Biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn – Cơ hội đầu tư vào tương lai

Để tiết kiệm chí phí trong quá trình học tập, nghiên cứu, hãy tìm hiểu thật kỹ cách viết CV xin học bổng đáp ứng tiêu chuẩn của hội đồng xét tuyển.

Thường chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ so với tổng số sinh viên, học bổng luôn là mơ ước của những người có dự định theo đuổi con đường học vấn. Và để giành được mục tiêu đó, họ đã phải dày công chuẩn bị, đầu tư về mặt điểm số, bằng cấp, thành tích chuyên môn, hoạt động xã hội cũng như các loại giấy tờ, thủ tục liên quan. Dù theo học trong nước hay xuất ngoại du học, mỗi người đều có cơ hội được hỗ trợ một phần hoặc thậm chí là tài trợ toàn bộ chi phí học tập nếu biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn.

CV xin học bổng là gì?

Cùng với thư giới thiệu, bài luận, bảng điểm, sơ yếu lý lịch tự thuật, CV là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên một bộ hồ sơ đăng ký học bổng. Cũng như một bản CV xin việc đối với những người đã đi làm, CV xin học bổng là phương tiện để bạn PR, giới thiệu về bản thân, từ đó từng bước gây ấn tượng và chứng tỏ được rằng bạn xứng đáng được trao suất học bổng của trường. Thông qua CV, hội đồng xét duyệt sẽ biết bạn là ai, bạn đến từ đâu, bạn có thành tích, sở trường gì,… và cân nhắc xem bạn có phù hợp với tiêu chí của họ không.

Vậy, CV xin học bổng là gì? Mặc dù được viết tắt từ cụm tiếng Anh ‘Curriculum Vitae’, có nghĩa là lý lịch học tập và làm việc nhưng trên thực tế, một bản CV còn có nhiều yêu cầu hơn thế. Với CV xin học bổng, đây là một loại giấy tờ mà ở đó, bạn được yêu cầu điền vào phom sẵn có hay tự soạn thảo để trình bày về quá trình, kinh nghiệm, thành tích học tập hoặc nghiên cứu của mình theo trình tự thời gian nhằm thuyết phục hội đồng xét duyệt trao học bổng cho mình.

Biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn – Cơ hội đầu tư vào tương lai - Ảnh 1
Tạo CV là bước đầu tiên trong hành trình săn học bổng. Nguồn ảnh: Internet

Một lời khuyên từ những người đi trước là mỗi cá nhân hãy chuẩn bị cho mình hai CV xin học bổng gồm một phiên bản đầy đủ và một phiên bản rút gọn. Nói là bản đầy đủ nhưng bạn lưu ý không nên viết quá ba trang giấy A4 trước khi hoàn thành cùng với các loại giấy tờ khác trong hồ sơ xét duyệt. Bản rút gọn càng được đề cao về độ súc tích, chỉ nên ‘gói’ trong một trang A4, dùng để nộp lên các thầy cô giảng viên, quản lý mà bạn muốn xin thư giới thiệu. Nắm được thành tích và năng lực của bạn thông qua CV rút gọn, họ sẽ thoải mái, dễ dàng hơn trong việc soạn nội dung thư theo chiều hướng có lợi cho nguyện vọng giành học bổng của bạn.

Lưu ý về hình thức trong cách viết CV xin học bổng

Có chất riêng

CV thể hiện bản sắc cá nhân của mỗi người, CV xin học bổng cũng thế. Vì vậy, hãy tự do thể hiện cá tính, tố chất và năng lực của mình để gây ấn tượng với hội đồng xét duyệt. Có thể tham khảo một số mẫu CV của những tấm gương thành công trong học tập, nghiên cứu nhưng tuyệt đối không được copy, sao chép, đạo nhái CV của họ. Sự thông minh, sáng tạo và nét riêng biệt sẽ là điểm cộng giúp bạn trở nên nổi bật giữa nhiều ứng viên sáng giá.

Trình bày ngắn gọn

Mỗi đợt xét duyệt học bổng đều có hàng trăm, thậm chí cả hàng ngàn thí sinh đăng ký. Vì vậy, giữa một núi hồ sơ, hội đồng không thể có đủ thời gian để xem kỹ sản phẩm của từng cá nhân. Khi đó, những bản CV rõ ràng, rành mạch và súc tích sẽ giành được nhiều thiện cảm hơn. Chẳng ai có đủ kiên nhẫn ngồi đọc những CV dài dòng, lan man hoặc thậm chí họ còn sẵn sàng bỏ chúng qua một bên.

Biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn – Cơ hội đầu tư vào tương lai - Ảnh 2
Chú ý những quy định về hình thức khi làm CV săn học bổng. Nguồn ảnh: Internet

Chú trọng lỗi chính tả

CV xin học bổng sẽ được khen chuyên nghiệp và dĩ nhiên là sẽ có thêm cơ hội trúng tuyển nếu không mắc phải những lỗi cơ bản như chính tả, ngữ pháp, phông chữ, căn lề,… Đừng chọn size chữ quá to hoặc quá nhỏ, hãy trình bày sáng sủa, dễ nhìn, giãn dòng 1.5. Trước khi dán bì thư, hồ sơ, hãy kiếm tra lại lần cuối để thật chắc chắn CV của bạn không ‘dính’ bất cứ một sai sót nào. Cẩn thận không bao giờ là thừa.

Tuân thủ trình tự thời gian

CV có nhiệm vụ tổng hợp lại quá trình học tập, nghiên cứu của một cá nhân, nên nếu có thể, hãy liệt kê theo trình tự thời gian, theo một hệ thống để hội đồng xét tuyển dễ theo dõi và nắm bắt được thông tin về bạn. Một CV có các dấu mốc lộn xộn, mô tả tự do, tùy tiện chắc chắn sẽ mất cơ hội trúng tuyển.

