Media Buyer là gì? Bật mí chi tiết lộ trình thăng tiến
Đối với các công ty Agency, vị trí Media Buyer không còn mấy xa lạ. Tuy nhiên, do còn là nghề mới nên còn khá nhiều bạn trẻ vẫn chưa biết đến vị trí này. Đây là một vị trí công việc có tiềm năng tốt trong tương lai nếu bạn biết nắm bắt. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây về Media Buyer là gì? Nhiệm vụ công việc như thế nào? nhé.
Media Buyer là gì?
Media Buyer là người trực tiếp xây dựng kế hoạch media phù hợp với dự án. Chủ động tìm các phương tiện truyền thông như: Các báo đài, truyền hình,…thương lượng mức giá thích hợp với chi phí của dự án. Quản lý địa điểm, thời gian quảng cáo. Ngoài ra, còn thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến truyền thông để đảm bảo kết quả được mang lại tốt nhất.
Xem thêm: Media là gì? Kiến thức về công việc truyền tải thông điệp quảng cáo
Công việc chính của Media Buyer
Nắm giữ vai trò quan trọng trong Marketing, vậy nhiệm vụ của Media Buyer như thế nào?
Xem thêm: Media Planner là gì? Bật mí mức thu nhập có cao không?
- Có trách nhiệm tìm kiếm đối tác chiến lược ở lĩnh vực liên quan đến dự án
- Thực hiện giám sát quá trình mua phương tiện truyền thông
- Thương lượng, đàm phán với đối tác là các kênh truyền thông ( mạng lưới truyền thông, trang web đặt quảng cáo,…)
- Giám sát, quản lý và kiểm tra chất lượng dịch vụ của bên đối tác
- Mua không gian quảng cáo dựa vào sở thích của khán giả mục tiêu và mục tiêu Marketing
- Đảm bảo mua đúng vị trí đặt quảng cáo, đúng thời gian, đúng thời điểm và đều nắm trong ngân sách quy định
- Cầu nối giữa bộ phận nội bộ với đối tác .
- Thực hiện nghiệm thu kết quả với đối tác vào hàng tháng
- Đưa ra những đề xuất phương án quản lý để tăng hiệu quả trong công việc
- Thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp trên
Mức thu nhập của Media Buyer bao nhiêu?
Tương tự như các ngành nghề khác, mức thu nhập ở vị trí Media Buyer sẽ phụ thuộc vào năng lực và thâm niên làm việc của từng cá nhân, sẽ có mức lương chênh lệch khác nhau:
- Đối với người mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm: Thu nhập sẽ dao động từ 5 – 6 triệu đồng/tháng
- Đối với người đã có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực có liên quan: Mức thu nhập dao động từ 20 – 24 triệu đồng/tháng
- Đối với người có thâm niên làm việc lâu năm hơn: Mức thu nhập dao động trung bình từ 24 – 27 triệu đồng/tháng
=> Cấp bậc làm việc càng cao thì mức thu nhập sẽ càng cao, đặc biệt là tại cấp bậc như: Giám đốc, quản lý,….ngoài mức lương hậu hĩnh, họ còn được nhận thêm các mức thưởng hấp dẫn. Các khoản phụ cấp, lương thưởng hàng tháng, đãi ngộ,…sẽ phụ thuộc vào tùy từng quy mô của công ty.
Điểm danh các kỹ năng quan trọng cần có
Ngoài kiến thức chuyên môn cần trang bị, để trở thành một Media Buyer tài năng, được trọng dụng trong công ty, thì những kỹ năng dưới đây là yếu tố giúp bạn đạt được thành công:
Xem thêm: Media Agency là gì? Mô tả chi tiết công việc của một Media Agency
Kỹ năng ra quyết định
Đối với ngành nghề này, tại thời điểm khi bạn quyết định deal, sẽ ảnh hưởng lớn đến đến hợp đồng giữa đối tác và công ty. Chính vì thế, khi thu thập các thông tin đầy đủ, kết hợp với khả năng ra quyết định, bạn sẽ thay mặt cho công ty đưa ra quyết định đúng đắn nhất
Kỹ năng phân tích
Media Buyer thường sẽ dựa vào những khó khăn, thuận lợi của nhà cung cấp và công ty để có thể lựa chọn ra đối tác phù hợp nhất với dự án. Điều đó rất cần đến kỹ năng phân tích, nắm được thị trường, nội dung để lựa chọn kịp thời và thích hợp, hỗ trợ trong công việc tốt nhất.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong quá trình thực hiện công việc, việc phát sinh những vấn đề rủi ro khác là điều khó tránh khỏi. Như Media Buyer, phải đối diện với các vấn đề phổ biến như: Không thực hiện đúng như hợp đồng, khiến ngân sách bị vượt quá nhiều, không thực hiện đúng kế hoạch,….
Những tình huống như vậy, rất cần sự bình tĩnh và khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hợp lý. Giúp dự án được hoàn thiện một cách hoàn hảo nhất.
Kỹ năng tạo dựng network
Tính chất công việc thường xuyên phải giao tiếp và làm việc với nhiều bộ phận trong nội bộ, cũng như liên hệ gặp gỡ với nhiều đối tác khác nhau. Nên kỹ năng tạo dựng network cũng là một trong các yếu tố quan trọng cần được trau dồi. Nó giúp cho Media Buyer có thể xây dựng, duy trì mối quan hệ thân thiết.
Điều đó, giúp thuận tiện hơn trong việc và giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra một cách nhanh chóng. Ngoài ra, lợi thế của việc xây dựng network sẽ còn giúp bạn nhận được sự ưu ái không chỉ tại công ty, mà còn với các đối tác
Lộ trình thăng tiến của Media Buyer
Chắc hẳn, đây là sẽ là mục mà rất nhiều bạn mong muốn theo đuổi vị trí này tò mò không biết, làm thế nào để có thể trở thành một Media Buyer và lộ trình thăng tiến lên chức vụ cao hơn như thế nào?
Vị trí | Thời gian | Nhiệm vụ cơ bản |
Media Buyer Intern | 3 – 6 tháng | Ban đầu, bạn sẽ apply vào vị trí intern tại các công ty, doanh nghiệp uy tín để được đào tạo, với nhiệm vụ điển hình:
|
Junior Media Buyer | 1 – 2 năm |
|
Senior Buyer | 3 – 4 năm |
|
Media Manager | Trên 5 năm | Là vị trí quản lý, cần trách nhiệm công việc rất lớn nên đòi hỏi ở vị trí này là kinh nghiệm chuyên môn, năng lực làm việc rất tốt:
|
Qua những thông tin về Media Buyer là gì? Kỹ năng cần trang bị là gì? News.timviec mong rằng đã cung cấp đến bạn kiến thức bổ ích. Nếu bạn yêu thích công việc này, hãy trau dồi các kỹ năng. Đây là vị trí tiềm năng, vì vậy đừng bỏ lỡ nhé. Chúc bạn thành công!