Kỹ năng từ chối giúp bạn tránh việc rước họa vào thân nơi công sở
Kỹ năng từ chối là một điều rất khó để làm, nhất là trong môi trường teamwork như tại công sở hiện nay. Vậy, làm thế nào để có thể từ chối thật khéo mà không làm mình vô tình rước họa vào thân. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau
Lợi ích của việc có được kỹ năng từ chối khéo léo
Bản tính tâm lý của mỗi người thường có tinh thần thích giúp đỡ người khác ngay kể cả khi bạn không được yêu cầu. Vì thế, nhiều người thường quá lạm dụng việc này dẫn đến có những yêu cầu một cách thái quá. Tại môi trường công sở, chúng ta có thể thấy được khá nhiều trường hợp được yêu cầu một cách thái quá như: đồng nghiệp yêu cầu hỗ trợ công việc một cách vô lý, sếp giao việc làm ngoài giờ….. Những công việc này dù bạn khó có thể đáp ứng nhưng vẫn chấp nhận cho xong.
Có thể nói, sự tốt bụng đặt không đúng chỗ sẽ khiến cho bạn trở thành chân sai vặt của đội nhóm. Chính vì thế, hãy học kỹ năng từ chối, học cách nói không trong những lúc cần thiết. Hành động này sẽ không bị coi là ích kỷ. Chẳng ai có thể vui vẻ chấp nhận làm một công việc mà mình thừa biết là không thể đáp ứng được. Điều này chứng tỏ cho các đồng nghiệp biết được rằng giới hạn của bạn ở đâu. Và bạn cũng sẽ nhận ra được lợi ích tốt của việc học được kỹ năng từ chối này.

Xem thêm: Dân văn phòng nên trang bị những kỹ năng sau để tránh thị phi công sở
Làm thế nào để sử dụng kỹ năng từ chối ở nơi công sở?
Xác định rõ ràng mình có thể làm được những gì
Việc đầu tiên khi học kỹ năng từ chối đó là bạn phải xác định được rõ ràng mình có thể làm được điều gì. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ nội dung công việc trước khi nhận. Bên cạnh đó, nếu không thể giải quyết được, hãy giải thích lý do một cách nhẹ nhàng để họ có thể hiểu được tình thế khó khăn của bản. Nếu nhu bạn nó không một cách quá vội vàng sẽ khiến đồng nghiệp đánh giá bạn là người ích kỷ và xa lánh. Vì thế, hãy xác định rõ liệu mình có thể làm được hay không trước khi quyết định.
Không cần phải xin lỗi
Việc hỗ trợ lẫn nhau trong công việc là điều thường xuyên ở các tổ chức, doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp các phòng ban có thể đạt được chỉ số KPI cao hơn mà còn tăng cường được sự đoàn kết nội bộ của công ty. Nhưng chúng ta không phải hoa hậu thân thiện. Nếu bạn không muốn hoặc không thể làm được do nhiều lý do, hãy tỏ ra dứt khoát trong việc từ chối. Đây không phải là nhiệm vụ của bạn nên bạn cũng không cần phải xin lỗi bất cứ ai.
Dập tắt ý định nhờ vả ngay từ đầu
Mặc dù giúp đỡ nhau là cách rất tốt để xây dựng mối quan hệ. Nhưng mỗi nhân sự đều có những nhiệm vụ riêng biệt. Nếu như bạn đã có quá nhiều project để xử lý trong một ngày. Đừng dại mua thêm sự mệt mỏi cho chính mình. Nếu đồng nghiệp đang có ý định nhờ vả mà bạn không muốn thực hiện, hãy dập tắt suy nghĩ của họ ngay từ trong trứng với những mẫu câu như: Công việc tôi quá nhiều rồi, nếu làm thêm giúp bạn thì rất dễ trễ deadline. Mặc dù đây chỉ là lời than thở vô tình nhưng nó cũng đánh tín hiệu cho người khác để thôi không nhờ đến bạn nữa. Qua đó, bạn cũng không cần mất quá nhiều thời gian để từ chối.

Xem thêm: Quà chia tay đồng nghiệp nghỉ việc nên tặng gì cho phù hợp với nam, nữ
Có thể nói, kỹ năng từ chối là một điều rất khó để học trong các kỹ năng văn phòng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo để từ chối hơn trong những trường hợp mình không muốn.

Công thức hàm nhân (hàm PRODUCT) trong excel cho dân văn phòng 2023
Kỹ Năng Văn Phòng 03-01-2023, 11:00Hàm nhân trong excel là một trong những phần không thể thiếu trong quá trình tính toán, nhập dữ liệu nhằm hỗ trợ người dùng trả về kết quả chúng chính xác và nhanh chóng. Vậy hàm nhân hay hàm Product trong excel là gì và cách sử dụng như thế nào? Cùng theo dõi...

