Vocation là gì? Giải đáp thắc mắc về việc định hướng nghề nghiệp

Vocation là gì? Từ này được sử dụng ra sao? Ngay sau đây, bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từ khóa này cũng như các từ đồng nghĩa với nó.

Vocation là gì?

Hiểu theo thuật ngữ chuyên ngành Vocation được dịch ra có nghĩa là nghề nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những cách hiểu khác với khái niệm này như:

  • Khi vocation + for/to something có ý chỉ về một khuynh hướng nào đó
  • Khi Vocation + For something: có ý nghĩa là năng khiếu trong một công việc, lĩnh vực nào đó.
Vocation là gì? Giải đáp thắc mắc về việc định hướng nghề nghiệp - Ảnh 1
Vocation là gì?

Một số có ý nghĩa tương đồng với Vocation thường được biết đến như: Job, work, career… Thuật ngữ này sẽ được dùng trong rất nhiều ngữ cảnh khác nhau, cho thấy sự đa dạng về mục đích sử dụng tùy vào mỗi người.

Ý nghĩa nghề nghiệp của Vocation khi là danh từ?

Nghề nghiệp là thuật ngữ rất đỗi quen thuộc với tất cả mọi người không phân biệt lứa tuổi. Thuật ngữ này trong suy nghĩ của đại đa số con người thì nghề nghiệp chính là việc mà ai cũng cố gắng thực hiện công việc của chính mình thật tốt. Công việc đó phù hợp với khả năng, kiến thức của người làm, đôi khi chính là đam mê của họ.

Hiểu theo một cách đơn giản nghề nghiệp là một việc làm ổn định của cá nhân một người, họ kiếm thu nhập từ công việc đó là chủ yếu. Nghề nghiệp không đơn thuần còn là phương pháp kiếm tiền mà còn thể hiện giá trị bản thân người làm công việc đó nữa. Số lượng nghề nghiệp hiện nay là vô bờ khó có thể liệt kê trọn vẹn được.

► Xem ngay: Cách làm CV xin việc độc đáo, ấn tượng tại https://cv.timviec.com.vn/

Định hướng nghề nghiệp 

Định hướng nghề nghiệp là vấn đề luôn rất được quan tâm, đặc biệt là với giới trẻ cũng như gia đình của họ. Việc định hướng nghề nghiệp không chỉ giúp họ biết được tương lai họ sẽ cần làm những công việc gì? Mà còn giúp bạn có những đánh giá về việc lựa chọn công việc phù hợp với khả năng cá nhân nhất.

Vocation là gì? Giải đáp thắc mắc về việc định hướng nghề nghiệp - Ảnh 2
Định hướng nghề nghiệp

Trong cơ chế thị trường hiện nay việc định hướng nghề nghiệp diễn ra hết sức sôi nổi, điều này có những tác động không nhỏ đến nhận thức và quyết định của nhiều người. Chính vì vậy, vocation luôn là một chủ đề rất được chú ý vì nó cũng có những ảnh hưởng nhất định đến tình hình kinh tế.

Chắc chắn có những người không có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp cho bản thân mình. Việc này khiến họ rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng không biết tương lai phía trước sẽ ra sao? Vậy làm cách nào để tìm được định hướng nghề nghiệp chính xác nhất phù hợp với chính bản thân họ?

► Theo dõi ngay: Tổng hợp những tin tức tìm việc nhanh nhất để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc tương lai của bạn TẠI ĐÂY

Một số phương pháp định hướng nghề nghiệp

Chắc hẳn trong chúng ta sẽ có những người rơi vào tình huống không thể tự định hướng cho bản thân mình một công việc phù hợp. Vậy nên, họ đã có những sự lựa chọn khiến bản thân cảm thấy hối hận. Vậy nếu rơi vào tình huống đó bạn cần làm gì? Dưới đây là một số gợi ý để có thể tìm ra được những định hướng phù hợp nhất cho bạn.

Đặt ra những câu hỏi cho bản thân

Đây là một trong những cách để bạn có thể tự nhìn lại bản thân mình, thành thật với chính suy nghĩ, cảm giác của mình. Hãy đặt ra những câu hỏi như: “Bạn thích làm gì?, bạn đam mê lĩnh vực công việc nào?, bạn có đủ tự tin để theo đuổi đến cùng?, bạn có chắc mình sẽ phù hợp với công việc đó?”

Vocation là gì? Giải đáp thắc mắc về việc định hướng nghề nghiệp - Ảnh 3
Phương pháp định hướng nghề nghiệp

Khi tìm ra được câu trả lời cho những câu hỏi trên bạn sẽ biết được bản thân mình muốn gì. Đừng chỉ làm theo cảm xúc hãy xác định bạn có đủ khả năng để theo đuổi những ngành nghề đó hay không? Đôi khi lựa chọn theo cảm giác yêu thích tức thời sẽ khiến bạn phải hối hận khi gặp thất bại.

Nghe ý kiến từ người thân

Việc nghe ý kiến góp ý từ người thân, những người có kinh nghiệm sống đa dạng sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề khách quan nhất. Nên nghe ý kiến không nên làm theo chỉ vì cảm thấy như vậy cũng tốt. Nghe ý kiến góp ý, cũng là một cách giúp bạn định hướng bản thân trong việc lựa chọn ngành nghề cho mình là điều xứng đáng.

Nghiên cứu xu hướng thị trường

Bên cạnh việc tìm kiếm những công việc yêu thích hãy nhớ xem xu thế xã hội hiện nay ra sao nhé! Điều này cũng sẽ giúp bạn biết được nên làm công việc gì mà khả năng tìm việc cao khi tốt nghiệp. Những thông tin đó có rất nhiều trên internet, mạng xã hội nên thuận lợi cho bạn đạt được mục đích.

Vocation là gì? đã được giải đáp trong bài viết này. Mong rằng độc giả đã có những cái nhìn khái quát nhất về vocation cũng như cách giúp định hướng nghề nghiệp cho bản thân nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.