Bác sĩ phẫu thuật là gì và danh sách các cơ sở đào tạo uy tín

Bác sĩ phẫu thuật chính là cách gọi khác của bác sĩ khoa ngoại/ngoại khoa. Đọc bài viết này để hiểu rõ hơn bác sĩ phẫu thuật là gì nhé!

Bác sĩ phẫu thuật là gì?

Bác sĩ phẫu thuật tiếng Anh gọi là “sugeon”. Họ thực chất chính là các bác sĩ khoa ngoại/ngoại khoa. Công việc chính của họ là tiến hành các ca phẫu thuật trên cơ thể người bệnh. Mục đích của việc phẫu thuật có thể là để loại bỏ ổ bệnh nào đó; tạo hình cho một bộ phận bên trong cơ thể hoặc ghép nối, chỉnh sửa một bộ phận nào đó bị thương tổn…

Bác sĩ phẫu thuật là gì và danh sách các cơ sở đào tạo uy tín - Ảnh 1
Bác sĩ phẫu thuật là gì?

Các bác sĩ khoa ngoại này cũng được chia thành nhiều loại khác nhau. Tiêu chí để phân loại sẽ dựa trên chuyên môn riêng của mỗi cá nhân và lĩnh vực họ làm việc. Chúng ta có thể lấy một vài ví dụ như: bác sĩ ngoại khoa chuyên phẫu thuật tim, chuyên phẫu thuật não, chuyên phẫu thuật các chi – khớp; bác sĩ phẫu thuật nha khoa, phẫu thuật thẩm mĩ, phẫu thuật thú y…

Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật luôn đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực y tế. Họ được gọi là những “anh hùng trong phòng mổ”, nếu không có họ thì nhiều bệnh nhân sẽ không có cơ may khỏi bệnh. Không phải căn bệnh nào cũng có thể áp dụng phương châm “uống thuốc là khỏi”, đối với những  bệnh nhân phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm như: có khối u, chảy máu trong… thì họ chắc chắn không thể qua khỏi nếu thiếu đi bàn tay của các bác sĩ khoa ngoại.

Xem thêm: Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Những điều cần biết về ngành Y đa khoa

Học gì để trở thành bác sĩ phẫu thuật?

Nếu bạn muốn theo đuổi công việc bác sĩ phẫu thuật thì bạn phải nắm được mình cần học ngành nào, chương trình học như thế nào, kéo dài bao lâu… Để trở thành bác sĩ phẫu thuật, trước hết bạn phải thi đỗ vào ngành “Y đa khoa” hay còn gọi là “Bác sĩ đa khoa” trước đã. Đây chính là ngành đào tạo dành cho các bác sĩ ngoại khoa tương lai.

Thời gian học ngành này là 6 năm, khi học xong bạn sẽ được cấp bằng tốt nghiệp chuyên ngành “Bác sĩ đa khoa”. Tuy nhiên lúc này đây, bạn vẫn chưa đủ tiêu chuẩn để hành nghề đâu nhé! Bạn còn phải dành ít nhất 18 tháng thực tập và rèn luyện kỹ năng thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Bác sĩ phẫu thuật là gì và danh sách các cơ sở đào tạo uy tín - Ảnh 2
Học gì để trở thành bác sĩ phẫu thuật?

Tiếp theo, bạn phải tiến hành thi “Bác sĩ nội trú” hoặc Cao học chuyên khoa, sau đó bạn cần chọn phân ngành “Bác sĩ phẫu thuật” để theo học. Thời gian đào tạo thông thường sẽ là khoảng 2 năm. Bạn có thể chọn chuyên khoa theo mong muốn của bản thân hoặc dựa vào năng lực và sở trường để chọn ra chuyên khoa thích hợp cho mình.

Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn còn phải trau dồi khả năng tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành y khoa để về sau có thể dễ dàng tiếp nhận những kiến thức mới hoặc học hỏi nhiều điều từ các quốc gia có thành tựu nổi bật trong lĩnh vực y tế.

Tham khảoTrình dược viên là gì? Công việc cụ thể của trình dược viên

Các cơ sở đào tạo uy tín

Bạn đã hiểu rõ bác sĩ phẫu thuật là gì và những điều cần chuẩn bị để theo nghề rồi, vậy tiếp theo đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số cơ sở đào tạo uy tín và nổi tiếng trong việc đào tạo ra các bác sĩ phẫu thuật tay nghề cao.

Miền Bắc

Đại học Y Hà Nội: Đây là một trong những ngôi trường uy tín nhất miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Nó có bề dày lịch sử lâu đời, hội tụ nhiều giảng viên giỏi và dày dặn kinh nghiệm. Nơi đây đã đào tạo ra nhiều thế hệ bác sĩ phẫu thuật có tay nghề hàng đầu.