Hướng dẫn cách lọc dữ liệu trong Excel mới nhất 2023
Kỹ Năng Văn Phòng 03-01-2023, 10:26Có nhiều cách lọc dữ liệu trong excel - nắm được các phương pháp xử lý dữ liệu này sẽ giúp làm việc với một file tính toán excel lớn, không chỉ việc tính toán hay tìm kiếm dữ liệu trở nên đơn giản hơn. Cùng tìm hiểu xem có những cách lọc trong excel...

JD là gì? Cách tạo ra bản JD chuyên nghiệp, hấp dẫn ứng viên
Kỹ Năng Văn Phòng 03-01-2023, 08:00Dưới các bài đăng tuyển dụng trên facebook, zalo, bạn thường bắt gặp các bình luận như xin JD công việc, tuy nhiên xin JD là gì bạn vẫn chưa biết. Để trả lời cho các thắc mắc JD là gì? Tại sao doanh nghiệp và ứng viên đều cần một bản JD? Cách xây...

Top 5 mẫu lập kế hoạch cho bản thân ấn tượng trong năm 2023
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 02-01-2023, 11:17Ai trong chúng ta, khi làm bất cứ điều gì cũng phải xác định được mục tiêu rõ ràng trước khi thực hiện. Chính vì vậy, lập kế hoạch cho bản thân là điều cần thiết để bạn hiện thực hóa những ước mơ dự định của mình. Vậy mẫu lập kế hoạch cho bản...

Cách tạo chữ ký trong Gmail nhanh, đơn giản, chuyên nghiệp
Kỹ Năng Văn Phòng 11-11-2022, 11:30Chữ ký gmail chuyên nghiệp giúp bạn tạo ấn tượng đối với người nhận thư. Vậy bạn đã biết cách tạo chữ ký trong gmail chưa? Để cài đặt, xóa cũng như chỉnh sửa chữ ký trong Gmail nhanh nhất, tham khảo ngay bài viết sau nhé! 8 lỗi sai cơ bản trong thư xin...

Cách đăng xuất gmail trên điện thoại nhanh chóng, dễ thực hiện
Kỹ Năng Văn Phòng 11-11-2022, 09:22Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đăng xuất gmail trên điện thoại Android, IOS và cả trên máy tính một cách nhanh chóng. Cùng tìm hiểu ngay nhé! Hướng dẫn bạn cách tạo chữ ký trong mail đơn gian nhưng vẫn bắt mắt Dành cho sinh viên sắp đi làm thêm: mẫu CV...

Clipboard là gì? Hướng dẫn sử dụng clipboard nhanh, hiệu quả
Kỹ Năng Văn Phòng 03-11-2022, 11:07Clipboard là gì? Hãy cùng tìm hiểu về tính năng clipboard trong hệ điều hành windows với bài viết dưới đây Clipboard là gì? Tính năng clipboard của windows được hiểu là một khu vực lưu trữ tạm thời các thông tin khác nhau của bộ nhớ máy tính. Những thông tin, dữ liệu này...

Tổng hợp các cách tải video trên Youtube nhanh chóng, đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 02-11-2022, 09:50Cách tải video trên Youtube về máy tính, điện thoại là thủ thuật máy tính cơ bản. Chúng ta hãy cùng học cách tải trong bài viết sau nhé! Youtube là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng khi muốn tìm kiếm, muốn xem video, clip bất kỳ. Nhu cầu tải video trên...

Hướng dẫn cách chỉnh độ sáng màn hình máy tính bảo vệ thị lực mắt
Kỹ Năng Văn Phòng 02-11-2022, 08:02Cách chỉnh độ sáng màn hình máy tính PC và laptop là một trong những cách tránh mỏi mắt. Trong bài này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách phổ biến nhất. Điều chỉnh ánh sáng màn hình trên PC hay laptop đều là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn bảo vệ mắt,...
![[HƯỚNG DẪN] Chuyển đổi file PDF sang Powerpoint cực đơn giản](https://img.timviec.com.vn/2020/07/cach-chuyen-doi-file-pdf-sang-powerpoint-6.jpg)
[HƯỚNG DẪN] Chuyển đổi file PDF sang Powerpoint cực đơn giản
Kỹ Năng Văn Phòng 01-11-2022, 10:36Chuyển đổi file PDF sang Powerpoint không khó như bạn tưởng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách chuyển đổi vừa đơn giản lại nhanh gọn nhé! Tìm hiểu về Powerpoint Trước khi đi sâu tìm hiểu về cách chuyển đổi file PDF sang Powerpoint, chúng ta hãy điểm qua một chút về...