5 lỗi sai cần tránh khi sử dụng mẫu CV xin việc trên mạng

Nhiều doanh nghiệp tuyển lao động dựa trên lọc các mẫu CV xin việc online. Hồ sơ xin việc khoa học là yếu tố cần thiết. Dưới đây, vài lỗi sai trình bày CV, ứng viên nên tham khảo.

Cùng với sự phát triển cho của internet, chỉ cần một lần search mẫu CV xin việc, sẽ cho ra hàng nghìn tài liệu khác nhau. Nếu như không chú ý ứng viên phạm phải lỗi sai tương tự bản chính. Sau đó gửi hồ sơ và không được duyệt. Điều này sẽ gây cản trở con đường tìm kiếm công danh. 

CV (Curriculum Vitae) xin việc hay còn được gọi là hồ sơ xin việc, sơ yếu lý lịch của người có nhu cầu tìm việc làm gửi đến đơn vị tuyển dụng. Trong tài liệu này, ứng viên sẽ cung cấp các thông tin cá nhân về lý lịch, trình độ học vấn sở trường, sở thích, kinh nghiệm, thông tin liên hệ,… để đơn vị tuyển dụng cân nhắc, lựa chọn. Để hồ sơ có thể ghi điểm đối với chuyên viên nhân sự, hầu hết các ứng viên đều tham khảo các nguồn trên mạng. Tuy nhiên đứng trước kho tàng tài liệu phong phú và không có chọn lọc cũng dễ gặp phải lỗi sai trong trình bày. Dưới đây là những lỗi sai thông dụng khi sử dụng các CV có sẵn trên mạng.

Copy bản gốc đến 90%

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành động sao chép CV xin việc có mức độ tương đồng so với bản chính cao. Thứ nhất, ứng viên lười nghĩ, ngại trình bày chỉ tìm một mẫu tương tự về học vấn và kinh nghiệm sau đó copy, chỉ thay đổi chút lý lịch cá nhân. Thứ 2, ứng viên không thành thạo ngoại ngữ khi sao chép bản CV tiếng Anh, Nhật,… sẽ gặp lỗi sai. Thứ 3, thấy bản CV mẫu được nhiều người yêu thích và cho rằng cứ copy gửi sẽ được chuyên viên nhân sự mời đi phỏng vấn. 

5 lỗi sai cần tránh khi sử dụng mẫu CV xin việc trên mạng - Ảnh 1
Việc sao chép CV khiến chuyên viên nhân sự nghĩ rằng ứng viên không coi trọng vị trí ứng tuyển (ảnh: internet).

Chưa bàn đến lỗi sai của tài liệu, nếu một chuyên gia làm việc ở vị trí tuyển dụng lâu năm sẽ có đủ tinh tường nhận biết được tài liệu copy, khi nhận được nhiều hồ sơ xin việc giống nhau khả năng cả nhóm sẽ bị trượt. Ở cương vị người tuyển dụng họ luôn đánh giá cao tính trung trực, chuyên nghiệp của người lao động. Ngay từ bước gửi hồ sơ xin việc đã có hành vi sao chép sẽ tạo thiện cảm không tốt. Qua đó mọi tài liệu dù có tuyệt vời đến mức nào cũng chỉ mang tính tham khảo, mức độ copy nên ở mức độ cho phép. 

Trình bày phần kinh nghiệm quá nhiều hoặc tương tự yêu cầu vị trí tuyển dụng

Nhiều mẫu CV xin việc trên mạng để mục trình bày kinh nghiệm và trình độ học vấn lên tới 40% so với toàn bộ hồ sơ. Có trường hợp muốn ghi điểm đối với đơn vị tuyển dụng còn sao chép tất cả yêu cầu đối với vị trí tuyển dụng thành kinh nghiệm của bản thân nhằm mục đích “tạo nét” đối với chuyên viên nhân sự. Tuy nhiên điều này lại gây phản tác dụng ý đối với dụng ý của ứng cử viên.

Mỗi công ty có một đặc thù riêng do đó yêu cầu đối với ứng viên cũng khác nhau cho dù cùng lĩnh vực chuyên môn. Ví dụ, bạn ứng tuyển vào lĩnh vực content tuyển dụng nhưng chỉ có kinh nghiệm về content IT, hai lĩnh vực đã có phần nào khác biệt. Trong trường hợp này ứng viên nên phản ánh đúng sự thật đã có kinh nghiệm tiếp thị công nghệ thông tin thay vì sao chép mục yêu cầu của công ty đăng tuyển. Cho dù hồ sơ xin việc được thông qua, ứng viên sẽ gặp khó khăn ở giai đoạn phỏng vấn do trước đó trình bày phần kinh nghiệm quá nhiều. 

Lỗi chính tả và ngữ pháp

Do tham khảo mẫu CV xin việc trên mạng nên những lỗi về chính tả ắt hẳn sẽ không tránh khỏi. Điều đáng nói, ứng viên cần nhận ra lỗi sai của bản chính để trình bày vào sơ yếu lý lịch của bản thân đúng đắn, loại bỏ những lỗi về câu, chữ, dấu. Hiện nay trong word có hỗ trợ ứng dụng soát lỗi chính tả, ứng viên nên sử dụng trong quá trình soạn thảo hồ sơ xin việc. 

