B2C là gì và điểm khác biệt của mô hình kinh doanh B2B so với B2C

B2C là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong kinh doanh và Marketing. Vậy B2C là gì? Ưu điểm và sự khác biệt của B2C so với mô hình B2B là gì? Hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây để nắm được câu trả lời nhé!

B2C là gì?

B2C là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Business to Customer” (tạm dịch từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng). Đây là một mô hình kinh doanh khá phổ biến trong lĩnh vực thương mại điện tử (còn gọi là “E-commerce“). Khác với mô hình B2B có đối tượng giao dịch là giữa các doanh nghiệp với nhau thì B2C là hình thức giao dịch giữa một bên là doanh nghiệp (đơn vị sản xuất/cung ứng sản phẩm) và một bên là khách hàng, là người tiêu dùng (người trực tiếp mua và sử dụng sản phẩm).

B2C là gì và điểm khác biệt của mô hình kinh doanh B2B so với B2C - Ảnh 1
B2C là gì?

Mục đích chính của mô hình B2B là đem đến các giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp để họ cải thiện hoạt động kinh doanh còn mục đích quan trọng nhất của mô hình B2C là thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của các khách hàng. Nói chung, B2C hướng vào các cá nhân chứ không phải tổ chức hay đơn vị nào.

➤ Xem thêm: Vendor là gì và cách để Marketing Vendor hiệu quả ra sao?

Các loại mô hình kinh doanh B2C

Tiếp nối phần định nghĩa B2C là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 5 mô hình kinh doanh B2C điển hình nhé:

  • Người bán hàng trực tiếp: Đây là mô hình B2C phổ biến nhất, được nhiều người biết đến nhất. Ở hình thức này, khách hàng sẽ mua các loại hàng hóa của những nhà bán lẻ trực tuyến. Họ có thể là những doanh nghiệp/ nhà sản xuất nhỏ hoặc chỉ đơn giản là các cửa hàng bách hóa trực tuyến sở hữu các sản phẩm đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.
  • Trung gian trực tuyến: Nếu tham loại hình kinh doanh này, bạn sẽ không thật sự sở hữu sản phẩm mà bạn là “cầu nối”, là trung gian giữa bên mua hàng và bên bán hàng (những người thật sụ sở hữu sản phẩm).
  • B2C dựa trên phí: Netflix là một ví dụ cho mô hình kinh doanh B2C dựa trên phí. Họ tiến hành thu phí đối với những khách hàng muốn truy cập vào các nội dung thuộc quyền quản lý của họ. Các trang web dạng này cũng có cung cấp một vài nội dung miễn phí nhưng chúng tương đối hạn chế, nếu bạn muốn xem được nhiều chương trình đa dạng, phong phú, đầy đủ… thì phải đóng tiền cho các nhà cung cấp.
  • B2C dựa vào cộng đồng: Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Lotus… là ví dụ điển hình của hình thức B2C dựa vào cộng đồng. Họ xây dựng được một cộng đồng trực tuyến nhờ vào việc tập hợp những người dùng có nhu cầu và sở thích giống nhau. Điều này sẽ giúp cho bộ phận tiếp thị của các doanh nghiệp, thương hiệu có thể quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng.
  • B2C dựa trên quảng cáo: Với mô hình này, các doanh nghiệp/đơn vị sẽ cho phép người dùng truy cập vào một trang web có sử dụng các nội dung miễn phí. Và khối lượng lớn người lượng truy cập web đó chính là công cụ giúp các doanh nghiệp quảng cáo và bán sản phẩm.

Ưu điểm vượt trội của B2C là gì?

Thị trường có biết bao nhiêu loại hình kinh doanh, vậy tại sao nhiều cá nhân, doanh nghiệp lại lựa chọn kinh doanh theo hình thức B2C nhỉ? Đó là vì nó sở hữu những ưu điểm ấn tượng sau đây:

Chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất

Với mô hình B2C, khách mua hàng có thể tiếp xúc trực tiếp với đơn vị bán hàng thông qua website, email hay mạng xã hội. Cũng nhờ vậy mà các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ có thể kết nối với khách tốt hơn và chăm sóc khách hàng một cách chu đáo hơn.

B2C là gì và điểm khác biệt của mô hình kinh doanh B2B so với B2C - Ảnh 2
Chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất

Tăng trưởng kinh doanh

Những đơn vị áp dụng mô hình B2C rõ ràng có nhiều cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh hơn, lợi thế của họ nằm ở các kênh thương mại điện tử. Mô hình kinh doanh truyền thống sẽ không thể cung cấp cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi như B2c bởi lý do thiếu nguồn lực, cách tiếp cận cũng hạn chế… Ngược lại, B2c đem đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội tuyệt vời để họ đạt được kết quả mà chính họ cũng không thể nào tưởng tượng nổi!

