Work from home hiệu quả mùa dịch cần những yếu tố nào

Work from home trong thời gian gần đây đã trở thành một xu hướng làm việc mới chứ không chỉ dừng lại ở giải pháp tình thế trong mùa dịch

Work from home là gì? 

Work from home được hiểu là hình thức làm việc tại nhà, làm việc từ xa. Theo cách khác, đây là hình thức làm việc được áp dụng cho các nhân sự làm việc ở ngoài văn phòng doanh nghiệp. Hình thức này đã xuất hiện từ lâu và được áp dụng với nhiều ngành nghề, nhiều ứng viên khác nhau.

Mặc dù đã xuất hiện khá lâu tuy nhiên, hình thức work from home không được nhiều công ty sử dụng khi chúng có thể khiến cho nhân sự mất tập trung trong quá trình làm việc khi họ không thể giám sát được nhân sự làm việc. Tuy nhiên, hình thức làm việc này được xem là xu hướng làm việc tất yếu mà các công ty buộc phải áp dụng kể từ đầu 2020 do tình hình dịch bệnh Covid 19 lây lan nhanh chóng khiến việc làm việc trực tiếp tại văn phòng công ty đã không còn an toàn với sức khỏe của nhân viên.

Work from home hiệu quả mùa dịch cần những yếu tố nào - Ảnh 1
Work from home là gì?

Cần chuẩn bị những gì để có ngày work from home hiệu quả 

Để có thể work from home hiệu quả, bạn cần chuẩn bị những điều sau:

Laptop hoặc máy tính để bàn 

Máy tính xách tay cá nhân hoặc PC để bàn sẽ là vật tư không thể thiếu trong giai đoạn work from home mùa dịch. Máy tính xách tay là thiết bị khá gọn nhẹ, bạn có thể mang theo đi bất cứ đâu. Bản chất của hoạt động làm việc tại nhà đó là việc bạn chỉ cần laptop có kết nối internet là đã có thể làm việc được. Mặc dù vậy, đừng quên cầm theo sạc máy tính. Trong quá trình làm việc nếu không may laptop hết pin thì sẽ rất phức tạp.

Tai nghe, microphone 

Trong quá trình work from home, bạn sẽ phải tham gia rất nhiều cuộc họp trực tuyến khác nhau thông qua các platform giao tiếp như: Zoom, Google Meets, Microsoft Teams… Vì thế, nếu không muốn làm phiền người trong nhà, việc có sẵn tai nghe và micro là điều rất cần thiết. Nếu như không có micro rời để giao tiếp với các thành viên trong team, bạn có thể sử dụng mic của máy tính.

Work from home hiệu quả mùa dịch cần những yếu tố nào - Ảnh 2
Cần chuẩn bị những gì để có ngày WFH hiệu quả

Ổ cứng di động rời 

Nếu bạn chưa kịp sao lưu lại các tài liệu sẵn có để phục vụ cho công việc thì ổ cứng di động rời chính là thiết bị bảo mật thông ty không thể thiếu để bạn có thể hoàn thành nốt những công việc còn dang dở tại công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể copy các dữ liệu có từ văn phòng mà không cần phải mang theo máy tính từ công ty về nhà làm việc.

Sao lưu dữ liệu 

Ngoài việc sử dụng ổ cứng di động, đừng quên việc backup các dữ liệu đã có lên các nền tảng cloud. Điều này giúp cho bạn dù đang ngồi ở 2 máy khác nhau thì các dữ liệu vẫn có thể đồng bộ một cách đầy đủ. Các nền tảng lưu trữ cloud như: One Drive, Google Drive, Dropbox hay iCloud Drive,… hiện đều có dung lượng lưu trữ rất lớn. Thậm chí nhiều nền tảng còn cho phép bạn làm việc ngay trên file đã được đồng bộ sẵn. Từ đó, bạn sẽ không phải update lại thông tin nếu phải quay trở lại làm việc tại văn phòng trực tiếp.

Không gian yên tĩnh 

Trong giai đoạn work from home, bạn thường xuyên phải ở nhà làm việc nên rất dễ gặp phải những phiền phức từ các yếu tố ngoại cảnh như: thành viên gia đình, hàng xóm….. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị cho riêng mình một không gian yên tĩnh nhất có thể để làm độc lập, hoàn thành công việc với kết quả cao nhất.

Xem thêm: Làm việc từ xa tại nhà cần có những kỹ năng nào trong CV xin việc

Yếu tố cần có khi work from home mùa dịch 

Có kỹ năng quản lý thời gian tốt 

Đa số sẽ bắt đầu ngày làm việc của mình một cách muộn hơn do không cần phải chuẩn bị quá nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải duy trì tốt kỹ năng quản lý thời gian của riêng mình kể cả khi WFH. Cố gắng giữ khu giờ thức dậy giống như thường ngày để có được sự tỉnh táo nhất định. Đừng thức dậy quá sát thời gian bắt đầu công việc vì bạn sẽ không có đủ tỉnh táo để bắt đầu giải quyết công việc ngay.

Khi đi làm trực tiếp tại văn phòng, bạn sẽ thường mất một khoảng thời gian đi lại. Cho nên, trong giai đoạn work from home mùa dịch, bạn có thể tự nấu một bữa ăn sáng thật ngon, chăm sóc bản thân bằng một bài tập thể dục nhẹ nhà để bắt đầu ngày mới một cách hiệu quả hơn và không để các công việc cá nhân ảnh hưởng đến thời gian làm việc.

Giữ liên lạc với các thành viên

Những khó khăn lớn nhất khiến nhiều người không thích làm việc từ xa đó chính là việc không có ai để trò chuyện, trao đổi công việc nên rất dễ dẫn đến căng thẳng tâm lý. Và để tránh sự nhàm chán, cải thiện hiệu suất làm việc, bạn nên giữ liên lạc thường xuyên với đồng nghiệp thông qua hình thức gặp mặt trực tuyến. Có thể sẽ khó khăn trong thời gian đầu cho chưa quen. Nhưng khi đã bắt nhịp được thì các công cụ CNTT sẽ hỗ trợ bạn rất lớn trong suốt quá trình làm việc từ xa.

Tạo áp lực cho bản thân 

Việc nghiêm lực, tạo áp lực cho chính mình cũng là điều cần thiết để giảm thiểu tình trạng lười biếng của bản thân khi ở nhà. Hãy tự ép mình thực hiện những mục tiêu cụ thể. Chỉ cần bạn tạo thêm cho bản thân chút áp lực mỗi ngày thì việc tập trung kết thúc công việc trong ngày là điều hoàn toàn có thể.

Bên cạnh đó, việc tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành tốt những công việc trong ngày cũng là một cách rất thú vị để thúc đẩy tinh thần làm việc của bạn. Những phần thưởng như: dành ra nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, xem một bộ phim mình thích từ lâu là một ý tưởng khá thú vị để bạn có thể lấy lại năng lượng sau ngày làm việc mệt mỏi.

Work from home hiệu quả mùa dịch cần những yếu tố nào - Ảnh 3
Yếu tố cần có khi work from home mùa dịch

Tìm hiểu thêm: Cách viết CV tìm việc làm cho ứng viên trong mọi ngành nghề

Hy vọng với những chia sẻ ở trên về work from home, bạn sẽ có những tháng ngày làm việc tại nhà an toàn, hiệu quả để dần dần được quay trở lại văn phòng làm việc trực tiếp mà không còn phải quá lo lắng về đại dịch.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.