5 lỗi sai cần tránh khi sử dụng mẫu CV xin việc trên mạng - Ảnh 2
Những lỗi chính tả và ngữ pháp đều nhỏ nhặt và cách khắc phục cũng không khó, ứng viên nên chỉn chu trong khi viết – ảnh: 4

Lỗi ngữ pháp sẽ xuất hiện nhiều trong tài liệu ngoại ngữ (tiếng Anh, Nhật, Trung,…), còn tiếng Việt tần suất mắc lỗi thấp hơn. Khi ứng viên tham khảo tài liệu mẫu nhưng chưa nhận ra được lỗi dùng từ cũng như chính tả dẫn đến lỗi sai tương tự bản gốc. Trong trường hợp này, để tránh sai sót nên tham chiếu từ điển. Nếu phải sử dụng thuật ngữ chuyên môn nên sử dụng tài liệu ngôn ngữ của lĩnh vực đó. Hoặc sau khi soạn thảo bản hồ sơ xin việc có thể gửi cho một người có chuyên về ngoại ngữ nhận xét, chỉnh sửa sau đó mới gửi cho đơn vị tuyển dụng.

Lỗi chọn hiệu ứng, màu sắc

Trên mạng xuất hiện nhiều mẫu CV xin việc với màu sắc hấp dẫn, sinh động. Việc ứng dụng các loại hồ sơ này có ý nghĩa thiết thực trong quá trình ứng tuyển, đặc biệt đối với  các lĩnh vực liên quan đến thiết kế, hội họa, nghệ thuật,… Không ít ứng viên sử dụng quá nhiều hiệu ứng kết hợp với màu sắc dẫn đến bộ hồ sơ xin việc bị rối, chuyên viên tuyển dụng khó quan sát. Qua đó ứng viên sẽ không được đánh giá cao về gu thẩm mỹ dẫn đến sơ yếu lý lịch không được thông qua. 

5 lỗi sai cần tránh khi sử dụng mẫu CV xin việc trên mạng - Ảnh 3
Lưu ý rằng mọi yếu tố như background, hiệu ứng chữ viết cũng chỉ làm nền cho thông tin về CV xin việc – ảnh: 3

Lỗi chọn kiểu CV

Tương tự như hiệu ứng và màu sắc, trên thị trường cũng có đa dạng kiểu dáng hồ sơ xin việc. Một vài loại trình bày thông dụng như: đơn, thư, ô bảng, biểu đồ, timeline,… hay có dạng tương tự trang website, blog,… Lỗi chọn kiểu CV gây ra những rắc rối nghiêm trọng. Chẳng hạn như bạn ứng tuyển vị trí giáo viên thay vì chọn lý lịch xin việc hình thức thư, đơn lại sử dụng loại biểu đồ. Sự sáng tạo này không cần thiết. Lĩnh vực giáo viên sẽ cần trình bày kỹ về lý lịch, trình độ học vấn, kinh nghiệm nếu chọn dạng bảng biểu hay biểu đồ sẽ có nhiều chữ gây khó hiểu. 

Ở mỗi lĩnh vực sẽ có những yêu cầu riêng đối với CV xin việc. Đối với khối kế toán, ngân hàng, kiểm toán,… hồ sơ nên trình bày dạng kẻ bảng, biểu đồ nhấn mạnh vào các con số. Ứng tuyển vào vị trí cấp cao có thể sử dụng loại sơ yếu lý lịch dạng thư để giới thiệu được nhiều thông tin về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm quản lý,… 

Lỗi chèn ảnh

Một vài lỗi liên quan đến chèn ảnh là: có kích thước quá to, nhỏ, độ nét kém. Đối với các lĩnh vực yêu cầu ngoại hình(gương mặt ưa nhìn, chiều cao, cân nặng) như lễ tân, tiếp viên hàng không, hướng dẫn viên du lịch, MC,…ứng viên nên chú ý có ảnh chân dung, ảnh toàn thân hoặc bán thân đúng yêu cầu của đơn vị tuyển dụng, thông thường loạt ảnh này sẽ gửi dưới dạng tệp đính kèm tài liệu xin việc.

5 lỗi sai cần tránh khi sử dụng mẫu CV xin việc trên mạng - Ảnh 4
Trong ảnh nên phản ánh được sự đam mê, vui vẻ đối với công việc và lịch sự trong tác phong – ảnh: 5

So với CV truyền thống, hồ sơ xin việc gửi online có sự sáng tạo hơn trong chèn ảnh chân dung của ứng viên. Do khác biệt về văn hóa với Việt Nam, trong CV mẫu tiếng Anh hình ảnh sẽ cởi mở, sáng tạo, ứng viên cần lưu ý để chèn ảnh phù hợp với môi trường nước ta. Những ảnh chuẩn sẽ có kích thức 3 x 4 hoặc 4 x 6 hình chữ nhật đứng, cũng có thể hình tròn hoặc vuông…

Nhìn chung, đối với mẫu CV xin việc tham khảo trên mạng các lỗi thông dụng liên quan đến ngữ pháp, chính tả, màu sắc, kiểu dáng. Để khắc phục các lỗi này, ứng viên nên tham khảo những trang thông tin uy tín, chuyên nghiệp. Ngoài ra, khi viết CV bản thân mỗi người cần coi trọng quá trình xin việc, soạn thảo một cách tỉ mỉ, đọc và soát lỗi nhiều lần sau đó mới gửi đến ban tuyển dụng. Chúc các ứng viên thành công. 

Nguồn: https://timviec.com.vn 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.