Học viện Quân y: Đây là nơi đào tạo ra các bác sĩ hàng đầu trong ngành Công an – Quân đội của nước ta. Đây là một môi trường kỷ luật và nghiêm khắc, luôn đào tạo ra những bác sĩ có tay nghề và đạo đức tốt. Học ở đây, bạn sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước và khi tốt nghiệp sẽ được phân về các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội.

Đại học Y Thái Bình: Bên cạnh Y Hà Nội thì Y Thái Bình cũng là cái tên cực kỳ nổi trội trong số các địa chỉ đào tạo y khoa hàng đầu cả nước. Trường có cơ sở chất lượng đào tạo tốt, chi phí sinh hoạt lại tương đối rẻ, đường xá – giao thông thuận lợi và môi trường sống và học tập tương đối trong lành.

Bác sĩ phẫu thuật là gì và danh sách các cơ sở đào tạo uy tín - Ảnh 3
Các cơ sở đào tạo bác sĩ phẫu thuật uy tín

Miền Nam

Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh: Đây là một trong những ngôi trường y khoa danh tiếng nhất miền Nam nước ta. Trường có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giảng viên kỳ cựu, chất lượng đầu vào cũng thuộc hàng “top”. Đỗ vào ngôi trường này là ước mơ của nhiều bạn trẻ đam mê y khoa.

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Tiền thân của ngôi trường là Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế thành phố Hồ Chí Minh. Trường có quy mô rộng lớn, hệ thống giảng đường và phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ các thiết bị tối tân. Trường cũng có sẵn hệ thống bệnh viện thực hành để các sinh viên rèn luyện khả năng của mình.

Một số khái niệm liên quan khác

Bên cạnh các kiến thức về công việc bác sĩ phẫu thuật, bạn cũng nên dành thời gian để tìm hiểu về một số khái niệm liên quan khác như: bác sĩ phẫu thuật tổng quát, bác sĩ đa khoa, bác sĩ nội khoa…

Bác sĩ phẫu thuật tổng quát là gì?

Phẫu thuật tổng quát (tiếng Anh gọi là “General Surgery”) là chuyên ngành y khoa chuyên thực hiện các cuộc phẫu thuật nhằm điều trị các vấn đề về sức khỏe cho người bệnh. Công việc chính của các sĩ phẫu thuật tổng quát là tham gia các ca phẫu thuật liên quan đến vùng bụng như: dạ dày, đại tràng, ruột non, ruột thừa…

Bên cạnh đó, họ cũng thực hiện phẫu thuật lên các vùng cơ thể khác của bệnh nhân như da, mô mềm, tuyến giáp, phẫu thuật mạch máu ngoại vi cùng các thủ tục nội soi dạ dày, đại tràng…

Bác sĩ phẫu thuật là gì và danh sách các cơ sở đào tạo uy tín - Ảnh 4
Bác sĩ phẫu thuật tổng quát là gì?

Bác sĩ đa khoa là gì?

Bác sĩ đa khoa là bác sĩ chuyên điều trị các bệnh mãn tính, cấp tính cho bệnh nhân. Họ là người kê toa thuốc, đưa ra các biện pháp phòng bệnh – chữa bệnh, hướng dẫn bệnh nhân điều trị để hồi phục sức khỏe…

Sự khác biệt lớn nhất giữa bác sĩ đa khoa và bác sĩ phẫu thuật đó là bác sĩ phẫu thuật thường chỉ chịu trách nhiệm xử lý một loại bệnh, tiến hành khám chữa trên một bộ phận cơ thể của người bệnh còn bác sĩ đa khoa có thể chẩn đoán nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, họ không bị hạn chế vào một cơ quan hay bộ phận cụ thể nào của người bệnh.

Bác sĩ nội khoa là làm gì?

Trái ngược với ngoại khoa, nội khoa là phân ngành y khoa liên quan đến việc chẩn đoán, điều trị các bệnh phát sinh ở bên trong cơ thể con người. Bác sĩ nội khoa phải có kiến thức chuyên môn tốt và kỹ năng quản lý bệnh nhân và xử lý được nhiều loại bệnh cùng lúc. Họ là người chăm sóc và tiến hành điều trị cho các bệnh nhân như họ nhập viện.

Tham khảoTrung cấp nghề là gì? Những điều cần biết về trường trung cấp nghề

Trên đây là bài viết tổng quát của chúng tôi về khái niệm bác sĩ phẫu thuật. Bạn đã nắm được bác sĩ phẫu thuật là gì, họ học ngành gì, nên học trường nào… Bạn cũng đã biết thêm kiến thức về các khái niệm liên quan khác nữa. Hi vọng những hiểu biết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và học tập.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.