Mentor là gì? Tố chất cần có của người làm công việc của mentor

Mentor là gì? Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm rất mới trong xu hướng khởi nghiệp hiện nay trong bài viết sau 

Mentor là gì? 

Mentor là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người chuyên đưa ra những định hướng chung nhằm giới thiệu các cơ hội, hỗ trợ những CEO trong quá trình khởi nghiệp để có thể tìm được một chiến lược kinh doanh một cách thành công. Một mentor trong các doanh nghiệp startup thậm chí còn quan trọng hơn một chuyên gia tư vấn. Các mentor đôi khi sẽ lắng nghe những băn khoan của chủ doanh nghiệp về các vấn đề quản trị kinh doanh. Từ đó, mentor sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên đến từ kinh nghiệm làm việc, kỹ năng của bản thân của họ. 

Tại sao khi khởi nghiệp lại cần những người làm mentor? 

Trong giai đoạn đầu thành lập của các công ty, nhiều giám đốc điều hành thường có câu hỏi như: Làm thế nào để chắc chắn rằng mình đang lựa chọn đúng đường đi; có nên bỏ công việc hiện tại để khởi nghiệp…… Lúc này, chắc chắn bạn sẽ cần có một ai đó để chia sẻ những suy nghĩ của mình. Những người này không cần phải tư vấn cho bạn biết mình nên đi đường nào mà cần phải đặt những câu hỏi khác nhau để bạn có thể tự tìm được đâu là những hướng đi tốt nhất.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành doanh nghiệp sẽ bắt đầu có những khó khăn riêng như: năng lực bán hàng, cách thức giải quyết khiếu nại của khách hàng, những xung đột nội bộ trong các phòng ban…. Những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp này cũng chính là những lý do khiến cho bạn cần có mentor là gì trong quá trình khởi nghiệp.

Đặc biệt, kể cả những khi công ty đã có dòng tiền ổn định, bạn vẫn luôn phải liên tục tìm cách để nâng cao hoạt động kinh doanh, đem tới những giá trị bền vững cho cộng đồng. Chính mỗi lần cần có định hướng như vậy nên bạn cần một mentor cho riêng mình.

Mentor là gì? Tố chất cần có của người làm công việc của mentor - Ảnh 1
Tại sao khi khởi nghiệp lại cần những người làm mentor?

Xem thêm: CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp

Mentor và coaching khác nhau ở điểm nào ? 

  • Đối với mentor là gì: Đây là những người chuyên đưa ra những lời tư vấn, định hướng dành cho các cá nhân trong từng vấn đề nhất định để có thể tiến tới thành công. Những mentoring có thể không phải là người sáng lập hoặc trực tiếp điều hành doanh nghiệp. Do đó, các quyết định hầu hết chỉ mang ý nghĩa cố vấn. Những công việc quan trọng nhất vẫn sẽ do người đứng đầu các tổ chức đưa ra và trực tiếp thực hiện
  • Đối với coaching: Trọng tâm của hoạt động coaching chính là việc đem lại cho học viên những kiến thức, kỹ năng nhất định. Và trong nhiều tình huống, những người làm coaching cũng đóng vai trò như một giáo viên.

Công việc của mentor là gì? 

Đặt mối quan hệ giữa 2 con người lên trên quan hệ mang tính chất cố vấn 

Công việc của mentor nếu muốn thành công thì bạn cần phải đặt mối quan hệ lên tính chất gần gũi giữa hai thầy trò chứ không phải chỉ đơn thuần là hoạt động tư vấn. Nếu như thiếu đi điều kiện này, công việc của những người quân sư sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả cao nhất.