Đầu tư về nội dung trong cách viết CV xin học bổng

Nội dung là linh hồn của không chỉ CV mà còn với bất cứ một văn bản nào nên trước khi đặt bút viết, bạn phải thật cẩn trọng. Dù vậy, đừng quá lo lắng vì người ta đã ban hành một mẫu chung cho mọi CV xin học bổng. Chỉ cần bám sát phần ‘xương sống’ này, bạn sẽ không lo bị bỏ quên hay thiếu sót một đề mục nào trong quá trình soạn thảo CV.

Biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn – Cơ hội đầu tư vào tương lai - Ảnh 3
Tham khảo một mẫu CV săn học bổng hoàn chỉnh. Nguồn ảnh: Internet

Mục thông tin cá nhân

Đề mục này là ‘đất’ để bạn khai báo những thông tin về tên tuổi, năm sinh, quê quán, hình thức liên lạc (số điện thoại, email, facebook,…), ảnh đại diện nếu được yêu cầu,… Tuy nhiên thông thường, các trường đại học thường thông báo danh sách sinh viên trúng tuyển học bổng bằng thư điện tử nên bạn hãy ưu tiên cho hình thức liên lạc này. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng những địa chỉ mail liên quan đến tên tuổi, năm sinh, tránh cung cấp những nickname bá đạo, kỳ quặc để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.

Trình độ học thuật

Ở mục này, bạn hãy viết một đoạn giới thiệu ngắn gọn để thể hiện được trình độ học vấn, bằng cấp và quá trình học tập, nghiên cứu của mình. Đừng quên khâu liệt kê chính xác tên trường lớp, chuyên ngành, niên khóa bạn từng theo học để tăng tính xác thực cho CV nói chung và toàn bộ hồ sơ xin học bổng nói riêng.

Biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn – Cơ hội đầu tư vào tương lai - Ảnh 4
Cách trình bày lý lịch học vấn. Nguồn ảnh: Internet

Tại mục này, bạn phải trình bày về những thành tích mà mình đã đạt được trong học tập – nội dung quyết định đến việc bạn có nhận được cái gật đầu của hội đồng xét duyệt hay không. Một mẹo trong cách viết CV xin học bổng là chỉ nên đề cập đến những điều tích cực và ngược lại, chớ dại mà thật thà khai báo cả những sự cố bạn không hài lòng trong sự nghiệp học tập của mình.

Trải nghiệm làm việc

Nếu đã từng có cơ hội trải nghiệm một ngành nghề nào, hãy liệt kê chúng vào CV của bạn theo trình tự thời gian và nêu rõ công việc, nhiệm vụ cũng như kết quả bạn đã đạt được hoặc cũng có thể nói thêm rằng công việc đó đã tác động đến bạn như thế nào, phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu của bạn ra sao.

Kinh nghiệm nghiên cứu

Là một mục nên hết sức lưu ý khi viết CV xin học bổng bởi các trường đại học thiên về nghiên cứu khoa học sẽ đặc biệt coi trọng những ứng viên đã có thâm niên làm nghiên cứu. Trong quá trình học tập, nếu đã tham gia một chương trình thực tế hoặc một dự án nghiên cứu nào đó, hãy chứng minh cho hội đồng xét tuyển thấy như cách bạn vừa làm với mục Kinh nghiệm làm việc. Đó là liệt kê tên công trình khoa học, người hướng dẫn, công việc bạn đã làm giải thưởng, thành tựu bạn đã nhận được nhờ dự án đó.

Biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn – Cơ hội đầu tư vào tương lai - Ảnh 5
Cách trình bày kinh nghiệm nghiên cứu. Nguồn ảnh: Internet

Hoạt động ngoại khóa

Khi cảm thấy phần kinh nghiệm làm việc và nghiên cứu của bạn chưa đủ dày, hãy đầu tư cho mục hoạt động ngoại khóa. Chắc hẳn từ thời sinh viên, ai cũng từng có một vài cơ hội tham gia các hoạt động xã hội như hoạt động Đoàn, hoạt động ở các câu lạc bộ, hoạt động thanh niên tình nguyện,… Một ứng viên sở hữu bảng thành tích hoạt động ngoại khóa dày dạn sẽ chứng tỏ được sự năng động, nhiệt tình và sôi nổi của mình. Đây là điều được không ít trường Đại học trong nước và quốc tế yêu thích.

Giải thưởng, bằng khen

Đây là lúc để bạn chứng tỏ năng lực của mình trong học tập và hoạt động ngoại khóa thông qua các chứng nhận, giấy khen, bằng cấp,… Các chứng chỉ về kỹ năng mềm, ngoại ngữ, công nghệ thông tin,… cũng là điểm cộng cho CV của bạn.

Biết cách viết CV xin học bổng đúng chuẩn – Cơ hội đầu tư vào tương lai - Ảnh 6
Đầu tư cho CV là đầu tư vào tương lai. Nguồn ảnh: Internet

Người giới thiệu

Họ có thể là giảng viên hay cấp trên của bạn. Hãy dành một góc nhỏ trong CV để cho hội đồng tuyển chọn thấy được uy tín, địa vị của người đã giới thiệu bạn. Điều này góp phần làm CV của bạn thêm tin cậy, xác thực.

Không quá lời khi nói đầu tư cho hồ sơ xin học bổng cũng là đầu tư cho tương lai. Vì vậy, hãy tìm hiểu, tham khảo kỹ càng cách viết CV xin học bổng để tự tạo cơ hội cho bản thân trên con đường phát triển công danh, sự nghiệp.

Phương

Nguồn: https://timviec.com.vn/


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.