Bình đẳng giới là gì? Nội dung quy định của pháp luật.

Bình đẳng giới là cụm từ không còn quá xa lạ với chúng ta, nó được sử dụng khi nói về sự ngang bằng nhau giữa nam giới và nữ giới. Khi luật bình đẳng giới năm 2006 được ban hành, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về bình đẳng giới là gì? Quy định của bình đẳng giới là gì? dưới bài viết sau nhé!

Bình đẳng giới là gì? 

Dưới góc độ pháp lý, theo quy định tại Điều 5 Luật bình đẳng giới năm 2006Bình đẳng giới nghĩa là vai trò và vị trí của nam giới hay nữ giới ngang bằng nhau, đều được tạo điều kiện như nhau để có cơ hội phát huy năng lực cho sự phát triển của gia đình, cộng đồng và hưởng thụ như nhau các thành quả đó.

Bình đẳng giới là gì? Nội dung quy định của pháp luật. - Ảnh 1
Bình đẳng giới là gì?

Xem thêm: Thế giới phẳng là gì? Bạn đã thực sự hiểu đúng về thế giới phẳng?

Hiến pháp năm 2013, theo điều 26 quy định: Công dân nam hoặc nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước sẽ có chính sách để đảm bảo các cơ hội và quyền lợi như nhau, tạo điều kiện tốt để phụ nữ phát triển, phát huy những vai trò của mình trong xã hội. Tuyệt đối, nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới.

Ngoài ra, bình đẳng giới còn được hiểu là sự coi trọng và thừa nhận như nhau giữa nam giới, nữ giới. Họ đều có vị thế bình đẳng và được tôn trọng như nhau.

Nội dung quy định bình đẳng giới trong các lĩnh vực

Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động

Hiện nay, khi bình đẳng giới ngày càng được nâng cao, trong lĩnh vực lao động đã có các biện pháp để thúc đẩy thêm sự bình đẳng giữa nam và nữ:

Bình đẳng giới là gì? Nội dung quy định của pháp luật. - Ảnh 2
Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động

Xem thêm: Thỏa ước lao động tập thể là gì? Những điều cần nắm chắc

  • Trong một ngành nghề công việc có tính chất nguy hiểm, nặng nhọc, tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại sẽ được người sử dụng lao động tạo điều kiện an toàn lao động.
  • Tỷ lệ tuyển lao động giữa nam và nữ được quy định ngang nhau.
  1. Lao động nữ sẽ được bồi dưỡng, đào tạo nâng cao tay nghề.
  2. Khi được bổ nhiệm hay đề bạt để giữ các chức vụ trong công việc nam và nữ sẽ được bình đẳng về tiêu chuẩn.
  3. Trong môi trường làm việc, nam, nữ được bình đẳng về các tiêu chuẩn như: Độ tuổi tuyển dụng,  tiền thưởng, nơi làm việc, bảo hiểm xã hội, tiền công, điều kiện lao động,….

Dù nội dung được ban hành và quy định rõ ở phía trên, nhưng thực tế trong lĩnh vực lao động, nữ giới vẫn chịu khá nhiều sự thiệt thòi. Được thể hiện rõ qua việc nam giới có tỷ lệ lao động cao hơn nữ giới, gây ra tình trạng thất nghiệp, việc làm không ổn định của nữ giới. Hay vấn đề về thu nhập và lương thưởng, theo thống kê thì tiền lương trung bình của những lao động nữ thấp hơn khá nhiều so với lao động nam. Hiện tại, bình đẳng giới trong lao động vẫn đang cải thiện, nhưng vẫn xuất hiện khá nhiều sự bất bình đẳng trong lao động.

Bình đẳng giới trong gia đình

Trong gia đình, bình đẳng giới sẽ được quy định như sau:

Bình đẳng giới là gì? Nội dung quy định của pháp luật. - Ảnh 3
Bình đẳng giới trong gia đình
  1. Trong vấn đề bàn và quyết định về kế  hoạch hoá gia đình phù hợp, vợ chồng sẽ bình đẳng với nhau khi đưa ra quyết định. Khi con cái ốm sẽ được sử dụng thời gian nghỉ để chăm theo đúng quy định của pháp luật.
  2. Nam và nữ giới được bình đẳng trong các mối quan hệ dân sự, hay các mối quan hệ khác
  3. Vợ chồng sẽ bình đẳng với nhau trong việc chia sẻ các trách nhiệm công việc nhà với nhau.
  4. Con cái trong gia đình dù là trai hay gái đều sẽ được yêu thương và chăm sóc, giáo dục như nhau.
  5. Trong gia đình, vợ chồng sẽ có quyền và nghĩa vụ trong việc sở hữu tài sản chung là như nhau.

Tuy nhiên, hiện nay vấn nạn bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra không ít tại Việt Nam. Nó gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng từ tinh thần đến thể chất, nhất là đối với những người phụ nữ. Đây là vấn đề mà Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm, với việc triển khai văn bản quy định trên, sẽ góp phần đẩy lùi các nạn bạo lực gia đình và bình đẳng giới.

Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

Trong lĩnh vực chính trị sẽ bao gồm các biện pháp để thúc đẩy bình đẳng giới như:

Bình đẳng giới là gì? Nội dung quy định của pháp luật. - Ảnh 4
Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

Xem thêm: Chính sách xã hội là gì? Nhóm đối tượng hưởng chính sách xã hội

  • Tại các đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Quốc hội, nữ đại biểu sẽ được bảo đảm tỷ lệ thích đáng về bình đẳng giới
  • Trong việc bổ nhiệm các chức danh tại cơ quan nhà nước, phải đảm bảo tỷ lệ nữ thích đáng phù hợp với mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.
  1. Trong quá trình tham gia hoạt động xã hội, quản lý nhà nước, nam và nữ giới sẽ được bình đẳng.
  2. Nam, nữ bình đẳng trong việc tự ứng cử hay được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân
  3. Khi tham gia xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước của cộng đồng hoặc quy định quy chế của tổ chức, cơ quan thì nam giới và nữ giới sẽ được bình đẳng.

Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị cần được bắt đầu từ chính sách và pháp luật. Các văn bản luật được quy định tương đối đồng bộ, nhằm hướng đến bình đẳng giới đặc biệt đối với các công tác là nữ. Điều chứng minh là lần đầu tiên tại Việt Nam, có 3 ủy viên Bộ chính trị là nữ giới. Ngoài ra, tại lĩnh vực đời sống kinh tế – xã hội, nữ giới cũng nắm giữ vai trò đóng góp rất quan trọng.

Luật bình đẳng giới mang ý nghĩa gì? 

Với những nội dung quy định trên trong các lĩnh vực cũng như trong cuộc sống, quyền bình đẳng được Đảng và nhà nước ban hành nhằm xóa bỏ đi vấn nạn phân biệt đối xử giữa nam và nữ giới. Đồng thời tạo điều kiện cho lao động nam, nữ có cơ hội phát triển như nhau trong kinh tế, xã hội. Xóa bỏ đi những định kiến xã hội xưa cũ, giảm thiểu chênh lệch trong việc tuyển dụng lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp cho các lao động nữ. Củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. Với những quy định nghiêm cấm những hành vi như: Bạo lực trên cơ sở giới, Các hành vi khác bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật, Cản trở nam, nữ thực hiện bình đẳng giới, Phân biệt đối xử về giới dưới mọi hình thức.

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc “ Bình đẳng giới là gì?”, mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về những nội dung quy định được Đảng và nhà nước ban hành để đảm bảo quyền lợi cho chính mình và những người thân xung quanh.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.