Vlog là gì? Tất tần tật những thông tin về Vlog cần nắm rõ

Bạn đang muốn tìm hiểu về Vlog là gì và các bước để có một sản phẩm Vlog ưng ý? Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây để hiểu rõ hơn nhé!

Khi mà mạng xã hội Youtube ngày càng phát triển đây được xem như một xu hướng có tầm ảnh hưởng lớn. Từ đó, vlog ra đời thay thế cho blog bằng văn bản. Để hiểu rõ về vlog là gì thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin được chia sẻ dưới đây nhé.

Vlog là gì?

Vlog là viết tắt của từ Video blog hay còn gọi là Video Log. Từ này thường xuyên sử dụng để đăng những bài đăng bằng âm thanh, video. Vlog được áp dụng cho loại hình video được nhiều người xem.

Vlog là gì? Tất tần tật những thông tin về Vlog cần nắm rõ - Ảnh 1
Vlog là gì?

Thuật ngữ vlog được sử dụng từ các bộ truyền phát video không được sử dụng cho blog nhưng đăng trên các phương tiện xã hội như youtube. Những người làm vlog được gọi với cái tên là những Vlogger. Nhưng các chương trình được dựng hoàn chỉnh và đăng lên các trang web facebook, youtube được coi là những Vlog.

Vlogger là gì?

Vlogger là tên gọi dành cho những người làm vlog, nó là sự kết hợp giữa từ video và blogger. Vlogger là một trong những nghề được nhiều bạn trẻ đam mê theo đuổi. Làm vlogger bạn có thể thỏa sức sáng tạo nội dung, có thể kiếm tiền và có được sự nổi tiếng nhanh chóng.

Làm vlog không khó nhưng để trở thành một Vlogger chuyên nghiệp thì không phải ai cũng làm được. Chỉ cần một chiếc điện thoại/máy ảnh là bạn đã có thể quay được một vlog cá nhân, nhưng để trở thành vlogger đòi hỏi nhiều hơn thế. Để sản xuất ra một video chất lượng bạn cần có sự sáng tạo, tỉ mỉ, được đầu tư nhiều cả về nội dung và hình thức video.

Những ưu và nhược điểm của Vlog

Sau khi nắm được khái niệm Vlog nghĩa là gì thì bạn cần nắm được những ưu nhược điểm của vlog trên mạng xã hội.

Ưu điểm khi làm vlog

  • Xây dựng nội dung ý nghĩa giúp giảm tỷ lệ thoát.
  • Thu hút người theo dõi và xem dễ dàng.
  • Công cụ tìm kiếm được xếp hạng đơn giản.
  • Làm vlog cũng đem lại thu nhập cao.
Vlog là gì? Tất tần tật những thông tin về Vlog cần nắm rõ - Ảnh 2
Ưu điểm và nhược điểm của vlog

Nhược điểm video blog

  • Chi phí khá cao để sản xuất một vlog chất lượng.
  • Vlog cần phải trang bị nhiều dụng cụ, thiết bị hỗ trợ cầu kỳ.
  • Xây dựng nội dung truyền tải khó khăn và mất rất nhiều thời gian để làm ra một vlog.
  • Nội dung ý tưởng và chất lượng vlog chưa phải là tất cả.

► THAM KHẢO THÊM: Cách tạo cv xin việc ấn tượng dành cho các ứng viên

Hướng dẫn làm Vlog với 7 bước đơn giản

Nếu bạn đang có ý tưởng trở thành một Vlogger thì bạn cần hiểu bản chất của Vlog là gì và nắm được để làm ra một vlog cần trải qua quá trình nào để có một vlog chất lượng về cả nội dung và hình ảnh, âm thanh. Cụ thể như sau

