Kỹ năng từ chối giúp bạn tránh việc rước họa vào thân nơi công sở
Kỹ năng từ chối là một điều rất khó để làm, nhất là trong môi trường teamwork như tại công sở hiện nay. Vậy, làm thế nào để có thể từ chối thật khéo mà không làm mình vô tình rước họa vào thân. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau
Lợi ích của việc có được kỹ năng từ chối khéo léo
Bản tính tâm lý của mỗi người thường có tinh thần thích giúp đỡ người khác ngay kể cả khi bạn không được yêu cầu. Vì thế, nhiều người thường quá lạm dụng việc này dẫn đến có những yêu cầu một cách thái quá. Tại môi trường công sở, chúng ta có thể thấy được khá nhiều trường hợp được yêu cầu một cách thái quá như: đồng nghiệp yêu cầu hỗ trợ công việc một cách vô lý, sếp giao việc làm ngoài giờ….. Những công việc này dù bạn khó có thể đáp ứng nhưng vẫn chấp nhận cho xong.
Có thể nói, sự tốt bụng đặt không đúng chỗ sẽ khiến cho bạn trở thành chân sai vặt của đội nhóm. Chính vì thế, hãy học kỹ năng từ chối, học cách nói không trong những lúc cần thiết. Hành động này sẽ không bị coi là ích kỷ. Chẳng ai có thể vui vẻ chấp nhận làm một công việc mà mình thừa biết là không thể đáp ứng được. Điều này chứng tỏ cho các đồng nghiệp biết được rằng giới hạn của bạn ở đâu. Và bạn cũng sẽ nhận ra được lợi ích tốt của việc học được kỹ năng từ chối này.

Xem thêm: Dân văn phòng nên trang bị những kỹ năng sau để tránh thị phi công sở
Làm thế nào để sử dụng kỹ năng từ chối ở nơi công sở?
Xác định rõ ràng mình có thể làm được những gì
Việc đầu tiên khi học kỹ năng từ chối đó là bạn phải xác định được rõ ràng mình có thể làm được điều gì. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ nội dung công việc trước khi nhận. Bên cạnh đó, nếu không thể giải quyết được, hãy giải thích lý do một cách nhẹ nhàng để họ có thể hiểu được tình thế khó khăn của bản. Nếu nhu bạn nó không một cách quá vội vàng sẽ khiến đồng nghiệp đánh giá bạn là người ích kỷ và xa lánh. Vì thế, hãy xác định rõ liệu mình có thể làm được hay không trước khi quyết định.
Không cần phải xin lỗi
Việc hỗ trợ lẫn nhau trong công việc là điều thường xuyên ở các tổ chức, doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp các phòng ban có thể đạt được chỉ số KPI cao hơn mà còn tăng cường được sự đoàn kết nội bộ của công ty. Nhưng chúng ta không phải hoa hậu thân thiện. Nếu bạn không muốn hoặc không thể làm được do nhiều lý do, hãy tỏ ra dứt khoát trong việc từ chối. Đây không phải là nhiệm vụ của bạn nên bạn cũng không cần phải xin lỗi bất cứ ai.
Dập tắt ý định nhờ vả ngay từ đầu
Mặc dù giúp đỡ nhau là cách rất tốt để xây dựng mối quan hệ. Nhưng mỗi nhân sự đều có những nhiệm vụ riêng biệt. Nếu như bạn đã có quá nhiều project để xử lý trong một ngày. Đừng dại mua thêm sự mệt mỏi cho chính mình. Nếu đồng nghiệp đang có ý định nhờ vả mà bạn không muốn thực hiện, hãy dập tắt suy nghĩ của họ ngay từ trong trứng với những mẫu câu như: Công việc tôi quá nhiều rồi, nếu làm thêm giúp bạn thì rất dễ trễ deadline. Mặc dù đây chỉ là lời than thở vô tình nhưng nó cũng đánh tín hiệu cho người khác để thôi không nhờ đến bạn nữa. Qua đó, bạn cũng không cần mất quá nhiều thời gian để từ chối.

Xem thêm: Quà chia tay đồng nghiệp nghỉ việc nên tặng gì cho phù hợp với nam, nữ
Có thể nói, kỹ năng từ chối là một điều rất khó để học trong các kỹ năng văn phòng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo để từ chối hơn trong những trường hợp mình không muốn.
Ngành quản trị nhân sự là gì? Kỹ năng cần có để làm trong ngành
Kỹ Năng Văn Phòng 07-06-2023, 10:58Ngành Quản trị nhân lực, còn được gọi là ngành quản trị nhân sự, là một lĩnh vực rất hữu ích, giúp bạn có cái nhìn và đánh giá khác biệt về con người và các tổ chức. Ngành này kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau, mang đến cho bạn một cái nhìn sâu...

Hướng dẫn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:40Trong quá trình soạn thảo văn bản, có rất nhiều nguyên nhân khiến văn bản của bạn xuất hiện các trang trắng gây mất thẩm mỹ, lộn xộn và kém khoa học. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xóa trang trong Word nhanh và đơn giản nhất. Tìm hiểu ngay nhé! Nguyên nhân xuất...

Cách căn lề trong word đơn giản nhất cho người mới
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:10Căn lề trong word là một trong những kỹ năng văn phòng cơ bản mà người dùng cần biết để hỗ trợ cho quá trình học tập và làm việc của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề trong word đúng chuẩn như trong các văn bản hành chính, cùng chúng...

Hướng dẫn cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất cho PC & online
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 09:00Có rất nhiều cách xuống dòng trong Excel. Nếu nắm được phương pháp xử lý dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng thao tác các file tính vừa đảm bảo khoa học, vừa gọn gàng, dễ nhìn hơn. Vậy, hãy cùng News.timviec khám phá nhé. Sử dụng tổ hợp phím tắt trong Wins và...

Tổng hợp cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản nhất
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...
![Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]](https://img.timviec.com.vn/2020/08/chuyen-excel-sang-pdf-17.jpg)
Cách chuyển Excel sang PDF thuận tiện nhất từ offline đến online [TỔNG HỢP]
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:41Áp dụng những cách chuyển Excel sang PDF cho file văn bản phù hợp, sẽ giúp thuận tiện cho công việc. Sau đây là tổng hợp những cách chuyển đổi file Excel sang PDF từ offline đến online một cách dễ sử dụng nhất. Cách chuyển file Excel sang PDF ngay trong Excel Để có...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:30Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Cách quay màn hình máy tính win 7, win 10 chất lượng cao
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:16Cách quay màn hình máy tính chính là thao tác ghi lại những bước thực hiện trên một ứng dụng hay lưu lại một đoạn video bất kỳ bạn muốn. Với thao tác này không phải ai cũng biết để thực hiện. Để giải đáp được vấn đề này, trong bài viết dưới đây sẽ...

Hướng dẫn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 03-06-2023, 08:00Thay đổi hình nền máy tính sẽ giúp diện mạo của máy tính được thay đổi. Điều này giúp bạn có cảm hứng, động lực làm việc mỗi khi mở máy tính. Bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn sẽ hướng dẫn bạn cách đổi hình nền máy tính cá nhân, macbook một cách đơn giản...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...