Tập trung vào tính cách 

Đối với hoạt động mentoring, các mentor vô cùng quan trọng trong việc giúp hình thành tính cách, nhật thức về bản thân dựa trên một hệ tư tưởng, giá trị khỏe mạnh để giúp bạn thành công. Các mentor giỏi luôn hiểu được rằng chỉ khi thực sự có phẩm chất tốt và phù hợp thì mới có thể nâng tầm bản thân lên một giá trị mới chứ không phải chỉ dựa vào khả năng, kỹ thuật

Nói nhiều về sự lạc quan, im lặng với những hoài nghi 

Khi một cá nhân tìm kiếm, gặp gỡ các mentor để có thể truyền đạt một ý tưởng mới. Các quân sư giỏi sẽ là những người truyền thêm sự lạc quan dành cho người được tư vấn thông qua công thức 24X3. Công thức này nghĩa là cho phép bản thân trong 24 giây, 24 phút, 24 giờ chỉ nghĩ về những điều lạc quan, tích cực do ý tưởng đó đem lại. Một người hoạt động mentoring giỏi sẽ thường khuyến khích bạn có thể khám phá, lên kế hoạch tìm hiểu cái mới trong cuộc sống.

Mentor là gì? Tố chất cần có của người làm công việc của mentor - Ảnh 2
Công việc của mentor là gì?

Xem thêm: Trợ lý kinh doanh là gì? Mô tả công việc trợ ly kinh doanh?

Tố chất cần có của một người làm mentor là gì? 

Kinh nghiệm làm việc 

Thông thường, mentor sẽ cần có tuổi đời, kinh nghiệm làm việc tương đối lớn để có thể chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra được những lời khuyên phù hợp nhất cho đối tượng

Tính cách 

Đối với những người làm mentoring, bạn cần phải là người có tính cách khiến cho học viên phải  kính trọng. Từ đó, các học viên sẽ cố gắng học hỏi theo tư duy mentor để có thể thành công trong cuộc sống

Có cùng mục tiêu 

Việc có cùng mục tiêu sẽ giúp gia tăng tối đa cơ hội thành công của người được tư vấn. Những người được tư vấn sẽ rút ngắn được thời gian mà họ có thể tiếp cận được mục tiêu. Từ đó tối đa hóa được hiệu suất làm việc cũng như chia sẻ rõ ràng các vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Có sự quan tâm 

Bên cạnh những kỹ năng làm việc, các mentor cần phải tạo được mối quan hệ tốt dành cho học viên. Nếu giữa học viên và mentor có một mối quan tâm thì các mentoring có thể theo sát, thúc đẩy học trò của mình thành công. Chính vì thế,  họ có thể đem lại sự động viên lớn nhất về cả tinh thần, tình cảm.

Mentor là gì? Tố chất cần có của người làm công việc của mentor - Ảnh 3
Tố chất cần có của một người làm mentor

Lạc quan trong công việc 

Đối với hoạt động quản trị kinh doanh, việc gặp khó khăn là điều thường xuyên. Vì thế, các mentor cần phải có một thái độ lạc quan để học trò có thể có cái nhìn thoáng hơn nhằm đối mặt trực tiếp với thách thức đến từ thị trường .

Tin tưởng vào học viên 

Việc tin tưởng vào học viên chính là một tốt chất đặc trưng cần phải có. Những người làm mentor phải là người có sự tin tưởng vào khả năng mà người mình thực hiện hỗ trợ. Nếu không thì người được hỗ trợ sẽ rất khó để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

Cởi mở, trung thực 

Thực chất, mối quan hệ giữa mentor và học viên cũng không khác mấy so với mối quan hệ thầy trò. Nếu cả 2 bên có thể cởi mở, trung thực với nhau thì niềm tin giữa 2 bên sẽ được gắn kết chặt chẽ hơn. Từ đó khả năng truyền đạt các kinh nghiệm, kiến thức cũng sẽ được dễ dàng hơn nhiều.

Tham khảo: Cẩm nang nghề nghiệp dành cho mọi trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc cho ứng viên

Trên đây là những điều cơ bản về mentor là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về một vị trí rất được quan tâm trong cộng đồng các công ty khởi nghiệp đang rất phổ biến hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.