Khích lệ tinh thần nhân viên làm việc như thế nào cho thật sự hiệu quả
Khích lệ tinh thần nhân viên làm việc là kỹ năng cần có của một người làm lãnh đạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách động viên tinh thần làm việc của nhân viên một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu một số mẹo trong bài viết sau
Không tiết kiệm lời khen
Mỗi khi làm việc, mọi nhân sự đều muốn được công nhận thành tích tới từ cấp trên. Những lời động viên này chắc chắn sẽ khích lệ tinh thần nhân viên làm việc một cách hiệu quả. Tuy nhiên, các team leaders cũng đừng khen một cách qua loa. Hãy hướng đến một đối tượng cụ thể, kể lại về quá trình khó khăn mà họ phải trải qua cho tập thể.
Đặc biệt, nếu các lãnh đạo biết cách khích lệ tinh thần nhân viên, khen ngợi một cách đúng lúc sẽ có thể đem lại hiệu quả không ngờ đối với các nhân viên. Chính vì thế, đừng bao giờ tiết kiệm lời khen đối với nhân sự của mình. Hãy để họ thấy công sức bỏ ra được ghi nhận vào thành tích chung của cả team.
Xem thêm: Có nên quay lại công ty cũ làm việc sau khi đã nghỉ việc để có kết quả tốt
Luôn lắng nghe, chia sẻ
Việc khích lệ tinh thần nhân viên làm việc hiệu quả không đơn giản chỉ ở những câu nói động viên qua loa. Một người lãnh đạo có tâm phải là người hiểu được những vấn đề của nhân viên, biết cách lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân cho họ. Do bạn cùng nhân sự đang ở trên cùng một chiến tuyến, nên bạn cũng phải coi họ như những người anh em trong nhà. Chính vì thế mới tạo ra được sự kết nối giữa cấp trên và cấp dưới.
Việc một lãnh đạo biết cách lắng nghe không phải chỉ đơn thuần là để cho tròn trách nhiệm, bạn hãy lắng nghe để thực sự tìm ra những cách giải quyết, giúp đỡ nhân sự một cách phù hợp. Chỉ khi cảm thấy leaders vẫn ở bên cạnh thì các nhân sự sẽ có thêm động lực để cố gắng vì họ vẫn luôn biết mình là một phần của tập thể.
Tin tưởng, trao quyền quyết định cho nhân viên
Mẹo để khích lệ tinh thần nhân viên hiệu quả đó là việc các lãnh đạo tin tưởng và trao quyền quyết định trong công việc cho các thành viên. Khi bạn đã tin tưởng và trao quyền quyết định cho nhân sự, đồng nghĩa với việc hiệu quả công việc đang thực hiện là tốt và bạn tin tưởng rằng các thành viên trong đội nhóm sẽ còn làm tốt công việc của mình hơn nữa. Một khi nhân sự đã có được sự chủ động trong công việc, họ sẽ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cống hiến nhiều hơn cho công ty để có thể đạt được chỉ số KPI một cách nhanh chóng.
Bên cạnh đó, việc các lãnh đạo trao quyền quyết định cho nhân viên cũng chính là việc giảm tải trọng trách công việc của mình để có nhiều thời gian tập trung hơn cho các công việc khác như lên kế hoạch điều hành đội nhóm một cách hiệu quả.
Xem thêm: Kỹ năng từ chối giúp bạn tránh việc rước họa vào thân nơi công sở
Biết nói lời cảm ơn
Kể cả leader có giỏi đến đâu, bạn cũng sẽ không thể đưa đội nhóm của mình phát triển một cách bền vững nếu như không có những nhân sự dưới quyền đang làm việc, hỗ trợ cho bạn vì mục tiêu chung. Vì thế, biết nói lời cảm ơn chính là kỹ năng khích lệ tinh thần nhân viên rất hiệu quả. Nếu không có các nhân viên dưới quyền thì chắc khó mà bạn có thể thành công được như hiện tại.
Việc nói lời cảm ơn cho thấy bạn thực sự trân trọng những gì mà nhân sự cống hiến cho bạn. Các nhân sự khi thấy vậy cũng sẽ biết được rằng bạn luôn tôn trọng họ cho dù vị trí của họ là rất nhỏ. Vì thế, họ sẽ cố gắng hơn nữa vì mục tiêu chung của công ty.
Phân chia thành các nhóm nhỏ
Khi nhân sự trong đội nhóm của bạn tăng lên, bạn chắc chắn sẽ không thể theo dõi được công việc của từng cá nhân. Vì thế, hãy chia nhân sự thành từng nhóm nhỏ theo các dự án khác nhau. Trong mỗi nhóm này, hãy phân cho một thành viên trở thành trưởng nhóm nhỏ và tự mình xây dựng phong cách làm việc riêng. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhóm để làm tăng ý chí làm việc của nhân sự.
Việc quản lý theo nhóm sẽ giúp bạn có nhiều thời gian cho các công việc khác. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng việc phân chia thành các nhóm nhỏ này chỉ nhằm mục đích phát triển cho công việc. Rất nhiều tổ chức, đội nhóm khi phân chia thành các nhóm nhỏ khác nhau đã không thể thống nhất được về cách thức làm việc, làm ảnh hưởng lớn tới quá trình làm việc chung.
Xem thêm: 5 kiểu lãnh đạo tồi khiến nhân viên muốn “quay xe” càng nhanh càng tốt
Khích lệ tinh thần nhân viên là một kỹ năng văn phòng rất khó mà các trưởng nhóm, chủ doanh nghiệp bắt buộc phải học hỏi. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn cho riêng mình về kỹ năng này.