Phạm vi Marketing

Các chiến lược marketing của hình thức B2C sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội hơn và nhiều ý tưởng hay ho hơn. Các trang mạng xã hội, các kênh online, kỹ thuật số… cũng đang dần thay thế các kênh truyền thông cũ. Vì vậy, kinh theo theo B2C cũng là một cách để bắt kịp thời đại!

Chi phí thấp hơn so với các doanh nghiệp truyền thống

Với mô hình kinh doanh truyền thống, các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra một số tiền lớn để thuê địa điểm kinh doanh, kho chứa hàng… Thế nhưng nếu bạn lựa chọn B2C thì sẽ đỡ được những khoản chi phí đó. Đây thực sự là một lợi thế tuyệt vời của mô hình kinh doanh này!

B2C là gì và điểm khác biệt của mô hình kinh doanh B2B so với B2C - Ảnh 3
Chi phí thấp hơn so với các doanh nghiệp truyền thống

Điểm khác biệt của B2B so với B2C là gì?

Đã tìm hiểu B2C là gì thì chúng ta không thể bỏ qua một khái niệm quen thuộc không kém đó là B2B. Vậy B2B là gì, nó và B2C có gì khác biệt? Cùng tìm hiểu nhé!

B2B là gì?

B2B là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Business To Business”. Nó là hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô hình này hiện đang phát triển mạnh mẽ và cũng rất được các doanh nghiệp ưa chuộng. Chủ thể được hướng đến ở đây là các doanh nghiệp chứ không phải người tiêu dùng.

B2C là gì và điểm khác biệt của mô hình kinh doanh B2B so với B2C - Ảnh 4
B2B là gì?

Những năm gần đây, nhiều website hướng tới đối tượng là doanh nghiệp đã ra đời và có sự tăng trưởng chóng mặt. Số lượng website hướng tới doanh nghiệp thậm chí còn nhiều hơn số lượng các website hướng tới người tiêu dùng. Số lượng các website này đã tăng từ con số 76,4% lên tới 84,4%.

Điểm khác biệt

Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình B2c và B2B chính là nằm ở quy trình bán hàng. Chúng ta sẽ phân tích từng yếu tố cụ thể nhé!

+ Về tốc độ: Với B2C, thời gian của một giao dịch thường ngắn gọn, mọi thứ diễn ra nhanh chóng, quy trình mua hàng không quá phức tạp. Ngược lại với B2B, doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ càng trong một thời gian dài, họ phải tiến hành xây dựng mối quan hệ và nuôi dưỡng sự tin tưởng với các khách hàng (chính là các doanh nghiệp khác).

+ Người đưa ra quyết định: Với mô hình kinh doanh B2C, người đưa ra quyết định mua hàng chỉ là các cá nhân, thường chỉ là một cho đến hai người mà thôi. Còn với B2B, các doanh nghiệp phải cử hẳn một bộ phận chịu trách nhiệm việc mua hàng, quyết định được đưa ra bởi một tập thể, sau khi họ đã bàn bạc kỹ lưỡng.

B2C là gì và điểm khác biệt của mô hình kinh doanh B2B so với B2C - Ảnh 5
Điểm khác biệt giữa B2B và B2C là gì?

+ Đầu mối kinh doanh: Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh theo mô hình B2C sẽ dễ dàng tiếp cận số lượng lớn các khách hàng tiềm năng thông qua lượng data mà họ thu thập được. Họ dễ thu được những giao dịch chất lượng hơn. Còn với những doanh nghiệp áp dụng mô hình B2B thì công việc ấy sẽ khó khăn hơn không ít. Bạn muốn thu thập data thì cần phải có một số kỹ năng nhất định và nắm trong một hệ thống mạng lưới xã hội đủ rộng.

+ Giá trị thu về trong mỗi giao dịch bán hàng: So sánh về giá trị mà doanh nghiệp thu về trong mỗi một giao dịch thì bên B2C rõ ràng sẽ “lép vế” hơn hẳn so với bên B2B. Do các doanh nghiệp B2B bỏ ra thời gian, công sức và tiền bạc hơn; sự đầu tư của họ tốt hơn nên những gì họ thu về cũng “khủng” hơn nhiều so với các doanh nghiệp B2C.

Qua bài viết này, bạn chắc hẳn đã hiểu rõ B2C là gì, những ưu điểm của nó và một số điểm khác biệt của nó so với mô hình B2B. Hi vọng những cẩm nang nghề nghiệp này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc!

Đọc thêm: Publisher là gì? Những điều bạn cần biết về Publisher