Blender là gì? Những thông tin cần biết về phần mềm đồ họa Blender

Blender là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc! Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất về Blender.

Blender là gì?

Blender là một phần mềm máy tính xây dựng đồ họa 3D hoàn toàn miễn phí với nguồn mở, Blender thường được người ta sử dụng để xây dựng nên những thước phim hoạt hình, cùng với đó là kỹ xảo, cùng ảnh nghệ thuật, mẫu in 3D hay thậm chí là phần mềm tương tác 3D, video game. Những tính năng mà Blender sở hữu bao gồm việc tạo mẫu 3D, UV unwrapping, chất lỏng, mô phỏng khói, áp vân bề mặt, hạt và cuối cùng cũng thể thiếu chính là chuyển động cơ thể, điêu khắc, phối hợp chuyển động, camera tracking, rendering hoạt họa, cùng với đó là chỉnh sửa video.

Blender là gì? Những thông tin cần biết về phần mềm đồ họa Blender - Ảnh 1
Blender là phần mềm gì

Blender khá thông dụng khi nó có thể dễ dàng tương thích với một số hệ điều hành phổ thông hiện nay như Microsoft Windows,  Mac OS X, và Linux, từ đó giúp người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm mà không cần phải quá lo lắng về mặt hệ điều hành.

Xem thêm: Photoshop là gì, nguồn gốc và quá trình phát triển ra sao?

Lịch sử phát triển của Blender

Blender là gì? Những thông tin cần biết về phần mềm đồ họa Blender - Ảnh 2

Blender là gì? Blender đã chính thức được NeoGeo và Not a Number Technologies có tên viết tắt là (NaN) nghiên cứu cũng như phát triển như một ứng dụng có tính nội bộ cao. Người trực tiếp nghiên cứu hãy cũng có thể gộ là cha ruột của phần mềm này chính là ông Ton Roosendaal, người mà quãng thời gian trước đó đã từng tự mình viết ra một chương trình có khả năng dò tia với tên gọi là Traces cho Amiga vào những năm 1989.

Ông cũng từng chia sẽ về cái tên mà ông chọn”Blender” được lấy cảm hứng từ một ca khúc của ca sĩ của Yello, trong có tên album Baby.

Roosendaal đã đứng ra thành lập NaN tư tháng 6 những năm 1998 để có thể tiếp tục việc phát triển cũng như phát hành một cách rộng rãi chương trình này. Lần đầu tiên mà chương trình này đã được giới thiệu là dưới dạng shareware cho đến tận khi NaN chính thức tuyên bố phá sản vào quãng thời gian năm 2002.

Sau đó các chủ nợ đã chính thức đồng ý phát hành phần mềm Blender này với những điều khoản của GNU General Public License, với tổng giá trị khí đó lên tới 100.000 Euro, nó tương đương với khoảng 100.670 đô la Mỹ cùng thời điểm. Đến ngày 18/6/2002, một chiến dịch được kêu gọi nhằm gây quỹ cho phần mềm Blender bắt đầu được khởi xướng bởi Roosendaal nhằm hướng tới việc tìm các nguồn tài trợ. Đến ngày 7/9/2002, số tiền mà họ đã được thu thập đủ và mã nguồn của ứng dụng Blender đã chính thức được công khai. Hiện nay, Blender được xem là một phần mềm tự do và đang cho thấy những bước phát triển nhanh chóng và vượt bậc dưới sự chỉ đạo tài tình của Blender Foundation.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa là gì? Học ngành thiết kế đồ họa làm gì?

Tính năng chính của blender là gì? 

Mô hình hóa và điêu khắc

Tính năng mạnh nhất mà blender có thể cung cấp được cho người dùng đó là các công cụ tạo hình, điều khắc 3D. Các nhân viên thiết kế đồ họa có thể tự do thay đổi các công cụ chỉnh sửa khác nhau chỉ bằng một lệnh nhanh.

Bên cạnh đó, tính năng điêu khắc với nhiều công cụ được sử dụng để đẩy, kéo lưới theo những cách thức khác nhau sẽ giúp cho các designer có thể tạo hình một cách chính xác, tương tự như cách nghệ sĩ truyền thống điêu khắc. Tính năng này thường được sử dụng để có thể tạo ra những sản phẩm có kết cấu, chi tiết cao.

Blender là gì? Những thông tin cần biết về phần mềm đồ họa Blender - Ảnh 3

Kết cấu & Mở gói UV

Sau quá trình tạo dựng mô hình, nếu như bạn chưa muốn in 3D ngay lập tức thì kết cấu gói UV sẽ giúp cho bạn có thể làm đẹp sản phẩm của mình lên. Công cụ này sẽ giúp cho bạn có thể tạo ra nhiều điểm sắc nét hơn cho sản phẩm của mình.

Công cụ mở gói UV cho phép bạn làm phẳng bề mặt của mô hình để bạn có thể vẽ theo kết cấu của riêng mình. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tất cả các loại như độ mờ, độ khuếch tán, phản xạ ánh sáng hoặc ánh sáng nền để chỉ có được hiệu ứng bạn đang tìm kiếm.

Tạo hiệu ứng kỹ xảo chuyên nghiệp

Phần mềm Blender còn có tính năng giúp người dùng tạo các hiệu ứng kỹ xảo một cách chuyên nghiệp hơn. Các thao tác thực hiện qua phần mềm này vô cùng đơn giản. Người dùng sẽ nhập cảnh thô, theo dõi cảnh, theo dõi sự chuyển động hiệu ứng kỹ xảo 3D, sau đó thì chỉnh sửa để hình ảnh được chân thực nhất.

Chỉnh sửa các đoạn video

Ngoài các tính năng thiết kế thông thường phần mềm Blender còn đem lại cho người dùng tính năng chỉnh sửa video, vlog vô cùng mạnh mẽ. Người dùng có thể chỉnh sửa, cắt ghép và biên tập video một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Các tính năng khác

  • Grease Pencil: Công cụ này giúp cho bạn vẽ 3D bằng bút 2D một cách dễ dàng.
  • Các hiệu ứng mô phỏng vật lý được tạo dựng nhanh chóng nhằm giúp cho sản phẩm có thêm nhiều effect thú vụ
  • Công cụ render mạnh của phần mềm giúp bạn có thể xuất hình ảnh ở nhiều độ phân giải khác nhau
  • Tập lệnh tích hợp của Blender cho phép bạn định hình chương trình theo nhu cầu của mình

Có nên sử dụng Blender trong thiết kế?

Blender là phần mềm thiết kế sở hữu nhiều tính năng vô cùng tiện ích hơn nhiều so với các phần mềm thiết kế thông thường. Blender giống như một trợ thủ đắc lực đối với những người làm thiết kế, hỗ trợ tính năng từ dựng video, vẽ 3D, hậu kỳ hay những kỹ xảo, hiệu ứng,…do vậy đây là phần mềm hữu dụng mà các nhà thiết kế nên dùng.

Blender còn có khả năng tương thích với nhiều nền tảng từ Windows, macOS cho đến Linux, do vậy bạn sẽ không quá khó khăn trong việc cài đặt. Khi đã quen với Blender thì việc sử dụng các phần mềm khác cũng sẽ không quá khó đối với bạn. Vì vậy hãy cân nhắc tới việc sử dụng phần mềm này trong việc thiết kế nhé!

Bài viết trên là một số thông tin cơ bản về blender là gì. Hy vọng những thông tin News.timviec cung cấp có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn về những phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp hiện nay.

Tham khảo: Lương ngành thiết kế đồ họa bao nhiêu? Cách để có thu nhập cao?


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.