  • Bước 1: Nghiên cứu các Vlogger hiện có: Điều đầu tiên bạn cần xem xét và xây dựng nội dung để cảm nhận định dạng. Bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các vlogger nổi tiếng, cao cấp như: Zoella, Casey NeistatJenna Marble để bắt kịp trend và cân nhắc chi phí cho mỗi vlog.
  • Bước 2: Xác định loại Vlog bạn muốn hướng đến: Vlog là nói chung cho loại hình video tóm tắt và ghi lại chân thực nhất về nội dung bạn muốn truyền tải. Bạn cần phải hiểu rõ vlog bạn hướng đến là gì để xây dựng, lập kế hoạch tạo ra một Visual Video tổng thể để sử dụng dễ dàng trong quá trình sản xuất nội dung.
  • Bước 3: Những thiết bị cần thiết để tạo ra một Vlog: Để có thể sản xuất nên một vlog chất lượng bạn cần chuẩn bị những thiết bị hiện đại như: máy quay, chân máy, ánh sáng và micro. Đây là những thiết bị cơ bản không thể thiếu mỗi khi bạn làm vlog.
Vlog là gì? Tất tần tật những thông tin về Vlog cần nắm rõ - Ảnh 3
Các bước cơ bản để sản xuất vlog
  • Bước 4: Tìm hiểu ý định của bạn trước khi quay: Nắm rõ được vlog thì bạn đã có cho mình một nền tảng để xây dựng những vlog cho riêng bản thân và đặt mục tiêu cho những sản phẩm vlog của mình.
  • Bước 5: Chỉnh sửa video sau khi đã tiến hành quay: Để có thể cho ra mắt vlog hoàn hảo thì bạn phải chỉnh sửa, cắt ghép video mượt thì mới cho ra sản phẩm chất lượng. Bạn cần cân nhắc thời lượng để tạo cảm giác cho người xem thú vị.
  • Bước 6: Tải Video cuối cùng lên nền tảng bạn muốn cùng nội dung hấp dẫn: Nơi bạn đăng tải vlog phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn bao gồm nhiều trang mạng xã hội cơ bản như Facebook, Instagram, youtube
  • Bước 7: Quảng bá Vlog của bạn: Bạn có thể xây dựng những nội dung gần gũi và thiết thực nhất để có thể đến gần với người xe. Đây cũng là cách để bạn tăng tương tác trên trang vlog của bạn.

Tham khảo: Live stream là gì? Ưu – nhược điểm của hình thức live stream

Một số mẹo làm vlog giúp bạn thu hút người xem

Tương tác với người xem – Điều tối thiểu khi muốn làm vlog

Sự tương tác, kết nối với khán giản là điều tất yếu ở các vlogger để xây dựng được một kênh vlog chất lượng. Các vlogger cần có sự tương tác với người xem bằng mắt hay ngôn ngữ cơ thể. Ngoài ra các Vlogger nên tương tác bằng cách kêu gọi để lại bình luận, đặt thêm câu hỏi. Đây cũng sẽ là cách giúp bạn tìm ra những chủ đề mới cho vlog tiếp theo đấy.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Vlog là gì? Tất tần tật những thông tin về Vlog cần nắm rõ - Ảnh 4

Đầu tư xây dựng thương hiệu cũng là điều mà các vlogger nên làm. Hãy tạo ra những điểm khác biệt, độc đáo để khán giả có thể nhận ra bạn giữa vô số những người làm vlog khác. Một cái tên đặc biệt, một slogan ấn tượng hay một câu chào mang nét riêng cá nhân cũng sẽ giúp bạn tạo được sự khác biệt trong tâm trí người xem. Điều này sẽ giúp khác giả nhớ tới bạn nhiều hơn.

Không cần lên kế hoạch quá chi tiết

Điều đặc biệt của những vlog cá nhân chính là là sự chân thật. Việc lên kế hoạch quá chi tiết, quá chú trọng vào kịch bản sẽ làm cho vlog của bạn mất đi tính cá nhân hóa. Nên nhớ rằng bạn đang làm vlog chứ không phải sản xuất một bộ phim theo khuôn mẫu. vậy nên hãy cố gắng thoải mái và tự nhiên nhất có thể để tạo sự gần gũi cho người xem.

Chú ý ánh sáng và âm thanh tốt để vlog chất lượng

Bên cạnh nội dung thì chất lượng video là yếu tố hàng đầu mà khán giả quan tâm. Công nghệ ngày càng phát triển, nhiều thiết bị có thể giúp ích cho bạn trong việc sản xuất video chất lượng. Khi bắt đầu làm vlog bạn nên đầu tư cho mình một chiếc điện thoại hay máy ảnh có chất lượng tố. Video của bạn nên đảm bảo đủ độ sáng, nên sử dụng nguồn sáng tự nhiên để video được rõ nét nhất. Âm thanh trong video cũng là yếu tố quan trọng. Khi thu âm bạn nên hạn chế tạp âm hết mức có thể, giọng nói cần rõ ràng, dễ nghe để người xem có thể tập trung tuyệt đối vào video của bạn.

Tham khảo: Phần mềm chỉnh sửa video miễn phí, đơn giản cho youtuber

Một số lĩnh vực Vlog phổ biến nhất hiện nay

  • Làm đẹp.
  • Khoa học
  • Kiến thức đời sống
  • Lịch sử
  • Ẩm thực.
  • Đời sống.
  • Cung cấp kỹ năng mềm, kiến thức.
  • Reaction.
  • Troll người khác.

Với những thông tin chia sẻ trong bài viết này cung cấp cho mọi người nắm được Vlog là gì và những điều cần biết khi trở thành một Vlogger. Nếu bạn đang định hướng về công việc này thì đừng bỏ qua những điều cơ bản này nhé.

Tham khảo thêm: Streamer là gì và cách stramer kiếm tiền như thế nào?


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.