của hội đồng quản trị được xác định bởi qui định của tổ chức. Số lượng thành viên hội đồng quản trị thường từ 3 đến 31, và một số nhà phân tích cho rằng số lượng thành viên lí tưởng là 7.

Board of Directors là gì? Tổng hợp kiến thức về Hội đồng quản trị - Ảnh 3
Thành viên hội đồng đều là người có kinh nghiệm

XEM THÊM: B2C là gì và điểm khác biệt của mô hình kinh doanh B2B so với B2C

Thành viên hội đồng quản trị nội bộ thường là những người có kinh nghiệm trong công ty và quan tâm đến các cổ đông lớn, cán bộ và nhân viên. Thành viên hội đồng quản trị độc lập không tham gia vào các hoạt động nội bộ hàng ngày của công ty và mang đến một cái nhìn khách quan, độc lập để giải quyết bất kì tranh chấp nào của công ty.

Cấu trúc hội đồng quản trị có thể khác nhau tùy theo vị trí địa lí. Ví dụ, ở một số quốc gia châu Âu và châu Á, quản trị doanh nghiệp được chia thành 2 tầng: ban điều hành và ban giám sát. Ban điều hành phụ trách các hoạt động kinh doanh hàng ngày và bao gồm những thành viên được bầu bởi các nhân viên và cổ đông và được lãnh đạo bởi CEO hoặc cấp quản lí. Hội đồng giám sát được lãnh đạo bởi một người khác không phải là giám đốc điều hành và giải quyết các vấn đề tương tự như hội đồng quản trị.

Tối đa hoá ích lợi của Board of Directors là gì ?

Mục tiêu của công ty theo lý thuyết về doanh nghiệp là tối đa hoá ích lợi của hội đồng quản trị. Điều này khác với giả định truyền thống cho rằng mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận. Công ty được xem là tìm cách tối đa hoá ích lợi của hội đồng quản trị và hàm sở thích của hội đồng quản trị bao gồm ba yếu tố chủ yếu: nhân viên, phụ cấp và đầu tư.

Theo Oliver Williamson, hiện tượng các giám đốc hưởng lương thường tiêu tiền của công ty vào ba yếu tố nói trên được gọi là sự ưa thích chi tiêu. Ví dụ như việc tăng số lượng nhân viên có thể làm tăng mức lương của các nhà quản lý, vì việc bổ sung nhân viên thường đòi hỏi thêm các khâu mới trong hệ thống tổ chức của công ty. Nếu có sự chênh lệch tiền lương giữa các cấp quản lý, điều này sẽ làm tăng lương của những người quản lý trong giới chóp bu của công ty. Hơn nữa, việc tuyển thêm nhân viên đồng nghĩa với sự gia tăng quyền lực, địa vị và uy tín, giúp cho họ có vị trí công tác lâu dài, vì các bộ phận, phòng ban lớn của công ty thường ít có khả năng bị giảm bớt.

Board of Directors là gì? Tổng hợp kiến thức về Hội đồng quản trị - Ảnh 4
Các giám đốc cũng thường lựa chọn các dự án đầu tư lớn

Xem ngay: Lợi nhuận là gì và cách để tăng lợi nhuận bền vững

Các giám đốc cũng thường nhận được các khoản phụ cấp như tiền tiêu vặt, đi lại và sử dụng xe công ty, được xem là nguồn thu nhập gián tiếp. Những khoản tiền như vậy thường phải chịu mức thuế thấp và giúp tăng địa vị, uy tín của họ.

Ngoài ra, các giám đốc cũng thường lựa chọn các dự án đầu tư lớn để theo đuổi mục tiêu “làm cành”. Khối lượng nhà xưởng, máy móc và trang thiết bị lớn của các dự án này giúp tăng thêm uy tín, địa vị và sự an toàn cho các giám đốc.

Thông tin đầy đủ trên đã được cung cấp bởi News.timviec và có thể giúp bạn tìm hiểu về khái niệm (BOD) Board of Directors là gì. Đây là kiến thức quan trọng giúp bạn hiểu về vai trò và tầm quan trọng của hội đồng quản trị trong một doanh nghiệp. Để có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho sự nghiệp của bạn, hãy tiếp tục đọc những bài viết tiếp theo từ chúng tôi nhé!

>Tham khảo thêm: Hàng nghìn việc làm mới nhất, hấp dẫn nhất tại timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.