Live stream là gì? Ưu – nhược điểm của hình thức live stream

Live stream hiểu đơn giản là “truyền trực tiếp”. Để hiểu rõ hơn live stream là gì và ưu, nhược điểm của hình thức này thì đọc bài viết dưới đây nhé.

Live stream là gì?

Cụm từ tiếng Anh “live stream” hay “live streaming” có thể được dịch ra là truyền video trực tiếp. Live nghĩa là trực tiếp, còn stream hay streaming là một phương pháp truyền tải dữ liệu khi người dùng xem video trên mạng Internet. Stream là một cách truyền video từng chút một, thường là từ một địa điểm lưu trữ xa người dùng. Bằng cách truyền từng giây của video qua mạng, các thiết bị client không cần phải tải cả video trước khi chạy.

Suy ra, live stream có thể được định nghĩa đơn giản là việc video được stream qua mạng trong thời gian thực mà không có chỉnh sửa, kiểm duyệt hay được ghi hình trước. Hiện nay, các chương trình truyền hình, trò chơi điện tử, video thuộc các nền tảng mạng xã hội đều có thể được live stream.

Live stream là gì? Ưu – nhược điểm của hình thức live stream - Ảnh 1
Live stream là gì?

Sự khác biệt cơ bản giữa stream và live stream là stream sử dụng nội dung đã được lên kịch bản, tập duyệt, ghi hình, chỉnh sửa, kiểm duyệt và sau đó được phát tới người xem. Trong khi đó, đối với live stream thì nội dung được tạo ra sẽ được truyền tải ngay lập tức tới người xem mà không qua chỉnh sửa hay kiểm duyệt.

Khái niệm live stream thường được để nói tới việc phát video trực tiếp – kết nối một người với nhiều người xem. Người xem có thể nhìn và nghe thấy người phát video nhưng người phát video chỉ có thể biết được đang có bao nhiêu khán giả xem video của mình chứ không thể thấy hay nghe từng khán giả. Tương tác duy nhất từ phía khán giả tới người live stream là các bình luận trực tiếp. Đây chính là sự khác biệt cơ bản giữa live stream và video call.

►►► Tìm hiểu: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất hiện nay.

Tại sao live stream lại phổ biến?

Live stream hiện nay đã trở nên rất phổ biến và được yêu thích bởi rất nhiều người, phần lớn là các bạn trẻ. Live stream mang đến một công cụ cho người dùng có thể trở thành các nhà sáng tạo nội dung và tự phát hành sản phẩm của họ mà không cần quá nhiều kĩ năng liên quan đến quay phim, chỉnh sửa video hay âm thanh.

Live stream là gì? Ưu – nhược điểm của hình thức live stream - Ảnh 2
Lý do live stream trở nên phổ biến

Tính chân thực, khó dàn dựng và không qua chỉnh sửa của live stream là đặc điểm nổi bật nhất khiến live stream được yêu thích. Con người luôn đề cao tính chân thực và thường thích thú hơn với những nội dung mang tính chất gần gũi với đời sống hàng ngày, ít qua chỉnh sửa hay dàn dựng.

Sự tương tác trực tiếp giữa người phát và người xem cũng là một trong những yếu tố khiến live stream được sử dụng rộng rãi. Thay vì phải tương tác qua các bình luận gián tiếp trong các bài viết hay video thông thường khiến người tạo nội dung phải mất khá nhiều thời gian để trả lời, người xem có thể trực tiếp gửi các lời nhắn tới người phát, từ đó người phát có thể đọc và phản hồi ngay lập tức.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đang hot nhất hiện nay.

Môt số ưu, nhược điểm chính của live stream

Sau phần khái niệm live stream là gì và lý do nó phổ biến, chúng ta sẽ tìm hiểu về các ưu điểm cũng như nhược điểm của nó nhé!

Ưu điểm

  • Thao tác dễ dàng, đơn giản, không cần nhiều trang thiết bị hay kĩ năng quay phim, chỉnh sửa video.
  • Quy mô phổ biến rộng, nhiều người dùng, lượng khán giả lớn, rất nhiều nền tảng hỗ trợ phát video trực tiếp để lựa chọn.
  • Thời gian phát video dài, không thể tạm dừng như video thường khiến người dùng có thói quen nán lại xem hết toàn bộ thời lượng live stream, đặc biệt là với những nội dung có sức hút khiến họ không muốn bỏ lỡ.
  • Lượng tương tác lớn, trực tiếp, tạo sự kết nối tốt và rất nhanh giữa người phát và người xem, đặc biệt có lợi đối với các người dùng live stream cho mục đích bán hàng, đấu giá , tổ chức sự kiện hay dạy học.
Live stream là gì? Ưu – nhược điểm của hình thức live stream - Ảnh 3
Live stream mang lại nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm

Nhược điểm

  • Lỗi kĩ thuật, thường về thiết bị phát hay tốc độ mạng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới quá trinh live stream. Các nền tảng ứng dụng hỗ trợ live stream cũng có thể gặp lỗi, gây khó khăn cho người phát hay người xem. Dung lượng pin của các thiết bị ghi hình cũng là một hạn chế.
  • Nhiều rủi ro về nội dung hay an ninh cá nhân. Các nội dung trong live stream không qua chỉnh sửa hay kiểm duyệt nên có thể chứa các yếu tố nhạy cảm như bạo lực, tình dục, ngôn ngữ dung tục, các hành vi trái đạo đức. Sự an toàn của người phát video cũng không được đảm bảo vì video live stream có thể chứa các thông tin cá nhân, địa chỉ, nơi ở của họ.

Trên đây là bài viết tổng hợp kiến thức về khái niệm live stream. Bạn đã hiểu rõ live stream là gì, tại sao nó lại trở nên phổ biến và ưu – nhược điểm của nó. Hi vọng những hiểu biết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!

►►► Tìm hiểu: Những thông tin việc làm để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai của bạn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.