Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1

Khi đề cập đến chuyên mục Bác sĩ chuyên khoa, chắc chắn rất nhiều người trong số chúng ta đều không xa lạ với thuật ngữ bác sĩ chuyên khoa 1. Tuy nhiên, nếu không làm việc trong lĩnh vực y tế, chúng ta có thể không hiểu rõ về thuật ngữ này. Ngoài ra, còn có nhiều câu hỏi xoay quanh Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì và nhiệm vụ mà họ đảm nhận. Vì vậy, trong bài viết này, News.timviec sẽ trình bày một số thông tin về công việc của Bác sĩ chuyên khoa 1 và cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi đó. Hãy cùng theo dõi các phần nội dung dưới đây.

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì

Trước khi tìm hiểu bác sĩ chuyên khoa 1 là gì thì chúng ta cần hiểu thuật ngữ bác sĩ chuyên khoa. Cụ thể:

Bác sĩ chuyên khoa là một thuật ngữ dùng để chỉ các chuyên gia y tế đã hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể của y học. Bác sĩ chuyên khoa đã qua các khóa học và đào tạo sau khi tốt nghiệp đại học y khoa, để nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực mà họ chọn.

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1 - Ảnh 1
Tìm hiểu khái quát định nghĩa bác sĩ chuyên khoa 1 là gì

►►► Tìm hiểu: Y sĩ là gì? Mô tả công việc của những y sĩ cần làm hiện nay

Còn với thuật ngữ “bác sĩ chuyên khoa 1“, nó thường được sử dụng để chỉ bác sĩ chuyên khoa ở cấp độ đầu tiên trong hệ thống chuyên khoa của một quốc gia. Trong một số quốc gia, hệ thống chuyên khoa có thể được chia thành các cấp độ, ví dụ như chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, chuyên khoa cao cấp, và như vậy. Bác sĩ chuyên khoa 1 là cấp độ đầu tiên trong hệ thống chuyên khoa, và sau khi hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu và đạt được chứng chỉ tương ứng, bác sĩ có thể được gọi là “bác sĩ chuyên khoa 1“.

Điều kiện để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1

Để trở thành BSCK I, sau khi hoàn thành khóa đào tạo chuyên khoa định hướng, cá nhân đó cần tiếp tục học thêm 2 năm. Ngoài ra, các giảng viên có bằng bác sĩ nội trú hoặc chuyên khoa cấp 1 trong lĩnh vực tương ứng được coi là tương đương với trình độ Thạc sĩ.

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1 - Ảnh 2
Điều kiện để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1

Xem thêm: Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Những điều cần biết về ngành Y đa khoa

Để được học và thi trở thành BSCK I, các yếu tố sau đây là cần thiết: Đối tượng phải tốt nghiệp đại học chính quy hoặc không chính quy trong ngành y khoa. Ngoài ra, phải làm việc trong các cơ sở y tế để có thể thực hành và có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm lâm sàng. Đối với nữ, không quá 45 tuổi, và đối với nam, không quá 50 tuổi.

Hình thức đào tạo chuyên ngành này cũng có các lựa chọn đa dạng. Có hai hình thức đào tạo bác sĩ chuyên khoa: hệ tập trung học liên tục trong 2 năm hoặc hệ chứng chỉ học theo từng đợt trong vòng 3 năm.

Học bác sĩ chuyên khoa thi khối gì? 

Để học trở thành bác sĩ chuyên khoa, bạn cần thi vào khối thi A01 – Nguyên lý bác sĩ và khối thi A02 – Chuyên ngành y khoa. Đây là hai khối thi chuyên về ngành y và liên quan đến kiến thức y tế cơ bản.

Khối thi A01 – Nguyên lý bác sĩ thường bao gồm các môn học như Sinh học, Hóa học và Văn học. Khối thi A02 – Chuyên ngành y khoa thường bao gồm các môn học như Sinh học, Vậy lý và Toán học. Đây là những môn học cơ bản và quan trọng để xây dựng nền tảng kiến thức y tế.

Tuy nhiên, quy định về khối thi có thể khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia hoặc hệ thống giáo dục y tế cụ thể. Do đó, trước khi thi vào ngành y hoặc bác sĩ chuyên khoa, bạn nên tìm hiểu thông tin cụ thể về yêu cầu và khối thi tại hệ thống giáo dục mà bạn quan tâm.

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1 - Ảnh 3
Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Học ngành nào

Xem thêm: Bác sĩ nội trú là gì? Yêu cầu cần có để trở thành bác sĩ nội trú

Ngoài ra còn có các khối xét tuyển theo các trường đại học như:

  • Khối A với Toán, Lý, Hóa
  • Khối C08 với Văn, Hóa, Sinh
  • Khối D07 với Toán, Hóa, Anh
  • Khối B01 với Toán, Sinh, Sử
  • Khối B03 với Toán, Văn, Sinh
  • Khối B04 với Toán, Sinh, GDCD
  • Khối A02 với Toán, Lý, Sinh
  • Khối D01 với Toán, Văn, Anh.

Cơ hội việc làm của bác sĩ chuyên khoa 1

Cơ hội việc làm cho bác sĩ chuyên khoa cấp 1 (CK1) ở Việt Nam hiện nay khá rộng và tiềm năng. Dưới đây là một số thông tin về cơ hội việc làm cho bác sĩ CK1:

  • Bệnh viện và cơ sở y tế: Bác sĩ CK1 có thể làm việc tại các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế công lập hoặc tư nhân. Việc làm trong các cơ sở y tế này cung cấp cơ hội chẩn đoán, điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân trong lĩnh vực chuyên môn của mình.
  • Nghiên cứu và giảng dạy: Bác sĩ CK1 có thể tham gia vào hoạt động nghiên cứu y tế và giảng dạy tại các trường đại học y khoa và viện nghiên cứu y học. Điều này cung cấp cơ hội tham gia vào việc phát triển tri thức y tế và đào tạo thế hệ bác sĩ tương lai.
  • Ngành công nghiệp dược phẩm và thiết bị y tế: Bác sĩ CK1 cũng có thể làm việc trong ngành công nghiệp dược phẩm và sản xuất thiết bị y tế. Công việc tại các công ty dược phẩm và công ty sản xuất thiết bị y tế đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kỹ năng trong việc phát triển và đánh giá sản phẩm y tế.
  • Phòng khám riêng: Nhiều bác sĩ CK1 đã lựa chọn mở phòng khám riêng để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên môn cho bệnh nhân. Mô hình này cung cấp tự do trong việc quản lý và phát triển sự nghiệp y học của riêng mình.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tình hình việc làm có thể thay đổi theo thời gian và từng khu vực. Để có thông tin chi tiết và cập nhật về cơ hội việc làm cho bác sĩ CK1, nên tìm hiểu các nguồn thông tin y tế, liên hệ với các tổ chức y tế và tham gia các mạng lưới chuyên ngành y học để nắm bắt thông tin mới nhất về việc làm.

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1 - Ảnh 4
Bác sĩ chuyên khoa có cơ hội việc làm rất lớn hiện nay

Tham khảo – Trình dược viên là gì? Công việc cụ thể của trình dược viên

Trên đây là những thông tin cơ bản cần thiết về thuật ngữ bác sĩ huyên khoa 1 là gì. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.