5W1H là gì? Cách xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả theo 5W1H
5W1H là gì? Cách thức nào để xây dựng được mô hình quản trị chất lượng trong hoạt động marketing theo công thức trên. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau
5W1H là gì?
5W1H là viết tắt của các từ “What – When – Where – Why – Who – How”. Đây là một kỹ thuật tư duy rất quan trọng trong quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing. Mô hình 5W1H sẽ giúp định hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với những quy tắc riêng biệt.
Mặc dù công thức này có vẻ khá đơn giản. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể hiểu rõ và áp dụng tốt mô hình này nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Từng thành phần của 5W1H là gì hiện nay gồm:
- What – cái gì: Đối với các công ty, người bán hàng thì tất cả đều phải hiểu rõ được mặt hàng mình kinh doanh là gì, đối tưởng khách hàng tiềm năng là ai. Từ đó giúp tăng tập khách hàng thuộc các thị trường mục tiêu lên nhiều hơn.
- When – khi nào: Nếu có ý định đưa ra một sản phẩm mới, các công ty cần phải lựa chọn được thời gian phù hợp để các sản phảm có thể được bán tại cửa hàng, showroom…. Những dự định về thời gian này cần phải được lên kế hoạch một cách rõ ràng, cụ thể.
- Where – ở đâu: Một khi đã xác định xong thời gian để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng thì các doanh nghiệp cần quan tâm đến địa điểm sẽ tổ chức các sự kiện bán hàng nhằm giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhiều nhất có thể. Các tổ chức, công ty có thể sử dụng những nền tảng digital marketing để đưa hình ảnh sản phẩm tới với công chúng một cách nhanh chóng.
- Why – tại sao: Khi mô tả về sản phẩm, bạn cần nói rõ được tại sao sản phẩm của bạn lại đáng tin dùng hơn so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Nếu giải quyết được câu hỏi why này thì khách hàng sẽ tin tưởng và lựa chọn sử dụng sản phẩm; dịch vụ mà bạn phân phối.
- Who – là ai: Người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất quan tâm tới nguồn gốc của sản phẩm. Vì thế, đây chính là tiêu chí hàng đầu để khách hàng có thể tin tưởng và đưa ra quyết định có lựa chọn sản phẩm đó hay không. Vì thế, khi đưa thông tin sản phẩm tới khách hàng, hãy chú ý về thông tin người đã tạo ra sản phẩm đó.
- How – làm thế nào: Khi đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, bạn cần chú ý tới việc hướng dẫn sử dụng. Hãy giải thích thật ngắn gọn, dễ hiểu về hoạt động của sản phẩm đó. Từ đó, chú trọng đến nhấn mạnh ưu điểm, khác biệt của sản phẩm để thuyết phục được khách hàng lựa chọn.
Xem thêm: SEO là gì? Vai trò và lợi ích của SEO trong Marketing
Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong quản trị kinh doanh
Trong hoạt động quản trị kinh doanh, mô hình 5W1H có những ý nghĩa rất quan trọng như:
- Xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh một cách cụ thể, bao trùm nhiều khía cạnh khác nhau mà vấn đề đó hướng tới.
- Mang đến cái nhìn khách quan nhất cho người dùng để những chủ doanh nghiệp có thể nhận ra được những điểm cần sửa đổi, hoàn thiện và đạt được kết quả cao trong hoạt động kinh doanh
- Công thức 5W1H là gì sẽ giúp bạn có được các nhìn nhận toàn bộ vấn đề và đề ra được những phương pháp hiệu quả nhanh chóng. Từ đó giúp cho doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả tốt hơn trong quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Tại sao cần áp dụng công thức 5W1H trong marketing ?
Trong hoạt động marketing, việc áp dụng 5W1H là gì cũng có những ý nghĩa nhất định như:
- Lên kế hoạch vụ thể với cái nhìn tổng quát trên nhiều khía cạnh để giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách chính xác
- Công thức 5W1H trong marketing sẽ giúp bạn nhìn ra được những vấn đề còn tồn tại cần giải quyết, xây dựng để từ đó đưa ra được phương án phù hợp nhất.
- Giúp doanh nghiệp không bị thiếu ý tưởng khi gặp bế tắc trong hoạt động kinh doanh
- Có thể định hình trước được hậu quả nghiêm trọng khi bạn đã lên kế hoạch quản trị rủi ro chi tiết nhất trong hoạt động kinh doanh
Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Các chiến lược marketing cơ bản
Cách lên kế hoạch marketing hiệu quả với mô hình 5W1H
Nếu áp dụng 5W1H trong marketing, các cách để lên kế hoạch marketing hiệu quả như sau:
Bước 1: What
- Sản phẩm có điểm gì nổi bật
- Điểm khác biệt của sản phẩm so với các thương hiệu khác trên thị trường
- Hiệu quả của sản phẩm với đời sống ra sao
- Mức độ quan trọng của sản phẩm trong cuộc sống
- Giá thành của sản phẩm so với các sản phẩm cùng phân khúc như thế nào
- Chính sách bảo hành sản phẩm, dịch vụ của bạn như thế nào
Bước 2: Who
- Khách hàng tiềm năng của bạn là ai
- Đối tượng sử dụng sản phẩm là ai
- Ai là người phân phối sản phẩm
- Sản phẩm bạn phân phối thuộc loại hình nào: B2b, B2c, services, products
- Phân khúc chính của sản phẩm là gì: cao cấp, trung bình, bình dân
Bước 3: Where
- Khách hàng tiềm năng của bạn ở đâu? Có thể tìm được trên các phương tiện nào
- Các khách hàng sẽ chủ động mua hàng hay cần phải có sự tư vấn
- Khách hàng biết đến sản phẩm thông qua các kênh truyền thông nào
- Bạn có thể chủ động tiếp cận khách hàng thông qua hình thức nào
Bước 4: When
- Thời điểm nào thích hợp nhất để truyền thông/quảng bá sản phẩm?
- Dịp lễ nào?
- Bối cảnh nào?
- Ngữ cảnh xã hội?
Bước 5: Why
- Sản phẩm của bạn có gì khác biệt với các sản phẩm của đối thủ
- Ưu điểm của sản phẩm là gì
- Chính sách bán hàng của bạn như thế nào
- Có những chương trình ưu đãi nào dành cho khách hàng lâu năm
- Sản phẩm của bạn có thể đem lại các giá trị gia tăng nào đối với khách hàng
Bước 6: How
Từ những câu hỏi đã được trả lời ở trên, bạn sẽ xây dựng được một kế hoạch marketing, ý tưởng truyền thông một cách hiệu quả cho sản phẩm của mình để đến tay nhiều người tiêu dùng nhất có thể.
Trên đây là những điều cơ bản về 5W1H là gì. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm được những cẩm nang nghề nghiệp mới để áp dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.